Diễn đàn quản trị
Tuyển dụng nhân tài nhờ tư duy tiếp thị kỹ thuật số
Người làm tuyển dụng giờ đây còn phải mang trong mình tư duy của một người làm tiếp thị thực thụ để tập trung vào xây dựng thương hiệu tuyển dụng bằng những nội dung hấp dẫn một cách đều đặn và trong dài hạn để thu hút được ứng viên tiềm năng.
Là một người có nhiều năm kinh nghiệm tuyển dụng các vị trí cao cấp, bà Đào Hạnh Giang, CEO Build Talents cho biết, các kênh thường xuyên được bà sử dụng là LinkedIn, Facebook, Monster, Indeed... Các diễn đàn, nền tảng cộng đồng ở trong nước và nước ngoài cũng được tận dụng.
Trước khi ra riêng, bà Giang làm nhân sự tuyển dụng cho một công ty. Ở thời điểm năm 2013, công ty này mở ra nhiều lĩnh vực kinh doanh mới đòi hỏi nhiều vị trí quan trọng. Khi mà thương hiệu tuyển dụng chưa phổ biến như hiện nay, bà đã “chiến thắng” bằng chiến lược nội dung.
“Content is King (nội dung là vua). Không chỉ người làm tuyển dụng mà nếu nhân viên công ty kể những câu chuyện vui vẻ, tự hào, về những thách thức, về sự chinh phục, về sự đồng hành, sẻ chia và chiến thắng cùng với đội nhóm của họ thì đó là những nội dung mạnh nhất để thu hút ứng viên quan tâm đến thương hiệu tuyển dụng”, bà Giang nói.
Dùng các trang mạng xã hội, bà chia sẻ về những đãi ngộ của công ty, tiềm năng phát triển của vị trí đang tuyển dụng và những giá trị mà nhân sự có thể đóng góp cho tổ chức. Cùng với đó, thông tin về công ty được giới thiệu chi tiết với các ngôn từ và hình ảnh thu hút về đội ngũ lãnh đạo, môi trường làm việc, chính sách công ty…
Một lần, một bài đăng trên LinkedIn đã giúp bà tuyển được một người đang làm giám đốc công nghệ thông tin ở Samsung (Hà Nội) vào làm việc tại TP.HCM. Một người lúc đó đang làm giám đốc vận hành cho một doanh nghiệp về giáo dục cũng nhận lời làm giám đốc khối nội dung phát triển cho trẻ em. Một giám đốc marketing cho Nguyễn Kim cũng được tuyển qua làm cho một công ty truyền thông (agency).
“Một bài có nội dung tốt có thể giúp tiếp cận những ứng viên cao cấp tiềm năng”, bà Giang nói trong sự kiện HR Tech Conference do TopCV tổ chức.
Cách đây khoảng 3 năm, Build Talents nhận được một đơn đặt hàng tuyển vị trí giám đốc marketing cho một tập đoàn bất động sản lớn tại TP.HCM. Chỉ 5 phút sau khi đăng một bài viết trên Facebook, bà Giang nhận được tin nhắn từ một người từng là ứng viên trước đó. Nhận thấy người này phù hợp với vị trí đang cần, bà gọi cho anh để chia sẻ về thông tin công việc. Ngay sau đó, bà nhận được CV và chuyển sang cho khách hàng.
Chỉ trong vòng 3 ngày, ứng viên này được vị chủ tịch phỏng vấn vòng thứ hai và đi làm ngay với mức lương 7.000USD.
“Thứ nhất là vì nội dung mà tôi đã chia sẻ trên trang cá nhân và thứ hai là vì thương hiệu cá nhân. Thương hiệu cá nhân của người làm tuyển dụng góp phần quan trọng đối với công tác tuyển dụng”, bà Giang nói.
Theo kinh nghiệm của bà Giang, việc tận dụng tốt các kênh tiếp thị kỹ thuật số (digital marketing) như LinkedIn, Facebook, CareerSite, Website, Job board, Email… là một phương pháp rất hiệu quả trong tuyển dụng.
Như vậy, người làm tuyển dụng giờ đây còn phải mang trong mình tư duy của một người làm marketing thực thụ để tập trung vào xây dựng thương hiệu bằng những nội dung hấp dẫn một cách đều đặn và trong dài hạn để thu hút được những ứng viên tiềm năng.
Trong bối cảnh của cuộc cách mạng 4.0, của toàn cầu hoá và đặc biệt là cuộc chiến giành giật nhân tài đang diễn ra một cách khốc liệt, việc tận dụng các nền tảng kỹ thuật số là điều bắt buộc với các doanh nghiệp nhằm thu hút ứng viên tiềm năng đến các tin tuyển dụng và đến với thương hiệu tuyển dụng của doanh nghiệp.
“Khi đo lường, 70% ứng viên quan tâm đến thương hiệu nhà tuyển dụng trước. Khi họ nhận biết được thương hiệu tuyển dụng, họ mới quan tâm và đọc thông tin để xem vị trí có phù hợp, có đãi ngộ, có lộ trình phát triển gì hay không. Do đó, tiếp thị tuyển dụng kỹ thuật số là rất quan trọng”, CEO Build Talents nói.

