Leader talk

Tổng giám đốc Indochina Capital: Không bao giờ bỏ cuộc

Kiều Mai Thứ năm, 03/02/2022 - 09:44

Muốn thành công cần có sự kiên nhẫn, kiên định và quan trọng nhất là kiên trì. Triết lý đó đã giúp Tổng giám đốc Indochina Capital Peter Ryder vượt qua vô vàn thử thách ở những thời điểm khó khăn nhất trong suốt ba thập kỷ đầu tư và kinh doanh ở Việt Nam.

Tổng giám đốc Indochina Capital Peter Ryder

Sau nhiều năm vắng bóng trên thị trường bất động sản nghỉ dưỡng biển kể từ khi hoàn thành tổ hợp Hyatt Regency Đà Nẵng, Peter Ryder bất ngờ “tái xuất” ở Phú Yên khi cùng đối tác Nhật Bản khởi công khu nghỉ dưỡng cao cấp Bãi Nồm vào tháng 4 vừa qua.

Là người tiên phong kiến tạo những công trình mang tính biểu tượng cho bất động sản cao cấp ở Việt Nam, như tòa nhà văn phòng 63 Lý Thái Tổ ở Hà Nội hay khu nghỉ dưỡng The Nam Hai ở Hội An, sự xuất hiện của Peter Ryder luôn được giới đầu tư dõi theo. Nhưng một lần nữa, ông lại khiến họ ngạc nhiên khi ra quyết định đầu tư ở một thời điểm không thuận lợi.

Dự án nghỉ dưỡng cao cấp Bãi Nồm được triển khai trong bối cảnh ngành du lịch hoàn toàn tê liệt vì dịch Covid-19. Và dẫu không có dịch bệnh thì địa điểm ông chọn đầu tư – tỉnh Phú Yên – hầu như chưa có tên trên bản đồ du lịch, đặc biệt là khách quốc tế hầu như chưa biết đến địa danh này. Đến ngay như khách du lịch nội địa cũng chỉ mới biết đến Phú Yên gần đây qua bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”.

Càng thách thức hơn khi nhà đầu tư người Mỹ này tiết lộ mục tiêu xây dựng một dự án mang tính biểu tượng, góp phần đưa Phú Yên trở thành một thiên đường nghỉ dưỡng thế giới. Nhưng, đây không phải là lần đầu tiên ông “tự vác đá đè chân mình” và cũng không phải lần đầu tiên những quyết định của ông gây lên sự hoài nghi trong giới đầu tư.

Ngược dòng

Cũng như Bãi Nồm, khi Peter Ryder bắt tay cùng các đối tác đầu tư khu nghỉ dưỡng The Nam Hai ở Hội An hơn 15 năm trước, bãi biển Hà My vẫn còn hoang sơ, không có khách du lịch nào tìm đến, và cũng vì thế không có nhà đầu tư nào để mắt đến dải bờ biển cát trắng, nước trong xanh này. Ít ai có thể nghĩ dài bờ biển tô điểm bằng những làng chài nghèo khó và bãi cát hoang vu lại có thể trở thành điểm đến của những vị khách du lịch giàu có.

Nhưng với những nhà đầu tư có con mắt tinh đời như Peter Ryder, cảm giác đắm mình trong cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp với tầm nhìn không bị che khuất ra đại dương bao la và Cù Lao Chàm xa xa sẽ là trải nghiệm không thể quên trong cuộc đời của những nhà đầu tư sau bao năm chinh chiến trên thương trường.

Và tầm nhìn đó đã hiện thực hóa, khi The Nam Hai ra đời và liên tiếp giành những giải thưởng danh giá như là một trong những khu nghỉ dưỡng sang trọng nhất châu Á và thế giới, với giá phòng luôn đứng ở mức cao nhất trong ngành kinh doanh khách sạn ở Việt Nam. The Nam Hai cũng là dự án bất động sản nghỉ dưỡng đầu tiên ở Việt Nam có thể bán biệt thự với giá 1,5 triệu USD từ hơn một thập kỷ trước.

Đừng bao giờ ngừng thử thách bản thân. Muốn thành công tại Việt Nam, bạn phải làm được điều này: kiên nhẫn, kiên định và quan trọng nhất là kiên trì”.

ông Peter Ryder

Bước chân tiên phong của Peter Ryder với khu nghỉ dưỡng The Nam Hai, và tiếp đến là sân golf Montgomerie Links đã góp phần thu hút thêm nhiều nhà đầu tư khác đến với miền Trung. Dải bờ biển từ bán đảo Sơn Trà kéo dài 30km đến Hội An giờ đây được mệnh danh là “cung đường 5 sao”, với những khu nghỉ dưỡng sang trọng mang thương hiệu quốc tế như Sheraton, Pullman, Melia và Four Season.

