'Tiếng sét ái tình' của NutiFood với tỷ phú bất động sản Thụy Điển

Quỳnh Như - 15:15, 11/09/2018

TheLEADERNutiFood vừa ký kết hợp tác với Backahill đầu tư vào Thụy Điển để sản xuất sữa organic bán cho thị trường châu Âu và châu Á.

'Tiếng sét ái tình' của NutiFood với tỷ phú bất động sản Thụy Điển
Đại điện NutiFood và Backahill đang ký kết thoả thuận sơ bộ

Ngày 11/9, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần thực phẩm dinh dưỡng NutiFood đã ký biên bản ghi nhớ với tập đoàn Backahill của Thụy Điển về việc hợp tác đầu tư sản xuất các sản phẩm sữa, thực phẩm dinh dưỡng organic ở Thụy Điển.

Theo đó, hai bên sẽ cùng nhau thành lập một liên doanh với vốn đầu tư 50/50 chia đều cho NutiFood và Backahill nhằm tận dụng thế mạnh của NutiFood trong lĩnh vực sản xuất sữa, thực phẩm dinh dưỡng và thế mạnh am hiểu thị trường cùng uy tín tầm quốc tế của Backahill để xuất khẩu các sản phẩm làm từ sữa ra thị trường châu Âu và châu Á.

Chiến lược mới của 'vua bất động sản' Thụy Điển

Theo Forbes, tỷ phú Erik Paulsson, Chủ tịch của Backahill có tổng tài sản vào khoảng 1,4 tỷ USD, đứng thứ 1867 thế giới năm 2018. Ông là một trong những tỷ phú tự thân nổi tiếng nhất Thụy Điển, còn được người Thụy Điển gọi là “vua bất động sản”.

Năm 1957, ông cùng anh trai đã thành lập công ty PEAB, đầu tiên là kinh doanh ở mảng xử lý chất thải nông nghiệp, sau đó tiến vào mảng xây dựng. Hiện tại, PEAB đang là một trong những công ty xây dựng lớn nhất Thụy Điển, doanh thu năm 2016 của họ vào khoảng 5 tỷ USD, với 14.000 nhân công.

Năm 1998, nhà Paulsson tiếp tục dấn thân vào lĩnh vực bất động sản, thành lập Backahill Group. Tập đoàn Backahill có doanh thu 8,1 tỷ Euro trong năm 2016.

Backahill hiện có 6 công ty thành viên, ngoài lĩnh vực hoạt động cốt lõi là bất động sản còn có y tế và nông nghiệp. Backahill Holding hiện là cổ đông chiến lược của các công ty bất động sản như Wihlborgs, Fabege, Catena và Brinova; cổ công lớn thứ hai ở Diös và Skistar – có 7 khu trượt tuyết quy mô lớn ở châu Âu. Rất nhiều công ty trong số đó đang được niêm yết tại sàn chứng khoán NASDAQ Stockholm.

Năm 2016, Backahill đầu tư vào Foodhills với mục tiêu biến nơi này trở thành một trung tâm sản xuất lương thực bền vững tại Bjuv, cùng tầm nhìn là trung tâm cung cấp thực phẩm cho toàn bộ Châu Âu.

Foodhills tọa lạc ở miền Nam Thụy Điển, nơi được mệnh danh là vùng nông nghiệp tốt nhất Bắc Âu. Xung quanh Foodhills có khoảng 2.500 nông trại đạt tiêu chuẩn organic, là nguồn nguyên liệu dồi dào cung cấp cho các nhà máy chế biến thực phẩm, đặc biệt các sản phẩm organic.

Foodhills đang thiết lập khu công nghiệp để sản xuất nông nghiệp bền vững. Thế nên, Foodhills đang tích cực kêu gọi nhiều nhà đầu tư có kinh nghiệm liên quan đến lĩnh vực thực phẩm, chế biến sữa để cùng họ biến “ước mơ” trở thành hiện thực. Và NutiFood chính là một trong những đối tác mà Backahill lựa chọn.

'Cuộc hôn nhân' được nhiều người kỳ vọng

Theo ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch NutiFood: “Với NutiFood, gặp gỡ Backahill chính là ‘tiếng sét ái tình’. NutiFood gặp rất nhiều may mắn khi có mối nhân duyên với Backahill và Chủ tịch Erik Paulsson”. 

Không tiết lộ rõ về mức đầu tư vào Thụy Điển do cả hai vẫn trong quá trình đàm phán hợp đồng, nhưng chủ tịch NutiFood hy vọng quá trình đàm phán sẽ kết thúc vào tháng 12 và nhanh chóng đi vào hoạt động.

Các chuyên gia kinh tế có mặt trong buổi ký kết rất lạc quan về sự hợp tác giữa NutiFood và Backahill. 

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc chia sẻ: "NutiFood đang chứng tỏ được sự nhanh nhạy của mình với thị trường, giới thượng lưu thế giới ngày càng chuộng sản phẩm organic. NutiFood biết đứng trên vai người khổng lồ để chinh phục thị trường đầy tiềm năng này."

Ông Trần Du Lịch, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, ví von bây giờ NutiFood và Backahill mới làm ‘đám hỏi’, vào tháng 12 mới chính thức làm ‘đám cưới’ và cuộc hôn nhân này không chỉ mang lại hạnh phúc cho cô dâu và chú rể, mà còn cho cả hai họ Việt Nam – Thụy Điển.

"Backahill là một tập đoàn đa ngành, họ hoàn toàn có thể hợp tác với các doanh nghiệp khác của Việt Nam. Bây giờ NutiFood đầu tư sang Thụy Điển. Biết đâu vài hôm nữa, sẽ có sự đầu tư ngược lại từ Backahill hoặc các công ty Thụy Điển khác", ông Lịch tỏ vẻ lạc quan.

Ông Erik Paulsson cho biết sở dĩ chọn NutiFood bởi doanh nghiệp này là thương hiệu mạnh về sữa dinh dưỡng ở Việt Nam, có chứng chỉ FDA, năng lực tài chính dồi dào và có đội ngũ chuyên gia dinh dưỡng giàu kinh nghiệm.

Với NutiFood, đây là bước tiếp theo trong chiến lược vươn ra thế giới của công ty kể từ sau sự kiện được cấp chứng nhận FDA, nhằm đạt chuẩn xuất khẩu sản phẩm vào thị trường Mỹ. 

"Chúng tôi được biết Khu công nghiệp xanh mà Foodhills, công ty con của Backahill đang tiếp quản là một nơi tuyệt vời để phát triển nông nghiệp, nhất là những trang trại bò sữa đạt chuẩn organic, cung cấp nguồn nguyên liệu dồi dào mà chúng tôi mơ ước. Tôi nhìn ra đây sẽ là nguồn nguyên liệu tuyệt với cho NutiFood sản xuất các sản phẩm dinh dưỡng ở Việt Nam, đồng thời cung cấp cho thị trường châu Âu và châu Á”, ông Hải cho biết.