Doanh nghiệp
Vietnam Airlines muốn mua thêm 50 máy bay thân hẹp
Vietnam Airlines có kế hoạch phát hành hồ sơ mời thầu vào năm 2025 để mua 50 máy bay thân hẹp mới, hướng tới mục tiêu 170 máy bay mới vào năm 2035.
Theo thông tin từ Reuters, Vietnam Airlines (VNA) vừa gửi đề xuất tới các nhà sản xuất máy bay về việc mua thêm 50 máy bay thân hẹp trong năm tới, theo chia sẻ của giám đốc điều hành của công ty.
Năm ngoái, hãng hàng không này đã ký thỏa thuận tạm thời trị
giá 7,8 tỷ USD với Boeing để mua 50 máy bay 737 MAX nhưng thương vụ vẫn chưa
hoàn tất.
"Tại Việt Nam, chúng tôi phải trải qua quá trình đấu thầu cho tất cả các hãng. Vì vậy, cánh cửa vẫn đang rộng mở cho các nhà sản xuất máy bay", ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Việt Nam Airlines chia sẻ bên lề sự kiện của Hiệp hội các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương tại Brunei.
Vị lãnh đạo của hãng cũng cho biết Boeing cũng đã gửi một lời đề nghị tốt cho công ty.
Airbus
và Boeing là hai nhà sản xuất máy bay thân hẹp nổi tiếng trên toàn cầu. Airbus
có A320neo cạnh tranh trực tiếp với 737 MAX của Boeing.
Đội bay thân hẹp hiện tại của hãng chỉ gồm máy bay Airbus, hãng cần 170 máy bay mới vào năm 2035.
Ngoài ra, nhà sản xuất Comac của Trung Quốc cũng muốn tham gia cuộc cạnh tranh này với dòng C919 của mình. Các yêu cầu đề xuất cũng đang mở ra khả năng Comac cung cấp C919 trong bối cảnh Trung Quốc đang thể hiện mong muốn mở rộng tiếp thị máy bay đến Việt Nam.
Thành lập năm 2008, Comac là doanh nghiệp quốc doanh của Trung Quốc, chuyên nghiên cứu, phát triển máy bay thương mại với tham vọng phá vỡ thế độc quyền trong lĩnh vực này của phương Tây. Hiện tại, hai dòng máy bay của nhà sản xuất Trung Quốc đã đi vào vận hành là mẫu thân hẹp C919 và tàu phản lực khu vực ARJ21.
Trong đó, C919 là thành quả 14 năm phát triển của Comac, được Trung Quốc cấp chứng nhận cuối tháng 9/2022. Với chiều dài gần 39m, tàu bay sức chứa tối đa 192 hành khách, tầm bay 4.075km.
Đến hết tháng 8, Comac đã nhận đặt hàng hơn 1.000 chiếc C919. Riêng ba hãng quốc doanh lớn nhất Trung Quốc đặt 100 tàu mỗi hãng.
Gam màu sáng tối trong bức tranh kinh doanh của ngành hàng không
Đầu tư 289.000 tỷ đồng cho 22 cảng hàng không
Đây là ước tính chi phí để phát triển 22 dự án cảng hàng không trong giai đoạn 2021-2030 theo quy hoạch.
Các hãng hàng không miễn phí chuyển hàng cứu trợ vùng lũ miền Bắc
Để chung tay cùng cả nước hỗ trợ đồng bào miền Bắc bị thiệt hại do lũ lụt sau cơn bão số 3 gây ra, các hãng hàng không đã miễn phí việc vận chuyển hàng hoá đến các sân bay phía Bắc.
Cơn bĩ cực ngành hàng không Việt
Mặc dù thị trường khá sôi động với sự tham gia của nhiều hãng bay nhưng việc có thể “gặt hái” lợi nhuận luôn hết sức khó khăn.
Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco
Sau 11 năm nắm giữ cổ phiếu Sasco, lần đầu tiên doanh nghiệp liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn đăng ký bán ra hơn 1,3 triệu cổ phiếu.
Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức
Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh khẳng định, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, người VNG vẫn luôn trung thành với bản sắc của mình.
Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025
Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.
Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng
Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.
Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?
Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.
Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco
Sau 11 năm nắm giữ cổ phiếu Sasco, lần đầu tiên doanh nghiệp liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn đăng ký bán ra hơn 1,3 triệu cổ phiếu.
Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức
Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh khẳng định, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, người VNG vẫn luôn trung thành với bản sắc của mình.
Bãi Lữ đẹp mê hồn nhưng giấc mơ thiên đường nghỉ dưỡng vẫn dang dở
Bãi Lữ ở Nghệ An sở hữu cảnh quan thiên nhiên đẹp mê hồn nhưng vẫn chưa thể trở thành điểm đến nghỉ dưỡng đẳng cấp.
Nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế lưỡng dụng
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, đây là công trình quan trọng, cần được hoàn thành kịp thời để phục vụ các hoạt động đối ngoại trong khuôn khổ APEC 2027.
VIMC nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì do Chủ tịch nước trao tặng.
Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025
Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.
Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.