Phát triển bền vững
Thúc đẩy kinh doanh tạo tác động
Chương trình “Impact Chapter: Vietnam” tìm kiếm, hỗ trợ và đầu tư cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo có tiềm năng vượt trội để giải quyết các thách thức xã hội và môi trường.
"Impact Chapter: Vietnam - Thúc đẩy kinh doanh tạo tác động" là một chương trình đầu tư tạo tác động dựa trên tài chính hỗn hợp triển khai từ tháng 4/2022 đến tháng 3/2023 do Merry Year Social Company (MYSC) và Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phục vụ cộng đồng (CSIP) triển khai với sự tài trợ của Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA).
Dự án nhằm hướng tới mục tiêu thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp tạo tác động tại Việt Nam.
Tổng giá trị tài trợ mà các doanh nghiệp tham gia chương trình nhận được lên đến gần 100.000USD. Trong đó, doanh nghiệp xuất sắc nhất sẽ được nhận gói tài trợ có tổng trị giá 50.000USD và một số khoản tài trợ bổ sung.
Các doanh nghiệp tiềm năng nhất sẽ tiếp tục có cơ hội nhận đầu tư từ MYSC và các nhà đầu tư tạo tác động khác.
Trong vòng gọi hồ sơ quan tâm vào tháng 4/2022, có 73 hồ sơ đăng ký tham gia đã được gửi về. 12 đề án phù hợp nhất đã được lựa chọn để tham gia vào một chương trình tăng tốc kéo dài ba tháng với ba nội dung chính.
Một là cung cấp các nguồn tài chính hỗn hợp bốn tầng: mở rộng kênh bán hàng - đầu tư vốn cổ phần - vốn vay ưu đãi - khoản tài trợ.
Hai là tổ chức đào tạo, cố vấn tăng cường năng lực kinh doanh, năng lực thực hành quản trị ESG, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Ba là kết nối các nhà đầu tư tạo tác động và các tổ chức trung gian hỗ trợ để xây dựng mạng lưới nhà đầu tư tạo tác động tại Việt Nam, thúc đẩy hoạt động đầu tư vào các dự án tạo tác động xã hội.
Dựa vào các đánh giá trong suốt quá trinh tăng tốc, 7 đề án đã được lựa chọn để thuyết trình tại sự kiện Pitching Day chiều ngày 15/11/2022. Hai đề án có tiềm năng nhất nhận được gói tài trợ trị giá 10.000USD lọt vào vòng Demo Day dự kiến tổ chức vào tháng 2/2023 là Weshare và Larva Yum. Đề án xuất sắc nhất sẽ được trao gói tài trợ trị giá 50.000USD.
Weshare là doanh nghiệp cung cấp nền tảng quyên góp từ các đơn hàng mua sắm trên Tiki, Lazada, Shoppee. Người dùng sẽ được hoàn một số tiền dựa trên mỗi đơn hàng và có thể dùng chính số tiền này để quyên góp cho hoạt động vì cộng đồng với các tổ chức thiện nguyện.
Larva Yum là dự án phát triển giải pháp tận dụng mô hình ruồi lính đen để xử lý nguồn tài nguyên rác hữu cơ thành những sản phẩm mang giá trị cao cho bà con nông dân và tạo tác động tốt đến môi trường.

Các dự án còn lại trong số bảy dự án bao gồm Green Joy là startup công nghệ xanh, sản xuất và cung cấp các sản phẩm tự nhiên thay thế ống hút nhựa dùng một lần.
Việt Trang là doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu sản phẩm từ mây tre đan tự nhiên, cung cấp các sản phẩm có tính thẩm mỹ cao, phù hợp với thị trường và thân thiện với môi trường.
Carota là doanh nghiệp tạo tác động xã hội xây dựng một cộng đồng cung cấp và sử dụng dịch vụ tham vấn tâm lý chuyên nghiệp cho người Việt trên nền tảng công nghệ cao.
Zapi là nền tảng bán hàng cộng tác viên, giúp cộng tác viên tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc với giải pháp thông minh, tiện lợi để "bán hàng mọi lúc - kiếm tiền mọi nơi" với số vốn 0 đồng. Zapi giúp phụ nữ, những người yếu thế và những người muốn ứng dụng công nghệ để có công việc mang lại thu nhập đảm bảo cuộc sống, giúp họ độc lập và tự chủ về tài chính.
PLASTICpeople là dự án tái chế rác thải nhựa thành các sản phẩm an toàn, bền và chất lượng cao, các sản phẩm này có thể được sử dụng trong sản xuất nội thất và xây dựng nhà ở.
Bà Phạm Kiều Oanh, Giám đốc CSIP cho biết các doanh nghiệp đã có sự tiến bộ rõ nét sau quá trình 3 tháng đào tạo, cố vấn nâng cao năng lực mà MYSC và CSIP tổ chức.
“CSIP hy vọng với sự hỗ trợ của chương trình, trong thời gian tới, các doanh nghiệp sẽ thành công trong việc gọi vốn từ các nhà đầu tư, cùng kiến tạo một hệ sinh thái doanh nghiệp tạo tác động phát triển mạnh mẽ”, bà Oanh nói.
Nhận gói tài trợ, anh Huỳnh Hạnh Phúc, đại diện dự án Larva Yum của Green Connect bày tỏ mong muốn được nhân rộng ra nhiều tỉnh thành trên cả nước, đặc biệt là ở những địa phương có nhiều phụ nữ, cộng đồng dân tộc thiểu số, người cao tuổi,… đang chăn nuôi gà, để đồng hành với họ trong việc xử lý rác hữu cơ và đưa sản phẩm ra thị trường.
