Thực hành phát triển bền vững không phải là điều dễ dàng, tuy nhiên là điều bắt buộc để doanh nghiệp tồn tại và phát triển.
Con đường hướng đến phát triển bền vững và điều bắt buộc để doanh nghiệp trường tồn và phát triển. Ảnh: Hoàng Anh
Theo công bố mới đây của Brand Finance, giá trị thương hiệu của Vinamilk đã tăng từ 2,8 tỷ USD lên mốc 3 tỷ USD, tiếp tục dẫn đầu giá trị thương hiệu ngành thực phẩm tại Việt Nam. Bên cạnh đó, Vinamilk cũng là thương hiệu thực phẩm duy nhất nằm trong top 10 thương hiệu có tính bền vững nhất, được đánh giá ngang ngửa những thương hiệu thực phẩm lớn toàn cầu.
Có thể nói, nỗ lực bền bỉ thực hành phát triển bền vững trong suốt một thời gian dài đã góp công lớn giúp Vinamilk nâng tầm giá trị thương hiệu.
Năm 2023, Vinamilk gây được tiếng vang lớn khi lần đầu tiên công bố đạt được chứng nhận trung hòa carbon cho nhà máy và trang trại tại Nghệ An. Dù đầu tư rất nhiều công nghệ giảm phát thải, xử lý chất thải nhưng trung hòa carbon ở 2 cơ sở này là điều không thể nếu Vinamilk không triển khai chương trình trồng 1 triệu cây xanh từ nhiều năm trước, theo một đại diện của Vinamilk tại diễn đàn về kinh tế xanh mới đây.
Kinh tế xanh là tất yếu
Ông Nguyễn Quang Vinh, Chủ tịch Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD), nhìn nhận, một bộ phận không nhỏ doanh nghiệp Việt Nam vẫn coi phát triển bền vững là một gánh nặng.
Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh điều ngược lại. Ông Phạm Hoàng Hải, Trưởng ban quan hệ đối tác của VBCSD, nói với TheLEADER, từ năm 2016, VBCSD đã chính thức ban hành bộ chỉ số doanh nghiệp bền vững (CSI). Đến năm 2019, nghiên cứu của VBCSD chỉ ra rằng, doanh nghiệp áp dụng CSI có mức tăng trưởng doanh thu cũng như khả năng chống chịu tốt hơn.
Đại dịch Covid-19 lại càng khẳng định điều ấy, khi những doanh nghiệp áp dụng CSI hay doanh nghiệp trong rổ phát triển bền vững (VNSI) của Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM đều chứng kiến sự kiên cường và bền bỉ hơn nhiều so với các doanh nghiệp khác.
Đại dịch Covid-19 kết thúc, kinh tế thế giới đang trên đà hồi phục dù còn nhiều rối ren, bất ổn. Trong bối cảnh đó, kinh tế xanh, phát triển bền vững tiếp tục đóng vai trò đặc biệt quan trọng.
Phát biểu tại tọa đàm Phát triển xanh – cách tiếp cận cho các thương hiệu Việt, ông Hoàng Minh Chiến, Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công thương, cho biết, xu thế tiêu dùng mới trên toàn thế giới là tiêu dùng xanh theo hướng bền vững, tuần hoàn. Điều này đặt ra sức ép khiến doanh nghiệp bắt buộc phải thực hành giảm phát thải cũng như trách nhiệm xã hội.
Đồng quan điểm, ông Alex Haigh, Giám đốc điều hành Brand Finance khu vực châu Á – Thái Bình Dương khẳng định, xu thế mới sẽ đem lại giá trị lớn cho doanh nghiệp bởi sẽ nhận được sự đánh giá cao từ phía khách hàng và người tiêu dùng.
Hơn nữa, các thị trường sẽ không ngừng nâng cao tiêu chuẩn bền vững đối với sản phẩm, dịch vụ. Như vậy, doanh nghiệp không thực hành phát triển bền vững thì sớm muộn gì cũng sẽ bị đào thải khỏi thị trường hoặc khỏi chuỗi cung ứng của đối tác chứ không phải chỉ là đánh mất đi năng lực cạnh tranh.
