Khi hỗn loạn trở thành trật tự mới trong quản trị doanh nghiệp
Lãnh đạo giỏi hiểu rằng trong thời đại biến động, trật tự không còn là lợi thế. Điều quan trọng là biết lắng nghe và biến phản hồi thành cơ hội đổi mới.
Trong sự kiện ra mắt cuốn sách 'Quản trị chiến lược thực chiến' cuối tuần qua, TS. Trần Quốc Việt đã nói: “Hơn 30 năm đi làm, 9 năm bán dép, 14 năm bán bánh và 6 năm bán nhà, hiện tại tôi chỉ hi vọng sẽ bán được con chữ.”
Trong tình hình những thách thức không ngừng biến đổi cùng với cơ hội mới mọc lên khắp nơi đã tạo nên một bối cảnh phức tạp mà chỉ những người lãnh đạo thông thái, nắm bắt kịp thời, am hiểu quan trị chiến lược mới có thể vạch ra con đường đúng đắn.
Các nhà lãnh đạo phải cấp bách tìm kiếm một chiến lược kinh doanh mới, đồng thời giữ vững những giá trị cốt lõi và tầm nhìn dài hạn của doanh nghiệp.
Giữa những cơn sóng dữ, ông Trần Quốc Việt kết hợp với Alpha Books ra mắt cuốn sách đúc kết kinh nghiệm xương máu, bài học từ thực tiễn của bản thân, góp phần chỉ đường tới các mục tiêu và ước mơ lâu dài.
Ông Việt chia sẻ: “Quan điểm chiến lược quản trị của tôi không chỉ giải quyết cơm ăn nước uống trước mắt mà còn tầm nhìn xa, ước mơ, mục tiêu cuộc đời của họ. Mỗi doanh nghiệp đều có hoài bão tầm nhìn riêng, họ không chỉ muốn bán được hang mà còn có những lý tưởng, mục tiêu hơn.”
Ông Việt đã có 27 năm kinh nghiệm điều hành và dẫn dắt các công ty danh tiếng trong lĩnh vực tiêu dùng và bất động sản như Biti’s, Kinh Đô, Mondeliz Việt Nam hay Ecopark và hiện đang là Viện trưởng Viện nghiên cứu và Ứng dụng quản trị doanh nghiệp (IBS).
Trong nhiều năm qua, ông luôn trăn trở với câu hỏi: “Tại sao các doanh nghiệp Việt Nam của mình nhỏ vẫn mãi nhỏ và làm thế nào để họ ‘lột xác’ vươn lên trở thành các tập đoàn lớn?”. Ông muốn khám phá những góc nhìn mới về bản chất, vai trò và tầm quan trọng của quản trị chiến lược trong hoạt động kinh doanh và hoạch định những hướng đi đúng đắn cho các doanh nghiệp tại Việt Nam.
Ông Việt mong rằng cuốn sách sẽ giúp mọi người giải toả những lo lắng đang hiện hữu bằng cách hành động, hướng dẫn chi tiết, tận dụng mọi cơ hội để vươn ra biển lớn.
Ông cho rằng khi cả cơ hội và thử thách không ngừng thay đổi, muốn doanh nghiệp tồn tại và phát triển tiến lên, những người làm lãnh đạo và quản lý cấp cao cần thiết hiểu biết về quản trị chiến lược.
Tác giả dành hai chương đầu sách để giới thiệu lần lượt những khái niệm ‘gốc rễ’ như “chiến lược và tư duy chiến lược”, “tầm nhìn và mục tiêu”, “giá trị cốt lõi” đi kèm ví dụ dễ hiểu.
Bốn chương tiếp theo đi vào giới thiệu, phân tích và minh họa rất nhiều công cụ hữu ích cho doanh nghiệp và lãnh đạo doanh nghiệp trong việc xây dựng và thực thi chiến lược; có thể kể ra Mô hình Value Chain, Ma trận IFE và EFE, Mô hình PESTEL, Ma trận SWOT, Ma trận ANSOFF…
Chương VII cũng là chương cuối cùng có thể được coi là phần mở rộng, nâng cao để người đọc tìm đáp án cho câu hỏi “Tại sao phải thay đổi?”, đồng thời suy ngẫm về việc phát triển bền vững để hướng tới tương lai.
Lãnh đạo giỏi hiểu rằng trong thời đại biến động, trật tự không còn là lợi thế. Điều quan trọng là biết lắng nghe và biến phản hồi thành cơ hội đổi mới.
Trong bối cảnh thị trường chứng khoán hướng tới nâng hạng, doanh nghiệp muốn IPO thành công cần chuẩn hóa tài chính, chủ động quản trị thuế và đầu tư hạ tầng công nghệ.
Với bà Nguyễn Thị Thành Thực, Chủ tịch AutoAgri, học để mở rộng tri thức và để trả nghĩa cho nông nghiệp, nuôi dưỡng khát vọng đưa nông sản Việt bước ra thế giới.
Sáng tạo đã vượt khỏi vai trò khẩu hiệu, trở thành nền tảng vận hành mới của doanh nghiệp, nơi lãnh đạo tạo môi trường để nhân viên tự do thử nghiệm và tỏa sáng.
Sự năng động và khát vọng phát triển nghề nghiệp của người lao động Việt Nam hiện chững lại rõ rệt.
Chủ đầu tư các dự án điện LNG Hải Lăng, Long An, Quảng Ninh, Thái Bình, Ô Môn II cùng nhau ký bản kiến nghị Quốc hội bổ sung loạt cơ chế đặc thù.
MB công bố lợi nhuận tăng trưởng hai con số, nhưng điểm đột phá thực sự nằm ở nền tảng số đang định hình lại toàn bộ hoạt động của ngân hàng.
Khi các sản phẩm “một cho tất cả” dần trở nên lỗi thời, khách hàng kỳ vọng những giải pháp tài chính “may đo” theo nhu cầu và phong cách sống của mình. Từ chiếc thẻ mang dấu ấn riêng đến hành trình tài chính được cá nhân hóa, VIB đang chứng minh rằng hiểu khách hàng không chỉ bằng dữ liệu, mà bằng cảm xúc và sự lắng nghe.
Thỏa thuận đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ Việt Nam - Congo, cùng hướng tới sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống người dân.
VinFast thông báo đã phát hiện một số trường hợp giả mạo fanpage của VinFast và các đại lý, nhà phân phối chính hãng để đăng thông tin sai sự thật về các chương trình khuyến mại, nhằm mục đích lừa đảo và trục lợi.
Cuộc gặp được truyền thông nước này miêu tả đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa Chính phủ Congo và một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam, mở ra triển vọng triển khai các dự án trọng điểm thuộc Chương trình hành động của Chính phủ Suminwa.
Mạng xã hội đang “dậy sóng” với màn trình diễn cực cháy của ông Trần Ngọc Minh – Chủ tịch HĐQT KienlongBank và cũng là vị chủ tịch ngân hàng đương nhiệm trẻ nhất Việt Nam trong đêm Gala kỷ niệm 30 năm thành lập ngân hàng tối 26/10.