Tài chính
Vietnam Airlines lãi lớn nhất lịch sử
Lợi nhuận hợp nhất trước thuế của Vietnam Airlines đạt hơn 4.528 tỷ đồng trong quý đầu năm, trong đó hơn 3.600 tỷ đồng đến từ xóa nợ theo thỏa thuận trả tàu bay của công ty con Pacific Airlines.
Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2024 với lợi nhuận tăng đột biến, đạt hơn 4.528 tỷ đồng. Cùng kỳ năm ngoái, công ty báo lỗ 37 tỷ đồng.
Đây cũng là mức lãi lớn nhất lịch sử hoạt động của Vietnam Airlines. Kể cả trong thời kỳ đỉnh cao nhất giai đoạn 2017-2019, trước khi dịch Covid-19 xảy ra, Vietnam Airlines cũng chỉ báo lãi trước thuế lãi hợp nhất hơn 3.000 tỷ đồng mỗi năm.
Giải trình về biến động lợi nhuận, Vietnam Airlines chia sẻ quý I là giai đoạn kinh doanh cao điểm của ngành hàng không. Nhờ chủ động khai thác, đẩy mạnh kinh doanh, 3 tháng đầu năm 2024 Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt hơn 28.200 tỷ đồng, tăng trên 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, công ty mẹ thu hơn 22.100 tỷ đồng. Đây cũng là mức doanh thu một quý cao nhất kể từ khi Vietnam Airlines chuyển mô hình thành công ty cổ phần từ năm 2015.
Nguồn thu của Vietnam Airlines tăng mạnh trong bối cảnh thị trường hàng không thiếu máy bay, nhu cầu đi lại dịp cao điểm Tết lớn đẩy giá vé máy bay nội địa lên cao. Vietnam Airlines cho biết đã khôi phục lại toàn bộ đường bay nội địa và hầu hết các đường bay quốc tế đã được khai thác, đồng thời mở thêm các đường bay mới.
Sau khi trừ các chi phí, công ty mẹ Vietnam Airlines lãi trước thuế khoảng 1.500 tỷ đồng quý I. Đáng chú ý, trong kỳ Vietnam Airlines còn ghi nhận thu nhập khác hơn 3.630 tỷ đồng.
Hãng hàng không quốc gia Việt Nam cho biết, đây là khoản thu tăng đột biến này do phát sinh thu nhập từ việc xóa nợ theo thỏa thuận trả tàu bay của công ty con Pacific Airlines. Đây là yếu tố đột biến giúp lợi nhuận của Vietnam Airlines lên mức cao nhất kể từ khi hoạt động.
Về Pacific Airlines, Vietnam Airlines cho biết công ty cũng có lãi trong quý vừa qua. Trước đó, hãng hàng không giá rẻ này liên tục thua lỗ kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát.
Nhờ khoản lợi nhuận trên, số lỗ của Vietnam Airlines giảm đáng kể. Tính đến ngày 31/3/2024, vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines còn âm hơn 12.500 tỷ đồng. Tổng công ty lỗ lũy kế trên 36.700 tỷ đồng, giảm khoảng 4.330 tỷ so với thời điểm cuối năm 2023.
Chia sẻ về lộ trình khắc phục tình trạng cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines bị kiểm soát, ban lãnh đạo công ty cho biết đã hoàn thành Đề án cơ cấu lại Vietnam Airlines giai đoạn 2021-2025 và đã báo cáo cổ đông và cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt.
Trong đề án, trong năm 2024- 2025, tổng công ty sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng âm vốn chủ sở hữu hợp nhất như: thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng cường thích nghi và kinh doanh có lãi; tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền.
Vietnam Airlines tin tưởng hoạt động kinh doanh đã từng bước ổn định và đang chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng cho giai đoạn phục hồi và phát triển trong giai đoạn tới.
Vietnam Airlines tăng chuyến bay đến Điện Biên
VPBank lộ diện 'lá bài tẩy' trong tham vọng trở thành tập đoàn tài chính
Tổng giám đốc của VPBank Nguyễn Đức Vinh nhìn nhận, hiệu quả của mô hình tập đoàn tài chính nằm ở khả năng tận dụng được sức mạnh cộng hưởng của cả hệ thống.
MSB ôm mộng lớn, đổi hướng mua công ty chứng khoán
MSB công bố kế hoạch quay lại lĩnh vực chứng khoán được xem là bước đi chiến lược nhằm hoàn thiện hệ sinh thái tài chính, mở rộng thị trường vốn trong dài hạn.
Ngân hàng MB tung 'vũ khí chiến lược' chinh phục 40 triệu khách hàng
Điểm nhấn trong chiến lược dài hạn của MB là mục tiêu đạt 34–35 triệu khách hàng vào cuối năm 2025 và chạm mốc 40 triệu khách hàng vào năm 2029.
Bất động sản mất hút trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp quí I
Nhóm ngân hàng và chứng khoán gần như độc chiếm thị trường phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong ba tháng đầu năm.
Phá kỷ lục lợi nhuận, Techcombank hướng tới vốn hóa 20 tỷ USD cuối 2025
Chủ tịch Hồ Hùng Anh cho biết Techcombank tự tin sẽ lặp lại những kỳ tích như giai đoạn IPO cổ phiếu vào năm 2017.
Đoàn tàu Thống Nhất đặc biệt kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước
Hai đoàn tàu xuất phát từ ga Hà Nội và ga Sài Gòn sẽ gặp nhau tại ga Đà Nẵng vào trưa 30/4 trong thời khắc kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước.
Từ thống nhất đến thịnh vượng: Hành trình 50 năm và khát vọng tương lai
Để hiện thực hoá khát vọng xây dựng nước Việt Nam “hơn mười ngày nay”, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh phải giải phóng toàn bộ sức sản xuất, khơi thông mọi nguồn lực và phát huy mọi tiềm năng.
Ông Nguyễn Đức Tài thôi điều hành, Thế Giới Di Động sẽ ra sao?
Chủ tịch Thế Giới Di Động tin tưởng ban lãnh đạo mới, cùng chiến lược kinh doanh tập trung vào chất sẽ giúp doanh nghiệp tăng trưởng không giới hạn.
Tái hiện 2 Đoàn tàu Thống Nhất kết nối Nam - Bắc
Hai đoàn tàu xuất phát từ ga Hà Nội và ga Sài Gòn sẽ gặp nhau tại ga Đà Nẵng vào đúng ngày kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Vốn đầu tư công giải ngân chậm chạp
Mặc dù đã hết bốn tháng đầu năm nhưng 24 bộ, cơ quan trung ương và địa phương giải ngân vốn đầu tư công ở mức dưới 5%, thậm chí còn chưa bắt đầu giải ngân vốn.
Cần mở rộng đối tượng áp ‘luồng xanh’ thủ tục đầu tư, kinh doanh
“Luồng xanh” là thủ tục đầu tư, kinh doanh đặc biệt theo phương thức hậu kiểm, được đánh giá là chìa khóa quan trọng tạo cơ chế bứt phá cho nền kinh tế.
Cơn bão 'kiệt sức' ăn mòn sự gắn bó của nhân tài với doanh nghiệp
Giữ chân người tài không phải là trò chơi của ngân sách mà là nghệ thuật lắng nghe và thấu hiểu người lao động, đặc biệt là khi họ đang dần kiệt sức.