Vua Nệm dùng AI để nâng cao trải nghiệm khách hàng

Việt Hưng - 10:02, 15/11/2019

TheLEADERNhững tiến bộ vượt bậc trong công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) đang mang lại những thay đổi mạnh mẽ trong ngành bán lẻ, đặc biệt trong việc tối ưu trải nghiệm khách hàng và kiện toàn hệ thống trưng bày tại từng cửa hàng Vua Nệm.

Với tham vọng trở thành đơn vị bán lẻ số 1 Việt Nam về các sản phẩm cho giấc ngủ trên cả kênh phân phối online & offline, Vua Nệm là một trong những công ty đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng AI vào hoạt động kinh doanh, giúp tạo nên sự đột phá lớn cho mảng bán lẻ mang nặng tính truyền thống như ngành đệm & chăn ga gối.

Công nghệ AI của Palexy cho phép Vua Nệm đo lường, phân tích và hiểu rõ hơn hành vi mua sắm tại cửa hàng và nâng cao hiệu suất của nhân viên bán hàng với mục tiêu cuối cùng là thúc đẩy doanh số và tối ưu hoạt động kinh doanh.

Thấu hiểu khách hàng

Bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, khi Internet kết nối vạn vật (IoT), các nhà bán lẻ đã và đang đi tìm những lời giải đáp cho các vấn đề gặp phải trong nhiều năm qua với mô hình kinh doanh truyền thống.

Với diện tích cửa hàng lớn, trưng bày đa dạng các sản phẩm thuộc nhiều thương hiệu khác nhau, AI sẽ ghi nhận một cách trung thực những khu vực khách hàng thường xuyên lui tới, thời gian trung bình lưu lại tại từng vị trí tại cửa hàng.

Những thống kê này không chỉ dừng lại ở việc thể hiện bởi các con số mà còn được phác hoạ một cách trực quan thông qua hệ thống bản đồ nhiệt (heat maps). Từ đây, giúp Vua Nệm có thể đưa ra các phương án sắp xếp tối ưu, làm gia tăng tỷ lệ lãi gộp tại khu vực trưng bày.

AI còn giúp Vua Nệm thống kê một cách chính xác thời gian, số lượng khách hàng nằm thử trên từng chiếc đệm để nắm bắt được nhu cầu của khách hàng tại đó. Đây là một yếu tố quan trọng để dẫn đến quyết định mua hàng, bởi lẽ, thời gian nằm thử trên đệm càng lâu, khả năng bán sản phẩm đệm giá cao càng lớn.

Vua Nệm dùng AI để nâng cao trải nghiệm khách hàng
Phân bổ khách hàng tại cửa hàng theo bản đồ nhiệt

Thông qua dữ liệu được ghi nhận tại cửa hàng, AI sẽ đưa ra các phân tích về độ tuổi, giới tính và hành vi mua sắm (customer journey) của các tập khách hàng khác nhau. Điều này giúp marketer nhận định chân dung khách hàng một cách chân thực nhất, qua đó, xây dựng các chiến dịch marketing gần hơn với khách hàng mục tiêu. Vậy, làm sao để đo đếm hiệu quả tại điểm bán sau mỗi chiến dịch?

Nâng cao hiệu quả marketing

AI cũng là cánh tay đắc lực để Vua Nệm thống kê và thiết lập báo cáo một cách chính xác số lượng khách hàng (unique traffic) và xác định được mức độ chạm tới khách hàng (sale funnel) theo từng mốc thời gian.

Các báo cáo này giúp các marketer nhanh chóng đánh giá được hiệu quả các chiến dịch marketing, bởi lẽ, các thông số tại cửa hàng được cập nhật liên tục (real-time store execution) giúp phản ánh sự thay đổi theo từng giờ, từ đó đưa ra những điều chỉnh kịp thời để hoàn thành mục tiêu đề ra.

Điều này không chỉ giúp tăng hiệu quả kinh doanh tại kênh offline mà còn giúp nâng cao hiệu quả của kênh thương mại điện tử - mảng kinh doanh được kỳ vọng sẽ đóng góp khoảng 15% trên tổng doanh thu của công ty vào năm 2023.

Vua Nệm dùng AI để nâng cao trải nghiệm khách hàng 1
Hành trình mua sắm của khách hành từ kệ Chăn ga gối - Kệ Tempur - Quầy Thu ngân

"Giờ vàng - Giá Sốc" là một trong những chương trình nhận được sự quan tâm rất lớn từ người tiêu dùng. Tuy nhiên,để triển khai chiến lược hiệu quả, rất nhiều các câu hỏi liên quan được đặt ra như “Có nên triển khai 2 khung giờ cho 2 khu vực khác nhau?”, “Liệu khung giờ được chọn đã tối ưu nhất hay chưa?”,….

AI đã giúp Vua Nệm trả lời câu hỏi đó một cách nhanh và chính xác nhất thông qua hệ thống phân tích thông minh. Có thể kể đến là: Xét trong cùng khoảng thời gian từ 5h – 6h chiều, cửa hàng tại Hồ Chí Minh sẽ đông khách từ thứ Ba đến thứ Sáu, còn với cửa hàng ở Hà Nội lại chỉ đông khách vào Chủ Nhật và thứ Hai.

Theo trang Lucky Atitude, thế hệ Millenials (thế hệ 8x, 9x) là những người có đủ nhận thức để không bị lung lay bởi những lời hứa hẹn hay những quảng cáo viển vông. Họ trân trọng và đề cao những tương tác chân thực.

Thông qua các trải nghiệm mua sắm và chính sách hậu mãi rõ ràng, sau 6 tháng lắp đặt thử nghiệm, AI đã đưa ra những con số thống kê vượt trội trong tỷ lệ chuyển đối ở nhóm khách hàng Millenials tại các cửa hàng Vua Nệm.

Có thể nói, trí tuệ nhân tạo là xu thế phát triển tất yếu, góp phần thay đổi cách vận hành của ngành bán lẻ. Việc Vua Nệm đầu tư vào hệ thống AI thể hiện tham vọng phát triển một cách nghiêm túc và mạnh mẽ, tạo nên sự đột phá trong lĩnh vực phân phối các sản phẩm cho giấc ngủ.

Ông Hoàng Tuấn Anh, CEO Công ty Vua Nệm chia sẻ: "Trí tuệ nhân tạo (AI) càng hiểu rõ về khách hàng bao nhiêu sẽ giúp khách hàng càng ít thất vọng về quyết định mua và trải nghiệm mua sắm bấy nhiêu. Vua Nệm đầu tư hệ thống Palexy’s AI Solution tại từng cửa hàng không đơn thuần giúp công ty đạt được những mục tiêu kinh doanh mà hơn cả là cải thiện trải nghiệm của khách hàng tại cửa hàng. Điều này hoàn toàn phù hợp với tôn chỉ hoạt động của công ty ngay từ những ngày đầu thành lập".