Tận dụng FTA giúp cá tra Việt xuất khẩu thuận lợi vào ASEAN
ASEAN là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của các doanh nghiệp cá tra Việt Nam sau Mỹ, Trung Quốc và EU, với mức tăng trưởng cao trong 2 năm nay.
Xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản chủ lực như cà phê, gạo, hạt tiêu... đã sụt giảm đáng kể cả về khối lượng và kim ngạch.
Theo Tổng cục Thống kê, trong 5 tháng đầu năm 2019, cán cân thương mại hàng hóa nhập siêu 548 triệu USD (cùng kỳ năm trước xuất siêu 2,6 tỷ USD). Trong đó, riêng tháng 5 ước tính nhập siêu 1,3 triệu USD.
Trong đó, khu vực kinh tế trong nước nhập siêu 13,3 tỷ USD; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) xuất siêu 12,7 tỷ USD.
Trong 5 tháng qua, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu ước đạt hơn 100 tỷ USD, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn nhiều mức tăng 19% và 17,5% của 5 tháng đầu năm 2017 và 2018.
Trong đó khu vực kinh tế trong nước chiếm 30% (tăng 12%); khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) chiếm 70% (tăng 5%).
Riêng tháng 5/2019, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 21,5 tỷ USD, tăng 5% so với tháng trước.
Đáng chú ý là xuất khẩu một số mặt hàng nông sản như gạo, cà phê, hạt điều, hạt tiêu trong 5 tháng đầu năm tiếp tục giảm về giá trị so với cùng kỳ năm trước.
Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 101,3 tỷ USD trong 5 tháng qua, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, khu vực kinh tế trong nước chiếm 43% (tăng 15,2%); khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt chiếm 57% (tăng 7%).
Riêng kim ngạch nhập khẩu tháng 5 ước đạt 22,8 tỷ USD, tăng 8,6% so với tháng trước.
Xét theo quy mô thị trường, xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng gần 30% so với cùng kỳ năm trước, đây là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, trong đó điện thoại và linh kiện tăng hơn 2 lần; điện tử, máy tính, linh kiện tăng 58,4%; hàng dệt may tăng 9,8%.
Ở phía ngược lại, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch tăng gần 19% so với cùng kỳ năm 2018, trong đó điện tử, máy tính và linh kiện tăng 83%; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng tăng 28%; vải tăng 13%.
ASEAN là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của các doanh nghiệp cá tra Việt Nam sau Mỹ, Trung Quốc và EU, với mức tăng trưởng cao trong 2 năm nay.
Nhiều mặt hàng xuất khẩu trong tháng 4 có kim ngạch giảm so với tháng trước gồm điện thoại và linh kiện, thủy sản, hàng dệt may, gỗ và sản phẩm gỗ.
Lần đầu tiên sau 3 năm, giá trị xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc - Hồng Kông và Mỹ đều giảm so với cùng kỳ năm trước.
Nhiều mặt hàng nông sản chủ lực xuất khẩu giảm mạnh trong quý I/2018, trong khi đó, ô tô, xăng dầu nhập khẩu tăng vọt.
Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô nếu trở thành khu thương mại tự do sẽ trở thành trung tâm phục vụ luồng hàng hóa quá cảnh và xuất nhập khẩu của cả khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Lào.
Dư cung kết hợp đường nhập lậu đã đẩy giá đường Việt Nam xuống mức thấp nhất khu vực, nhiều doanh nghiệp mía đường ‘nghẹt thở’ khi lợi nhuận sụt giảm, tồn kho leo thang.
Hàng trăm cán bộ nhân viên của ROX Group đã hưởng ứng tham gia chương trình hiến máu "Giọt thương 2025" nhằm lan tỏa giá trị sống tốt đẹp.
Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá vừa được khánh thành được kỳ vọng sẽ góp phần hồi sinh hệ thống sông hồ đã ô nhiễm nặng nề suốt nhiều năm ở Hà Nội.
Không chỉ cung cấp nguồn vốn, HSBC Việt Nam còn đóng vai trò cầu nối, mở ra cơ hội để doanh nghiệp Việt tiếp cận công nghệ, thị trường và nâng cao sức cạnh tranh trên quy mô toàn cầu.
Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô nếu trở thành khu thương mại tự do sẽ trở thành trung tâm phục vụ luồng hàng hóa quá cảnh và xuất nhập khẩu của cả khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Lào.
Việc Nam Long ADC đưa dòng sản phẩm bất động sản vừa túi tiền ra thị trường Hải Phòng là bước đi ý nghĩa, giúp nhiều gia đình hiện thực hóa giấc mơ an cư.
Nửa đầu năm 2025, HAGL đã chính thức xóa sạch khoản lỗ lũy kế gần 7.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, kiểm toán vẫn nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp.
Nhiều chủ đầu tư bất động sản đang tăng tốc bán hàng trước tháng Ngâu, tạo nên sự sôi động rõ nét cho thị trường.
Dư cung kết hợp đường nhập lậu đã đẩy giá đường Việt Nam xuống mức thấp nhất khu vực, nhiều doanh nghiệp mía đường ‘nghẹt thở’ khi lợi nhuận sụt giảm, tồn kho leo thang.
Với Koen Soenens, Giám đốc Kinh doanh và tiếp thị DEEP C, thấu cảm là kim chỉ nam dẫn lối cho những thương vụ lớn, cho cách một nhà lãnh đạo xây dựng đội ngũ và cho cả khát vọng tạo nên một hình mẫu khu công nghiệp bền vững mang dấu ấn Việt Nam.
Mỗi bài học người doanh nhân mang theo là một lát cắt đời sống, một nhịp đập của thời cuộc và một niềm tin rằng giáo dục phải đánh thức được khát vọng, lý tưởng và tinh thần khai mở nơi mỗi con người.