Tỷ phú Phạm Nhật Vượng tuyên bố xuất khẩu xe VinFast sang Mỹ vào năm 2021

Nhật Hạ Thứ tư, 11/12/2019 - 08:21

Sau 6 tháng kể từ ngày bàn giao lô xe ô tô VinFast đầu tiên cho khách hàng, tỷ phú Phạm Nhật Vượng tiếp tục nuôi tham vọng không tưởng: bán xe ô tô VinFast trên đất Mỹ, điều mà những hãng như Huyndai và Toyota cũng không thể làm được vào thời điểm đầu thành lập, theo tin từ Bloomberg.

Nhà máy sản xuất ô tô VinFast xây dựng theo tiêu chuẩn công nghệ 4.0 ở Hải Phòng.

Theo đó, ông Phạm Nhật Vượng có ý định sản xuất ô tô điện và xuất khẩu sang Mỹ vào năm 2021. Đây là thị trường tiêu thụ ô tô béo bở, nhiều tiềm năng và mang lại lợi nhuận cao, nhưng cũng là thị trường khó tính nhất thế giới. Ông cho biết đã đầu tư 2 tỷ USD để đạt được mục tiêu này và chiếm một nửa tổng vốn đầu tư của VinFast.

“Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là tạo ra một thương hiệu quốc tế. Đó sẽ là một quá trình khó khăn và chúng tôi cần nỗ lực rất nhiều. Nhưng cũng là con đường duy nhất để tiến về phía trước”, ông Vượng chia sẻ.

Khó khăn bao trùm với ‘giấc mơ Mỹ’

Như nhà sản xuất ô tô lớn Tata của Ấn Độ hay Proton của Malaysia đều chật vật khi chinh phục thị trường của các nước phát triển. Trong khi đó, ngay ở Việt Nam, VinFast cũng đang phải cạnh tranh gay gắt với những hãng xe ngoại danh tiếng như Toyota, Ford hay Hyundai.

Trước VinFast, nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng đã nuôi tham vọng bán xe trên đất Mỹ trong suốt hơn một thập kỷ qua.

Các hãng sản xuất ô tô như Guangzhou, Zotye... đã thành lập các đơn vị bán hàng và trung tâm nghiên cứu và phát triển sản phẩm ngay tại thị trường bản địa. Điều này cho thấy rõ, họ thực sự nghiêm túc với ‘giấc mơ Mỹ’. Một số hãng xe Trung Quốc còn trưng bày xe tại các triển lãm ô tô tại Mỹ trong những năm gần đây. Nhưng kế hoạch này vẫn chưa mang lại trái ngọt.

Tuy nhiên, tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Người sở hữu khối tài sản trị giá 9,1 tỷ USD theo ước tính của Bloomberg Billionaires Index, lại không nản lòng. Ông đã bán một số cổ phần của mình ở Vingroup vào năm ngoái và dự định bán thêm 10% để đầu tư vào dự án đầy tham vọng này.

Hiện ông Vượng đang nắm giữ 49% cổ phần VinFast và công ty mẹ Vingroup sở hữu 51% cổ phần.

Đồng thời, ông còn trực tiếp sở hữu 26% cổ phần ở Vingroup, theo dữ liệu của Bloomberg. Tập đoàn đầu tư Việt Nam (nơi ông Vượng nắm giữ khoảng 92% cổ phần) sở hữu 31,6% cổ phần Vingroup.

VinFast sẽ không có lợi nhuận trong vòng 5 năm, ông Vượng chia sẻ, “Thị trường trong nước quá nhỏ và xuất khẩu là chìa khóa để VinFast có lãi”.

Tuy nhiên, công ty sẽ phải vượt qua một thử thách vô cùng khó khăn. Đó là chinh phục được những người tiêu dùng khó tính ở Mỹ và những thị trường phát triển khác, nơi tiêu chuẩn về khí thải và an toàn cực kỳ nghiêm ngặt.

Thêm vào đó, thách thức để sản xuất và bán xe điện cũng không kém phần nan giải. Khi nhiều công ty khởi nghiệp ở Trung Quốc được rót vốn hàng tỷ USD để đặt cược vào triển vọng của ô tô điện trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Nhưng đến nay, rất ít hãng có lãi.

BAIC BluePark New Energy Technology, nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất Trung Quốc, dự báo sẽ thua lỗ trong năm 2019. Ngay cả Tập đoàn NIO (có trụ sở giao dịch ở New York) cũng không có lợi nhuận và đang gặp khó khăn trong việc xoa dịu những nghi ngại về việc cạn vốn.

Phạm Nhật Vượng ‘đặt cược’ 2 tỷ USD để bán ô tô điện VinFast trên đất Mỹ
VinFast bắt đầu bán xe cho người tiêu dùng Việt Nam từ đầu năm nay với động cơ được BMW cấp phép.

