Truyền thông ngân hàng 'trôi tuột' giữa thời khách hàng nhớ ngắn, lướt nhanh
Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.
Trong sự kiện ra mắt cuốn sách 'Quản trị chiến lược thực chiến' cuối tuần qua, TS. Trần Quốc Việt đã nói: “Hơn 30 năm đi làm, 9 năm bán dép, 14 năm bán bánh và 6 năm bán nhà, hiện tại tôi chỉ hi vọng sẽ bán được con chữ.”
Trong tình hình những thách thức không ngừng biến đổi cùng với cơ hội mới mọc lên khắp nơi đã tạo nên một bối cảnh phức tạp mà chỉ những người lãnh đạo thông thái, nắm bắt kịp thời, am hiểu quan trị chiến lược mới có thể vạch ra con đường đúng đắn.
Các nhà lãnh đạo phải cấp bách tìm kiếm một chiến lược kinh doanh mới, đồng thời giữ vững những giá trị cốt lõi và tầm nhìn dài hạn của doanh nghiệp.
Giữa những cơn sóng dữ, ông Trần Quốc Việt kết hợp với Alpha Books ra mắt cuốn sách đúc kết kinh nghiệm xương máu, bài học từ thực tiễn của bản thân, góp phần chỉ đường tới các mục tiêu và ước mơ lâu dài.
Ông Việt chia sẻ: “Quan điểm chiến lược quản trị của tôi không chỉ giải quyết cơm ăn nước uống trước mắt mà còn tầm nhìn xa, ước mơ, mục tiêu cuộc đời của họ. Mỗi doanh nghiệp đều có hoài bão tầm nhìn riêng, họ không chỉ muốn bán được hang mà còn có những lý tưởng, mục tiêu hơn.”
Ông Việt đã có 27 năm kinh nghiệm điều hành và dẫn dắt các công ty danh tiếng trong lĩnh vực tiêu dùng và bất động sản như Biti’s, Kinh Đô, Mondeliz Việt Nam hay Ecopark và hiện đang là Viện trưởng Viện nghiên cứu và Ứng dụng quản trị doanh nghiệp (IBS).
Trong nhiều năm qua, ông luôn trăn trở với câu hỏi: “Tại sao các doanh nghiệp Việt Nam của mình nhỏ vẫn mãi nhỏ và làm thế nào để họ ‘lột xác’ vươn lên trở thành các tập đoàn lớn?”. Ông muốn khám phá những góc nhìn mới về bản chất, vai trò và tầm quan trọng của quản trị chiến lược trong hoạt động kinh doanh và hoạch định những hướng đi đúng đắn cho các doanh nghiệp tại Việt Nam.
Ông Việt mong rằng cuốn sách sẽ giúp mọi người giải toả những lo lắng đang hiện hữu bằng cách hành động, hướng dẫn chi tiết, tận dụng mọi cơ hội để vươn ra biển lớn.
Ông cho rằng khi cả cơ hội và thử thách không ngừng thay đổi, muốn doanh nghiệp tồn tại và phát triển tiến lên, những người làm lãnh đạo và quản lý cấp cao cần thiết hiểu biết về quản trị chiến lược.
Tác giả dành hai chương đầu sách để giới thiệu lần lượt những khái niệm ‘gốc rễ’ như “chiến lược và tư duy chiến lược”, “tầm nhìn và mục tiêu”, “giá trị cốt lõi” đi kèm ví dụ dễ hiểu.
Bốn chương tiếp theo đi vào giới thiệu, phân tích và minh họa rất nhiều công cụ hữu ích cho doanh nghiệp và lãnh đạo doanh nghiệp trong việc xây dựng và thực thi chiến lược; có thể kể ra Mô hình Value Chain, Ma trận IFE và EFE, Mô hình PESTEL, Ma trận SWOT, Ma trận ANSOFF…
Chương VII cũng là chương cuối cùng có thể được coi là phần mở rộng, nâng cao để người đọc tìm đáp án cho câu hỏi “Tại sao phải thay đổi?”, đồng thời suy ngẫm về việc phát triển bền vững để hướng tới tương lai.
Không thiếu tiền, không thiếu công nghệ nhưng truyền thông ngân hàng lại thiếu khả năng chạm đến đúng người, vào đúng lúc, với đúng điều khách hàng cần.
Bản địa hóa AI cho ngữ cảnh địa phương, giúp doanh nghiệp vượt qua rào cản ngôn ngữ và văn hóa, tối ưu công nghệ và biến thách thức thành lợi thế cạnh tranh.
Chỉ khi năng lực tốt, tinh thần chủ động cao và hiểu sâu sắc bối cảnh kinh doanh, người làm L&D mới thật sự chuyển mình thành đối tác chiến lược của tổ chức.
Không đợi đến khi có bằng tốt nghiệp, nhiều sinh viên đã lọt vào tầm ngắm của các doanh nghiệp công nghệ, tài chính, bất động sản và khách sạn trong chiến lược tuyển dụng nhân tài.
Giữ chân người tài không phải là trò chơi của ngân sách mà là nghệ thuật lắng nghe và thấu hiểu người lao động, đặc biệt là khi họ đang dần kiệt sức.
Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.
Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.
Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.
Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.
Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.
Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.