Sự “thay da đổi thịt” của dải đất miền Trung càng khiến Peter Ryder tự tin hơn vào sự thành công của khu nghỉ dưỡng Bãi Nồm trong tương lai, bởi Bãi Nồm hôm nay cũng có nét tương đồng với Hà My hơn chục năm về trước.

Nằm trên bờ biển giữa Quy Nhơn và Tuy Hòa, Bãi Nồm được bao quanh bởi những ngọn đồi xanh mướt ở phía Bắc và phía Nam, cùng bãi biển nguyên sơ với làn nước trong xanh phẳng lặng, tầm nhìn bất tận ra đại dương. Đối với Peter Ryder, những địa điểm khác như Nha Trang, Phú Quốc đã quá quen thuộc với phát triển bất động sản nghỉ dưỡng nên không còn quá nhiều dư địa. Thay vào đó, ông tập trung vào các khu vực đang nổi lên như Phú Yên và những địa điểm độc đáo như Bãi Nồm.

“Điều quan trọng là chúng tôi muốn trở thành người tiên phong và Phú Yên là một lựa chọn có chọn lọc”, Peter Ryder nhấn mạnh.

Những cuộc gặp gỡ định mệnh

Có lẽ, với những nhà đầu tư khác, đầu tư vào một địa điểm mới như Phú Yên giữa lúc ngành du lịch khủng hoảng, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Nhưng với Peter Ryder, đã là nhà đầu tư tiên phong thì phải chấp nhận rủi ro, và điều quan trọng là phải có tầm nhìn và niềm tin mãnh liệt, như ông đã từng “đặt cược” vào Việt Nam khi lần đầu tiên đặt chân đến đất nước này gần ba thập kỷ trước.

Cơ duyên của Peter Ryder với Việt Nam bắt đầu từ những năm đầu của thập kỷ 1990, sau khi ông quyết định rời khỏi công ty đầu tư có tiếng Salomon Brothers tại phố Wall. Lúc đó, ông bất ngờ nhận được bản fax trong đó đánh dấu một khu đất trên bản đồ TP. HCM với một câu hỏi: “Ông có quan tâm đến khu đất này không?”

Năm 1992, ông đến Việt Nam, hoạt động trong nhiều lĩnh vực bao gồm bất động sản và trở thành một trong những nhà đầu tư Mỹ xuất hiện sớm nhất. Quyết định lựa chọn Việt Nam của ông vào thời điểm đó gặp không ít nghi ngại khi quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ chưa được bình thường hóa.

Dù vậy, ông vẫn luôn có một niềm tin mãnh liệt rằng tiềm năng của mảnh đất này sẽ giúp ông hiện thực hóa nhiều cơ hội, tin vào con người cần cù, chăm chỉ, đầy tinh thần doanh nhân.

Cuộc gặp gỡ với người bạn cũ – doanh nhân Rick Mayo-Smith – đã đưa ông đến với cái duyên kéo dài hàng chục năm qua mang tên Indochina Capital kể từ năm 1999. Hai người đã hợp nhất các công việc kinh doanh, cùng đầu tư và chia sẻ những tầm nhìn dài hạn. Hai ông từng biết nhau từ hồi trung học, và lần gặp mặt tiếp theo diễn ra sau vài chục năm không phải tại quê hương của họ, mà tại Hồng Kông vào năm 1992.

Rick đã hoạt động được vài năm tại Việt Nam trước Peter, ghi danh tên tuổi của mình bằng dự án khu nghỉ cao cấp Furama Resort tại Đà Nẵng vào thời điểm không mấy nhà đầu tư nước ngoài xuất hiện tại Việt Nam nói chung và khu vực miền Trung nói riêng.

Với bản thân Peter Ryder cũng như Indochia Capital, danh tiếng từ The Nam Hải đã giúp mang đến thêm một cơ duyên mới với Kajima Corporation – một trong những công ty xây dựng lớn nhất, lâu đời nhất tại Nhật Bản, cũng là nhà phát triển bất động sản hàng đầu của đất nước mặt trời mọc.

Cả hai đã bắt tay, thành lập liên doanh Indochina Kajima với mục tiêu phát triển một danh mục các dự án bất động sản có giá trị khoảng 1 tỷ USD tại Việt Nam. Trước khi khởi công khu nghỉ dưỡng Bãi Nồm, Indochina Kajima đã công bố kế hoạch đầu tư chuỗi khách sạn mang thương hiệu Wink, trong đó, đã khai trương một khách sạn tại TP.HCM và vừa mới cất nóc một khách sạn khác ở Đà Nẵng.