Chiếc ô tô điện đầu tiên của VinFast sẽ ra mắt vào cuối năm 2020. Và ông Vượng tiết lộ kế hoạch xuất khẩu xe điện sang Mỹ, châu Âu và Nga vào năm 2021.

Để đạt được mục tiêu, VinFast sẽ phải vượt qua nhiều rào cản lớn để cạnh tranh ở ‘sân khách’, theo Michael Dunne, CEO của Công ty tư vấn ZoZo Go.

“Sẽ mất một thời gian dài để công ty sẵn sàng cạnh tranh tại Mỹ, thị trường khó tính nhất thế giới. Họ cần phải xây dựng được thương hiệu vững chắc”, ông nhận định.

“Nhiều người tiêu dùng thích một chiếc Honda hay Toyota đã qua sử dụng hơn là một chiếc xe mới đến từ một thương hiệu mới. Hãng ô tô Việt Nam sẽ cần sản xuất tối thiểu 100.000 chiếc xe/năm để tạo ra giá cạnh tranh, phát triển thương hiệu toàn cầu và thiết lập mạng lưới xưởng dịch vụ. Tuy nhiên, VinFast vẫn có cơ hội xâm chiếm các thị trường Đông Nam Á nhỏ hơn”, ông Dunne nói thêm.

‘Dồn toàn lực’ cho dự án đầy tham vọng

Trong vài năm tới, Vingroup sẽ phải chi hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm để bù lỗ cho VinFast. Chủ tịch Vingroup, ông Phạm Nhật Vượng ước tính số tiền này lên đến 18.000 tỷ đồng/năm, tương đương với 777 triệu USD.

Vingroup sẽ thoái vốn tại các đơn vị khác để đầu tư vào VinFast, trong khi các công ty con cũng bị yêu cầu giảm chi phí, ông Vượng cho biết. Bên cạnh 1,95 tỷ đô vay quốc tế đã huy động được, VinFast cũng sẽ phải tìm kiếm các khoản vay bổ sung. Ông Vượng cho biết có ý định niêm yết VinFast trên sàn chứng khoán Việt Nam và có thể là cả quốc tế.

VinFast hướng tới công suất 500.000 chiếc ô tô/năm vào năm 2025, đồng thời kết hợp sản xuất xe máy điện.

“Chúng tôi có khát vọng xây dựng một thương hiệu Việt Nam có danh tiếng tầm cỡ trên thế giới. Thách thức lớn nhất của chúng tôi là sản phẩm Việt Nam chưa có thương hiệu quốc tế", theo ông Vượng.

"Trong mắt bạn bè quốc tế, Việt Nam vẫn còn nghèo và lạc hậu. Chúng tôi sẽ tìm cách tiếp thị và chứng minh rằng sản phẩm của mình đại diện cho một Việt Nam năng động, đang phát triển và đã đạt được những tiêu chuẩn cao trên thế giới”, ông Vượng khẳng định.

VinFast vẫn phải bù lỗ với giá bán xe ô tô hiện tại

VinFast vẫn phải bù lỗ với giá bán xe ô tô hiện tại

Tiêu điểm -  5 năm

Sau 2 lần tăng giá liên tiếp vào tháng 10 và tháng 11, VinFast cho biết vẫn phải bù lỗ rất nhiều cho mỗi chiếc xe bán ra.

VinFast miễn phí lãi vay 2 năm đầu cho khách mua xe Fadil

VinFast miễn phí lãi vay 2 năm đầu cho khách mua xe Fadil

Nhịp cầu kinh doanh -  5 năm

VinFast sẽ miễn phí lãi vay trong hai năm đầu tiên và được vay trong vòng 5 năm đối với khách hàng vay mua xe Fadil trả góp trong 2 tháng tới.

Ô tô VinFast là phương tiện di chuyển chính thức của ASEAN 2020

Ô tô VinFast là phương tiện di chuyển chính thức của ASEAN 2020

Nhịp cầu kinh doanh -  5 năm

VinFast tài trợ 393 chiếc VinFast Lux A2.0 và VinFast Lux SA2.0 để phục vụ đi lại trong Hội nghị ASEAN 2020.

Ô tô VinFast nhận chứng chỉ an toàn ASEAN NCAP

Ô tô VinFast nhận chứng chỉ an toàn ASEAN NCAP

Nhịp cầu kinh doanh -  5 năm

Hai dòng xe ô tô Lux SA2.0 và Lux A2.0 của VinFast nhận chứng chỉ an toàn ở mức cao nhất (5 sao) do Chương trình đánh giá xe mới khu vực Đông Nam Á (ASEAN NCAP) trao tặng.

