Xuất khẩu dệt may tăng 40 lần nhờ FTA

Đặng Hoa Thứ năm, 21/12/2017 - 08:00

Kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam tiếp tục tăng trưởng trong khi các quốc gia lớn trên thế giới có xu hướng giảm.

Đã có 6 thị trường mang về trên 1 tỷ USD cho dệt may Việt Nam

Việt Nam dự kiến sẽ thu về 31 tỷ USD từ xuất khẩu hàng dệt may năm nay, tăng trưởng hơn 10% so với năm trước.

Theo báo cáo của Hiệp hội Dệt may Việt Nam, năm 2017, xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt 12,53 tỷ USD, tăng 9,4% so với năm 2016; thị trường EU ước đạt 3,7 tỷ USD, tăng 5,4%; thị trường Nhật Bản đạt 3,05 tỷ USD, tăng 5,2%.

Khẳng định kim ngạch xuất khẩu dệt may năm nay tăng tới 40 lần so với thời điểm một thập kỷ trước đây khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), ông Lê Tiến Trường, Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam, nhấn mạnh sự tăng trưởng này đặc biệt ấn tượng trong bối cảnh nhập khẩu thế giới lại giảm 0,85%.

Ông Trường tiết lộ, kim ngạch các quốc gia xuất khẩu mặt hàng dệt may lớn trên thế giới đều có xu thế giảm, trong đó Trung Quốc giảm 1,2%, Bangladesh giảm 1,3%, Thổ Nhĩ Kỳ giảm 4%. Chỉ có 3 quốc gia tăng trưởng là Ấn Độ tăng 3%, Campuchia tăng 3% và Việt Nam tăng trên 10%.

Theo ông Trường, có được kết quả này là nhờ vào nội lực của doanh nghiệp tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do (FTA) để tăng số lượng thị trường xuất khẩu có kim ngạch trên 1 tỷ USD từ 3 thị trường là Nhật Bản, EU và Mỹ trước năm 2013 lên 6 thị trường hiện nay.

Ông Trường dẫn chứng kể từ khi có Hiệp định thương mại Việt Nam-Hàn Quốc năm 2014, Hàn Quốc đã trở thành thị trường có trên 1 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu và nay đã đạt 2,6 tỷ USD.

Trong năm 2017, Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) trở thành thị trường có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD của Việt Nam, với kim ngạch đạt 1,3 tỷ USD.

Đặc biệt, trong năm 2017 Việt Nam đã đẩy mạnh xuất khẩu sang Trung Quốc với các mặt hàng mới như sợi, xơ và đạt kim ngạch 3,2 tỷ USD, bằng với thị trường Nhật Bản - thị trường lớn thứ 3 của Việt Nam trong suốt hơn 20 năm của ngành dệt may Việt Nam.

Bên cạnh đó, Hiệp định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) cũng đã đánh dấu sự trở lại của dệt may Việt Nam vào thị trường các nước Liên Xô cũ. Trong năm 2016-2017, xuất khẩu vào Nga tăng trưởng với tốc độ 56% và đến nay đạt xấp xỉ 200 triệu USD.

“Nga là thị trường hết sức tiềm năng với kim ngạch dệt may lên tới 9,8 tỷ USD trong khi Việt Nam mới chiếm được khoảng 1,8%”, ông Trường cho biết.

Xuất khẩu dệt may tăng 40 lần sau 10 năm hội nhập WTO

Theo ông Trường, các hiệp định thương mại song phương và đa phương như WTO và FTA đã “mở cửa” thị trường cho dệt may Việt Nam, nhờ đó đạt được tốc độ tăng trưởng cao, thị phần liên tục được cải thiện.

“Trước khi tham gia các hiệp định thương mại, Việt Nam gần như không có thị phần ở Mỹ nhưng hiện nay Mỹ là quốc gia đứng thứ hai về thị phần xuất khẩu của dệt may Việt Nam”, ông Trường cho biết.

Theo ông Trường, vì Hiệp hội Dệt may và các Tập đoàn Dệt may Việt Nam đã tham dự sâu và chủ động vào quá trình thương thảo, đàm phán hầu hết các hiệp định FTA nên cập nhật thông tin kịp thời, chủ động đề xuất được các phương án cho đoàn đàm phán để tận dụng được lợi thế của ngành dệt may cũng như chuẩn bị phù hợp với xuất xứ và các nguyên tắc sẽ áp dụng.

Nhằm phát huy lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do, ông Trường đề nghị Chính phủ và các Bộ ngành thúc đẩy các hợp tác kinh tế mới, đặc biệt là Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và sớm ký kết hiệp định Việt Nam-EU.

Bên cạnh đó, ông cho rằng Ngân hàng Nhà nước cần có thỏa thuận về việc hỗ trợ thanh toán của các doanh nghiệp trong liên minh kinh tế Á-Âu để chính thức qua hệ thống ngân hàng giảm rủi ro, tạo cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam khai thác thị trường đầy tiềm năng này.