Thế nhưng, ít ai biết rằng, liên doanh này cũng là kết quả của cuộc gặp đỡ đầy duyên phận giữa Peter Ryder và lãnh đạo Kajima từ khi ông còn làm việc tại Salomon Brothers, là “trái ngọt” của quan hệ đối tác kéo dài tới ba thập kỷ.

Với Peter Ryder, điều quan trọng đối với một mối quan hệ đối tác không đơn giản chỉ nằm ở công ty đó là gì, quy mô ra sao, mà còn ở sự tương tác giữa các cá nhân trong đó, đặc biệt ở cấp hội đồng quản trị.

“Nếu những mối quan hệ cấp cao tốt đẹp, thì quan hệ đối tác sẽ tốt đẹp. Cả tôi và lãnh đạo Kajima đều hướng tới tầm nhìn dài hạn, tiến từng bước để có thể đạt được những kết quả mong muốn”, ông chia sẻ.

Không bao giờ bỏ cuộc 1
Khách sạn Wink đầu tiên đã đi vào hoạt động tại TP.HCM.

Kiên định với niềm tin

Danh mục bất động sản do Peter Ryder tham gia phát triển ngày càng dài với những dự án thành công như Indochina Plaza Hanoi, Hyatt Regency Danang hay Six-senses Con Dao. Nhưng thành công không đến một cách dễ dàng, nhất là đối với một nhà đầu tư nước ngoài phải đối diện với những thủ tục hành chính nhiêu khê ở Việt Nam, và cũng phải trải qua nhiều cuộc khủng hoảng kinh tế và tài chính.

Peter Ryder đã chứng kiến sự thay đổi kinh ngạc của Việt Nam trong suốt ba thập kỷ sống ở Việt Nam, nhưng có những thứ vẫn chậm thay đổi, đó là tệ hành chính quan liêu vẫn phổ biến, tiêu tốn rất nhiều thời gian cho các thủ tục hành chính. Lẽ ra, Indochina Capital có thể làm được nhiều thứ hơn, có lợi cho chính công ty của mình cũng như có lợi cho Việt Nam, nhưng lại vướng vì những trở ngại hành chính chưa được cải thiện.

Trong lĩnh vực đầu tư bất động sản chẳng hạn, nếu số lượng thủ tục hành chính ở Việt Nam tương đương với New York, London hay Hong Kong, nhưng nhà đầu tư ở những nơi khác có thể biết được quy trình thủ tục rõ ràng thì ở Việt Nam, họ chỉ có thể biết đến 80% đã may mắn, phần còn lại không biết mới là rủi ro vì muốn giải quyết được phải tốn rất nhiều thời gian và chi phí.

Chính vì thủ tục hành chính nhiêu khê nên thời gian thực hiện một dự án bất động sản ở Việt Nam rất lâu, thường mất vài năm để chuẩn bị và hoàn thiện thủ tục pháp lý trước khi khởi công. Chính vì thế, Peter Ryder đã buộc phải đóng các quỹ đầu tư bất động sản sau khi đã huy động được hàng trăm triệu USD từ các nhà đầu tư nước ngoài vì các quỹ thường giới hạn thời gian hoạt động 3-5 năm. Thay vào đó, ông tìm kiếm những đối tác như Kajima khi họ có chung tầm nhìn đầu tư chiến lược lâu dài vào Việt Nam.

Không chỉ vậy, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp còn chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19, trong bối cảnh thu nhập người dân suy giảm, các biện pháp phòng chống dịch giảm thiểu đi lại ở mức tối đa.

Mặc dù vậy, người đàn ông đến từ New York vẫn kiên định, vững tâm với niềm tin dành cho Việt Nam – mảnh đất đầy tiềm năng được ông xem là “nơi hiện thực hóa giấc mơ của những nhà đầu tư”, bất chấp những khó khăn trong ngắn hạn.

Bằng chứng là dự án nghỉ dưỡng cao cấp Bãi Nồm được xây dựng vào thời điểm Covid-19 hoành hành khiến dòng khách quốc tế - đầu vào quan trọng với các dự án nghỉ dưỡng xa xỉ - bị cắt hoàn toàn.

