Khởi nghiệp

Việt Nam ở đâu trên bản đồ metaverse?

Việt Hưng Thứ sáu, 03/06/2022 - 10:37

Ngoài tỷ lệ dân số tiếp cận Internet cao, Việt Nam còn nằm trong top 10 quốc gia sở hữu tài sản số lớn nhất thế giới nhờ dân số trẻ, nguồn nhân sự dồi dào, lợi thế cạnh tranh, xu hướng GameFi đã cho thấy điều đó.

Metaverse ngày nay là một môi trường kỹ thuật số sống động, và có thể đạt giá trị 800 tỷ USD vào năm 2024, theo dự báo của Bloomberg.

Theo ông Trần Dinh, thành viên BCH Hiệp hội Blockchain Việt Nam có thể hiểu metaverse là một vũ trụ ảo chưa từng có trước đây, xuất phát ừ mô phỏng theo xã hội ngoài đời thực vào một hay nhiều lĩnh vực.

Công ty làm metaverse có thể là phần cứng và phần mềm. Phần cứng như công ty Meta làm ra cánh tay robot để con người có thể tương tác như ngoài đời thật hoặc những công ty làm kính thực tế ảo.

Song song với những công ty phần cứng là các công ty phần mềm xây dựng thế giới ảo bằng cách sử dụng những công nghệ mới như blockchain, AI, 3D.... Đây sẽ là những công ty sẽ quyết định metaverse có thể thành công hay không.

Một vài ví dụ metaverse có thể thấy, như Meta tung ra một chiếc kính hợp tác với Ray-Ban với camera gắn vào kính. Trải nghiệm đó đã khác biệt so với việc phải cầm điện thoại quay video đó. Đó là ví dụ nhỏ về thứ người dùng có thể trải nghiệm ở hiện tại liên quan đến metaverse, nhưng vẫn còn rất ít.

Việt Nam ở đâu trên bản đồ metaverse?
Meta (Facebook) đang rất tích cực với lĩnh vực metaverse

"Hiện những trải nghiệm của người dùng cuối về metaverse còn rất hạn chế, không nhiều thứ như chúng ta kỳ vọng, không được như quảng cáo đưa ra. Nhưng quảng cáo đó thực chất là cho tương lai, cho 8-10 năm nữa", ông Đặng Khánh Hưng, Giám đốc nghiên cứu FPT Blockchain Lab nêu quan điểm.

Ông Hưng cho rằng, trong lĩnh vực như blockchain, metaverse, khoảng cách của Việt Nam so với quốc gia tiên phong trên thế giới đã được thu hẹp lại.

Sản phẩm metaverse, blockchain nổi bật nhất 2021 là Axie Infinity, do đội ngũ người Việt phát triển. Khi đến với blockchain, metaverse, sự hòa nhập của người Việt trong khung thị trường, sản phẩm này rất nhanh.

"Trong một năm qua, ở Việt Nam, thị trường game, metaverse có hằng hà sa số các dự án. Có những dự án tầm lớn, vòng Seed đã gọi được vài triệu USD. Có những dự án tập hợp những người làm vì đam mê, chưa có sự chuyên nghiệp nhưng họ cũng đi vào, dấn thân để tìm hiểu", lãnh đạo FPT Blockchain Lab nhận định.

Còn theo ông Trần Dinh, về phần cứng, Việt Nam khó có thể đối trọng lại các cường quốc công nghệ như Mỹ, Trung Quốc. Tuy nhiên, chúng ta có lợi thế lớn về xây dựng phần mềm với nguồn nhân sự dồi dào. Một trong những minh chứng là làn sóng GameFi đã nở rộ, có những game dẫn dắt cả thị trường.

Việt Nam ở đâu trên bản đồ metaverse? 1
Việt Nam có lợi thế lớn khi tiến vào metaverse với năng lực xây dựng phần mềm, cũng như nguồn nhân sự dồi dào

Nhiều công ty game đã bắt đầu nghiên cứu, cho ra đời sản phẩm. Tuy nhiên, metaverse có rất nhiều lĩnh vực như AI, đồ hoạ, xây dựng avatar.... Các công ty đang làm rất tốt những thứ như đồ hoạ, thanh toán, AI đây là những lợi thế rất lớn của Việt Nam, nên cần chuẩn bị sẵn hàng trang để bước vào vũ trụ ảo.

Ngoài tỷ lệ dân số tiếp cận Internet cao, Việt Nam còn nằm trong top 10 quốc gia sở hữu tài sản số lớn nhất thế giới nhờ dân số trẻ, nguồn nhân sự dồi dào, lợi thế cạnh tranh, xu hướng GameFi đã cho thấy điều đó.

Nhiều công ty đã có sẵn nền tảng để xây dựng metaverse như AI, nhận diện khuôn mặt, NFT... Đây là lợi thế để các doanh nghiệp có thể tiếp cận với người chơi, tiếp tục dẫn đầu trong tương lai.

"Thời gian qua, chúng ta đã ở trong thế giới metaverse rồi mà không nhận ra. Chúng ta có thể đắm chìm, tương tác, làm nhiều thứ hơn. Các công ty công nghệ đã sớm nhận ra nhu cầu của người dùng lớn hơn nên họ tiếp tục đào sâu kho báu này. Các thương hiệu đã tiếp cận metaverse thông qua nhiều mô hình như 2D, game...", đại diện Hiệp hội Blockchain Việt Nam nói.