Tận dụng ưu đãi của Hiệp định AANZFTA để tăng xuất khẩu

Tận dụng ưu đãi của Hiệp định AANZFTA để tăng xuất khẩu

Tiêu điểm -  7 năm

Theo Hiệp định Thương mại tự do ASEAN-Australia-New Zealand (AANZFTA), các nước thống nhất cắt giảm từ 90-100% tổng số các dòng thuế theo lộ trình từ năm 2010 đến năm 2020.

Xuất khẩu tăng giúp thu hẹp thâm hụt thương mại của Hoa Kỳ

Xuất khẩu tăng giúp thu hẹp thâm hụt thương mại của Hoa Kỳ

Quốc tế -  7 năm

Thâm hụt thương mại của Mỹ giảm mạnh trong tháng 6 do xuất khẩu tăng lên mức cao nhất trong vòng 2 năm rưỡi.

Có nên bỏ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư?

Có nên bỏ thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư?

Tiêu điểm -  3 giờ

Thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư sau gần hai thập kỷ áp dụng đang bộc lộ nhiều bất cập, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Làm sao để Nghị quyết 68 không chỉ là kỳ vọng?

Làm sao để Nghị quyết 68 không chỉ là kỳ vọng?

Tiêu điểm -  3 giờ

TS. Nguyễn Sỹ Dũng cho rằng, Nghị quyết 68 cần được thể chế hóa nhanh nhất có thể, để sớm đi vào cuộc sống, thực sự đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, vươn mình mạnh mẽ.

Nghị quyết 68: Cú hích thực chất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Nghị quyết 68: Cú hích thực chất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Tiêu điểm -  14 giờ

Nghị quyết 68 tạo cú hích mạnh mẽ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ bằng chính sách hỗ trợ tài chính, tháo gỡ khó khăn.

Thủ tướng yêu cầu trình nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế ngay tại kỳ họp thứ 9

Thủ tướng yêu cầu trình nghị quyết về trung tâm tài chính quốc tế ngay tại kỳ họp thứ 9

Tiêu điểm -  18 giờ

Thủ tướng yêu cầu phải có hệ thống các chính sách đột phá, thu hút được các nhà đầu tư quốc tế tham gia trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.

Bắc Ninh đặt mục tiêu vào nhóm 10 tỉnh thành dẫn đầu đổi mới sáng tạo

Bắc Ninh đặt mục tiêu vào nhóm 10 tỉnh thành dẫn đầu đổi mới sáng tạo

Tiêu điểm -  18 giờ

Bắc Ninh đang tăng tốc cải thiện môi trường điều hành và thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, quyết tâm ghi tên vào nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước.

Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?

Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?

Nhịp cầu kinh doanh -  31 phút

Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.

Xanh SM tiếp tục dẫn đầu thị trường taxi Việt trong quý I/2025

Xanh SM tiếp tục dẫn đầu thị trường taxi Việt trong quý I/2025

Nhịp cầu kinh doanh -  37 phút

Xanh SM tiếp tục dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với gần 40% thị phần, gia tăng khoảng cách với Grab, theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence.

Doanh nghiệp tìm cơ hội từ trái phiếu xanh

Doanh nghiệp tìm cơ hội từ trái phiếu xanh

Tài chính -  1 giờ

Doanh nghiệp phát hành trái phiếu xanh không chỉ hưởng lợi từ chi phí vốn thấp hơn mà còn gia tăng uy tín và khả năng tiếp cận nhà đầu tư quốc tế.

30 năm VIMC và hành trình tái sinh trên biển lớn

30 năm VIMC và hành trình tái sinh trên biển lớn

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã tái sinh mạnh mẽ từ đáy vực nợ nần bằng bản lĩnh, tư duy đổi mới và tinh thần quyết liệt.

Gỗ An Cường ứng phó thuế quan Mỹ

Gỗ An Cường ứng phó thuế quan Mỹ

Doanh nghiệp -  2 giờ

Mặc dù chịu tác động từ chính sách thuế quan, chủ tịch Gỗ An Cường vẫn tự tin sẽ hoàn thành các chỉ tiêu đã đặt ra trong năm nhờ chiến lược ứng phó linh hoạt.

MoMo lần đầu có lãi sau 15 năm, lên kế hoạch IPO

MoMo lần đầu có lãi sau 15 năm, lên kế hoạch IPO

Doanh nghiệp -  2 giờ

Việc MoMo có lãi nhiều khả năng sẽ mở đường cho một đợt IPO sắp tới, khi kỳ lân fintech của Việt Nam đang được định giá khoảng 3 tỷ USD.

Không 'đốt tiền', không siêu app, bí quyết nào giúp Vinasun tồn tại?

Không 'đốt tiền', không siêu app, bí quyết nào giúp Vinasun tồn tại?

Doanh nghiệp -  3 giờ

Trong khi các ứng dụng gọi xe chi hàng nghìn tỷ đồng, Vinasun không “đốt tiền”, không siêu app, bí quyết nào giúp hãng xe này tồn tại trong thị trường đầy cạnh tranh.