Thúc đẩy xuất khẩu nông sản sang Vương quốc Anh

Tùng Anh Chủ nhật, 05/02/2023 - 09:34

Việc khai thác hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – vương quốc Anh (UKVFTA) cùng với chuyển đổi tư duy và gia tăng năng lực về công nghệ trong sản xuất và thương mại...là những yếu tố quan trọng đối với sự tăng trưởng trong xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang thị trường này.

Xuất khẩu cà phê từ Việt Nam sang Anh tăng mạnh trong năm 2022

Năm 2022, tốc độ tăng trưởng của nông nghiệp Việt Nam đạt 3,36%, cao nhất trong nhiều năm qua. Tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt trên 53 tỷ USD, thặng dư thương mại 8,67 tỷ USD. Nông sản Việt Nam được thị trường quốc tế đánh giá cao. 

Sản xuất nông nghiệp Việt Nam gắn với việc giảm phát thải khí nhà kính. Việt Nam hiện đã giảm mạnh lượng thuốc bảo vệ thực vật, thời gian cách ly thuốc được giám sát chặt chẽ. Nền tảng sản xuất nông nghiệp Việt Nam đã tiếp cận với chuỗi cung ứng toàn cầu. 

Theo cam kết của Chính phủ Việt Nam về giảm phát thải bằng 0 vào năm 2050 tại Hội nghị COP26, các mô hình sản xuất giảm phát thải trong thủy sản, chăn nuôi và trồng trọt đã được thực hiện.

Sự tiếp cận theo hướng "Một sức khỏe" được áp dụng trong sản xuất chăn nuôi. Theo Tổ chức Nông lương thế giới, khái niệm này thể hiện những cố gắng trong sự phối hợp đa ngành ở cấp độ toàn cầu, quốc gia và khu vực để đạt được một sức khỏe tối ưu cho con người, động vật và môi trường. 

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết, Vương quốc Anh hiện là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam tại châu Âu. Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Anh từ đầu năm 2021 đến nay tăng trưởng mạnh nhờ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – vương quốc Anh (UKVFTA). 

Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Anh trong tháng 12/2022 đạt 6,06 tỷ USD, tăng 5,2% so với cùng kỳ năm 2021. Đặc biệt, xuất khẩu cà phê tăng 61,1%; bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc tăng 23,6%...

Thương vụ Việt Nam tại Anh đánh giá, nếu không có UKVFTA, xuất khẩu của Việt Nam sang Anh sẽ khó có mức tăng trưởng như năm qua. Theo cam kết sau 6 năm UKVFTA có hiệu lực, Anh sẽ xoá bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế, tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Hiệp định này đã giúp nhiều mặt hàng nông sản Việt Nam có lợi thế cạnh tranh so với các sản phẩm cùng loại có xuất xứ từ các nước chưa có FTA với Anh. Trước đó, nhiều sản phẩm nông nghiệp Việt Nam hầu như không thể cạnh tranh với Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Nam Phi hay Ấn Độ.

Ông Tiến đề nghị Anh hợp tác chuyển giao công nghệ cho Việt Nam do Anh là quốc gia đạt được nhiều thành tựu về công nghệ. Đề nghị phía Anh hỗ trợ Việt Nam tăng cường năng lực cho cán bộ, đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao. 

Năm 2022, ngành nông nghiệp đã chuyển từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp toàn ngành, nâng cao chất lượng tăng trưởng. Nhiều diện tích lúa kém hiệu quả đã được chuyển đổi sang cây trồng khác, nuôi trồng thủy sản có hiệu quả hơn; áp dụng quy trình sản xuất hữu cơ, giảm thâm dụng tài nguyên và vật tư đầu vào; sử dụng giống lúa thơm, chất lượng cao và chủ lực xuất khẩu; tỷ lệ diện tích rừng trồng được kiểm soát chất lượng giống đạt 85%...

Về công nghệ, năm 2022, Bộ Công thương cũng đã đẩy mạnh triển khai các chương trình hợp tác về thương mại điện tử xuyên biên giới với các đối tác/sàn thương mại điện tử quốc tế lớn như Amazon, Alibaba, JD, Sea Group… để thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới. Qua đó, các sản phẩm đặc sản Việt Nam do doanh nghiệp sản xuất sẽ có thể xuất khẩu qua thương mại điện tử thông qua các hình thức B2B, B2B2C đến với các thị trường nhiều quốc gia trên thế giới.

