TS. Trần Quốc Việt ra mắt sách về quản trị chiến lược thực chiến

Ngọc Hân - 16:46, 17/06/2024

TheLEADERTrong sự kiện ra mắt cuốn sách 'Quản trị chiến lược thực chiến' cuối tuần qua, TS. Trần Quốc Việt đã nói: “Hơn 30 năm đi làm, 9 năm bán dép, 14 năm bán bánh và 6 năm bán nhà, hiện tại tôi chỉ hi vọng sẽ bán được con chữ.”

TS. Trần Quốc Việt ra mắt sách về quản trị chiến lược thực chiến
Buổi ra mắt sách 'Quản trị chiến lược thực chiến'. Ảnh: BTC

Trong tình hình những thách thức không ngừng biến đổi cùng với cơ hội mới mọc lên khắp nơi đã tạo nên một bối cảnh phức tạp mà chỉ những người lãnh đạo thông thái, nắm bắt kịp thời, am hiểu quan trị chiến lược mới có thể vạch ra con đường đúng đắn.

Các nhà lãnh đạo phải cấp bách tìm kiếm một chiến lược kinh doanh mới, đồng thời giữ vững những giá trị cốt lõi và tầm nhìn dài hạn của doanh nghiệp. 

Giữa những cơn sóng dữ, ông Trần Quốc Việt kết hợp với Alpha Books ra mắt cuốn sách đúc kết kinh nghiệm xương máu, bài học từ thực tiễn của bản thân, góp phần chỉ đường tới các mục tiêu và ước mơ lâu dài.

Ông Việt chia sẻ: “Quan điểm chiến lược quản trị của tôi không chỉ giải quyết cơm ăn nước uống trước mắt mà còn tầm nhìn xa, ước mơ, mục tiêu cuộc đời của họ. Mỗi doanh nghiệp đều có hoài bão tầm nhìn riêng, họ không chỉ muốn bán được hang mà còn có những lý tưởng, mục tiêu hơn.”

Ông Việt đã có 27 năm kinh nghiệm điều hành và dẫn dắt các công ty danh tiếng trong lĩnh vực tiêu dùng và bất động sản như Biti’s, Kinh Đô, Mondeliz Việt Nam hay Ecopark và hiện đang là Viện trưởng Viện nghiên cứu và Ứng dụng quản trị doanh nghiệp (IBS).

Trong nhiều năm qua, ông luôn trăn trở với câu hỏi: “Tại sao các doanh nghiệp Việt Nam của mình nhỏ vẫn mãi nhỏ và làm thế nào để họ ‘lột xác’ vươn lên trở thành các tập đoàn lớn?”. Ông muốn khám phá những góc nhìn mới về bản chất, vai trò và tầm quan trọng của quản trị chiến lược trong hoạt động kinh doanh và hoạch định những hướng đi đúng đắn cho các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Ông Việt mong rằng cuốn sách sẽ giúp mọi người giải toả những lo lắng đang hiện hữu bằng cách hành động, hướng dẫn chi tiết, tận dụng mọi cơ hội để vươn ra biển lớn. 

Ông cho rằng khi cả cơ hội và thử thách không ngừng thay đổi, muốn doanh nghiệp tồn tại và phát triển tiến lên, những người làm lãnh đạo và quản lý cấp cao cần thiết hiểu biết về quản trị chiến lược.

Tác giả dành hai chương đầu sách để giới thiệu lần lượt những khái niệm ‘gốc rễ’ như “chiến lược và tư duy chiến lược”, “tầm nhìn và mục tiêu”, “giá trị cốt lõi” đi kèm ví dụ dễ hiểu. 

Bốn chương tiếp theo đi vào giới thiệu, phân tích và minh họa rất nhiều công cụ hữu ích cho doanh nghiệp và lãnh đạo doanh nghiệp trong việc xây dựng và thực thi chiến lược; có thể kể ra Mô hình Value Chain, Ma trận IFE và EFE, Mô hình PESTEL, Ma trận SWOT, Ma trận ANSOFF…

Chương VII cũng là chương cuối cùng có thể được coi là phần mở rộng, nâng cao để người đọc tìm đáp án cho câu hỏi “Tại sao phải thay đổi?”, đồng thời suy ngẫm về việc phát triển bền vững để hướng tới tương lai.