Việt Nam lần đầu công nhận tài sản số, đã có luật riêng quản lý

Việt Nam lần đầu công nhận tài sản số, đã có luật riêng quản lý

Tiêu điểm -  8 giờ

Từ nay, tài sản số tại Việt Nam sẽ được quản lý việc tạo lập, phát hành, lưu ký, kèm theo quy định điều kiện kinh doanh đối với dịch vụ tài sản mã hoá.

Thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp mới, bỏ ưu đãi với công ty con, liên kết

Thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp mới, bỏ ưu đãi với công ty con, liên kết

Tiêu điểm -  11 giờ

Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua với nhiều điểm mới như bỏ ưu đãi thuế với các công ty con, doanh nghiệp liên kết.

Quốc hội 'chốt' tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt và rượu bia

Quốc hội 'chốt' tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt và rượu bia

Tiêu điểm -  14 giờ

Quốc hội thông qua luật mới, áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt có đường và tăng mạnh mức thuế với rượu bia theo lộ trình đến 2031.

Kỳ vọng làn sóng đầu tư mới từ Thụy Điển

Kỳ vọng làn sóng đầu tư mới từ Thụy Điển

Tiêu điểm -  17 giờ

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam gỡ bỏ rào cản thủ tục từ 1/7, kỳ vọng thúc đẩy làn sóng đầu tư mới từ Thụy Điển.

Becamex - Đèo Cả trúng thầu đường Vành đai 4 đoạn Bình Dương

Becamex - Đèo Cả trúng thầu đường Vành đai 4 đoạn Bình Dương

Tiêu điểm -  1 ngày

Dự án xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn được giao cho Liên doanh Becamex - Đèo Cả.

Giá cổ phiếu Viglacera ở mức cao, cổ đông lớn Gelex không có ý định mua thêm

Giá cổ phiếu Viglacera ở mức cao, cổ đông lớn Gelex không có ý định mua thêm

Doanh nghiệp -  8 giờ

Thay vào đó, Gelex chọn đồng hành cùng Viglacera theo lộ trình thoái vốn Nhà nước, tái cấu trúc doanh nghiệp.

Mcredit có tân tổng giám đốc

Mcredit có tân tổng giám đốc

Hồ sơ quản trị -  8 giờ

Ông Đinh Quang Huy vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ thành viên Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei (Mcredit) kể từ ngày 11/6.

Việt Nam lần đầu công nhận tài sản số, đã có luật riêng quản lý

Việt Nam lần đầu công nhận tài sản số, đã có luật riêng quản lý

Tiêu điểm -  8 giờ

Từ nay, tài sản số tại Việt Nam sẽ được quản lý việc tạo lập, phát hành, lưu ký, kèm theo quy định điều kiện kinh doanh đối với dịch vụ tài sản mã hoá.

Chung cư Hà Nội tràn nguồn cung giá cao, áp lực bán hàng ngày càng lớn

Chung cư Hà Nội tràn nguồn cung giá cao, áp lực bán hàng ngày càng lớn

Bất động sản -  9 giờ

Thị trường chung cư Hà Nội đón làn sóng nguồn cung mới với giá bán cao, khiến nhiều chủ đầu tư đối mặt áp lực lớn trong việc tiêu thụ sản phẩm.

Thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp mới, bỏ ưu đãi với công ty con, liên kết

Thông qua Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp mới, bỏ ưu đãi với công ty con, liên kết

Tiêu điểm -  11 giờ

Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua với nhiều điểm mới như bỏ ưu đãi thuế với các công ty con, doanh nghiệp liên kết.

100 chuyện nghề: Lưu giữ ký ức và tiếp lửa nghề báo

100 chuyện nghề: Lưu giữ ký ức và tiếp lửa nghề báo

Tủ sách quản trị -  14 giờ

“100 chuyện nghề” không chỉ là một tuyển tập kỷ niệm 100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925–21/6/2025), mà còn là nơi lưu giữ ký ức và tiếp nối ngọn lửa nghề báo.

Ưu đãi cực hời chờ “Gai con” tại Ocean City

Ưu đãi cực hời chờ “Gai con” tại Ocean City

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Diễn ra trong 2 ngày 14 và 15/6 tại Ocean City - “thành phố lễ hội” phía Đông Hà Nội, concert “Anh trai vượt ngàn chông gai” không chỉ là sự trở lại hoành tráng của dàn nghệ sĩ hot hit với đại tiệc âm nhạc mãn nhãn - mãn nhĩ mà còn là cơ hội vàng để săn loạt ưu đãi cực hời đến từ hệ sinh thái Vingroup. Từ di chuyển, ăn uống, vui chơi cho đến mua sắm hay thậm chí... mua xe, tất cả đều đang “trải thảm” ưu đãi dành riêng cho hội “Gai con”.

Đọc nhiều