Phát triển bền vững

Xây dựng tinh thần doanh nhân cho… những gánh hàng rong

Phạm Sơn Chủ nhật, 09/10/2022 - 08:58

Thông qua trang bị kiến thức, kỹ năng kinh doanh, Viện Hợp tác và phát triển châu Âu kỳ vọng xay dựng được tinh thần doanh nhân cho những người bán hàng rong và kinh doanh nhỏ lẻ, lấy đó làm nền tảng để họ tự tin hơn, tự làm chủ cuộc sống, giúp ích cho gia đình và những người xung quanh.

Với một chiếc xe đạp cũ buộc kèm chiếc thúng, chị Muội hành nghề bán trái cây dạo suốt nhiều năm. Giữa thành phố hoa lệ mà người ta thường nói “hoa cho người giàu, lệ cho người nghèo”, chị biết rằng dù có thức khuya dậy sớm, có cố gắng bán mãi cũng khó lòng nào thay đổi được cuộc sống.

Tuy nhiên, đó là câu chuyện cách đây 5 năm. Hiện nay, chị Muội không còn bán trái cây dạo nữa mà đã trở thành bà chủ của một nhà trẻ, chuyên nhận trông nom, chăm sóc con em của những người lao động phổ thông, những người có cùng hoàn cảnh với chị khi trước.

Bước ngoặt dẫn đến quyết tâm nghỉ bán trái cây để kinh doanh nhà trẻ, vừa làm giàu cho bản thân, vừa giúp đỡ xã hội của chị Muội đến từ việc tham gia Dự án Hỗ trợ người kinh doanh nhỏ và siêu nhỏ (MSE).

Lan tỏa tinh thần doanh nhân tới những gánh hàng rong

MSE là một sáng kiến cộng đồng do Viện Hợp tác và phát triển châu Âu (IECD) khởi xướng và thực hiện kể từ năm 2013. Dự án tập trung vào hỗ trợ 250 hộ kinh doanh nhỏ và siêu nhỏ, thông qua việc đào tạo kỹ năng cho người đang kinh doanh hoặc có ý định khởi sự kinh doanh.

Dự án tổ chức một câu lạc bộ kinh doanh cá thể để tạo ra môi trường trao đổi thông tin, tư vấn pháp lý, chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn cho những người bán hàng rong, kinh doanh nhỏ lẻ, cá thể. Bên cạnh đó, IECD cũng tổ chức các khóa đào tạo nâng cao năng lực kinh doanh.

Nói về ý tưởng của sáng kiến nói trên, chị Trương Thị Thu Trang, Tập huấn viên chương trình MSE, cho biết, khi bắt đầu hoạt động hỗ trợ người lao động tự do, người yếu thế trong xã hội tại Việt Nam, IECD hiểu được rằng, dù có bảo trợ, có chu cấp vật chất nhưng nếu không xây dựng được năng lực cho nhóm người yếu thế thì những hỗ trợ ấy sớm muộn cũng sẽ không thể duy trì được nữa.

‘Chất’ của thành phố từ ẩm thực vỉa hè

IECD quyết định lựa chọn nâng cao năng lực kinh doanh, theo lý giải của chị Trang, là bởi người làm kinh doanh tốt là những hạt mầm tạo ra tác động tích cực và lan tỏa cho xã hội, thông qua tạo ra công ăn việc làm cho gia đình và những người xung quanh.

Những kiến thức, kỹ năng từ việc tìm hiểu thị trường, lên kế hoạch kinh doanh, marketing, bán hàng trực tuyến cho đến cả kỹ năng tiết kiệm tiền được chị Trang và những người cộng sự truyền tải tới các cô, chú, anh, chị bán hàng rong, kinh doanh nhỏ lẻ một cách gần gũi và dễ hiểu nhất, bởi theo khảo sát của IECD, có đến hơn 50% nhóm này chưa học đến cấp 3, hoặc thậm chí là chưa từng đi học.

Song song với việc dạy kiến thức, kỹ năng, một điều mà chị Trang và những tập huấn viên khác luôn tâm niệm là “mong các anh, chị làm kinh doanh nhỏ luôn nhận thức mình là một doanh nhân”.

