Tận dụng ưu đãi của Hiệp định AANZFTA để tăng xuất khẩu
Theo Hiệp định Thương mại tự do ASEAN-Australia-New Zealand (AANZFTA), các nước thống nhất cắt giảm từ 90-100% tổng số các dòng thuế theo lộ trình từ năm 2010 đến năm 2020.
Kim ngạch xuất khẩu dệt may Việt Nam tiếp tục tăng trưởng trong khi các quốc gia lớn trên thế giới có xu hướng giảm.
Việt Nam dự kiến sẽ thu về 31 tỷ USD từ xuất khẩu hàng dệt may năm nay, tăng trưởng hơn 10% so với năm trước.
Theo báo cáo của Hiệp hội Dệt may Việt Nam, năm 2017, xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt 12,53 tỷ USD, tăng 9,4% so với năm 2016; thị trường EU ước đạt 3,7 tỷ USD, tăng 5,4%; thị trường Nhật Bản đạt 3,05 tỷ USD, tăng 5,2%.
Khẳng định kim ngạch xuất khẩu dệt may năm nay tăng tới 40 lần so với thời điểm một thập kỷ trước đây khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), ông Lê Tiến Trường, Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam, nhấn mạnh sự tăng trưởng này đặc biệt ấn tượng trong bối cảnh nhập khẩu thế giới lại giảm 0,85%.
Ông Trường tiết lộ, kim ngạch các quốc gia xuất khẩu mặt hàng dệt may lớn trên thế giới đều có xu thế giảm, trong đó Trung Quốc giảm 1,2%, Bangladesh giảm 1,3%, Thổ Nhĩ Kỳ giảm 4%. Chỉ có 3 quốc gia tăng trưởng là Ấn Độ tăng 3%, Campuchia tăng 3% và Việt Nam tăng trên 10%.
Theo ông Trường, có được kết quả này là nhờ vào nội lực của doanh nghiệp tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do (FTA) để tăng số lượng thị trường xuất khẩu có kim ngạch trên 1 tỷ USD từ 3 thị trường là Nhật Bản, EU và Mỹ trước năm 2013 lên 6 thị trường hiện nay.
Ông Trường dẫn chứng kể từ khi có Hiệp định thương mại Việt Nam-Hàn Quốc năm 2014, Hàn Quốc đã trở thành thị trường có trên 1 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu và nay đã đạt 2,6 tỷ USD.
Trong năm 2017, Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) trở thành thị trường có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD của Việt Nam, với kim ngạch đạt 1,3 tỷ USD.
Đặc biệt, trong năm 2017 Việt Nam đã đẩy mạnh xuất khẩu sang Trung Quốc với các mặt hàng mới như sợi, xơ và đạt kim ngạch 3,2 tỷ USD, bằng với thị trường Nhật Bản - thị trường lớn thứ 3 của Việt Nam trong suốt hơn 20 năm của ngành dệt may Việt Nam.
Bên cạnh đó, Hiệp định Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU) cũng đã đánh dấu sự trở lại của dệt may Việt Nam vào thị trường các nước Liên Xô cũ. Trong năm 2016-2017, xuất khẩu vào Nga tăng trưởng với tốc độ 56% và đến nay đạt xấp xỉ 200 triệu USD.
“Nga là thị trường hết sức tiềm năng với kim ngạch dệt may lên tới 9,8 tỷ USD trong khi Việt Nam mới chiếm được khoảng 1,8%”, ông Trường cho biết.
Theo ông Trường, các hiệp định thương mại song phương và đa phương như WTO và FTA đã “mở cửa” thị trường cho dệt may Việt Nam, nhờ đó đạt được tốc độ tăng trưởng cao, thị phần liên tục được cải thiện.
“Trước khi tham gia các hiệp định thương mại, Việt Nam gần như không có thị phần ở Mỹ nhưng hiện nay Mỹ là quốc gia đứng thứ hai về thị phần xuất khẩu của dệt may Việt Nam”, ông Trường cho biết.
