Tiêu điểm
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: 'Chi phí logistics cao liệu có nhấn chìm con tàu kinh doanh'
Gánh nặng chi phí đang là rào cản lớn nhất đối với doanh nghiệp, ảnh hưởng tiêu cực đến sức cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam hiện nay.
Rào cản lớn đối với doanh nghiệp
Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB), chỉ số hiệu quả dịch vụ logistics năm 2016 của Việt Nam đứng thứ 64/160 nước. Tốc độ phát triển bình quân hằng năm của ngành logistics Việt Nam khoảng 14 - 16%.
Giám đốc quốc gia WB tại Việt Nam cho hay, chi phí logistics của Việt Nam tương đương với khoảng 20,9% GDP, cao hơn so với các nền kinh tế phát triển như Trung Quốc chiếm 19% GDP, Thái Lan khoảng 18%, Nhật Bản khoảng 11%, các nước thuộc khối EU khoảng 10%.
Hiện, chi phí logistics của Việt Nam đứng thứ 4 trong số các nước ASEAN. Trong tổng chi phí logistics hiện nay liên quan đến lĩnh vực giao thông vận tải chiếm khoảng 59 - 60%. Vận tải đa phương thức chưa phát triển, quy mô doanh nghiệp logistics quá nhỏ là những lý do khiến ngành logistics chưa thể bứt phá.
Các chuyên gia cho rằng tiềm năng để ngành logistics ở Việt Nam đang có đà phát triển rất lớn đặc biệt khi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính thức có hiệu lực sẽ là cơ hội lớn cho ngành logistics.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp có nắm bắt được cơ hội hay không chính là vấn đề cần giải quyết.
Bên cạnh đó, lý giải nguyên nhân của thực trạng này, tại Hội nghị toàn quốc về logistics diễn ra sáng 16/4 tại Hà Nội, TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện nghiên cứu và quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, trong lĩnh vực giao thông vận tải hiện nay vẫn còn rất nhiều điều kiện kinh doanh vô lý, cản trở sự phát triển của doanh nghiệp.

Theo ông Cung, Việt Nam phải bỏ ít nhất 1/2 điều kiện kinh doanh hiện có của ngành này để cắt giảm các chi phí logistics. Trong khi đó, quá trình cắt giảm các điều kiện kinh doanh thật sự “không dễ dàng”.
"Bộ trưởng bảo phải bỏ, kêu bỏ nhưng trong nhiều cơ quan lại tiếc, lại bảo cái này phải giữ thì có khi chả bỏ được điều kiện nào”, ông Cung cho hay.
Các bộ ngành nên học Bộ Công thương trong việc cắt giảm điều kiện kinh doanh, cần rất quyết liệt và có mục tiêu cụ thể để quá trình cắt giảm các điều kiện kinh doanh thực sự có hiệu quả, ông Cung nhấn mạnh.
Cần giảm mạnh chi phí logistics
Nhận định về tác động của chi phí logistic đối với sự phát triển của các doanh nghiệp và nền kinh tế, tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đặt câu hỏi: “Chi phí logistics chiếm tỷ trọng lớn, liệu có nhấn con tàu kinh doanh, tính cạnh tranh xuống thấp".
Thủ tướng nhấn mạnh: “Phải nhận thức rõ gánh nặng chi phí đang là rào cản lớn nhất đối với doanh nghiệp Việt Nam hiện nay. Trong đó, chi phí logistics cao đang ảnh hưởng tiêu cực đến sức cạnh tranh của nền kinh tế. Bên cạnh đó, việc đầu tư chưa hợp lý giữa các phương thức vận tải, việc kết nối kém cũng là một trong những yếu tố góp phần làm tăng chi phí vận tải và logistics".
Thủ tướng nêu rõ, chi phí logistics ở Việt Nam còn quá cao, khó cạnh tranh, nhất là trong bối cảnh hội nhập quốc tế mạnh mẽ. Phải giảm chi phí logistics xuống hơn nữa, trong đó chi phí vận tải chiếm khoảng 60%, cộng cả lưu kho, bốc dỡ là khoảng 91%.