Trong bổi cảnh nền kinh tế Việt Nam mới hồi phục sau đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp kinh doanh tạo tác động dù gặp nhiều khó khăn để phục hồi và phát triển các hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng cũng đã đưa ra nhiều mô hình kinh doanh thích ứng, sáng tạo, gắn với phát triển kinh tế và môi trường bền vững.
Các chuyên gia cho rằng, để những mô hình kinh doanh mới phát huy được hết tiềm năng, cần sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Nhà nước, cộng đồng và các bên liên quan từ vốn tài chính đến công nghệ kỹ thuật, đặc biệt là nâng cao năng lực.
Bà đỡ của những cánh én kiên cường
Hỗ trợ 100.000 USD cho các doanh nghiệp tạo tác động
Chương trình tìm kiếm, phát triển và đầu tư vào các doanh nghiệp khởi nghiệp tạo tác động (Impact Challenge At SEA) hướng đến các doanh nghiệp tạo tác động Việt Nam tiềm năng trong lĩnh vực “xanh” và “số hóa”.
Hỗ trợ doanh nghiệp tạo tác động xã hội
30 doanh nghiệp tạo tác động xã hội, doanh nghiệp do phụ nữ và nhóm yếu thế làm chủ là đối tượng nhận được hỗ trợ từ Gói hỗ trợ doanh nghiệp tạo tác động xã hội ứng phó với Covid-19.
Kinh nghiệm phát triển doanh nghiệp tạo tác động ở Canada
Doanh nghiệp tạo tác động xã hội ở Canada đã phát triển mạnh mẽ, góp sức giải quyết nhiều vấn đề của xã hội và ngày càng được ghi nhận sau hành trình 10 năm phát triển.
Đầu tư tạo tác động ‘hút khách’ dù kinh tế suy thoái vì Covid-19
Khu vực đầu tư tạo tác động đang tiếp tục thu hút được các nhà đầu tư bất kể tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu do đại dịch Covid-19 gây ra, IFC – thành viên nhóm Ngân hàng thế giới – nhận định.
Grab Việt Nam và Dat Bike hỗ trợ tài xế chuyển đổi xanh
Grab Việt Nam và Dat Bike sẽ giúp các tài xế công nghệ tiếp cận và chuyển đổi sang phương tiện giao thông thân thiện với môi trường một cách dễ dàng hơn.
SMEs cần thực thi ESG sớm nếu không muốn bị loại khỏi cuộc chơi
ESG không còn là cuộc chơi của ông lớn, mà là tấm hộ chiếu giúp SMEs chứng minh năng lực, tạo niềm tin và mở đường bước vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Định mốc vận hành sàn giao dịch carbon
Sàn giao dịch carbon sẽ được vận hành thí điểm vào năm 2026, đặt dấu mốc cho sự hình thành thị trường carbon tại Việt Nam.
Viettel lần đầu công bố báo cáo phát triển bền vững
Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) cam kết phát triển kinh doanh gắn liền với trách nhiệm môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp.
Khởi nghiệp xanh và 4 lời khuyên 'đắt giá' của chuyên gia Phạm Chi Lan
Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, khởi nghiệp xanh không chỉ là kinh doanh mà là hành trình làm vì sự sống của đất, vì sức khỏe con người và tương lai bền vững của đất nước.
Hãng hàng không Việt Nam đầu tiên ra mắt mùi hương thương hiệu riêng
Vietnam Airlines ra mắt mùi hương thương hiệu riêng mang tên Nhã, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình không ngừng nâng tầm trải nghiệm khách hàng.
Chủ tịch BRG được vinh danh 2 giải thưởng lớn tại Vietnam Golf Excellence Awards 2025
Hệ thống giải thưởng Vietnam Golf Excellence Awards 2025 đã tôn vinh bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG với 2 giải thưởng lớn “Thành tựu trọn đời” và “Tầm nhìn Golf Việt Nam”.
Cake trao quyền tiếp cận tài chính từ sớm cho người trẻ
Hai đột phá hướng đến người dùng trẻ và sự tiện lợi trong thanh toán đang giúp ngân hàng số Cake nâng cao trải nghiệm tài chính trong kỷ nguyên số.
Grab Việt Nam và Dat Bike hỗ trợ tài xế chuyển đổi xanh
Grab Việt Nam và Dat Bike sẽ giúp các tài xế công nghệ tiếp cận và chuyển đổi sang phương tiện giao thông thân thiện với môi trường một cách dễ dàng hơn.
Hình thành thế hệ nhân sự mới mang tư duy AI
Khi AI dần trở thành “mã gen” của nhiều doanh nghiệp, thế hệ nhân sự tương lai cần được trang bị tư duy AI-First - tư duy hiểu, hợp tác và sáng tạo cùng AI để trở nên khác biệt.
FE Credit – 15 năm tự hào, tiếp sức triệu ước mơ
Trải qua 15 năm phát triển, FE Credit không chỉ là một trong những đơn vị tiên phong khai phá lĩnh vực tín dụng tiêu dùng, mà còn là biểu tượng của sự đổi mới, bền bỉ và nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng cuộc sống cho hàng triệu người dân Việt Nam. Bước vào giai đoạn phát triển mới, FE Credit tiếp tục chuyển mình bền vững, giữ vững cam kết “Nhanh chóng – Dễ dàng – Đáng tin cậy”, mang đến trải nghiệm tài chính minh bạch, tiện lợi và an tâm cho khách hàng.
Vietravel Airlines triển khai chương trình 'chuyên chở yêu thương' hướng về miền Trung
Nhằm hỗ trợ vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ đến đồng bào miền Trung, Vietravel Airlines chính thức triển khai chương trình không vận tới Đà Nẵng.






















































