Leader talk
Việt Nam đang trong giai đoạn có thể đầu tư ra nước ngoài
Bên cạnh câu chuyện thúc đẩy phát triển doanh nghiệp mạnh mẽ để góp sức xây một Việt Nam hùng cường, những vấn đề, yếu điểm nổi cộm cũng được những "ông lớn" như Chủ tịch Thành Thành Công hay Chủ tịch Thaco chỉ ra.

Để không chỉ tháo gỡ khó khăn mà còn thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh hiện nay nhằm cùng nhau vươn ra thị trường quốc tế, Chủ tịch Tập đoàn Thành Thành Công (TTC) Đặng Văn Thành và Chủ tịch Công ty CP ô tô Trường Hải (Thaco) Trần Bá Dương cho rằng các vấn đề cần giải quyết sắp tới sẽ liên quan đến tài chính, quản trị, thị trường, kết nối...
Tại Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp diễn ra sáng 23/12, ông Trần Bá Dương nhận định, cần phải cân bằng cán cân tiền tệ trong bối cảnh hội nhập. Tỷ phú này cho biết, Thaco vừa làm ô tô, vừa làm nông nghiệp và cam kết không nhập siêu cho nền kinh tế.
Ông Đặng Văn Thành cũng nhìn nhận, thị trường tài chính bao gồm thị trường tiền tệ và thị trường vốn là trái tim để vận hành nền kinh tế. Tuy nhiên, thị trường tiền tệ hiện đang phải cáng đáng nhiều, lấy ngắn hạn phục vụ trung và dài hạn trong khi thị trường vốn cho bài toán dài hạn hiện đang bị méo mó.
Nhà sáng lập ngân hàng Sacombank khẳng định, thị trường vốn mới thực sự là nơi doanh nghiệp tiếp cận và mang tính ổn định nên cần có sự nhìn nhận và quan tâm hơn nữa để doanh nghiệp tiếp cận một cách tự tin hơn.
Ông Thành còn đề xuất Chính phủ mạnh dạn hơn trong vấn đề cổ phần hóa vì "xã hội không mất gì cả". Chẳng hạn, nhà máy đường Ninh Hòa là một trong những nhà máy đường có giá trị cổ phần hóa cao nhất (68 tỷ đồng) trong khi nhà máy tiếp tục phát triển tốt với mức thuế trung bình đóng cho Nhà nước trong vòng ba năm qua không dưới 70 tỷ đồng.
Vấn đề thứ hai được tỷ phú Trần Bá Dương khuyến nghị là tăng cường xuất khẩu. Ông Dương nói, Chính phủ đã xác định nông nghiệp là ngành chiến lược nhưng vừa rồi yêu cầu vay rất nhiều trong khi các ngân hàng lại e ngại cho vay nông nghiệp.
“Khi tham gia, tôi thấy nông nghiệp có tiềm năng rất lớn. Nếu trồng 50 - 100ha chuối thì không xuất khẩu được nhưng trồng quy mô lớn hơn 300ha sẽ là thế mạnh. Sản xuất công nghiệp trong nông nghiệp sẽ là thế mạnh của doanh nghiệp trong hội nhập sắp tới”, ông Dương nói.
Ông Dương cũng lưu ý đến bài toán quản trị doanh nghiệp. Theo đó, cộng đồng doanh nghiệp cần xây dựng và áp dụng nền tảng quản trị công nghiệp, có tính kỷ luật cao; ứng dụng số hóa với lộ trình phù hợp cho mọi ngành, nhất là ngành nông nghiệp. Số hoá rất tốn kém tiền của và sức lực nên nếu không có lộ trình và bước đi phù hợp thì có thể bị phá sản như nhiều trường hợp đã từng xảy ra trên thế giới.
Đặc biệt, cần giữ gìn và nâng cao hình ảnh trên trường quốc tế, phát triển thị trường mà gây tiếng xấu thì sẽ mất tất cả.
Chủ tịch Thaco còn cho rằng trong bối cảnh hội nhập diễn ra ngày càng sâu rộng cũng sẽ đi kèm nhiều rủi ro, các doanh nghiệp cần đoàn kết và hợp tác để bước đi cùng nhau. Theo đó, cần có nghị quyết để hướng tới xây dựng cộng đồng doanh nghiệp vững mạnh bởi Việt Nam đang trong giai đoạn có thể đầu tư ra nước ngoài.
"Tôi cam kết với Thủ tướng và cộng đồng doanh nghiệp là bản thân tôi và Thaco sẽ cố gắng làm một cách trung thực, thấm nhuần các triết lý về đóng góp và cống hiến cũng như chia sẻ và hỗ trợ với các doanh nghiệp một cách thân thiện để có thể phát triển hơn nữa trong bối cảnh hội nhập sâu rộng", lãnh đạo Thaco bày tỏ.
Chủ tịch TTC Đặng Văn Thành cũng nhắn nhủ cộng đồng doanh nghiệp về sứ mệnh của doanh nhân là tạo giá trị gia tăng cho xã hội, khách hàng và cán bộ công nhân viên của doanh nghiệp cũng như thực hiện trách nhiệm với người dân.
