Doanh nghiệp
Vietnam Airlines trước nguy cơ hết vốn
Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2021 với khoản lỗ gần 5.000 tỷ đồng.

Thị trường hàng không những tháng đầu năm nay tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi đợt bùng phát dịch Covid-19, hoạt động của Vietnam Airlines do đó chịu ảnh hưởng nặng nề.
Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần đạt 7.460 tỷ đồng, giảm 60% so với cùng kỳ. Hoạt động kinh doanh chính là vận tải hàng không thu đóng góp 5.141 tỷ đồng, hoạt động bán hàng thu về 1.235 tỷ đồng; hoạt động phụ trợ vận tải hàng không thu về 1.007 tỷ đồng.
Mặc dù vậy, chi phí duy trì đội bay lớn khiến Vietnam Airlines ghi nhận lỗ hoạt động 3.869 tỷ đồng. Ngoài ra các chi phí tài chính, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp khiến công ty lỗ gần 5.000 tỷ đồng.
Lỗ lũy kế tính đến 31/3/2021 của Vietnam Airlines là 14.219 tỷ đồng, và vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines chỉ còn 1.031 tỷ đồng.
Nếu không kịp tăng vốn, trong trường hợp hoạt động kinh doanh trong quý 2 tới đây không được cải thiện, Vietnam Airlines sẽ rơi vào tình trạng âm vốn chủ sở hữu.
Công ty cũng ghi nhận các khoản nợ vay tài chính ngắn hạn 12,7 nghìn tỷ đồng và nợ vay tài chính dài hạn 21,6 nghìn tỷ đồng. Công ty cũng sắp “cạn tiền” khi tiền mặt, tiền gửi ngắn hạn chỉ còn khoảng 2 nghìn tỷ đồng.
Cuối năm ngoái, ĐHCĐ bất thường của Vietnam Airlines đã thông qua kế hoạch chào bán cổ phần cho cổ đông hiện hữu tăng vốn thêm 8.000 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự kiến nửa đầu năm 2021. Nhưng đến nay vẫn chưa thể hoàn tất việc tăng vốn.
Theo kế hoạch Vietnam Airlines sẽ sử dụng 8.000 tỷ đồng từ việc phát hành cổ phiếu để thanh toán toàn bộ các khoản nợ quá hạn, bù đắp phần vốn thiếu hụt trong hoạt động sản xuất kinh doanh, trả các khoản vay ngắn hạn, dài hạn tại các ngân hàng; không dùng cho các hoạt động đầu tư, mua sắm hay các hoạt động không trực tiếp phục vụ sản xuất kinh doanh.
Cuối tháng 3, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ký quyết định về việc Ngân hàng Nhà nước tái cấp vốn cho các tổ chức tín dụng sau khi cho Vietnam Airlines vay bổ sung vốn phục vụ hoạt động kinh doanh theo Nghị quyết của Quốc hội và Nghị quyết của Chính phủ.
Theo đó, tổng số tiền giải ngân tái cấp vốn đối với các tổ chức tín dụng tối đa là 4.000 tỷ đồng, lãi suất tái cấp vốn là 0%/năm. Thời hạn tái cấp vốn tối đa bằng thời hạn của khoản cho vay của TCTD theo nghị quyết và không vượt quá 364 ngày.
NHNN tái cấp vốn cho các khoản vay trị giá 4.000 tỷ đồng của Vietnam Airlines
SSI mạnh tay tăng vốn, cược thị trường chứng khoán nâng hạng với xác suất 90%
Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị SSI dự báo FTSE Russel sẽ thông qua nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam vào tháng 10, với xác suất 90%.
FLC tiếp quản lại Bamboo Airways
Cổ đông lớn Lê Thái Sâm đã đề nghị Tập đoàn FLC tiếp nhận quyền sở hữu, quản lý và điều hành Bamboo Airways và được chấp thuận.
LG Innotek vay 200 triệu USD từ IFC sau khi doanh thu suy giảm
LG Innotek Vietnam Hải Phòng nhận khoản vay 200 triệu USD từ IFC để mở rộng sản xuất trong bối cảnh doanh thu 2024 ghi nhận đà giảm tốc.
Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo gặp Chủ tịch Sàn giao dịch chứng khoán New York: Thị trường tăng 48 điểm
Trong khuôn khổ chuyến công tác nhân dịp Chủ tịch nước Lương Cường dự phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Chủ tịch Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo, nữ tỷ phú Việt Nam đã có chuyến thăm Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE), trung tâm tài chính lớn nhất và lâu đời nhất thế giới.
Vietjet nhận bàn giao tàu bay Boeing 737-8 đầu tiên
Vietjet vừa chính thức nhận bàn giao tàu bay Boeing 737-8 đầu tiên trong đơn đặt hàng 200 chiếc trị giá 32 tỷ USD với Boeing, nhà sản xuất tàu bay hàng đầu thế giới.
Vị thế vượt trội của BUV trong cộng đồng giáo dục quốc tế
Việc được bình chọn vào top 3 toàn cầu về quy trình tuyển sinh đã khẳng định sức hút mạnh mẽ của BUV trên bản đồ giáo dục quốc tế.
Tín chỉ carbon và cơ hội 1,9 tỷ USD
Tín chỉ carbon có thể đem về nguồn thu 1,9 tỷ USD mỗi năm, đóng góp 0,3 điểm phần trăm tăng trưởng GDP cho Việt Nam theo kịch bản giá cao.
Tại sao cần phát triển công nghệ AI của riêng Việt Nam?
Công nghệ AI giờ đây giống như một mặt trận, mà nếu Việt Nam không sớm có chủ quyền sẽ khó phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh quốc gia.
Doanh nghiệp với AI và Data: Chiến lược khôn ngoan là 'âm thầm hành động'
Thay vì chạy theo tuyên bố “AI-first”, lựa chọn khôn ngoan là thực hiện các dự án nhỏ, đo lường tác động và song song chuẩn hoá hạ tầng.
Sóng đầu cơ thổi giá nhà ở
Bên cạnh vướng mắc pháp lý khiến nguồn cung tắc nghẽn, đẩy giá chung cư tăng cao, TS. Cấn Văn Lực cho rằng, nhiều doanh nghiệp chủ ý nâng giá bán để gia tăng lợi nhuận.
Xu hướng lãnh đạo mới: Giám đốc tài chính am hiểu về ESG
Trong dòng chảy thực hành ESG, một xu hướng lãnh đạo mới đang được hình thành là sự xuất hiện của các giám đốc tài chính có sự am hiểu về phát triển bền vững.
Vì sao lạm phát, tỷ giá tăng vọt nhưng giới chuyên gia tin rằng 'không đáng ngại'?
Dù chịu nhiều áp lực từ vĩ mô và bất ổn địa chính trị, giới chuyên môn cho rằng áp lực giá cả và tỷ giá sẽ sớm hạ nhiệt vào cuối năm 2025.