Theo ông Trường, vì Hiệp hội Dệt may và các Tập đoàn Dệt may Việt Nam đã tham dự sâu và chủ động vào quá trình thương thảo, đàm phán hầu hết các hiệp định FTA nên cập nhật thông tin kịp thời, chủ động đề xuất được các phương án cho đoàn đàm phán để tận dụng được lợi thế của ngành dệt may cũng như chuẩn bị phù hợp với xuất xứ và các nguyên tắc sẽ áp dụng.
Nhằm phát huy lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do, ông Trường đề nghị Chính phủ và các Bộ ngành thúc đẩy các hợp tác kinh tế mới, đặc biệt là Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và sớm ký kết hiệp định Việt Nam-EU.
Bên cạnh đó, ông cho rằng Ngân hàng Nhà nước cần có thỏa thuận về việc hỗ trợ thanh toán của các doanh nghiệp trong liên minh kinh tế Á-Âu để chính thức qua hệ thống ngân hàng giảm rủi ro, tạo cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam khai thác thị trường đầy tiềm năng này.
Theo Hiệp định Thương mại tự do ASEAN-Australia-New Zealand (AANZFTA), các nước thống nhất cắt giảm từ 90-100% tổng số các dòng thuế theo lộ trình từ năm 2010 đến năm 2020.
Thâm hụt thương mại của Mỹ giảm mạnh trong tháng 6 do xuất khẩu tăng lên mức cao nhất trong vòng 2 năm rưỡi.
Pacifico Energy - một tập đoàn ở Mỹ đặt vấn đề phát triển điện gió ngoài khơi tại Lâm Đồng, Vĩnh Long nhằm cụ thể hóa kế hoạch tiến sâu vào ngành năng lượng Việt Nam.
Nhiều doanh nghiệp nhà nước để phát sinh nợ quá hạn hàng nghìn tỷ đồng, đầu tư dài hạn thua lỗ, sử dụng đất chưa đúng mục đích.
Tại sự kiện, Phu nhân Ngô Phương Ly khẳng định, 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước là một chặng đường dài được xây đắp bằng nghĩa tình và sự tin cậy lẫn nhau.
Hơn 80% người Việt được hỏi cho biết lựa chọn các điểm đến trong nước cho kỳ nghỉ hè năm nay.
VinFast đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 12 ngân hàng và tổ chức tài chính lớn nhằm hỗ trợ người dân Thủ đô chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.
Sẻ chia những thiệt hại, mất mát của bà con, đồng hành cùng quê hương vượt qua thiên tai, Tập đoàn TH, Ngân hàng TMCP Bắc Á đã thông qua Quỹ Vì Tầm Vóc Việt, trao tặng 4 tỷ đồng hỗ trợ tỉnh Nghệ An khắc phục hậu quả do bão lũ gây ra.
Thế Giới Di Động sau khi áp dụng chiến thuật giảm lượng, tăng chất, đã ghi nhận kết quả kinh doanh tích ở đồng đều các chuỗi trong hệ sinh thái.
Tại Việt Nam ước tính có khoảng 21 triệu người đã đầu tư vào lĩnh vực tài sản số với tổng giá trị giao dịch hàng năm lên đến 100 tỷ USD.
Giá bất động sản Hải Phòng đã tăng từ 2 - 3 lần trong vòng 5 năm gần đây, khiến thị trường tiếp tục thu hút dòng tiền mạnh mẽ từ các nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận.
Pacifico Energy - một tập đoàn ở Mỹ đặt vấn đề phát triển điện gió ngoài khơi tại Lâm Đồng, Vĩnh Long nhằm cụ thể hóa kế hoạch tiến sâu vào ngành năng lượng Việt Nam.
Nhiều doanh nghiệp nhà nước để phát sinh nợ quá hạn hàng nghìn tỷ đồng, đầu tư dài hạn thua lỗ, sử dụng đất chưa đúng mục đích.
Khi thời đại ESG đặt ra chuẩn mực mới, chiến lược kinh doanh và tiếp thị (Sales & Marketing) bền vững trở thành trụ cột để doanh nghiệp Việt tồn tại và phát triển dài hạn.