Cơ hội vàng cho ngành nhựa ‘kể câu chuyện khác’
Ngành nhựa đứng trước cơ hội chuyển mình, từ một ngành công nghiệp bị định kiến trở thành ngành công nghiệp hiện đại, có trách nhiệm và bền vững.
Việt Nam là một trong số các quốc gia tiên phong luật hóa các mục tiêu, cam kết ngăn chặn và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Việt Nam là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề do biến đổi khí hậu, với những diễn biến thời tiết cực đoan như bão lũ, hạn hán, xâm nhập mặn hay nắng nóng kéo dài đang dần trở thành ‘bình thường mới”.
Bước vào thập niên mới, cũng là 10 năm cuối cùng tới hạn cho các mục tiêu phát triển bền vững theo Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc, ứng phó với biến đổi khí hậu trở thành nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của quốc gia.
Nhiệm vụ này được thể hiện trong điều 91, 92 và 139 của Luật Bảo vệ môi trường 2020, dự kiến có hiệu lực kể từ 1/1/2022. Hiện tại, dự thảo nghị định hướng dẫn thực thi các nội dung về biến đổi khí hậu đang được Bộ Tài nguyên và môi trường tổ chức lấy ý kiến rộng rãi với các Bộ, ban, ngành, tổ chức, doanh nghiệp và đội ngũ chuyên gia.
Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng ban Pháp chế, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhận xét, điều này là dấu mốc vô cùng quan trọng để “làm bài bản” mục tiêu ngăn ngừa và thích ứng với biến đổi khí hậu.
3 nội dung chính trong chiến lược chống biến đổi khí hậu
Ông Tăng Thế Cường, Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu, Bộ Tài nguyên và môi trường cho biết, ngăn ngừa và thích ứng với biến đổi khí hậu đang nhận được sự quan tâm của toàn thế giới, như giải pháp duy nhất cho tương lai bền vững và thịnh vượng.
Việt Nam đặt ra mục tiêu giảm thiểu ít nhất 9% phát thải khí nhà kính vào năm 2030, có thể giảm tới 27% với sự hỗ trợ của quốc tế. Trong bối cảnh nền kinh tế còn đang phát triển, doanh nghiệp vẫn phải sử dụng nhiên liệu hóa thạch, sử dụng công nghệ chưa tiên tiến so với thế giới, mục tiêu này không phải có thể dễ dàng thực hiện.
Tuy nhiên, ông Cường nhận định, cái khó của mục tiêu giảm phát thải của Việt Nam thực chất chủ yếu nằm ở vấn đề “doanh nghiệp và người dân chưa quen với việc này”.
Từ tinh thần đó, Bộ Tài nguyên và môi trường đưa ra chiến lược ngăn ngừa và thích ứng với biến đổi khí hậu dựa trên 3 nội dung chính, bao gồm kiểm kê khí thải nhà kính, phát triển thị trường các bon và bảo vệ tầng ô-dôn.
Đối với việc kiểm kê khí thải nhà kính, ông Cường cho biết sẽ thực hiện theo phương pháp quy định của Liên hợp quốc, được Bộ Tài nguyen và môi trường công bố và hướng dẫn. Công tác kiểm kê sẽ tập trung vào nhóm doanh nghiệp nằm ở trong 5 lĩnh vực có lượng phát thải lớn nhất, bao gồm năng lượng; nông nghiệp; xử lý chất thải; công nghiệp; đất đai và lâm nghiệp.
Các doanh nghiệp bắt buộc phải kiểm kê là các doanh nghiệp lớn, có quy mô phát thải hoặc tỷ lệ phát thải trên sản phẩm cao. Danh mục doanh nghiệp kiểm kê khí thải sẽ được Bộ Tài nguyên và môi trường công bố và điều chỉnh hàng năm.
Từ công tác kiếm kê, doanh nghiệp phải đưa ra kế hoạch, lộ trình giảm phát thải. Toàn bộ quá trình này sẽ được thẩm định bởi bên thứ ba có đủ năng lực và được công nhận bởi quốc tế.
