Những ‘nét vẽ’ làm nên thương hiệu doanh nghiệp

Kiên Hoàng Thứ năm, 12/12/2019 - 20:18

Bên cạnh đáp ứng nhu cầu mới của khách hàng trong bối cảnh mới, việc xây dựng thương hiệu trước hết cần ý chí mạnh mẽ và quyết đoán từ những người lãnh đạo.

Trong bối cảnh tầng lớp trung lưu được mở rộng nhờ thu nhập trung bình gia tăng, câu chuyện thương hiệu của doanh nghiệp cũng được nhắc đến nhiều hơn khi hành vi người tiêu dùng không chỉ dừng lại “ăn no mặc ấm” mà còn “ăn ngon mặc đẹp”.

Vài năm trở lại đây, nhiều doanh nghiệp Viêt Nam đã bắt đầu xuất hiện trong các bảng xếp hạng thương hiệu có giá trị của khu vực và thế giới nhưng số lượng vẫn còn rất khiêm tốn.

Điều này không chỉ phản ánh thực tế Việt Nam có nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ, thậm chí siêu nhỏ “sáng cấy chiều gặt” mà còn cho thấy không ít doanh nghiệp chưa có ý thức đối với thương hiệu hoặc chưa biết bắt đầu từ đâu.

Những ‘nét vẽ’ làm nên thương hiệu doanh nghiệp
Xây dựng thương hiệu rõ ràng không phải là câu chuyện "một sớm một chiều".

Theo ông Vũ Xuân Trường, thành viên ban cố vấn Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, tư duy sản phẩm là tư duy đã tồn tại nhiều năm và trong bối cảnh hiện nay, tư duy quan trọng hơn là tư duy coi thương hiệu là một vũ khí để cạnh tranh.

Doanh nghiệp được nhận định cần có sự thay đổi từ kinh tế sản phẩm chỉ quan tâm đến khái niệm lợi ích sang kinh tế thương hiệu với sự quan tâm đến giá trị. Ông Trường cho rằng để phát triển thương hiệu, những nhân vật đứng đầu doanh nghiệp cần một tầm nhìn đủ lớn, đủ tâm và đủ dài để có thể nhìn thấy xu hướng của thị trường, từ đó chuyển hóa thành các mục tiêu và thực thi.

Trong quá trình ấy, “tiếp thị, sáng tạo sẽ là là những mũi khoan, chìa khóa mang lại thành công”, ông Trường chia sẻ tại tọa đàm “Làm gì để củng cố và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp ngành dầu khí?”.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải chú trọng đến tư duy thị trường, tư duy quản trị và tư duy lãnh đạo cùng với thay đổi nhận thức, hệ thống hóa quản trị chuyên nghiệp để có thể phát triển đột phá và vững chắc.

“Câu chuyện thương hiệu là câu chuyện dài, không thể một sớm một chiều”, ông Trường nhấn mạnh.

Theo ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch Le Group, quan điểm thương hiệu đã thay đổi nhiều và đang chuyển dịch theo phương thức marketing hoàn toàn khác bằng cách xây dựng mối quan hệ với các khách hàng.

“Ngày hôm nay muốn làm thương hiệu phải tạo ra cuộc trò chuyện với khách hàng, hiểu khách hàng thông qua đối thoại trực tiếp với họ và chiến lược marketing là chiến lược kiểu hiện đại 4.0. Xây dựng thương hiệu chính là thổi hồn, biến thương hiệu đó thành con người”, ông Vinh cho hay.

Theo đó, bốn yếu tố then chốt để xây dựng thương hiệu bao gồm hành xử như một con người, biết sử dụng, ứng dụng dữ liệu để tiếp cận với các đối tượng khách hàng toàn cầu, chiến lược cá nhân hóa và phải có tính nhân văn.

Ông Vũ Bằng, nguyên Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, thành viên Tổ tư vấn của Chính phủ, nhận định quản trị doanh nghiệp và thương hiệu là mối quan hệ không thể tách rời. Do đó, muốn nâng cao thương hiệu và phát triển bền vững phải gắn với quản trị doanh nghiệp.

Trong quản trị công ty, một trong những nguyên tắc quan trọng nhất là làm sao phát huy lợi ích không chỉ của doanh nghiệp mà còn là của cán bộ công nhân viên, khách hàng, nhà đầu tư cũng như các bên liên quan. “Sự thay đổi phải là sự thay đổi của công ty, từ đó tăng khả năng cạnh tranh và phát triển thương hiệu”, ông Vũ Bằng nhấn mạnh.

Những ‘nét vẽ’ làm nên thương hiệu doanh nghiệp
Ông Vũ Bằng, nguyên Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, thành viên Tổ tư vấn của Chính phủ. Ảnh: Trọng Hiếu.

Theo ông, muốn xây dựng và phát triển thương hiệu phải có tư tưởng đổi mới, tầm nhìn chiến lược, sự thay đổi theo thời gian và sự quyết đoán của lãnh đạo công ty.

