Việt Nam ở đâu trên bản đồ metaverse?

Việt Hưng - 10:37, 03/06/2022

TheLEADERNgoài tỷ lệ dân số tiếp cận Internet cao, Việt Nam còn nằm trong top 10 quốc gia sở hữu tài sản số lớn nhất thế giới nhờ dân số trẻ, nguồn nhân sự dồi dào, lợi thế cạnh tranh, xu hướng GameFi đã cho thấy điều đó.

Metaverse ngày nay là một môi trường kỹ thuật số sống động, và có thể đạt giá trị 800 tỷ USD vào năm 2024, theo dự báo của Bloomberg.

Theo ông Trần Dinh, thành viên BCH Hiệp hội Blockchain Việt Nam có thể hiểu metaverse là một vũ trụ ảo chưa từng có trước đây, xuất phát ừ mô phỏng theo xã hội ngoài đời thực vào một hay nhiều lĩnh vực.

Công ty làm metaverse có thể là phần cứng và phần mềm. Phần cứng như công ty Meta làm ra cánh tay robot để con người có thể tương tác như ngoài đời thật hoặc những công ty làm kính thực tế ảo.

Song song với những công ty phần cứng là các công ty phần mềm xây dựng thế giới ảo bằng cách sử dụng những công nghệ mới như blockchain, AI, 3D.... Đây sẽ là những công ty sẽ quyết định metaverse có thể thành công hay không.

Một vài ví dụ metaverse có thể thấy, như Meta tung ra một chiếc kính hợp tác với Ray-Ban với camera gắn vào kính. Trải nghiệm đó đã khác biệt so với việc phải cầm điện thoại quay video đó. Đó là ví dụ nhỏ về thứ người dùng có thể trải nghiệm ở hiện tại liên quan đến metaverse, nhưng vẫn còn rất ít.

Việt Nam ở đâu trên bản đồ metaverse?
Meta (Facebook) đang rất tích cực với lĩnh vực metaverse

"Hiện những trải nghiệm của người dùng cuối về metaverse còn rất hạn chế, không nhiều thứ như chúng ta kỳ vọng, không được như quảng cáo đưa ra. Nhưng quảng cáo đó thực chất là cho tương lai, cho 8-10 năm nữa", ông Đặng Khánh Hưng, Giám đốc nghiên cứu FPT Blockchain Lab nêu quan điểm.

Ông Hưng cho rằng, trong lĩnh vực như blockchain, metaverse, khoảng cách của Việt Nam so với quốc gia tiên phong trên thế giới đã được thu hẹp lại.

Sản phẩm metaverse, blockchain nổi bật nhất 2021 là Axie Infinity, do đội ngũ người Việt phát triển. Khi đến với blockchain, metaverse, sự hòa nhập của người Việt trong khung thị trường, sản phẩm này rất nhanh.

"Trong một năm qua, ở Việt Nam, thị trường game, metaverse có hằng hà sa số các dự án. Có những dự án tầm lớn, vòng Seed đã gọi được vài triệu USD. Có những dự án tập hợp những người làm vì đam mê, chưa có sự chuyên nghiệp nhưng họ cũng đi vào, dấn thân để tìm hiểu", lãnh đạo FPT Blockchain Lab nhận định.

Còn theo ông Trần Dinh, về phần cứng, Việt Nam khó có thể đối trọng lại các cường quốc công nghệ như Mỹ, Trung Quốc. Tuy nhiên, chúng ta có lợi thế lớn về xây dựng phần mềm với nguồn nhân sự dồi dào. Một trong những minh chứng là làn sóng GameFi đã nở rộ, có những game dẫn dắt cả thị trường.

Việt Nam ở đâu trên bản đồ metaverse? 1
Việt Nam có lợi thế lớn khi tiến vào metaverse với năng lực xây dựng phần mềm, cũng như nguồn nhân sự dồi dào

Nhiều công ty game đã bắt đầu nghiên cứu, cho ra đời sản phẩm. Tuy nhiên, metaverse có rất nhiều lĩnh vực như AI, đồ hoạ, xây dựng avatar.... Các công ty đang làm rất tốt những thứ như đồ hoạ, thanh toán, AI đây là những lợi thế rất lớn của Việt Nam, nên cần chuẩn bị sẵn hàng trang để bước vào vũ trụ ảo.

Ngoài tỷ lệ dân số tiếp cận Internet cao, Việt Nam còn nằm trong top 10 quốc gia sở hữu tài sản số lớn nhất thế giới nhờ dân số trẻ, nguồn nhân sự dồi dào, lợi thế cạnh tranh, xu hướng GameFi đã cho thấy điều đó.

Nhiều công ty đã có sẵn nền tảng để xây dựng metaverse như AI, nhận diện khuôn mặt, NFT... Đây là lợi thế để các doanh nghiệp có thể tiếp cận với người chơi, tiếp tục dẫn đầu trong tương lai.

"Thời gian qua, chúng ta đã ở trong thế giới metaverse rồi mà không nhận ra. Chúng ta có thể đắm chìm, tương tác, làm nhiều thứ hơn. Các công ty công nghệ đã sớm nhận ra nhu cầu của người dùng lớn hơn nên họ tiếp tục đào sâu kho báu này. Các thương hiệu đã tiếp cận metaverse thông qua nhiều mô hình như 2D, game...", đại diện Hiệp hội Blockchain Việt Nam nói.

Cụ thể, các doanh nghiệp có thể bán được nhiều thứ hơn trong metaverse không chỉ sản phẩm vật lý, ví dụ Nike đã hợp tác, bán giày ảo, giày NFT. NFT có thể sử dụng như một thẻ thành viên như bộ sưu tập Bored Ape Yacht Club, nơi những người trong giới thượng lưu tập hợp, tương tác với nhau.

Metaverse đang giúp họ định hình thế giới số, nếu doanh nghiệp nào nắm bắt được nhu cầu này thì sẽ có nhiều cơ hội trong tương lai.