Diễn đàn quản trị
Thương trường rộng lớn nhưng không có chỗ để dạo chơi
Với cuộc sống cạnh tranh như hiện nay, “ai nhanh thì mạnh nhất”, người chậm chân sẽ không còn chỗ đứng.
Xác định thị trường mục tiêu
Thương trường luôn là một trong những chiến trường khốc liệt nhất, là nơi không dành cho những người muốn tìm đến để “dạo chơi”. Trong quan điểm của nhiều người, thị trường là nơi mà doanh nghiệp có thể làm thử. Tuy nhiên, đó chỉ là thị trường thời sơ khai.
Ông Hoàng Hà, CEO Business Concept Innovation cho rằng, với cuộc sống cạnh tranh “ai nhanh thì mạnh nhất” như ngày nay, người chậm chân sẽ không còn chỗ đứng. Vì vậy, trước khi bước chân vào thị trường, cần xác định mục tiêu một cách đúng đắn nhất.
Phương pháp xác định các phân khúc thị trường mục tiêu được ông Hà chia làm bốn nhóm tiêu chí. Một là dựa vào vị trí địa lý, cụ thể là theo khu vực đặc thù và vùng thời tiết. Hai là dựa vào tâm lý học của khách hàng trong đó bao gồm: Thái độ, niềm tin và cảm xúc. Ba là dựa vào nhân khẩu học mà cụ thể là nhóm tuổi, thu nhập và gia đình nếu là khách hàng cá nhân; quy mô và doanh thu nếu là khách hàng doanh nghiệp. Bốn là dựa vào hành vi khách hàng cũng như thương hiệu.
Ông Hà nhận định, với một sản phẩm, mọi thứ đều có thể sao chép. Tuy nhiên, nếu “đánh” được vào nhân tố tâm lý học và chiếm được niềm tin của khách hàng, doanh nghiệp sẽ có những lợi thế vượt trội.
Việc xác định thị trường mục tiêu cũng tương tự như việc câu cá. Chỉ câu cá ở những chỗ có cá. Cả đại dương mênh mông, cần xác định xem chỗ nào có cá. Chính vì vậy, doanh nghiệp cần xác định rõ thị trường mục tiêu trước khi “tung lưới bắt cá”.
Để biết nên “thâm nhập” vào thị trường nào, doanh nghiệp cần xác định ba yếu tố quan trọng. Một là thị trường mục tiêu với các đặc điểm liên quan đến tiềm năng, phát triển ổn định, dung lượng, đối thủ. Hai là phân khúc mục tiêu với các yếu tố liên quan đến tiềm năng, phát triển, dung lượng lớn, phù hợp với doanh nghiệp. Ba là khách hàng mục tiêu với các yếu tố liên quan đến tiềm năng, mật độ, sự phù hợp với sản phẩm.
Việc đầu tiên, cần xác định các đặc tính của ngư trường cũng chính là thị trường mục tiêu.
Muốn đánh bắt càng nhiều cá to, cần ra khơi càng xa. Nhưng đâu phải cứ ra xa rồi thả câu là sẽ bắt được cá. Cần xác định mực nước, các loại cá có trong mỗi tầng nước, mồi dành cho từng loại cá,…
Bởi ông Hà cho rằng: “Tầng nước đáy đâu thể câu cá mập, mồi cá mập đâu thể câu cá con. Nếu không xác định rõ ngư trường thì câu cũng bằng không”.
Trong giai đoạn 2000 - 2006, hầu như khách hàng chỉ nghe đến chuỗi Cafe Trung Nguyên. Trong thời sơ khai đó, cà phê hầu như chỉ được kinh doanh theo hộ và cá thể, chỉ có một vài vị như cà phê sữa, cà phê đen,... Người mua nhiều trong khi chẳng có mấy người bán.
Tuy nhiên khi nhu cầu của người tiêu dùng càng cao, thị trường càng được mở rộng và yêu cầu khắt khe hơn, cuộc chiến cà phê ngày càng gay gắt. Đến nay, đã có khoảng trên 3.000 cửa hàng cà phê trên khắp cả nước.
Xu hướng đầu tư công nghệ lõi để siêu cá nhân hoá trải nghiệm khách hàng
“Vậy làm sao để chen chân vào đấu trường kinh tế khó khăn ấy? Trước hết cần chia thị trường ra làm các cấp, theo độ tuổi, giá trị, chi phí,... cũng như việc định hình được ngư trường trước khi câu cá”, ông Hà nói.
Đáng chú ý, việc tham gia vào thị trường cao cấp - trung cấp - cấp thấp đều phải dựa vào tầm nhìn của người chủ, năng lực doanh nghiệp, cơ hội gia nhập thị trường.