“Họ nhận thức mình là một doanh nhân, họ tự tin rằng công việc kinh doanh của họ là có ích thì họ mới có động lực để cải thiện cuộc sống, để tiếp thu kiến thức và nâng cao năng lực”, chị Trang nói tại hội thảo Sinh kế bền vững cho người lao động tự thân - từ bảo trợ xã hội đến tăng cường năng lực tự thân do Viện Nghiên cứu đời sống xã hội (Social Life), Doanh nghiệp xã hội ECUE và Đại sứ quán Đan Mạch phối hợp tổ chức.

Nhờ kỹ năng, kiến thức được IECD cung cấp, nhờ sự tự tin được xây dựng sau khi tham gia chương trình, không chỉ chị Muội mà còn nhiều người khác nữa đã và đang vươn lên làm chủ cuộc sống, có mức thu nhập ổn định để chăm lo cho bản thân, gia đình và giúp đỡ xã hội.

Đó là quầy bán bánh mì đột nhiên đắt khách sau khi sử dụng bảng hiệu, tờ rơi quảng cáo của chị Vân, công việc tại cửa tiệm tạp hóa của bác Ri trở nên thuận tiện sau khi áp dụng sổ sách thu chi, hay những anh, chị vẫn “sống tốt” qua đại dịch nhờ khoản tiền tiết kiệm.

Khảo sát của IECD cho thấy, 100% học viên tham gia MSE cảm thấy những giá trị nhận được là có ích cho hoạt động kinh doanh của họ. 98% trong số đó cho biết họ cảm thấy tự tin trước những rủi ro có thể xảy đến trong tương lai như những biến động thị trường, ảnh hưởng từ công cuộc chuyển đổi số…, nhờ vào kỹ năng và kiến thức.

Giờ đây, chị Muội, chị Vân, bác Ri và nhiều học viên khác nữa đang tiếp tục là những đầu mối hỗ trợ cho nhiều người kinh doanh nhỏ lẻ khác nữa. Khi đội ngũ IECD tìm đến những người buôn bán nhỏ để vận động tham gia khóa học, chị Muội đã đứng ra thuyết phục rằng “nhờ đi học mà tôi được như ngày hôm nay”. Nhờ đó, công tác vận động của IECD trở nên thuận lợi hơn, những giá trị cao đẹp cũng được lan tỏa nhiều hơn nữa.

‘Chất’ của thành phố từ ẩm thực vỉa hè

‘Chất’ của thành phố từ ẩm thực vỉa hè

Phát triển bền vững -  3 năm

Những gánh hàng rong, những quán ăn hè phố đang đóng góp thầm lặng cả giá trị kinh tế lẫn những giá trị vô hình về văn hóa, bản sắc và cả tình người cho thành phố.

Thể thao là lĩnh vực cốt yếu thúc đẩy bình đẳng giới

Thể thao là lĩnh vực cốt yếu thúc đẩy bình đẳng giới

Phát triển bền vững -  3 năm

Bình đẳng giới trong thể thao chuyên nghiệp là yếu tố cốt yếu trong công cuộc thúc đẩy bình đẳng giới toàn diện. Tuy nhiên, để làm được điều này, cần phải giải quyết bài toán “làm thế nào nữ vận động viên sống được với nghề”.

Nâng cao sinh kế cho hơn 2.600 đồng bào dân tộc thiểu số

Nâng cao sinh kế cho hơn 2.600 đồng bào dân tộc thiểu số

Phát triển bền vững -  3 năm

2.635 phụ nữ và nam giới dân tộc thiểu số tại hơn 1.500 hộ gia đình là đối tượng nhận được sự hỗ trợ của dự án Nâng quyền kinh tế của phụ nữ dân tộc thiểu số tại Việt Nam (AWEEV).

Sinh kế mới mùa nước nổi ở miền Tây

Sinh kế mới mùa nước nổi ở miền Tây

Phát triển bền vững -  3 năm

Trồng sen trong mùa nước nổi ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đem lại nhiều giá trị về kinh tế, môi trường, cũng như đảm bảo sinh kế và nâng cao thu nhập cho người dân.

