Doanh nghiệp
Vietnam Airlines muốn mua thêm 50 máy bay thân hẹp
Vietnam Airlines có kế hoạch phát hành hồ sơ mời thầu vào năm 2025 để mua 50 máy bay thân hẹp mới, hướng tới mục tiêu 170 máy bay mới vào năm 2035.
Theo thông tin từ Reuters, Vietnam Airlines (VNA) vừa gửi đề xuất tới các nhà sản xuất máy bay về việc mua thêm 50 máy bay thân hẹp trong năm tới, theo chia sẻ của giám đốc điều hành của công ty.
Năm ngoái, hãng hàng không này đã ký thỏa thuận tạm thời trị
giá 7,8 tỷ USD với Boeing để mua 50 máy bay 737 MAX nhưng thương vụ vẫn chưa
hoàn tất.
"Tại Việt Nam, chúng tôi phải trải qua quá trình đấu thầu cho tất cả các hãng. Vì vậy, cánh cửa vẫn đang rộng mở cho các nhà sản xuất máy bay", ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Việt Nam Airlines chia sẻ bên lề sự kiện của Hiệp hội các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương tại Brunei.
Vị lãnh đạo của hãng cũng cho biết Boeing cũng đã gửi một lời đề nghị tốt cho công ty.
Airbus
và Boeing là hai nhà sản xuất máy bay thân hẹp nổi tiếng trên toàn cầu. Airbus
có A320neo cạnh tranh trực tiếp với 737 MAX của Boeing.
Đội bay thân hẹp hiện tại của hãng chỉ gồm máy bay Airbus, hãng cần 170 máy bay mới vào năm 2035.
Ngoài ra, nhà sản xuất Comac của Trung Quốc cũng muốn tham gia cuộc cạnh tranh này với dòng C919 của mình. Các yêu cầu đề xuất cũng đang mở ra khả năng Comac cung cấp C919 trong bối cảnh Trung Quốc đang thể hiện mong muốn mở rộng tiếp thị máy bay đến Việt Nam.
Thành lập năm 2008, Comac là doanh nghiệp quốc doanh của Trung Quốc, chuyên nghiên cứu, phát triển máy bay thương mại với tham vọng phá vỡ thế độc quyền trong lĩnh vực này của phương Tây. Hiện tại, hai dòng máy bay của nhà sản xuất Trung Quốc đã đi vào vận hành là mẫu thân hẹp C919 và tàu phản lực khu vực ARJ21.
Trong đó, C919 là thành quả 14 năm phát triển của Comac, được Trung Quốc cấp chứng nhận cuối tháng 9/2022. Với chiều dài gần 39m, tàu bay sức chứa tối đa 192 hành khách, tầm bay 4.075km.
Đến hết tháng 8, Comac đã nhận đặt hàng hơn 1.000 chiếc C919. Riêng ba hãng quốc doanh lớn nhất Trung Quốc đặt 100 tàu mỗi hãng.
Gam màu sáng tối trong bức tranh kinh doanh của ngành hàng không
Đầu tư 289.000 tỷ đồng cho 22 cảng hàng không
Đây là ước tính chi phí để phát triển 22 dự án cảng hàng không trong giai đoạn 2021-2030 theo quy hoạch.
Các hãng hàng không miễn phí chuyển hàng cứu trợ vùng lũ miền Bắc
Để chung tay cùng cả nước hỗ trợ đồng bào miền Bắc bị thiệt hại do lũ lụt sau cơn bão số 3 gây ra, các hãng hàng không đã miễn phí việc vận chuyển hàng hoá đến các sân bay phía Bắc.
Cơn bĩ cực ngành hàng không Việt
Mặc dù thị trường khá sôi động với sự tham gia của nhiều hãng bay nhưng việc có thể “gặt hái” lợi nhuận luôn hết sức khó khăn.
FPT bất ngờ ra mắt 'nhà máy AI' tại Nhật Bản
Đây là nhà máy trí tuệ nhân tạo thứ hai của FPT trên thế giới, phục vụ các tổ chức, doanh nghiệp phát triển công nghệ tại Nhật Bản.
SeABank tiếp nối hành trình vì cộng đồng với 'Tuần lễ công dân 2024'
Từ 15/10 - 8/11/2024, “Tuần lễ công dân 2024” của SeABank đã tổ chức hoạt động tại 25 cơ sở, dọn hai bãi biển, trồng 2.000 cây tại 28 tỉnh thành.
Có cao tốc, Cam Ranh từ đi xa nay đã về gần
Cam Ranh từ đi xa nay đã về gần nhờ có cao tốc TP.HCM - Cam Lâm nên dành ưu thế trên thị trường du lịch ngắn ngày phía Nam.
HSBC cấp tín dụng xanh cho Vĩnh Hoàn
Đây là khoản tín dụng xanh đầu tiên mà HSBC tài trợ trong lĩnh vực thủy sản của Việt Nam.
Doanh nghiệp thực hành ESG: Đừng 'phông bạt' để báo cáo
Thực hiện ESG có thể xuất phát từ áp lực của thị trường, nhưng mong muốn từ nội tại mới giúp doanh nghiệp vững vàng và tiến xa.
Tuta Group: Thế lực mới của bất động sản Bắc Giang
Trước làn sóng đô thị hóa tại Bắc Giang, Tuta Group đã nhanh chóng chớp thời cơ triển khai hàng loạt dự án lớn, quy mô hàng nghìn tỷ đồng.
Khi ứng dụng ngân hàng số không chỉ để chuyển tiền
Không chỉ chuyển nhận tiền hay kiểm tra số dư, hiện nay, ứng dụng ngân hàng số đã trở thành “trợ lý tài chính” đắc lực và OCB OMNI là một minh chứng rõ nét.