Doanh nhân Việt vì một nền kinh tế thịnh vượng
Bí quyết trường tồn ngàn năm của các doanh nghiệp gia đình Nhật Bản
Một giai thoại ở Nhật Bản, các nhà thương gia khi đẻ con gái thì họ rất vui, nấu nồi cơm nếp gạo đỏ để chúc mừng. Vì nếu con trai mình dở quá thì lấy con rể thế vô. Còn nếu con trai mình giỏi quá thì lại có cơ hội chọn lựa người nào giỏi hơn. Làm sao giữ cho công ty tồn tại, làm sao đưa những người ưu tú vào công ty mình là điều mà doanh nghiệp gia đình rất quan tâm.
Những ‘nét vẽ’ làm nên thương hiệu doanh nghiệp
Bên cạnh đáp ứng nhu cầu mới của khách hàng trong bối cảnh mới, việc xây dựng thương hiệu trước hết cần ý chí mạnh mẽ và quyết đoán từ những người lãnh đạo.
Trái phiếu doanh nghiệp ngày càng 'ế ẩm'
Trong tháng 11, chỉ có 94 đợt phát hành đến từ 35 doanh nghiệp thành công, huy động được 26.716 tỷ đồng, tương đương 50% giá trị đăng ký. Trước đó, tỷ lệ phát hành trái phiếu doanh nghiệp thành công của tháng 10 là 52,4%, tháng 9 là 59,1%.
Hai bí quyết phòng chống khủng hoảng trong doanh nghiệp
Các chuyên gia về xử lý khủng hoảng truyền thông cho rằng, việc tạo ra dịch vụ từ trái tim và xây dựng trải nghiệm khách hàng tuyệt vời chính là bí quyết để các doanh nghiệp phòng chống khủng hoảng hữu hiệu nhất trong thời đại số.
Nghệ thuật quản trị trong kỷ nguyên BANI
Trong kỷ nguyên BANI, những nhà lãnh đạo bản lĩnh không ngồi chờ giông tố qua đi mà chủ động quản trị "con thuyền" doanh nghiệp vững vàng ngay tâm bão.
Việt Nam đủ năng lực xây dựng trung tâm tài sản số toàn cầu
Để xây dựng trung tâm tài sản số toàn cầu, Việt Nam cần một chiến lược tổng thể và sự đồng lòng của cả hệ sinh thái. Hành trình này cần được xây dựng trên ba trụ cột chính: vốn, nguồn nhân lực và cộng đồng.
'Cây cầu' nối Đà Nẵng với kỷ nguyên của tài sản số
Kỷ nguyên tài sản số tại Việt Nam đã bắt đầu, khi Đà Nẵng cấp phép cho Basal Pay ứng dụng công nghệ chuyển đổi tài sản số sang tiền pháp định và ngược lại.
Tổng giám đốc SSIAM: Tài sản số là cơ hội 25 năm có một lần
Lãnh đạo SSIAM tin rằng, 25 năm trước chứng khoán là cánh cửa hội nhập của Việt Nam, thì tới hôm nay, blockchain và tài sản số là cánh cửa thứ hai.
'Gỡ rào, mở đường' để tư nhân tăng tốc
Kinh tế tư nhân từ lâu đã được xác định là “động lực quan trọng” của nền kinh tế và ngày càng được xem trọng. Tuy nhiên, sau gần bốn thập kỷ đổi mới, khu vực này vẫn chưa có được vị trí xứng tầm.
FTSE Russell sẽ công bố kết quả nâng hạng thị trường Việt Nam vào ngày 8/10
Đây là dấu mốc quan trọng sau nhiều năm cải cách, hứa hẹn mở ra dòng vốn ngoại mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam.
PNJ đối phó sức ép kép từ giá vàng
Giữa lúc giá vàng tăng mạnh, PNJ đã chủ động “xoay trục chiến lược”, từ tái cơ cấu sản phẩm, điều chỉnh mạng lưới bán lẻ, tới mở thị trường ngách.
AgriS hợp tác cùng Itochu thúc đẩy kinh doanh chất tạo ngọt vì sức khỏe người tiêu dùng Việt
AgriS “bắt tay” Itochu hợp tác phát triển và kinh doanh các sản phẩm chất ngọt thay thế và thành phần chức năng, hướng đến nâng cao sức khỏe cho người tiêu dùng Việt.
Kế hoạch tăng vốn mạnh mẽ thể hiện tham vọng của LPBS
Việc tăng vốn không chỉ giúp LPBS củng cố năng lực tài chính mà còn tạo nền tảng để mở rộng các mảng kinh doanh cốt lõi.
Uy tín và minh bạch là chìa khóa khai mở thị trường vốn nợ
Các chuyên gia đồng thuận rằng uy tín và minh bạch sẽ là chìa khóa để thị trường vốn nợ Việt Nam đạt mục tiêu chiếm quy mô 25% GDP vào năm 2030.
Vietnam Airlines trao tặng thư viện và chăn ấm cho học sinh Tuyên Quang dịp khai giảng
Đây là món quà dành cho học sinh trường tiểu học 19-8 (xã Minh Thanh, tỉnh Tuyên Quang) giúp khơi dậy niềm đam mê đọc sách của các em nhỏ.
Masterise Group: Doanh nghiệp tư nhân kiến tạo chuẩn sống, góp sức vào công cuộc kiến quốc
Chuẩn sống không còn là khái niệm xa vời, mà được định hình từng ngày bởi những doanh nghiệp biết đặt trách nhiệm và tầm nhìn dài hạn song hành cùng lợi ích kinh tế như cách Masterise Group đang làm.