Nhưng vị thuyền trưởng của Indochina Capital cho biết Bãi Nồm nói riêng và các dự án cao cấp được ông phát triển nói chung, không tập trung nhiều vào việc đón lượng khách quốc tế đã ghi nhận tăng trưởng đáng kể thời gian qua, mà hướng đến những người Việt giàu có.

Phân khúc này là một thị trường ngày càng lớn, và thú vị hơn trong mắt nhà đầu tư này, khi sở hữu nhiều người giàu sẵn sàng chi trả cho các biệt thự nghỉ dưỡng có thương hiệu. Nguyên nhân là bởi trong thập kỷ qua, kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng cao, mức thu nhập trung bình được nâng cao, đồng nghĩa xã hội trung lưu cũng được mở rộng và du lịch trở thành một phần quan trọng với nhiều người.

Khi Covid-19 được kiểm soát, cuộc sống trở lại, ông cho rằng nhiều người sẽ lựa chọn du lịch trong nước, trước khi có thể tới những thị trường xung quanh, mở ra cơ hội cho những nhà đầu tư biết đi trước xu hướng. Không những thế, ông cũng sẽ không phải “lách luật” để thu hút khách mua bất động sản nghỉ dưỡng là người nước ngoài, mà ông tin rằng, ngày càng có nhiều người Việt có thể trả hàng triệu USD với mong muốn sở hữu một bất động sản nghỉ dưỡng độc đáo gắn với thương hiệu quốc tế danh tiếng.

“Chúng ta luôn có cơ hội tại các thị trường nếu làm tốt và sự khác biệt trong vị trí, ý tưởng, thiết kế và thực hiện là yếu tố quyết định nếu một nhà đầu tư nghiêm túc trong việc tạo ra các giá trị dài hạn”, ông Peter Ryder phân tích.

Ở người đàn ông ấy, triết lý “không bao giờ từ bỏ”, “không bao giờ từ chối” luôn hiện hữu, thúc đẩy ông tìm kiếm những cơ hội mới trong thị trường thách thức hiện tại.

Sếp Indochina Capital chỉ ra 'miền đất hứa' cho đầu tư bất động sản du lịch

Sếp Indochina Capital chỉ ra 'miền đất hứa' cho đầu tư bất động sản du lịch

Leader talk -  5 năm
Ông Michael Piro, Giám đốc điều hành Indochina Capital cho rằng nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng tăng đột biến từ các nhà phát triển dự án trong nước khiến nhà đầu tư nước ngoài e ngại rót vốn vào lĩnh vực du lịch và khách sạn ở Việt Nam.
Sếp Indochina Capital chỉ ra 'miền đất hứa' cho đầu tư bất động sản du lịch

Sếp Indochina Capital chỉ ra 'miền đất hứa' cho đầu tư bất động sản du lịch

Leader talk -  5 năm
Ông Michael Piro, Giám đốc điều hành Indochina Capital cho rằng nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng tăng đột biến từ các nhà phát triển dự án trong nước khiến nhà đầu tư nước ngoài e ngại rót vốn vào lĩnh vực du lịch và khách sạn ở Việt Nam.
Doanh nghiệp sẵn sàng, ‘ngóng’ mở cửa du lịch quốc tế càng sớm càng tốt

Doanh nghiệp sẵn sàng, ‘ngóng’ mở cửa du lịch quốc tế càng sớm càng tốt

Leader talk -  3 năm

Doanh nghiệp du lịch đã sẵn sàng quay trở lại đường đua sau chuỗi ngày dài vì Covid-19.

Đã đến lúc mở cửa du lịch không cần thí điểm

Đã đến lúc mở cửa du lịch không cần thí điểm

Tiêu điểm -  3 năm

Việt Nam đang ở thời kỳ đỉnh cao của miễn dịch cộng đồng, do đó cần tận dụng để nhanh chóng mở cửa du lịch quốc tế sớm hơn.

Nét mới của du lịch Cần Giờ

Nét mới của du lịch Cần Giờ

Ống kính -  3 năm

Khách sạn, khu nghỉ dưỡng chớp cơ hội du lịch Tết

Khách sạn, khu nghỉ dưỡng chớp cơ hội du lịch Tết

Ống kính -  3 năm

Hàng loạt khu nghỉ dưỡng, khách sạn đang tung ra nhiều chương trình Tết hấp dẫn thu hút du khách, đón đầu làn sóng du lịch nội địa quay trở lại sau thời gian dài giãn cách xã hội.

