Vì sao nhiều tỉnh, thành không công khai các thông tin về ngân sách?

Quỳnh Chi Thứ năm, 29/03/2018 - 13:24

Nhiều tỉnh, thành không công khai bất kỳ một loại tài liệu nào về ngân sách hoặc công khai nhưng không đầy đủ, tuy nhiên hiện luật vẫn chưa có chế tài xử lý.

4 tỉnh bị chấm điểm 0 trong Chỉ số công khai ngân sách tỉnh POBI 2017. Ảnh chỉ có tính chất minh họa.

Theo kết quả nghiên cứu của Trung tâm Phát triển và hội nhập (CDI) và Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) về chỉ số công khai ngân sách tỉnh (POBI) 2017, điểm trung bình của 63 tỉnh thành phố trên cả nước theo thang điểm 100 chỉ là 30,5 điểm. 

Trong đó, 30 tỉnh có số điểm trên mức trung bình, nhưng chỉ có 12 tỉnh đạt trên 50% tổng điểm POBI.

Kon Tum là tỉnh dẫn đầu về chỉ số POBI 2017, nhưng cũng chỉ đạt 70,2 điểm. Xếp sau Kon Tum là các tỉnh Khánh Hòa, Hải Dương, Sơn La, TP. HCM, Cao Bằng, Bình Định, Bình Dương, Quảng Trị, Lạng Sơn, Đồng Nai và Đà Nẵng. Đây là các tỉnh thuộc nhóm B, là những tỉnh có mức điểm nằm trong khoảng từ 50 – dưới 75 điểm.

Đa số các tỉnh ở mức C (25 - 50 điểm) như An Giang, Cần Thơ, Điện Biên... Một số tỉnh ở mức D, dưới 25 điểm; trong nhóm này đặc biệt có bốn tỉnh không công khai bất kỳ một loại tài liệu nào hoặc có công khai nhưng yêu cầu tài khoản đăng nhập mới có thể tiếp cận được bao gồm Ninh Bình, Tây Ninh, Hậu Giang và Bạc Liêu.

PGS.TS Vũ Sỹ Cường, đại diện nhóm nghiên cứu cho biết, có một tình trạng là các tỉnh công khai thông tin cực kỳ ít, phản ánh có một số tỉnh không tuân thủ quy định của pháp luật trong khi hiện nay, luật vẫn chưa có chế tài để xử lý. 

Có một số tỉnh công khai nhưng không đầy đủ, không đúng thời điểm hoặc không công khai trên các trang web theo quy định mà công khai ở những nơi rất khó tìm.

Theo đó, xét về loại tài liệu được công khai, báo cáo dự toán ngân sách tỉnh năm 2018 đã được phê duyệt là loại tài liệu được các địa phương công khai nhiều nhất, với 51/63 tỉnh thành công khai, chiếm 81%. Đây cũng là loại tài liệu được các tỉnh công bố đúng hạn nhiều nhất. 

Tiếp theo đó là báo cáo quyết toán ngân sách tỉnh 2016 với khoảng 77,8% số tỉnh công khai loại tài liệu này.

Tuy nhiên, chỉ có 42,9% số tỉnh có công bố công khai tài liệu về dự thảo dự toán ngân sách tỉnh năm 2018 trình HĐND, chỉ có 44% số tỉnh công bố báo cáo tình hình thực hiện ngân sách tỉnh quý III/2017 và chỉ 39,7% số tỉnh công bố báo cáo tình hình thực hiện ngân sách tỉnh năm 2017.

Đề cập đến vấn đề này, ông Cường cho rằng đây là một vấn đề khá lớn vì câu hỏi được đặt ra là làm sao có thể đưa ra dự toán cho năm sau trong khi không xem xét, đánh giá tình hình thực hiện ngân sách cho năm trước.

Theo nhóm nghiên cứu, mặc dù sáu tài liệu này theo Luật Ngân sách Nhà nước 2015 chưa phải là tài liệu bắt buộc công khai nhưng đây là những thông lệ quốc tế tốt mà các tỉnh nên thực hiện. Việc công khai các tài liệu này giúp người dân có hiểu biết tốt hơn về tình hình quản lý ngân sách tại địa phương.

Theo CDI và VEPR, website của sở tài chính cần có thư mục rõ ràng về công khai ngân sách, các thông tin cần phải được cập nhật đầy đủ, đúng thời hạn để người dân được biết. Các tài liệu công khai cần phải được kèm thuyết minh cũng như quyết định công bố công khai thông tin của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Hai đơn vị này cho rằng việc công khai các thông tin phải đảm bảo đầy đủ đúng quy định, bao gồm các thông tin về Quyết định/Nghị quyết phê duyệt/ban hành tài liệu và đầy đủ phụ lục bảng biểu kèm theo. 

Chỉ số công khai ngân sách của Việt Nam dưới mức trung bình toàn cầu

Chỉ số công khai ngân sách của Việt Nam dưới mức trung bình toàn cầu

Tiêu điểm -  6 năm
Việt Nam xếp hạng dưới mức trung bình toàn cầu về công khai ngân sách và sự tham gia của công chúng vào các quá trình liên quan đến ngân sách trong năm 2017.
Chỉ số công khai ngân sách của Việt Nam dưới mức trung bình toàn cầu

Chỉ số công khai ngân sách của Việt Nam dưới mức trung bình toàn cầu

Tiêu điểm -  6 năm
Việt Nam xếp hạng dưới mức trung bình toàn cầu về công khai ngân sách và sự tham gia của công chúng vào các quá trình liên quan đến ngân sách trong năm 2017.
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Leader talk -  4 giờ

Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về "Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới".

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Phát triển bền vững -  7 giờ

Thảm họa cảnh báo về sự cần thiết xây dựng chuỗi cung ứng khác biệt, chuẩn bị kỹ lưỡng hơn và phục hồi nhanh hơn.

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Tiêu điểm -  9 giờ

Thông tư về thị trường bán buôn điện cạnh tranh sẽ được trình Bộ Công thương ban hành trong tháng 9 nhưng vẫn có những lo ngại khi thị trường phát triển ở cấp độ cao hơn.

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tiêu điểm -  10 giờ

Bão Yagi là lời nhắc nhở rằng chuỗi cung ứng cần được thiết kế bền vững hơn, chuẩn bị tốt hơn và có khả năng phục hồi nhanh chóng.

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Tủ sách quản trị -  10 giờ

Alpha Books hy vọng sự kiện sắp tới sẽ không chỉ giúp khắc phục thiệt hại mà còn gửi đi thông điệp về sức mạnh bền bỉ của tri thức.

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Doanh nghiệp -  11 giờ

Takashimaya lên kế hoạch lấn sân sang mảng bán lẻ cao cấp với tham vọng tăng gấp đôi lợi nhuận tại Việt Nam vào năm tài chính 2027.

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Tiêu điểm -  15 giờ

Khi thiết kế chương ODA, Ban soạn thảo đặt ưu tiên giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án ODA.