Kiểm kê khí thải nhà kính là bước nền tảng để xây dựng thị trường các bon. Theo ông Cường, Việt Nam không lựa chọn đánh thuế các bon để giảm thiểu gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp mà hướng tới việc tạo ra cơ chế giúp doanh nghiệp trao đổi tín chỉ các bon.
Việc phát triển thị trường các bon được tiến hành theo từng giai đoạn, trong đó giai đoạn từ nay đến năm 2026 triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở pháp lý, quy chế. Đến năm 2027 – 2028 bắt đầu triển khai thị trường tín chỉ các bon.
Đại diện Cục Biến đổi khí hậu khẳng định, thị trường các bon là điều vô cùng cần thiết, không chỉ tạo ra cơ chế thị trường để thúc đẩy giảm thiểu phát thải mà còn là cơ hội để doanh nghiệp xây dựng và nâng cao hình ảnh đối với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Về nội dung bảo vệ tầng ô-dôn, Bộ Tài nguyên và môi trường cũng đưa ra cách tiếp cận theo cam kết của quốc tế về giảm thiểu những khí thải gây hại cho tầng ô-dôn. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực như điện lạnh, chất đốt sẽ thực hiện kế hoạch giảm thiểu theo lộ trình cam kết, nếu không sẽ có chế tài xử phạt.
Các khí thải này sẽ được đưa vào danh mục chất thải nguy hại, đòi hỏi quy trình thu gom, vận chuyển, tái sử dụng, tái chế đáp ứng những yêu cầu khắt khe.
Ngành nhựa đứng trước cơ hội chuyển mình, từ một ngành công nghiệp bị định kiến trở thành ngành công nghiệp hiện đại, có trách nhiệm và bền vững.
Bà Trần Thị Thu Trang - Chủ tịch HanelPT khẳng định ESG chính là cơ hội thúc đẩy tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp, mang lại lợi ích kinh tế và xã hội lâu dài.
Báo cáo phát triển bền vững năm 2024 của SCG hé lộ, tập đoàn đã nhận được ưu đãi hơn 500 triệu baht, tương đương khoảng 400 tỷ đồng tại Việt Nam. Những năm trước đó, SCG cũng nhận được mức ưu đãi tương đương.
Không phải là quốc gia top đầu gây ô nhiễm, Việt Nam còn đang có những đóng góp tích cực cho cuộc chiến chống rác thải nhựa toàn cầu.
Nhiều doanh nghiệp vẫn xem ESG và phát triển bền vững là “chi phí” chứ không phải “đầu tư”, nên đang trở nên bị động trước các quy định pháp lý mới.
Thương mại điện tử B2B không chỉ mở rộng cánh cửa ra thế giới cho doanh nghiệp mà còn góp phần chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang hiện đại, bền vững hơn.
Tôi đã có hai chuyến đi dọc ven biển Việt Nam. Một khi còn là cậu bé mười tuổi và một khi đã là doanh nhân, nhà đầu tư và lữ khách của chính cuộc đời mình.
Khu vực Đông Nam Hải Phòng, với tâm điểm là Hải An đang đứng trước vận hội lớn khi hàng loạt hạ tầng chiến lược trị giá tỷ USD được triển khai, đề xuất. Cùng nền tảng logistics ngày càng hoàn thiện, hai yếu tố này đang tạo ra bước nhảy kép cho thị trường bất động sản tại đây.
Trường đại học VinUni chính thức công bố chiến lược tăng tốc phát triển giai đoạn 2 với mục tiêu trở thành một trong 100 đại học xuất sắc nhất toàn cầu. Điểm tựa của chiến lược là chương trình “VinUni 500” – mời tuyển 500 nhân sự học thuật tinh hoa thế giới và nguồn kinh phí 9.300 tỷ đồng từ Tập đoàn Vingroup để mở rộng quy mô đào tạo và xây dựng hệ sinh thái nghiên cứu chuẩn quốc tế tại Việt Nam.
Chiếc SUV điện VinFast VF 9 đã chinh phục trái tim nhiều chủ xe nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa thiết kế sang trọng, vận hành đẳng cấp và chi phí vận hành “như ngửi”.
GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.
Giá vàng hôm nay 10/6 không thay đổi đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC, trong khi thị trường quốc tế có sự hồi phục.