Chân dung khách hàng mục tiêu
“Đừng bắt cá nếu như chưa biết nơi nào có cá”, ông Hà nhấn mạnh tại chuỗi sự kiện trực tuyến Corobinar do Học viện Sage tổ chức. Doanh nghiệp cần phân tích thị trường theo đặc tính của người tiêu dùng, để biết thực sự ai mới là khách hàng tiềm năng.
Cũng như thực trạng của một chuỗi cà phê ở Nhật Bản, dù đã rất thành công nhưng sau khi không thể mở rộng hệ thống và đánh mất thị phần, đã quay lại xác định rõ nhóm khách hàng tiềm năng để rồi định vị lại thương hiệu.
Việc xác định thứ khách hàng muốn và thứ khách hàng cần là điều doanh nghiệp phải thực hiện nếu muốn xây dựng được chiến lược sản phẩm. Để câu được cá, cần xác định rõ “sở trường” và đặc tính của loài cá, từ đó tìm kiếm miếng mồi phù hợp để có thể thu về chiến lợi nhiều nhất có thể.
Nhưng việc xác định được điều khách hàng “muốn và cần” không hề đơn giản. Để doanh nghiệp có hướng nghiên cứu đúng đắn, theo ông Hà, bí kíp nằm ở: nguồn dữ liệu khách hàng; hành vi khách hàng; thói quen sử dụng sản phẩm; phân tích RFM; nghiên cứu định tính; phỏng vấn trực tiếp; thử nghiệm so sánh; xu hướng và pháp lý.
Ngoài ra, để tìm điều “muốn và cần” của khách hàng, doanh nghiệp nên biết đến hai phương thức khá phổ biến.
Một là phương pháp Genba (đi ra thị trường và học). Trong phương pháp này, có ba phương thức để tiếp cận khách hàng: gặp trực tiếp 1-1 để hỏi xem họ muốn gì, cần gì nhất – đó là cơ hội để tạo ra sản phẩm; tìm kiếm những vấn đề bàn tán về sản phẩm; tìm kiếm phản hồi trên website, mạng xã hội của đối thủ,... Phương pháp này vô cùng tiết kiệm, đặc biệt là với các doanh nghiệp nhỏ, đồng thời sẽ giúp các chủ doanh nghiệp, những người thực hiện nâng cao khả năng nhạy bén.
Hai là phương pháp Social Proof (hiệu ứng lan truyền thông tin). Ngày nay trong cuộc sống 4.0, cần tận dụng tất cả những thứ liên quan đến 4.0. Các nhà quản lý phải thích nghi với môi trường của kỉ nguyên số. Phương thức này có 3 chữ P quan trọng bao gồm: Preference (so sánh các sản phẩm cạnh tranh với nhau); Poll, survey (phản ứng của khách hàng, thông điệp truyền miệng, các dạng thông tin bị ảnh hưởng); Practice (tìm kiếm tính ưu việt của sản phẩm).
Phương pháp Social Proof sẽ phù hợp với các doanh nghiệp lớn, có nguồn lực vì phương pháp này thường tốn khá nhiều tiền, đặc biệt là cho việc nghiên cứu thị trường. Ông Hà nhớ lại khi còn làm ở Yamaha, vào lúc cao điểm, công ty phải bỏ ra từ 700.000 USD đến gần 1 triệu USD/năm cho công tác nghiên cứu thị trường.
Ông Hà lưu ý, sau khi tìm được khách hàng cần gì và muốn gì, doanh nghiệp vẫn cần sự hình dung về chân dung khách hàng với các câu hỏi cần trả lời như: Khách hàng mục tiêu trông thế nào? Điều gì hối thúc họ mua sản phẩm? Quy trình mua sản phẩm ra sao? Làm sao để họ tiếp cận đến sản phẩm?
Khi đã vẽ được chân dung khách hàng, doanh nghiệp không thể đem tất cả những thứ họ cần và họ muốn vào sản phẩm, không thể đáp ứng “sự tham lam” của khách hàng. Lúc này rất cần người xây dựng chiến lược phải sáng suốt phân loại. Doanh nghiệp cần chú trọng đến giải quyết vấn đề, chất lượng sản phẩm, sự nhận diện, tiện nghi cá nhân, sự đảm bảo. Sự muốn ở phong cách, giải trí, giá trị vượt trội, tiết kiệm chi phí, tiện dụng.
Khi đã xác định được thị trường mục tiêu và chân dung khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp mới có thể xây dựng được một chiến lược sản phẩm tốt nhất.