Là giám đốc nhân sự của Edupia, bà Vũ Ngọc Tuyết cho rằng, lý do thúc đẩy tiếp thị kỹ thuật số trong tuyển dụng xuất phát từ nỗi đau của người làm tuyển dụng về mục tiêu KPI khi mà cách làm truyền thống đã không thể đáp ứng.
Năm 2022, thị trường tuyển dụng lao động không có mùa tuyển dụng, không có tháng nhảy việc, không có tháng nào đỉnh cao của thị trường nguồn lao động. Do đó, thay vì thu hút ứng viên theo cách thông thường, bà Tuyết cho rằng, cần khơi dậy ở ứng viên nhu cầu chuyển việc thông qua các công cụ số.
Tháng 5 - 6/2022, Edupia đã triển khai thành công chiến dịch “300 tư vấn tuyển sinh” với con số thu về là 301 người được tuyển dụng thành công. Thông qua con số 5 vạn ứng viên quan tâm các vị trí liên quan với chỉ khoảng 1.500 ứng viên để trạng thái tìm việc, Edupia xây dựng chân dung ứng viên cao hơn hẳn so với thị trường và tiếp cận khoảng 10.000 ứng viên, tập trung vào độ phủ và độ sâu.
Về độ phủ, với mỗi một đợt cao điểm, Edupia xuất hiện ở vị trị đẹp nhất trên tất cả phương tiện truyền thông từ mạng xã hội như Facebook, Tiktok,… đến các website như TopCV. Công ty này cũng tận dụng các kênh truyền thông như giới thiệu nội bộ. Edupia không đẩy mạnh làm việc với các trường đại học vì cần những ứng viên có kinh nghiệm trên sáu tháng.
Về độ sâu, Edupia tìm cách tối ưu nguồn dữ liệu bởi đó là “mạch sống” của chiến dịch tuyển dụng. Sau khi có dữ liệu được cập nhật theo thời gian thực, Edupia xác định các kênh thực sự mang lại hiệu quả với từng công việc/vị trí và từ đó phân bổ chi phí cho phù hợp. Từ dữ liệu, họ tối ưu được tỷ lệ chuyển đổi theo từng vòng.
Dù thành công nhưng bà Tuyết nhìn nhận, nếu có một điều muốn thay đổi để làm tốt hơn nữa thì công ty này sẽ cách tiếp cận lâu dài và bổ sung giữa các chiến dịch thay vì “ăn xổi” và “chạy số”. Thực tế cho thấy, chiến dịch Edupia đã thực hiện chỉ nhận được kết quả sau 2 tháng kể từ thời điểm kết thúc, kéo dài trong 3 tháng.

Để triển khai tiếp thị tuyển dụng kỹ thuật số hiệu quả
Bà Tuyết nhận định, có hai điều các doanh nghiệp cần lưu ý để có thể triển khai hoạt động tiếp thị kỹ thuật số hiệu quả trong tuyển dụng: dữ liệu và tư duy. Thứ nhất, phải có dữ liệu từ việc triển khai các công cụ để tìm cách tối ưu vì dữ liệu nói lên rất nhiều điều.
Còn về tư duy, tiếp thị kỹ thuật số cần được áp dụng trong tất cả hoạt động liên quan đến con người chứ không riêng tuyển dụng, và phải được triển khai một cách dài hạn và kiên trì thay vì mong mỏi kết quả mang lại chỉ sau một đêm.
“Chúng tôi triển khai từ tháng 10 năm ngoái đến tháng 10 năm nay mới có thể tạm gọi là bước đầu xác lập được thương hiệu tuyển dụng của Edupia trên thị trường. Chúng ta phải xác định đây là một câu chuyện chiến lược, câu chuyện đường dài”, bà Tuyết nói.
Bên cạnh đó, thay vì đơn thuần làm chuyên môn trong ngành nhân sự, các nhà tuyển dụng cũng cần trang bị cho mình một tư duy của người bán hàng, người làm marketing, đồng thời tìm kiếm sự hỗ trợ từ xung quanh.
Liên quan đến dữ liệu, CEO Build Talents cũng nhấn mạnh, cần thiết lập mục tiêu rõ ràng trước khi triển khai các hoạt động tiếp thị kỹ thuật số cho tuyển dụng, bao gồm độ tiếp cận, lượng tương tác với thông tin… Từ mục tiêu đó, doanh nghiệp phân bổ ra các kênh và tìm hướng triển khai phù hợp.
‘Đu trend’ để tuyển dụng qua TikTok
Những 'điểm nóng' trên thị trường tuyển dụng
Nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định đã thúc đẩy nhu cầu tuyển dụng tăng cao trong lĩnh vực sản xuất, kỹ thuật và bất động sản công nghiệp, đặc biệt là ngành công nghệ.