Mục tiêu phát triển dịch vụ logistics đến năm 2025 là tỷ trọng đóng góp của ngành logistics vào GDP đạt 8 - 10%, tốc độ tăng trưởng dịch vụ đạt 15 - 20%, tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics đạt 50 - 60%, chi phí logistics giảm xuống tương đương 16 - 20% GDP, xếp hạng theo chỉ số năng lực quốc gia về logistics (LPI) trên thế giới đạt thứ 50 trở lên.
Để đạt được mục tiêu này, Thủ tướng nhấn mạnh, các doanh nghiệp logistics cần chủ động ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại theo xu hướng hình thành ngành logistics trong cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0 để nâng cao sức cạnh tranh, nâng cao chất lượng dịch vụ và giảm giá phí các dịch vụ.
Bên cạnh đó, Thủ tướng nêu 4 vấn đề với tinh thần làm rõ tồn tại, hạn chế và đặc biệt, tập trung vào các giải pháp thực thi hiệu quả.
Trước tiên là về thể chế, chính sách: Cần thảo luận làm rõ các quy định pháp luật hiện nay về logistics, nhấn mạnh vai trò của kho bãi trong logistics, hiện có thực trạng địa phương có cảng nội địa tốt nhưng không dành vị trí tốt làm kho bãi mà đưa kho bãi xa cảng, từ đó đẩy chi phí vận tải lên cao.
Mặt khác, hiện kết nối các tuyến giao thông với cảng, nhà ga, sân bay, cảng cạn chưa được đồng bộ, cần điều chỉnh, bổ sung để các trung tâm logistics, cảng trung chuyển kết nối hàng hóa, hệ thống bến cảng, sân bay phát huy được tiềm năng và lợi thế, phát huy hiệu quả các công trình đầu tư.
Thứ ba, cần tăng tính kết nối của các loại hình vận tải, theo Thủ tướng, chi phí vận tải đường thủy, đường sắt đang chiếm thị phần rất thấp, chủ yếu vẫn vận chuyển đường bộ gây ùn tắc, tai nạn giao thông.
“Tồn tại này rất lớn, các cấp, các ngành phải quán triệt, tập trung vào những giải pháp để phát triển dịch vụ quan trọng này, hướng đến mục tiêu quan trọng là giảm chi phí. Nếu không giảm được thì nền kinh tế không thể cạnh tranh”, .Thủ tướng khẳng định
Thứ tư, Thủ tướng đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận về phát triển doanh nghiệp và nguồn lực phục vụ logistics. Thủ tướng nêu vấn đề về tính kết nối, chia sẻ cộng đồng của một số nhóm doanh nghiệp cùng hoạt động trong một tuyến, ngành hàng chưa hợp lý như tình trạng vận tải một chiều, vì vậy, cần có nguồn nhân lực để phát triển dịch vụ này.
Vì sao chi phí logistics tại Việt Nam gấp 3 Singapore?
Logistics có phải phân khúc hấp dẫn nhất châu Á Thái Bình Dương?
Mức tăng trưởng dân số khổng lồ ở châu Á Thái Bình Dương là nền tảng cho sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, điều này đang tạo ra hiệu ứng dây chuyền đối với nhu cầu sản xuất và yêu cầu những dịch vụ hậu cần tốt hơn.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lý giải vì sao chi phí logistics đắt đỏ
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng, ngành giao thông vận tải là một trong những nguyên nhân làm chi phí logistics tăng cao như hiện nay
Quy định mới về kinh doanh dịch vụ Logistics
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 163/2017/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ logistics.
Ông Lê Duy Hiệp: Giảm chi phí logistics rất khó vì “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”
Chưa năm nào, Chính phủ lại coi trọng ngành logistics như năm 2018, khi trực tiếp giao nhiệm vụ kinh tế cụ thể như nhiều ngành kinh tế chủ lực khác. Theo ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Logistics Việt Nam, đây vừa là vinh dự nhưng đồng thời cũng là thách thức không dễ vượt qua.
