Quốc tế

Trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra chiến tranh hạt nhân vào 2040

Hoàng Quân Thứ năm, 26/04/2018 - 12:08

Theo công bố mới đây của một trung tâm nghiên cứu tại Mỹ, trí tuệ nhân tạo có khả năng sẽ dẫn tới một cuộc chiến hạt nhân vào năm 20140.

Tiềm năng của AI trong lĩnh vực quân sự có thể phá vỡ hòa bình hiện có. Ảnh: RT News

Nghiên cứu của tổ chức phi lợi nhuận RAND Corporation cảnh báo rằng trí tuệ nhân tạo (AI) có thể làm xói mòn sự ổn định địa chính trị cũng như loại bỏ tình trạng sử dụng vũ khí hạt nhân làm sự răn đe.

Hòa bình trên toàn cầu đã được duy trì trong nhiều thập niên qua khi quan niệm cho rằng bất kì một cuộc tấn công hạt nhân vào cũng có thể kích hoạt mối hủy diệt lẫn nhau. Tuy vậy, tiềm năng của AI và khoa học máy tính đối với việc quyết định hành động quân sự có thể phá vỡ sự ổn định hiện có.

Các nhà nghiên cứu từ trung tâm này đánh giá rằng trong tương lai, AI có thể khiến con người tạo ra những quyết định thảm khốc. Ví dụ như những cải tiến trong công nghệ cảm giác có thể dẫn tới sự hủy diệt các lực lượng thù địch.

AI cũng có khả năng cám dỗ các quốc gia khởi động một cuộc tấn công trước nhằm giành quyền thương lượng và đàm phán, ngay cả khi họ không hề có ý định thực hiện, báo cáo nêu rõ.

Tác giả của công bố trên và là kỹ sư liên kết tại RAND, ông Andrew Lohn cho rằng: "Sự phụ thuộc ngày càng tăng của con người vào trí tuệ nhân tạo có thể dẫn tới những sai lầm thảm khốc mới. Có thể có áp lực trong việc sử dụng AI trước khi công nghệ này thật sự trưởng thành hoặc nó có thể dễ dàng bị lật đổ. Do đó, việc duy trì ổn định chiến lược trong vài thập kỉ tới sẽ rất khó khăn và tất cả các quyền lực hạt nhân cần tham gia vào quá trình giảm thiểu và hạn chế rủi ro".

Đây không phải là lần đầu tiên, những nguy cơ từ AI được đưa ra.

Tháng 7 năm ngoái, nhà sáng lập Alibaba Jack Ma cho rằng “cuộc cách mạng công nghệ thứ ba có thể gây ra cuộc chiến tranh thế giới lần thứ ba”, theo CNBC.

Ông Ma nói rằng người giàu và người nghèo, những người làm việc và các ông chủ, sẽ ngày càng bị kiểm soát bằng dữ liệu và công nghệ tự động hóa. "Tôi không nghĩ chúng ta nên tạo ra những cỗ máy như con người. Chúng ta nên chắc chắn rằng máy móc có thể làm những điều mà con người không thể làm được", người sáng lập Alibaba chia sẻ.

Nhà vật lý thiên tài Stephen Hawking cũng cho rằng sự xuất hiện của AI có thể là "sự kiện tồi tệ nhất trong lịch sử nền văn minh", trừ khi xã hội tìm ra cách kiểm soát sự phát triển của nó.

“AI có thể trở thành một loại vũ khí tự trị mạnh mẽ hoặc trở thành một cách mới để người áp bức người nhiều hơn, gây ra sự gián đoạn lớn đối với nền kinh tế”, ông Hawking cho biết trong hội thảo công nghệ Web Summit tại Lisbon, Bồ Đào Nha hồi tháng 11 năm ngoái.

Ông Elon Musk, CEO của Telsa cũng cảnh báo về nguy cơ chiến tranh thế giới thứ ba gây ra bởi AI và đưa ra lời đề nghị kết hợp với máy móc để kiểm soát trong tương lai.

Cần có 'biệt dược' cho tội phạm mạng biết lợi dụng trí tuệ nhân tạo

Cần có "biệt dược" cho tội phạm mạng biết lợi dụng trí tuệ nhân tạo

Leader talk -  6 năm

Theo chuyên gia an ninh mạng, Chính phủ và các doanh nghiệp phải chủ động hơn để xây dựng trung tâm an toàn thông tin ngay trong tổ chức trước nguy cơ tấn công mạng trên quy mô lớn trong năm 2018.

Doanh nghiệp tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng mỗi năm nhờ hệ thống trí tuệ nhân tạo

Doanh nghiệp tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng mỗi năm nhờ hệ thống trí tuệ nhân tạo

Tiêu điểm -  6 năm

TS. Nguyễn Ngọc Nhã Nam, Giám đốc Công ty giải pháp công nghệ Minerva cho biết, khi áp dụng hệ thống trí tuệ nhân tạo, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm 30 - 50% nhân sự vận hành chuỗi, hệ thống vận hành có thể tiết kiệm được cả trăm tỷ đồng chỉ sau một năm áp dụng.

Bước đi tất yếu của LiveSpo trong hành trình bền vững

Bước đi tất yếu của LiveSpo trong hành trình bền vững

Diễn đàn quản trị -  12 giờ

LiveSpo đặt phát triển bền vững làm cốt lõi với một lộ trình cụ thể để thực hành ESG xoay quanh các yếu tố môi trường, xã hội và quản trị.

FPT muốn có thêm khách hàng lớn tại châu Âu

FPT muốn có thêm khách hàng lớn tại châu Âu

Doanh nghiệp -  14 giờ

Văn phòng mới của FPT tại Đức có vị trí chiến lược giúp doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Việt Nam đến gần hơn với các tập đoàn lớn như Volkswagen, BMW, ZF và Daimler.

Các chỉ số tích cực từ quản trị điều hành của EVNFinance

Các chỉ số tích cực từ quản trị điều hành của EVNFinance

Doanh nghiệp -  15 giờ

Báo cáo tài chính soát xét bán niên 2024 của EVNFinance, có nhiều chỉ số tích cực thể hiện hiệu quả của hoạt động quản trị điều hành.

NHA chủ động tất toán nợ vay, đa dạng nguồn thu

NHA chủ động tất toán nợ vay, đa dạng nguồn thu

Doanh nghiệp -  16 giờ

Nếu huy động vốn thành công, NHA sẽ tất toán toàn bộ dư nợ tài chính và trở thành doanh nghiệp địa ốc niêm yết hiếm hoi không phát sinh nợ vay ngân hàng.

Mù Cang Chải sắp có khu nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế

Mù Cang Chải sắp có khu nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế

Bất động sản -  16 giờ

Khu du lich nghỉ dưỡng cao cấp Omani Mù Cang Chải vừa được nhận quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư tại buổi lễ trao các quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Yên Bái.

ASEAN xem xét kế hoạch hành động về năng lượng sau 2025

ASEAN xem xét kế hoạch hành động về năng lượng sau 2025

Phát triển bền vững -  16 giờ

Kết quả hợp tác năng lượng 2016 - 2025 là cơ sở hoạch định kế hoạch hành động ASEAN sau 2025, nỗ lực thúc đẩy các giải pháp mới về chuyển dịch năng lượng

Mạng Aloo hóa giải thách thức của người Việt trên đất Nhật

Mạng Aloo hóa giải thách thức của người Việt trên đất Nhật

Doanh nghiệp -  16 giờ

Lấn sân sang mảng viễn thông với mạng Aloo, Rikai Technology quyết tâm giải quyết khó khăn về viễn thông cho người Việt tại Nhật.