Cụ thể, các doanh nghiệp có thể bán được nhiều thứ hơn trong metaverse không chỉ sản phẩm vật lý, ví dụ Nike đã hợp tác, bán giày ảo, giày NFT. NFT có thể sử dụng như một thẻ thành viên như bộ sưu tập Bored Ape Yacht Club, nơi những người trong giới thượng lưu tập hợp, tương tác với nhau.

Metaverse đang giúp họ định hình thế giới số, nếu doanh nghiệp nào nắm bắt được nhu cầu này thì sẽ có nhiều cơ hội trong tương lai.

Thế hệ những startup Kỳ lân tiếp theo của Việt Nam

Thế hệ những startup Kỳ lân tiếp theo của Việt Nam

Khởi nghiệp -  3 năm
Dự báo số lượng startup Kỳ lân sẽ bùng nổ trong vài năm tới, có thể 7-8 Kỳ lân vào năm 2025 và đạt con số 10 Kỳ lân vào năm 2030.
Thế hệ những startup Kỳ lân tiếp theo của Việt Nam

Thế hệ những startup Kỳ lân tiếp theo của Việt Nam

Khởi nghiệp -  3 năm
Dự báo số lượng startup Kỳ lân sẽ bùng nổ trong vài năm tới, có thể 7-8 Kỳ lân vào năm 2025 và đạt con số 10 Kỳ lân vào năm 2030.
Vừa gọi vốn thành công 77 triệu USD, MoEngage tính toán gì ở Việt Nam?

Vừa gọi vốn thành công 77 triệu USD, MoEngage tính toán gì ở Việt Nam?

Khởi nghiệp -  3 năm

MoEngage kỳ vọng gia tăng gấp đôi hoặc thậm chí gấp ba quy mô trong 18 tháng, đồng thời gia tăng số lượng khách hàng ở Việt Nam lên con số hơn 100 trong 2 năm tới.

Hỗ trợ 100.000 USD cho các doanh nghiệp tạo tác động

Hỗ trợ 100.000 USD cho các doanh nghiệp tạo tác động

Khởi nghiệp -  3 năm

Chương trình tìm kiếm, phát triển và đầu tư vào các doanh nghiệp khởi nghiệp tạo tác động (Impact Challenge At SEA) hướng đến các doanh nghiệp tạo tác động Việt Nam tiềm năng trong lĩnh vực “xanh” và “số hóa”.

Tam giác vàng khởi nghiệp tại Đông Nam Á

Tam giác vàng khởi nghiệp tại Đông Nam Á

Khởi nghiệp -  3 năm

Các chuyên gia đánh giá, Việt Nam là một trong ba quốc gia tạo nên "tam giác vàng khởi nghiệp" tại khu vực Đông Nam Á, bên cạnh Singapore và Indonesia.

Ra mắt vườn ươm khởi nghiệp TechYouth

Ra mắt vườn ươm khởi nghiệp TechYouth

Khởi nghiệp -  3 năm

TechYouth Incubator là chương trình ươm tạo startup đầu tiên do sinh viên sáng lập và vận hành dành cho các dự án của người trẻ từ 18 đến 25 tuổi.

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Khởi nghiệp -  10 tháng

Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Khởi nghiệp -  10 tháng

Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Khởi nghiệp -  10 tháng

Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Khởi nghiệp -  10 tháng

Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Khởi nghiệp -  10 tháng

Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.

Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản

Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản

Bất động sản -  1 giờ

Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.

Kiến tạo ‘nền tảng’ kinh tế xanh từ chuyển đổi số

Kiến tạo ‘nền tảng’ kinh tế xanh từ chuyển đổi số

Phát triển bền vững -  2 giờ

Chuyển đổi số muốn hiệu quả cần hệ sinh thái đồng bộ, kết nối giữa công nghệ, con người và môi trường, hướng tới phát triển xanh và bền vững.

Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản

Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản

Tiêu điểm -  3 giờ

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.

Sống giữa trung tâm, dẫn đầu xu hướng tại The K-Park Avenue

Sống giữa trung tâm, dẫn đầu xu hướng tại The K-Park Avenue

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Giữa đà tăng trưởng mạnh mẽ của bất động sản Thanh Hóa, một tọa độ vàng đang trở thành “tâm chấn” hấp dẫn giới đầu tư và người mua ở thực. Đó chính là K-Park Avenue (Vinhomes Star City), phân khu căn hộ cao cấp tọa lạc trên Đại lộ Hùng Vương - trục huyết mạch trung tâm thành phố.

SHB lưu ý khách hàng tổ chức cần sinh trắc học với người đại diện trước 1/7/2025

SHB lưu ý khách hàng tổ chức cần sinh trắc học với người đại diện trước 1/7/2025

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) thông báo về việc bổ sung thông tin sinh trắc học đối với người đại diện hợp pháp của khách hàng tổ chức trước ngày 1/7/2025.

Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới

Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới

Tiêu điểm -  3 giờ

Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.

Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Tiêu điểm -  3 giờ

Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.