CEO Amanaki Bùi Trung Đức vén màn sự thật về phát triển bền vững ngành khách sạn

CEO Amanaki Bùi Trung Đức vén màn sự thật về phát triển bền vững ngành khách sạn

Leader talk -  3 ngày

Ông Bùi Trung Đức, nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc Khách sạn Amanaki, chia sẻ đầy tâm huyết về bản báo cáo phát triển bền vững đặc biệt.

Chọn lối đi nào để kinh tế bứt phá tăng trưởng 2 con số?

Chọn lối đi nào để kinh tế bứt phá tăng trưởng 2 con số?

Leader talk -  1 tuần

TS. Huỳnh Thế Du, giảng viên Trường Chính sách công và quản lý, Đại học Fulbright Việt Nam cho rằng, đổi mới sáng tạo chính là chìa khoá đưa Việt Nam bước vào nhóm các quốc gia thu nhập cao trong bối cảnh các động lực tăng trưởng cũ đã dần suy yếu.

Khi 'hữu cơ' trở thành lối sống đầy cảm hứng

Khi 'hữu cơ' trở thành lối sống đầy cảm hứng

Leader talk -  1 tuần

Với Tyna Huỳnh, đồng sáng lập Drinkizz, hữu cơ (organic) không chỉ là một lựa chọn thực phẩm, mà là một triết lý sống kết nối con người với thiên nhiên và cộng đồng.

Doanh nghiệp may mặc hành động vì bình đẳng giới

Doanh nghiệp may mặc hành động vì bình đẳng giới

Leader talk -  1 tuần

Xây dựng một môi trường làm việc tôn trọng là chìa khóa để kiến tạo tương lai thịnh vượng và công bằng cho các doanh nghiệp may mặc ở Việt Nam.

Loại bỏ quan hệ liên kết với ngân hàng, doanh nghiệp rộng cửa vay vốn

Loại bỏ quan hệ liên kết với ngân hàng, doanh nghiệp rộng cửa vay vốn

Leader talk -  1 tuần

Deloitte Việt Nam khuyến nghị các doanh nghiệp nhanh chóng rà soát và đánh giá sự ảnh hưởng của các thay đổi của Nghị định 20 để áp dụng ngay trong kỳ quyết toán thuế sắp tới.

Những chướng ngại trên con đường bứt phá của kinh tế Việt Nam

Những chướng ngại trên con đường bứt phá của kinh tế Việt Nam

Tiêu điểm -  30 phút

Chiến tranh thương mại và kinh tế toàn cầu giảm tốc gây áp lực lên xuất khẩu, chuỗi cung ứng và tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

Tập đoàn Bamboo Capital có tân chủ tịch hội đồng quản trị

Tập đoàn Bamboo Capital có tân chủ tịch hội đồng quản trị

Hồ sơ quản trị -  57 phút

Người được coi là cầu nối trong các dự án liên doanh, hợp tác quốc tế là ông Tan Bo Quan vừa được bầu làm chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Bamboo Capital.

Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa

Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa

Phát triển bền vững -  12 giờ

Các ngành nhựa và cao su đang chủ động xanh hóa, áp dụng kinh tế tuần hoàn để đáp ứng yêu cầu thị trường cũng như các quy định của pháp luật.

Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá

Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá

Phát triển bền vững -  17 giờ

Logistics xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, nếu không chuyển đổi doanh nghiệp ngành này sẽ bị loại khỏi “sân chơi” toàn cầu.

Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam

Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam

Tiêu điểm -  21 giờ

Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.

Bất động sản cởi trói, nợ xấu ngân hàng thoái lui

Bất động sản cởi trói, nợ xấu ngân hàng thoái lui

Tài chính -  21 giờ

Các chuyên gia tài chính đều chung góc nhìn tích cực về sự cải thiện chất lượng tài sản ngân hàng cùng sự hồi phục chung của nền kinh tế, đặc biệt với những tháo gỡ ở nhóm ngành bất động sản.

Sở hữu 'thần dược', The Komorebi dẫn đầu xu hướng sống nghỉ dưỡng xa xỉ gắn với chăm sóc sức khỏe

Sở hữu 'thần dược', The Komorebi dẫn đầu xu hướng sống nghỉ dưỡng xa xỉ gắn với chăm sóc sức khỏe

Nhịp cầu kinh doanh -  22 giờ

Tại phân khu phong cách Nhật The Komorebi (Vinhomes Royal Island, Hải Phòng), đặc quyền tắm khoáng nóng Onsen suốt bốn mùa mang đến cho cư dân trải nghiệm nghỉ dưỡng đỉnh cao ngay tại nhà, đồng thời đưa phân khu trở thành điểm đến dẫn đầu xu hướng du lịch chăm sóc sức khỏe tại miền Bắc.