Leader talk
Việt Nam đang trong giai đoạn có thể đầu tư ra nước ngoài
Bên cạnh câu chuyện thúc đẩy phát triển doanh nghiệp mạnh mẽ để góp sức xây một Việt Nam hùng cường, những vấn đề, yếu điểm nổi cộm cũng được những "ông lớn" như Chủ tịch Thành Thành Công hay Chủ tịch Thaco chỉ ra.

Để không chỉ tháo gỡ khó khăn mà còn thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh hiện nay nhằm cùng nhau vươn ra thị trường quốc tế, Chủ tịch Tập đoàn Thành Thành Công (TTC) Đặng Văn Thành và Chủ tịch Công ty CP ô tô Trường Hải (Thaco) Trần Bá Dương cho rằng các vấn đề cần giải quyết sắp tới sẽ liên quan đến tài chính, quản trị, thị trường, kết nối...
Tại Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp diễn ra sáng 23/12, ông Trần Bá Dương nhận định, cần phải cân bằng cán cân tiền tệ trong bối cảnh hội nhập. Tỷ phú này cho biết, Thaco vừa làm ô tô, vừa làm nông nghiệp và cam kết không nhập siêu cho nền kinh tế.
Ông Đặng Văn Thành cũng nhìn nhận, thị trường tài chính bao gồm thị trường tiền tệ và thị trường vốn là trái tim để vận hành nền kinh tế. Tuy nhiên, thị trường tiền tệ hiện đang phải cáng đáng nhiều, lấy ngắn hạn phục vụ trung và dài hạn trong khi thị trường vốn cho bài toán dài hạn hiện đang bị méo mó.
Nhà sáng lập ngân hàng Sacombank khẳng định, thị trường vốn mới thực sự là nơi doanh nghiệp tiếp cận và mang tính ổn định nên cần có sự nhìn nhận và quan tâm hơn nữa để doanh nghiệp tiếp cận một cách tự tin hơn.
Ông Thành còn đề xuất Chính phủ mạnh dạn hơn trong vấn đề cổ phần hóa vì "xã hội không mất gì cả". Chẳng hạn, nhà máy đường Ninh Hòa là một trong những nhà máy đường có giá trị cổ phần hóa cao nhất (68 tỷ đồng) trong khi nhà máy tiếp tục phát triển tốt với mức thuế trung bình đóng cho Nhà nước trong vòng ba năm qua không dưới 70 tỷ đồng.
Vấn đề thứ hai được tỷ phú Trần Bá Dương khuyến nghị là tăng cường xuất khẩu. Ông Dương nói, Chính phủ đã xác định nông nghiệp là ngành chiến lược nhưng vừa rồi yêu cầu vay rất nhiều trong khi các ngân hàng lại e ngại cho vay nông nghiệp.
“Khi tham gia, tôi thấy nông nghiệp có tiềm năng rất lớn. Nếu trồng 50 - 100ha chuối thì không xuất khẩu được nhưng trồng quy mô lớn hơn 300ha sẽ là thế mạnh. Sản xuất công nghiệp trong nông nghiệp sẽ là thế mạnh của doanh nghiệp trong hội nhập sắp tới”, ông Dương nói.
Ông Dương cũng lưu ý đến bài toán quản trị doanh nghiệp. Theo đó, cộng đồng doanh nghiệp cần xây dựng và áp dụng nền tảng quản trị công nghiệp, có tính kỷ luật cao; ứng dụng số hóa với lộ trình phù hợp cho mọi ngành, nhất là ngành nông nghiệp. Số hoá rất tốn kém tiền của và sức lực nên nếu không có lộ trình và bước đi phù hợp thì có thể bị phá sản như nhiều trường hợp đã từng xảy ra trên thế giới.
Đặc biệt, cần giữ gìn và nâng cao hình ảnh trên trường quốc tế, phát triển thị trường mà gây tiếng xấu thì sẽ mất tất cả.
Chủ tịch Thaco còn cho rằng trong bối cảnh hội nhập diễn ra ngày càng sâu rộng cũng sẽ đi kèm nhiều rủi ro, các doanh nghiệp cần đoàn kết và hợp tác để bước đi cùng nhau. Theo đó, cần có nghị quyết để hướng tới xây dựng cộng đồng doanh nghiệp vững mạnh bởi Việt Nam đang trong giai đoạn có thể đầu tư ra nước ngoài.
"Tôi cam kết với Thủ tướng và cộng đồng doanh nghiệp là bản thân tôi và Thaco sẽ cố gắng làm một cách trung thực, thấm nhuần các triết lý về đóng góp và cống hiến cũng như chia sẻ và hỗ trợ với các doanh nghiệp một cách thân thiện để có thể phát triển hơn nữa trong bối cảnh hội nhập sâu rộng", lãnh đạo Thaco bày tỏ.
Chủ tịch TTC Đặng Văn Thành cũng nhắn nhủ cộng đồng doanh nghiệp về sứ mệnh của doanh nhân là tạo giá trị gia tăng cho xã hội, khách hàng và cán bộ công nhân viên của doanh nghiệp cũng như thực hiện trách nhiệm với người dân.
