TS. Trần Quốc Việt ra mắt sách về quản trị chiến lược thực chiến

Ngọc Hân Thứ hai, 17/06/2024 - 16:46

Trong sự kiện ra mắt cuốn sách 'Quản trị chiến lược thực chiến' cuối tuần qua, TS. Trần Quốc Việt đã nói: “Hơn 30 năm đi làm, 9 năm bán dép, 14 năm bán bánh và 6 năm bán nhà, hiện tại tôi chỉ hi vọng sẽ bán được con chữ.”

Buổi ra mắt sách 'Quản trị chiến lược thực chiến'. Ảnh: BTC

Trong tình hình những thách thức không ngừng biến đổi cùng với cơ hội mới mọc lên khắp nơi đã tạo nên một bối cảnh phức tạp mà chỉ những người lãnh đạo thông thái, nắm bắt kịp thời, am hiểu quan trị chiến lược mới có thể vạch ra con đường đúng đắn.

Các nhà lãnh đạo phải cấp bách tìm kiếm một chiến lược kinh doanh mới, đồng thời giữ vững những giá trị cốt lõi và tầm nhìn dài hạn của doanh nghiệp. 

Giữa những cơn sóng dữ, ông Trần Quốc Việt kết hợp với Alpha Books ra mắt cuốn sách đúc kết kinh nghiệm xương máu, bài học từ thực tiễn của bản thân, góp phần chỉ đường tới các mục tiêu và ước mơ lâu dài.

Ông Việt chia sẻ: “Quan điểm chiến lược quản trị của tôi không chỉ giải quyết cơm ăn nước uống trước mắt mà còn tầm nhìn xa, ước mơ, mục tiêu cuộc đời của họ. Mỗi doanh nghiệp đều có hoài bão tầm nhìn riêng, họ không chỉ muốn bán được hang mà còn có những lý tưởng, mục tiêu hơn.”

Ông Việt đã có 27 năm kinh nghiệm điều hành và dẫn dắt các công ty danh tiếng trong lĩnh vực tiêu dùng và bất động sản như Biti’s, Kinh Đô, Mondeliz Việt Nam hay Ecopark và hiện đang là Viện trưởng Viện nghiên cứu và Ứng dụng quản trị doanh nghiệp (IBS).

Trong nhiều năm qua, ông luôn trăn trở với câu hỏi: “Tại sao các doanh nghiệp Việt Nam của mình nhỏ vẫn mãi nhỏ và làm thế nào để họ ‘lột xác’ vươn lên trở thành các tập đoàn lớn?”. Ông muốn khám phá những góc nhìn mới về bản chất, vai trò và tầm quan trọng của quản trị chiến lược trong hoạt động kinh doanh và hoạch định những hướng đi đúng đắn cho các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Ông Việt mong rằng cuốn sách sẽ giúp mọi người giải toả những lo lắng đang hiện hữu bằng cách hành động, hướng dẫn chi tiết, tận dụng mọi cơ hội để vươn ra biển lớn. 

Ông cho rằng khi cả cơ hội và thử thách không ngừng thay đổi, muốn doanh nghiệp tồn tại và phát triển tiến lên, những người làm lãnh đạo và quản lý cấp cao cần thiết hiểu biết về quản trị chiến lược.

Tác giả dành hai chương đầu sách để giới thiệu lần lượt những khái niệm ‘gốc rễ’ như “chiến lược và tư duy chiến lược”, “tầm nhìn và mục tiêu”, “giá trị cốt lõi” đi kèm ví dụ dễ hiểu. 

Bốn chương tiếp theo đi vào giới thiệu, phân tích và minh họa rất nhiều công cụ hữu ích cho doanh nghiệp và lãnh đạo doanh nghiệp trong việc xây dựng và thực thi chiến lược; có thể kể ra Mô hình Value Chain, Ma trận IFE và EFE, Mô hình PESTEL, Ma trận SWOT, Ma trận ANSOFF…

Chương VII cũng là chương cuối cùng có thể được coi là phần mở rộng, nâng cao để người đọc tìm đáp án cho câu hỏi “Tại sao phải thay đổi?”, đồng thời suy ngẫm về việc phát triển bền vững để hướng tới tương lai.

Thủy điện bước vào 'chu kỳ vàng'

Thủy điện bước vào 'chu kỳ vàng'

Doanh nghiệp -  1 giờ

Thủy điện cùng với điện khí LNG ngày càng quan trọng khi điện than hết dư địa tăng trưởng, năng lượng tái tạo mới vẫn thiếu cơ chế, còn điện khí thiên nhiên gặp vấn đề về nguồn cung nhiên liệu.

FPT Software cùng Vilja đẩy mạnh số hóa ngành ngân hàng

FPT Software cùng Vilja đẩy mạnh số hóa ngành ngân hàng

Thương trường -  1 giờ

FPT Software đã công bố hợp tác chiến lược với Vilja, nhà cung cấp dịch vụ ngân hàng lõi hàng đầu Bắc Âu, đáp ứng nhu cầu ngân hàng số đang ngày càng gia tăng.

Bộ Công thương nói khó ưu đãi cho điện khí Sơn Mỹ I và II

Bộ Công thương nói khó ưu đãi cho điện khí Sơn Mỹ I và II

Phát triển bền vững -  6 giờ

Theo lãnh đạo Bộ Công thương, các điều kiện ưu đãi, đảm bảo đầu tư để thực hiện dự án nhiệt điện khí Sơn Mỹ I và II chưa có trong quy định hiện hành.

Tạo cơ chế đẩy nhanh giải ngân vốn ODA

Tạo cơ chế đẩy nhanh giải ngân vốn ODA

Tiêu điểm -  6 giờ

Vốn ODA có vai trò rất quan trọng, đòi hỏi xây dựng cơ chế để thúc đẩy hiệu quả và tăng tiến độ giải ngân các dự án.

Yếu tố chủ chốt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Yếu tố chủ chốt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam

Tiêu điểm -  6 giờ

Quá trình công nghiệp hóa, sự gia tăng tầng lớp trung lưu và thế mạnh đặc biệt về địa chính trị được cho là ba yếu tố chủ chốt thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

Các dự án PPP sắp được gỡ vướng

Các dự án PPP sắp được gỡ vướng

Tiêu điểm -  7 giờ

Chính phủ đang xem xét sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết Luật Đầu tư theo phương thức PPP nhằm bảo đảm căn cứ pháp lý, tháo gỡ khó khăn cho các dự án PPP trong thời gian tới.

Hải Phòng sắp di dời cảng Hoàng Diệu

Hải Phòng sắp di dời cảng Hoàng Diệu

Tiêu điểm -  23 giờ

Cảng Hoàng Diệu sẽ được TP. Hải Phòng di dời toàn bộ bến vào năm 2025 để nhường chỗ cho 2 cầu bắc qua sông Cấm, tạo không gian phát triển đô thị.