EPR: Từ nghĩa vụ đến giá trị thương hiệu

EPR: Từ nghĩa vụ đến giá trị thương hiệu

Phát triển bền vững -  2 ngày

EPR mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt bứt phá trong cuộc đua xanh nhưng để biến tiềm năng thành lợi thế cạnh tranh bền vững, cần đồng thời vượt qua rào cản pháp lý, hạ tầng thu gom và minh bạch thị trường tái chế.

Doanh nghiệp góp sức vì nông nghiệp xanh và trẻ em hạnh phúc

Doanh nghiệp góp sức vì nông nghiệp xanh và trẻ em hạnh phúc

Phát triển bền vững -  2 ngày

 Trước thách thức khí hậu và xã hội, nhiều doanh nghiệp đang chủ động đồng hành cùng nông dân và thế hệ trẻ, hướng đến phát triển bền vững toàn diện.

ESG và số hóa giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả, giảm phát thải

ESG và số hóa giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả, giảm phát thải

Phát triển bền vững -  2 ngày

 Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững phải kết hợp ESG với công nghệ và chuyển đổi số để tối ưu vận hành, nâng cao năng lực và giảm phát thải carbon.

Lời giải cho bài toán nông nghiệp của The PAN Group

Lời giải cho bài toán nông nghiệp của The PAN Group

Phát triển bền vững -  3 ngày

Đứng trước những bài toán khó trong nông nghiệp, dù là những biến động bất thường, đòi hỏi phản ứng nhanh nhẹn hay những thay đổi dài hạn, đòi hỏi đầu tư theo chiều sâu, The PAN Group vẫn thể hiện bản lĩnh.

Từ lá đến vỏ, cây dứa đang đổi màu bức tranh kinh tế xanh Việt Nam

Từ lá đến vỏ, cây dứa đang đổi màu bức tranh kinh tế xanh Việt Nam

Phát triển bền vững -  1 tuần

Từ những thứ tưởng chừng bỏ đi của cây dứa như vỏ, lá… nhiều doanh nghiệp đã “hô biến” thành nguồn tài nguyên để sản xuất với những câu chuyện thú vị và bất ngờ.

Săn vé concert Em xinh 'say hi' siêu dễ cùng TPBank

Săn vé concert Em xinh 'say hi' siêu dễ cùng TPBank

Nhịp cầu kinh doanh -  8 giờ

Tín đồ concert giờ đã có cách săn vé concert Em xinh "say hi" nhanh – gọn – chất với “Vòng quay em xinh” từ TPBank. Chỉ với vài thao tác trên App TPBank, khách hàng vừa tận hưởng tiện ích đỉnh, vừa nắm trong tay cơ hội quẩy hết mình miễn phí tại sự kiện âm nhạc hot nhất tháng 9.

Thành Thành Nam mở rộng quản lý, vận hành tòa nhà văn phòng cho thuê

Thành Thành Nam mở rộng quản lý, vận hành tòa nhà văn phòng cho thuê

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

Sự xuất hiện của toà nhà văn phòng cho thuê tại trung tâm TP.HCM trong danh mục sản phẩm dịch vụ của Thành Thành Nam thể hiện tầm nhìn dài hạn trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.

Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ

Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ

Doanh nghiệp -  12 giờ

Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.

SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao

SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao

Tài chính -  13 giờ

Môi trường lãi suất thấp và chính sách nới lỏng mở ra cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy vậy, rủi ro cũng không nhỏ khi dòng tiền đầu cơ và margin kỷ lục có thể đẩy giá tài sản lên cao, gây lạm phát và nợ xấu.

SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt

SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Nhằm đồng hành cùng khách hàng trong mùa cao điểm du lịch, mua sắm, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai loạt chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng quốc tế, nổi bật với hai gói khuyến mãi gồm chi tiêu ngoại tệ hoàn tiền hấp dẫn và trả góp 0% lãi suất kèm nhiều quyền lợi thiết thực.

Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên

Thanh khoản cao nhất mọi thời đại, thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt xa chuẩn cận biên

Tài chính -  16 giờ

Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực cả về điểm số, thanh khoản và dòng vốn.

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường

Tiêu điểm -  16 giờ

Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.