Thủ tướng yêu cầu thu hồi nhà ở xã hội nếu kê khai sai thông tin
Thủ tướng yêu cầu, trường hợp phát hiện không trung thực, vi phạm quy định trong việc kê khai, xác nhận điều kiện để hưởng hỗ trợ về nhà ở xã hội, phải thực hiện thu hồi, xử lý nghiêm.
TNTech đồng hành cùng Quảng Ninh tư vấn chuyển đổi số cho doanh nghiệp
Sau lễ ký thỏa thuận hợp tác chiến lược vừa qua, TNTech trở thành 1 trong 4 đơn vị đồng hành tư vấn chuyển đổi số cùng Quảng Ninh.
Xuất khẩu của Việt Nam vẫn kiên cường giữa áp lực thuế quan
Dù đối mặt thuế quan, xuất khẩu của Việt Nam thậm chí còn nhanh hơn so với cùng kỳ năm ngoái, một phần nhờ hoạt động đẩy nhanh đơn hàng đặt trước.
Những thay đổi 'bước ngoặt' trong nghị quyết gỡ vướng Luật Đất đai
Mở rộng áp dụng bảng giá đất, rút ngắn thời gian thu hồi đất, cho phép cưỡng chế thu hồi khi đạt tỷ lệ đồng thuận 75% là những điểm mới nổi bật trong nghị quyết gỡ vướng Luật Đất đai vừa được Quốc hội thông qua.
Tập đoàn Nga cam kết hợp tác xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1
Đại diện Rosatom cho biết sẽ chuyển giao công nghệ, nội địa hoá các sản phẩm hạt nhân cho Việt Nam; hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành khoa học, công nghiệp hạt nhân.
Ngân hàng Nhà nước triển khai gói tín dụng đầu tư hạ tầng 500.000 tỷ đồng
Lãi suất ưu đãi của Chương trình sẽ thấp hơn tối thiểu từ 1-1,5%/năm so với mức lãi suất cho vay bình quân cùng kỳ hạn của chính ngân hàng cho vay.
Cập nhật tiến độ các dự án phục vụ APEC 2027 tại Phú Quốc
Nhiều công trình quan trọng phục vụ Diễn đàn kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2027 tại Phú Quốc (An Giang) đang được gấp rút xây dựng.
WestLand làm đại lý phân phối chiến lược dự án The Win City
The Win City là dự án đầu tiên của liên doanh Thắng Lợi Group - Gỗ An Cường - Central , đang gây chú ý trên thị trường với giá bán chỉ 30,5 triệu đồng/m2.
Thủ tướng yêu cầu thu hồi nhà ở xã hội nếu kê khai sai thông tin
Thủ tướng yêu cầu, trường hợp phát hiện không trung thực, vi phạm quy định trong việc kê khai, xác nhận điều kiện để hưởng hỗ trợ về nhà ở xã hội, phải thực hiện thu hồi, xử lý nghiêm.
Nhà ga quốc tế T2 Nội Bài sẽ có diện mạo mới với hạ tầng xanh và thông minh
Sau hơn 18 tháng thi công khẩn trương từ ngày 19/5/2024, dự án mở rộng nhà ga hành khách T2 dự kiến sẽ chính thức khánh thành và đưa vào khai thác từ ngày 19/12/2025.
Vinhomes Golden City - Nơi resort thượng lưu và thương phố hòa làm một
Vinhomes Golden City tạo dấu ấn riêng khi đưa mô hình “Urban resort” vào trung tâm kim cảng tỷ đô Dương Kinh của Hải Phòng. Tại đây, cư dân sống như nghỉ dưỡng giữa lõi giao thương, nơi giá trị an cư, kinh doanh và đầu tư cộng hưởng mạnh mẽ.
TNTech đồng hành cùng Quảng Ninh tư vấn chuyển đổi số cho doanh nghiệp
Sau lễ ký thỏa thuận hợp tác chiến lược vừa qua, TNTech trở thành 1 trong 4 đơn vị đồng hành tư vấn chuyển đổi số cùng Quảng Ninh.




















