“Quản trị tốt sẽ nâng cao giá trị và giá cổ phiếu công ty. Khi giá trị công ty được nâng lên, thương hiệu cũng tăng theo. Khi đã thương hiệu tốt, hoạt động tốt thì khả năng vay vốn, khả năng tiếp cận vốn dễ dàng hơn với chi phí thấp hơn”, ông phân tích.

Để tăng cường thương hiệu, trước hết cần có nhận thức và hiểu biết về quản trị công ty, trong đó có quản trị thương hiệu và quan trọng nhất là sự quan tâm và quyết định của ban lãnh đạo. Bên cạnh đó, trên cơ sở đánh giá hiểu biết quản trị để xây dựng lộ trình quản trị công ty.

Minh bạch được đánh giá là yếu tố quan trọng bởi khi tạo được sự minh bạch, thị trường sẽ hiểu doanh nghiệp hơn và trong trường hợp có sự cố, doanh nghiệp đó có thể vượt qua.

“Cuối cùng, dưới góc độ Nhà nước, cần phải có hoạt động giám sát gian dối thương hiệu và tiêu chuẩn cũng như cần có chính sách bảo vệ đổi mới sáng tạo doanh nghiệp”, ông Bằng nhấn mạnh.

Đi tìm xu hướng xây dựng thương hiệu hiện đại

Đi tìm xu hướng xây dựng thương hiệu hiện đại

Diễn đàn quản trị -  5 năm
Thương hiệu cần ‘‘thâm nhập sâu’’ vào các cộng đồng trong xã hội và phải có cách hành xử tinh tế để được chấp nhận là một thành viên cộng đồng.
Đi tìm xu hướng xây dựng thương hiệu hiện đại

Đi tìm xu hướng xây dựng thương hiệu hiện đại

Diễn đàn quản trị -  5 năm
Thương hiệu cần ‘‘thâm nhập sâu’’ vào các cộng đồng trong xã hội và phải có cách hành xử tinh tế để được chấp nhận là một thành viên cộng đồng.
Thủ tướng phê duyệt Chương trình Thương hiệu quốc gia 10 năm tới

Thủ tướng phê duyệt Chương trình Thương hiệu quốc gia 10 năm tới

Tiêu điểm -  5 năm

Chương trình hướng tới cả nước sẽ có trên 1.000 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam, nhằm thúc đẩy ngoại thương, quảng bá hình ảnh quốc gia, phát triển và bảo vệ thương hiệu ở trong và ngoài nước.

Thương hiệu có cần lời hứa hay cam kết?

Thương hiệu có cần lời hứa hay cam kết?

Leader talk -  5 năm

Lời hứa hay lời cam kết là thuộc tính của mọi thương hiệu, là thứ không thể tách rời khỏi thương hiệu. Đó chính là định vị thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng.

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Diễn đàn quản trị -  11 giờ

Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.

Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs

Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

ESG không còn là cuộc chơi riêng của các tập đoàn lớn. Cú nhảy ESG chính là sự kiện giúp SMEs Việt chủ động tiếp cận ESG một cách linh hoạt.

Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn

Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Nâng cao chất lượng quản trị là yếu tố then chốt, quyết định việc doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn dài hạn trên thị trường chứng khoán.

Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm

Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Khủng hoảng truyền thông với các doanh nghiệp thực phẩm đang ngày càng dữ dội và khó kiểm soát trong thời đại mạng xã hội lên ngôi.

Pizza 4P’s và 4 mảnh ghép tạo 'trải nghiệm WOW' khác biệt

Pizza 4P’s và 4 mảnh ghép tạo 'trải nghiệm WOW' khác biệt

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Văn hóa là yếu tố quan trọng bậc nhất ở Pizza 4P’s nhưng chỉ từng đó là không đủ, khiến thương hiệu này từng rơi vào thế khó khi mở rộng quy mô.

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Tiêu điểm -  5 giờ

Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.

Samsung chung tay phát triển nhân lực, đưa Việt Nam bứt phá trên bản đồ công nghệ toàn cầu

Samsung chung tay phát triển nhân lực, đưa Việt Nam bứt phá trên bản đồ công nghệ toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Đào tạo nhân tài là một nội dung quan trọng tạo nền móng cho quốc gia. Đặc biệt trong thời đại hiện nay, đào tạo nhân tài công nghệ là chìa khóa chủ lực để tiến tới nước phát triển.

Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc

Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Triển lãm Thực phẩm quốc tế Seoul Food 2025 ngày 10/6 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hàn Quốc (KINTEX) ở Goyang, phía Tây Bắc thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Năm nay, Việt Nam ghi dấu ấn với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Diễn đàn quản trị -  11 giờ

Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.

Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam

Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam

Phát triển bền vững -  11 giờ

Nhà máy tái chế dệt may của Syre với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD vừa được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ

Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ

Tài chính -  11 giờ

Trong quy định mới, Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm toàn bộ vốn của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc nếu lỗ lũy kế lớn hơn 100% vốn điều lệ và quỹ dự trữ.

Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản

Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản

Bất động sản -  14 giờ

Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.