Thuận theo xu thế thị trường là kim chỉ nam cho tất cả doanh nghiệp. Tuy nhiên, phát triển bền vững mang ý nghĩa lớn hơn như vậy. Trao đổi với TheLEADER, ông Hải cho biết, một trong những hướng tiếp cận của bộ chỉ số CSI, cũng là một tinh thần của sự bền vững, là đưa ra những rủi ro doanh nghiệp có thể gặp phải và phương án dự phòng cho các rủi ro ấy.
Điều này cũng lý giải cách doanh nghiệp thực hành bền vững lại “sống” tốt hơn, không chịu tác động quá mức nặng nề từ sự đứt gãy chuỗi cung ứng, đứt gãy lao động trong bối cảnh dịch bệnh.
Điều chắc chắn duy nhất là sự không chắc chắn. Trong tương lai, nhiều biến cố khó lường có thể xảy đến. Để đảm bảo duy trì sự phát triển và trường tồn, thực hành các nguyên tắc phát triển bền vững là điều doanh nghiệp phải làm. Nói cách khác, con đường màu xanh là con đường độc đạo đặt ra trên hành trình phát triển của tất cả doanh nghiệp.
55% lãnh đạo tại các doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống (F&B) tăng cường các hoạt động liên quan đến môi trường. Ngành F&B cũng xếp thứ 3 về tổng điểm bền vững toàn cầu. Các con số này cho thấy xu hướng phát triển bền vững ngày càng nhanh chóng và hiệu quả tại các doanh nghiệp F&B.
Các giải pháp phát triển bền vững cần được xem xét, đánh giá tất cả các yếu tố, từ tác động về môi trường, xã hội cho đến hiệu quả kinh tế, trước khi được triển khai.
Chỉ có khoảng hơn 50 nghìn doanh nghiệp đang đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, một con số hết sức khiêm tốn so với tổng số hơn 900 nghìn doanh nghiệp trên cả nước.
Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) cam kết phát triển kinh doanh gắn liền với trách nhiệm môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp.
Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, khởi nghiệp xanh không chỉ là kinh doanh mà là hành trình làm vì sự sống của đất, vì sức khỏe con người và tương lai bền vững của đất nước.
ESG đang bước ra khỏi báo cáo để trở thành tiêu chuẩn vận hành mới của đô thị hiện đại. Nhưng để “xanh” không chỉ là màu sơn, Việt Nam cần khung pháp lý rõ ràng, chính sách hỗ trợ mạnh mẽ và một thế hệ người mua hiểu rằng phát triển bền vững không phải chi phí, mà là đầu tư cho tương lai.
Nhiều yếu tố khó khăn khiến các hộ chăn nuôi không ngừng thu hẹp, đẩy quy mô đàn lợn cả nước đi lùi nhưng lại tạo yếu tố thuận lợi cho doanh nghiệp chăn nuôi.
Chuyến thăm Anh của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đạt nhiều kết quả hiệu quả, thực chất, nổi bật là thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, theo Bộ Ngoại giao.
Eximbank đang bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ, với định hướng xây dựng nền tảng phát triển bền vững và củng cố vị thế trong hệ thống tài chính – ngân hàng Việt Nam.
Sunshine Group khai trương NobleX Sales Gallery – văn phòng bán hàng chuẩn 5 sao với quy mô hơn 1.200m2 và nhà mẫu Noble Crystal Long Bien WorldHotels Residences toạ lạc trong lòng dự án Sunshine Green Iconic, phường Phúc Lợi, Hà Nội.
Các vụ lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi, lan rộng tới mọi tầng lớp. Việt Nam cần một chiến dịch truyền thông quy mô toàn dân để nâng cao nhận thức, giúp người dân nhận diện, phản ứng và tự bảo vệ mình trong không gian số.
Việc thu hồi và xử lý dứt điểm các khoản tồn đọng không chỉ giúp ngân hàng giải phóng tài sản “đóng băng” nhiều năm, mà còn tăng cường dòng tiền trong năm 2025.
Đào tạo và phát triển (L&D) đang thoát khỏi vai trò một phòng ban hỗ trợ để trở thành bộ phận chiến lược mang tính tinh gọn, thông minh và gắn liền với hiệu quả kinh doanh.