Tư duy 'tắc kè hoa' của doanh nghiệp bất động sản giữa mùa dịch Covid-19

Yến Thanh - 08:00, 28/03/2020

TheLEADERQua mỗi cuộc khủng hoảng, rất nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng nhưng cũng không ít doanh nghiệp đi lên nhờ ứng biến theo mô hình "tắc kè hoa".

Nhiều nhà kinh tế đã lấy hình tượng con tắc kè hoa luôn thay đổi chính bản thân mình để đối phó với các mối đe dọa để nói lên việc doanh nghiệp dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào vẫn phải luôn có nhiều kịch bản ứng phó và thích nghi với mọi môi trường kinh doanh.

Điều này hoàn toàn đúng trong những ngày xảy ra dịch Covid-19. Theo đánh giá của các chuyên gia, doanh nghiệp nên xem dịch bệnh là một trong nhiều yếu tố khác làm thay đổi môi trường kinh doanh như chiến tranh, thiên tai... Vì vậy, dù trong bất cứ tình huống nào, các doanh nghiệp cũng phải có kế hoạch sẵn sàng ứng phó, thích nghi với sự thay đổi để tồn tại, đứng vững và phát triển.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM cho biết, hiện thị trường bất động sản đã phải đương đầu với nhiều khó khăn trong 2 năm qua, nay lại rơi vào tình thế "khó chồng khó", nên các tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản cần nỗ lực gấp đôi gấp ba và linh hoạt như một "chú tắc kè hoa" để cầm cự và vượt qua giai đoạn cực kỳ khó khăn này.

Tư duy 'tắc kè hoa' của doanh nghiệp bất động sản giữa mùa dịch Covid-19
Sunshine App - “một ứng dụng thay cho mọi ứng dụng” của Sunshine Group, tạo sự chú ý lớn trên thị trường

Ông Châu khuyến nghị ban lãnh đạo các doanh nghiệp bất động sản cần điều chỉnh lại dây chuyền sản xuất kinh doanh, tái cấu trúc doanh nghiệp theo hướng tinh gọn, hiệu quả; Tái cơ cấu đầu tư, cơ cấu lại sản phẩm chủ lực, coi trọng phát triển sản phẩm nhà ở vừa túi tiền, nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu thực của đông đảo người tiêu dùng.

Đối với các tập đoàn lớn, ông Châu cho rằng, có thể lựa chọn phát triển sản xuất, kinh doanh đa ngành để có thể ứng phó hiệu quả với các biến động của thị trường. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để chuyển hướng sử dụng công nghệ thông tin, số hóa, trí tuệ nhân tạo, thực tại ảo, kinh doanh online vào lĩnh vực bất động sản.

Theo ghi nhận, trên thị trường hiện nay, nhiều doanh nghiệp bất động sản cũng khá linh hoạt trong việc thích ứng với diễn biến dịch bệnh. Có thể kể đến như Sunshine Group đẩy mạnh bán hàng, đầu tư bất động sản qua Sunshine App. Đặc biệt, giữa mùa dịch doanh nghiệp này mở ra kênh đầu tư bất động sản online chỉ từ 100 triệu đồng, tạo sự khác biệt trên thị trường. 

Nhiều doanh nghiệp khác như LDG, Cengroup, Đại Phúc Land... cũng đang xem mô hình giao dịch bất động sản trực tuyến là kim chỉ nam trong mùa dịch.

MIK Group cũng cho biết đang tăng cường bán hàng qua hình thức video call, kể cả livestream chia sẻ trực tiếp hình ảnh dự án, căn hộ mẫu cũng được áp dụng để khách hàng có thể mắt thấy tai nghe về sản phẩm. 

Đại diện các tập đoàn bất động sản nhìn nhận, không thể phủ nhận dịch Covid-19 đã ảnh hưởng khá nhiều đến thị trường, tuy nhiên không phải vì thế mà thị trường sẽ "đóng băng". Thậm chí thời điểm này còn mang lại cơ hội mua được nhà giá cả hợp lý cho những người có nhu cầu thực về nhà ở.