Anh có lợi thế về năng lượng tái tạo và năng lượng gió, ứng phó với biến đổi khí hậu và giảm phát thải khí nhà kính. Đây cũng là những lĩnh vực Việt Nam rất quan tâm và cần sự hỗ trợ hợp tác của Anh. Bên cạnh đó, các phương thức tổ chức sản xuất của Anh tại các nông trại là bài học kinh nghiệm rất quý với Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Thương mại quốc tế Anh Greg Hands khẳng định, Anh sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong các hoạt động giảm phát thải khí nhà kính. Ông Greg hy vọng trong thời gian tới, hai bên tăng cường hợp tác hơn nữa để phát triển thương mại nông sản giữa hai nước.   

Thấu hiểu thị trường xuất khẩu

Thấu hiểu thị trường xuất khẩu

Tiêu điểm -  2 năm
Hành vi của người tiêu dùng các nước không ngừng thay đổi theo những xu hướng mới của thời đại mà nổi bật trong đó là phát triền bền vững, những nhu cầu mới hình thành, cuộc cạnh tranh về giá và chất lượng đang diễn ra khốc liệt,... là những yếu tố mà các doanh nghiệp xuất khẩu cần nắm được để có thể cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Thấu hiểu thị trường xuất khẩu

Thấu hiểu thị trường xuất khẩu

Tiêu điểm -  2 năm
Hành vi của người tiêu dùng các nước không ngừng thay đổi theo những xu hướng mới của thời đại mà nổi bật trong đó là phát triền bền vững, những nhu cầu mới hình thành, cuộc cạnh tranh về giá và chất lượng đang diễn ra khốc liệt,... là những yếu tố mà các doanh nghiệp xuất khẩu cần nắm được để có thể cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Xuất khẩu nhiều mặt hàng giảm hơn 30% trong tháng 1

Xuất khẩu nhiều mặt hàng giảm hơn 30% trong tháng 1

Tiêu điểm -  2 năm

Xơ, sợi dệt các loại; sắt thép và xi măng là các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu giảm sâu nhất với hơn 44% so với cùng kỳ năm trước. Tháng 1 chỉ ghi nhận 7 mặt hàng tăng trưởng xuất khẩu.

Xuất khẩu của ASEAN khó hưởng lợi khi Trung Quốc mở cửa

Xuất khẩu của ASEAN khó hưởng lợi khi Trung Quốc mở cửa

Tiêu điểm -  2 năm

Việc mở cửa trở lại của Trung Quốc được đánh giá khó có thể mang lại sự thúc đẩy đáng kể cho xuất khẩu chung của ASEAN, khi phần lớn hàng xuất khẩu của khu vực sang Trung Quốc được chuyển vào lĩnh vực công nghiệp, thay vì nằm trong chu kỳ tiêu dùng, theo HSBC.

Giá trị xuất khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới tăng hơn 45%

Giá trị xuất khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới tăng hơn 45%

Tiêu điểm -  2 năm

Trong năm 2022, các đối tác bán hàng Việt Nam đã bán gần 10 triệu sản phẩm trên các gian hàng trực tuyến của Amazon, cho thấy nhiều tín hiệu tăng trưởng tích cực, đóng góp cho sự phục hồi của doanh nghiệp địa phương.

Xuất khẩu Việt Nam rơi vào thời kỳ 'ngủ đông'

Xuất khẩu Việt Nam rơi vào thời kỳ 'ngủ đông'

Tiêu điểm -  2 năm

Các công ty phân tích dự báo nhu cầu của các thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam như Mỹ, EU và thậm chí cả Trung Quốc tiếp tục giảm vào năm 2023. Điều này sẽ ảnh hưởng đến một số ngành chủ lực như dệt may, gỗ…

Đổi mới 1986: Bước ngoặt lịch sử và khát vọng về một cuộc chuyển mình lần thứ hai

Đổi mới 1986: Bước ngoặt lịch sử và khát vọng về một cuộc chuyển mình lần thứ hai

Tiêu điểm -  2 giờ

Từ tro tàn của một cuộc khủng hoảng kinh tế - xã hội trầm trọng, những quyết sách táo bạo và các sáng kiến 'phá rào' từ cơ sở đã đưa Việt Nam từ một quốc gia nghèo đói, bị cô lập vào quỹ đạo tăng trưởng năng động, hội nhập sâu rộng với thế giới.

Bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng

Bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng

Tiêu điểm -  1 ngày

Chính phủ vừa chính thức xoá bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, mở đường cho các doanh nghiệp và ngân hàng thương mại tham gia sản xuất với sự cấp phép của Ngân hàng Nhà nước.

Ông Nguyễn Thanh Nghị làm Trưởng Ban chính sách, chiến lược Trung ương

Ông Nguyễn Thanh Nghị làm Trưởng Ban chính sách, chiến lược Trung ương

Tiêu điểm -  2 ngày

Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thanh Nghị được Bộ Chính trị điều động giữ chức Trưởng Ban chính sách, chiến lược Trung ương.

Ông Trần Lưu Quang giữ chức Bí thư Thành ủy TP.HCM

Ông Trần Lưu Quang giữ chức Bí thư Thành ủy TP.HCM

Tiêu điểm -  3 ngày

Ông Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban chính sách, chiến lược Trung ương được phân công làm Bí thư Thành ủy TP.HCM nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Lãng phí hàng triệu m2 đất vàng

Lãng phí hàng triệu m2 đất vàng

Tiêu điểm -  3 ngày

Hà Nội đang rốt ráo xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách chậm triển khai nhiều năm, hứa hẹn tạo chất lượng mới cho bất động sản Thủ đô.

SHB phát triển hệ sinh thái đối tác chiến lược toàn diện

SHB phát triển hệ sinh thái đối tác chiến lược toàn diện

Tài chính -  1 giờ

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) kiên định với chiến lược phát triển bền vững, toàn diện, hợp tác với tập đoàn kinh tế lớn nhà nước và tư nhân trong nước và quốc tế, doanh nghiệp có hệ sinh thái, chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp vệ tinh, doanh nghiệp vừa và nhỏ, mở rộng khách hàng cá nhân.

Xây nền cho khát vọng ‘Người Việt dùng thương hiệu Việt’

Xây nền cho khát vọng ‘Người Việt dùng thương hiệu Việt’

Diễn đàn quản trị -  2 giờ

Xây dựng thương hiệu Việt đủ mạnh để cạnh tranh tại thị trường nội địa và vươn tầm quốc tế là khát vọng của không ít doanh nghiệp Việt, dẫu trải qua nhiều thách thức.

Đổi mới 1986: Bước ngoặt lịch sử và khát vọng về một cuộc chuyển mình lần thứ hai

Đổi mới 1986: Bước ngoặt lịch sử và khát vọng về một cuộc chuyển mình lần thứ hai

Tiêu điểm -  2 giờ

Từ tro tàn của một cuộc khủng hoảng kinh tế - xã hội trầm trọng, những quyết sách táo bạo và các sáng kiến 'phá rào' từ cơ sở đã đưa Việt Nam từ một quốc gia nghèo đói, bị cô lập vào quỹ đạo tăng trưởng năng động, hội nhập sâu rộng với thế giới.

T&T Group vinh dự nhận bằng khen của UBND thành phố Hà Nội

T&T Group vinh dự nhận bằng khen của UBND thành phố Hà Nội

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

T&T Group vừa vinh dự được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng bằng khen vì đã có thành tích trong phong trào thi đua khối doanh nghiệp giai đoạn 2023-2024 trên địa bàn thành phố.

Đường dài Độc lập: 1945-1986, nền tảng để Đổi mới

Đường dài Độc lập: 1945-1986, nền tảng để Đổi mới

Leader talk -  17 giờ

Hơn bốn thập niên chiến tranh và kiến thiết kể từ Độc lập năm 1945 đã tôi luyện bản lĩnh, tạo nền tảng để Đất nước bước vào giai đoạn Đổi mới đầy cam go.

TPBank muốn tăng sở hữu tại TPS lên 51%

TPBank muốn tăng sở hữu tại TPS lên 51%

Tài chính -  17 giờ

Động thái cho thấy chiến lược mở rộng sang lĩnh vực chứng khoán, từng bước hoàn thiện hệ sinh thái tài chính của TPBank.

Cake by VPBank đạt giải ngân hàng số tốt nhất Việt Nam 2025

Cake by VPBank đạt giải ngân hàng số tốt nhất Việt Nam 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  18 giờ

Ngân hàng số Cake đang nỗ lực ứng dụng công nghệ để tối ưu hóa hoạt động và nâng cao trải nghiệm cho hơn 6 triệu khách hàng.

Đọc nhiều