Doanh nghiệp đòi hỏi ngày càng cao trong tuyển dụng
Những sự biến chuyển trong bối cảnh buộc các doanh nghiệp cũng gặp không ít thách thức trong việc tuyển dụng. Ở chiều ngược lại, người lao động cũng không ngừng cập nhật nhu cầu để nâng cấp chính mình nếu muốn tìm được công việc ứng ý và phát triển được sự nghiệp của bản thân.
Làm sao tránh bẫy trong tuyển dụng trực tuyến?
Dù áp dụng hình thức tuyển dụng nào - trực tuyến, truyền thống hoặc kết hợp, doanh nghiệp nên đánh giá quá trình tuyển dụng từ góc độ của ứng viên, cũng như đưa ra các chỉ tiêu đánh giá rõ ràng ngay từ đầu.
Muôn nẻo nghề ngân hàng – Nghề tuyển dụng
Trên thị trường nhân sự, những công việc liên quan đến tài chính, ngân hàng luôn khá "hot" do có mức lương cao, môi trường làm việc ổn định. Nhưng không nhiều người biết, với những đòi hỏi cao về số lượng và chất lượng về nhân sự, nhân viên tuyển dụng trong ngân hàng luôn phải đối mặt với nhiều áp lực trong quá trình hoàn thành công việc.
Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?
Không chỉ là công nghệ, trí tuệ nhân tạo còn là câu chuyện về sự thay đổi trong cách con người nhìn nhận cuộc sống, cách đào tạo và cả mối quan hệ giữa con người với nhau.
Dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo: Nguy cơ gia tăng gánh nặng cho doanh nghiệp
Trách nhiệm tự đánh giá, tự phân loại trong dự thảo Luật Trí tuệ nhân tạo cần được làm rõ để giảm rủi ro với thị trường nội địa, giúp việc giám sát dễ dàng hơn.
Khoảng trống đào tạo nhân sự bất động sản
Hoạt động đào tạo nhân sự bất động sản hiện đang tồn tại nhiều khoảng trống, ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh, bền vững của thị trường.
Chủ tịch FPT: Phá vỡ rào cản cố hữu, kết nối tư nhân và nhà nước cho những mục tiêu tham vọng
Chủ tịch FPT đã đề xuất một sáng kiến có thể quy tụ được các lực lượng nòng cốt của nền kinh tế và cùng giải các "bài toán" chung.
Bẫy kiểm soát chi phí của người làm F&B
Kiểm soát chi phí không nằm ở việc nỗ lực tìm cách cắt giảm mà ở việc tối ưu hóa doanh thu, tinh gọn thực đơn và quản lý vận hành bằng dữ liệu thực.
Sunshine Group ủng hộ 2,5 tỷ đồng, chung tay cùng Quỹ Tấm lòng Việt hướng về người dân vùng bão lũ
Tối 15/10/2025, trong chương trình đặc biệt “Nghĩa đồng bào – Hướng về người dân vùng bão lũ” do Quỹ Tấm lòng Việt và Đoàn Thanh niên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức, Sunshine Group đã ủng hộ 2,5 tỷ đồng để cùng VTV chung tay hỗ trợ đồng bào vùng lũ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
Ngân hàng NCB về đích sớm, vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025
Kết thúc 9 tháng năm 2025, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) hoàn thành vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025 đã đặt ra, khẳng định chiến lược đúng đắn và tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn bứt phá.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Ngành quỹ phải chuyên nghiệp hơn để đón vốn ngoại
Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng gọi đây là cơ hội vàng để ngành quản lý quỹ Việt Nam trở thành kênh dẫn vốn tin cậy cho nền kinh tế.
[Tường thuật] Tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới'
Tọa đàm “Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới” do Tạp chí TheLEADER tổ chức chiều 17/10/2025 tại Hà Nội.
Ứng dụng AI trong doanh nghiệp: Ai là người chịu trách nhiệm?
Không chỉ là công nghệ, trí tuệ nhân tạo còn là câu chuyện về sự thay đổi trong cách con người nhìn nhận cuộc sống, cách đào tạo và cả mối quan hệ giữa con người với nhau.
VPBank Prime: Khi tài chính trở thành hành trình trải nghiệm và cảm hứng sống của người trẻ
Không chỉ là thương hiệu tài chính, VPBank Prime đang từng bước định hình một phong cách sống mới cho người trẻ Việt: chủ động, năng động và biết tận hưởng thông qua chuỗi trải nghiệm đa sắc màu từ Prime’s Talk, Prime’s Night đến các livestream ưu đãi và thử thách số hóa.
Bông hồng đỏ tặng chiến binh xanh
Bông hoa hồng đỏ thắm tặng những chiến binh xanh, cũng là lời khẳng định tự hào của ông Hoàng Đức Vượng và VietCycle về sự tri ân, trân trọng dành cho nghề đồng nát, ve chai.














![[Tường thuật] Tọa đàm 'Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền và giải pháp thu hút dân cư về khu đô thị mới'](https://t.ex-cdn.com/theleader.vn/480w/files/content/2025/10/17/vha_2172-1749.jpg)







