Cắt chi phí marketing thời dịch bệnh: Tự sát về thương hiệu
Thời điểm doanh nghiệp phải đổi chiến lược marketing
Sự bùng nổ của công nghệ đang tạo ra những xu hướng mới trong hành vi người tiêu dùng, buộc các nhãn hàng phải nhanh chóng thay đổi chiến lược marketing.
Trả lương trăm triệu, doanh nghiệp vẫn đỏ mắt tìm giám đốc marketing
Ngoài khả năng thấu hiểu khách hàng, khả năng phân tích, nhìn nhận vấn đề, không ngừng học hỏi để tư duy chiến lược không bị lạc hậu thì bản năng cũng là một yếu tố được đánh giá cao ở các giám đốc marketing.
Marketing: Công nghệ biến vàng thành tiền mặt
Nếu doanh nghiệp sở hữu sản phẩm tốt thì họ như người chủ mỏ vàng; nhưng vàng còn trong mỏ thì cũng không khác chim trời, cá nước là bao.
Chủ tịch Vinamit lý giải vì sao 'marketing bẩn' có đất sống
Một trong những nguyên nhân quan trọng khiến cho marketing bẩn vẫn hoành hành, tự tung tự tác trên thị trường được là do nhận thức người tiêu dùng chúng ta còn thấp nên những người "nguỵ marketing" mới thành công.
Kế toán, thuế và công nghệ: Bộ ba chìa khóa mở cửa IPO thời chứng khoán nâng hạng
Trong bối cảnh thị trường chứng khoán hướng tới nâng hạng, doanh nghiệp muốn IPO thành công cần chuẩn hóa tài chính, chủ động quản trị thuế và đầu tư hạ tầng công nghệ.
Chủ tịch AutoAgri Nguyễn Thành Thực: Học cả đời, trả nghĩa cho nông nghiệp
Với bà Nguyễn Thị Thành Thực, Chủ tịch AutoAgri, học để mở rộng tri thức và để trả nghĩa cho nông nghiệp, nuôi dưỡng khát vọng đưa nông sản Việt bước ra thế giới.
Từ GC Food đến Talentnet: Khi lãnh đạo 'bật công tắc' sáng tạo
Sáng tạo đã vượt khỏi vai trò khẩu hiệu, trở thành nền tảng vận hành mới của doanh nghiệp, nơi lãnh đạo tạo môi trường để nhân viên tự do thử nghiệm và tỏa sáng.
‘The Big Stay’ – Làn sóng người lao động Việt chọn ở lại thay vì nhảy việc
Sự năng động và khát vọng phát triển nghề nghiệp của người lao động Việt Nam hiện chững lại rõ rệt.
Sáng tạo kiểu Trà sữa SanThai 'vui, thật và có lời'
Với Trà sữa SanThai, sáng tạo khác biệt nhằm mục đích khiến khách hàng mỉm cười, quay lại và cùng thương hiệu tăng trưởng bền vững.
'Kiềng ba chân' mới của Coteccons
Coteccons sau hai thập kỷ dẫn đầu với mảng xây dựng dân dụng và công nghiệp, đang muốn tạo ra chân kiềng thứ ba là mảng hạ tầng và đầu tư công.
FPT trình diễn 'lá chắn số' tại Lễ ký Công ước Hà Nội
Lá chắn số của FPT bao gồm 8 nền tảng, giải pháp, sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu nhằm xây dựng không gian mạng an toàn, lành mạnh.
Quét mã QR thanh toán trên hệ thống GO!, Big C và Top Market
Quét mã QR sẽ trở thành phương thức thanh toán mới được áp dụng tại hệ thống GO!, Big C và Top Market sau thỏa thuận hợp tác giữa Napas và Central Retail Việt Nam.
Khánh thành Trung tâm hydrogen xanh Việt Nam
Việc ra mắt Trung tâm Hydrogen xanh Việt Nam thể hiện quyết tâm của Việt Nam trong việc tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị hydrogen toàn cầu.
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với đại biểu tham dự hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7
Trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với các đại biểu tham dự Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7.
Khép lại 'giấc mơ' bất động sản, TP.HCM trả lại 'đất vàng' cho không gian văn hoá
TP.HCM đang cho thấy một lựa chọn hiếm hoi giữa lòng đô thị hiện đại: không bán, không xây, mà trả lại “đất vàng” cho ký ức và con người.
Kế toán, thuế và công nghệ: Bộ ba chìa khóa mở cửa IPO thời chứng khoán nâng hạng
Trong bối cảnh thị trường chứng khoán hướng tới nâng hạng, doanh nghiệp muốn IPO thành công cần chuẩn hóa tài chính, chủ động quản trị thuế và đầu tư hạ tầng công nghệ.






















