Doanh nhân Việt vì một nền kinh tế thịnh vượng
Bí quyết trường tồn ngàn năm của các doanh nghiệp gia đình Nhật Bản
Một giai thoại ở Nhật Bản, các nhà thương gia khi đẻ con gái thì họ rất vui, nấu nồi cơm nếp gạo đỏ để chúc mừng. Vì nếu con trai mình dở quá thì lấy con rể thế vô. Còn nếu con trai mình giỏi quá thì lại có cơ hội chọn lựa người nào giỏi hơn. Làm sao giữ cho công ty tồn tại, làm sao đưa những người ưu tú vào công ty mình là điều mà doanh nghiệp gia đình rất quan tâm.
Những ‘nét vẽ’ làm nên thương hiệu doanh nghiệp
Bên cạnh đáp ứng nhu cầu mới của khách hàng trong bối cảnh mới, việc xây dựng thương hiệu trước hết cần ý chí mạnh mẽ và quyết đoán từ những người lãnh đạo.
Trái phiếu doanh nghiệp ngày càng 'ế ẩm'
Trong tháng 11, chỉ có 94 đợt phát hành đến từ 35 doanh nghiệp thành công, huy động được 26.716 tỷ đồng, tương đương 50% giá trị đăng ký. Trước đó, tỷ lệ phát hành trái phiếu doanh nghiệp thành công của tháng 10 là 52,4%, tháng 9 là 59,1%.
Hai bí quyết phòng chống khủng hoảng trong doanh nghiệp
Các chuyên gia về xử lý khủng hoảng truyền thông cho rằng, việc tạo ra dịch vụ từ trái tim và xây dựng trải nghiệm khách hàng tuyệt vời chính là bí quyết để các doanh nghiệp phòng chống khủng hoảng hữu hiệu nhất trong thời đại số.
Mặt tối khi kỳ vọng 'một vốn mười lời' vào tài sản số
Đằng sau cơ hội đầu tư tài sản số "làm giàu" chớp nhoáng là vô số những rủi ro mà ngay cả những nhà đầu tư lão luyện cũng có thể "sập bẫy".
'Thức giấc' tập thể cũ
Việc cải tạo tập thể cũ được kỳ vọng sẽ sớm khởi sắc nhờ những chính sách mới trong Luật Nhà ở và Luật Thủ đô.
Lạm phát ổn định nhưng giá đất, giá vàng leo thang, lưu ý gì cho điều hành chính sách?
Lạm phát vẫn nằm trong tầm kiểm soát nhưng giá nhà đất, giá vàng, chứng khoán tăng cao là dấu hiệu cảnh báo sớm sự bất ổn vĩ mô về trung hạn.
Ngân hàng dồn vốn cho đất, sản xuất có bị bỏ rơi?
Thay vì nhìn mối quan hệ tín dụng giữa bất động sản và sản xuất kinh doanh như một cuộc đua tranh giành dòng vốn, nên coi đó là cuộc chạy tiếp sức luân phiên, bổ trợ, cùng tạo đà cho tăng trưởng bền vững.
Từng lo Bitcoin sụp đổ, Chủ tịch SSI bất ngờ thay đổi góc nhìn về tài sản số
Chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng nhiều lần khẳng định tài sản số là tương lai của Việt Nam, nhưng ít ai biết rằng chính ông cũng từng lo ngại giá trị Bitcoin sẽ về 0.
CIO thời AI: Bước ngoặt từ hậu trường ra tuyến đầu
Vai trò CIO đang dịch chuyển mạnh mẽ từ quản trị hệ thống sang kiến trúc sư số và thủ lĩnh văn hóa để bứt phá trong kỷ nguyên mới.
Nhà sáng lập Ecopark là Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025
Giải thưởng Thương hiệu mạnh Việt Nam 2025 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức nhằm tôn vinh thương hiệu tầm cỡ, đóng vai trò quan trọng mang tính dẫn dắt trong các ngành kinh tế trọng điểm và mũi nhọn của quốc gia.
Bộ Xây dựng chia việc cho sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất
Sân bay Long Thành dự kiến khai thác 80% chuyến bay quốc tế và 10% chuyến bay nội địa, còn sân bay Tân Sơn Nhất sẽ khai thác 20% chuyến bay quốc tế và 90% chuyến bay nội địa.
VIB và Visa lần đầu ra mắt gói giải pháp tài chính linh hoạt cho chuỗi cung ứng Việt Nam
Ngân hàng Quốc tế và Visa hợp tác giới thiệu gói giải pháp tài chính linh hoạt, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp SME và hộ kinh doanh vượt qua các rào cản về vốn, quản lý và tối ưu dòng tiền.
Bất động sản nghỉ dưỡng 'chạy đua trước bình minh'
Sau giai đoạn trầm lắng, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang bước vào nhịp tăng tốc mới, chuẩn bị đón nhận làn sóng phục hồi mạnh mẽ từ du lịch.
Masterise Homes cất nóc dự án LUMIÈRE SpringBay
Ngày 2/10/2025, Masterise Homes chính thức tổ chức Lễ Cất nóc dự án LUMIÈRE SpringBay, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình thi công dự án.
Đông Bắc TP.HCM: Căn hộ pháp lý chuẩn hứa hẹn tạo sóng đầu tư mới
Bất động sản khu vực Đông Bắc TP.HCM đang trong chu kỳ tăng trưởng mới nhờ những “cú hích” mạnh mẽ từ hạ tầng. Các dự án sở hữu pháp lý minh bạch được ưa chuộng nhờ thanh khoản tốt và giải quyết được nhiều vấn đề bức bách về nhà ở.