Leader talk
Xuất khẩu xe buýt thương hiệu Việt
Các công ty sản xuất xe buýt của Việt Nam có nhiều cơ hội xuất khẩu xe buýt ra thế giới với những hợp đồng tỷ đô.

Giữa tâm điểm đại dịch Covid-19, tôi nhận được thông báo gọi thầu gần 2.000 xe buýt, trị giá hợp đồng có thể lên tới 5.000 tỷ đồng từ Colombia - quốc gia cách nửa vòng trái đất.
Nằm ở vùng Trung Mỹ từng trải qua xung đột và ma túy từ thập niên 80 thế kỷ trước và là đất nước xuất khẩu cà phê hàng đầu. Sau khi có những thay đổi đột phá và trải qua 20 năm phát triển liên tục, Colombia hiện có nền kinh tê xếp thứ ba vùng Trung Nam Mỹ với GDP vượt 550 tỷ USD và dân số 50 triệu người.
Đặc biệt, Colombia có tỷ lệ mua sắm chính phủ lên đến 27% GDP. Thông tin này đến với tôi nhờ quá trình tham gia mạng Linkedin (B2B) trong nhiều năm giao lưu bằng tiếng Anh với cộng đồng kinh doanh quốc tế. Đại diện phía nước ngoài thuộc Bộ Thương mại kiêm giám đốc cơ quan marketing quốc gia (Pro-Colombia), trực tiếp thông báo để giới thiệu các đơn vị sản xuất ô tô buýt, từ Việt Nam.
Những thông tin này cho thấy uy tín của Việt Nam ngay trong đại dịch Covid-19 và không ít các quốc gia vẫn có cách thức vận hành nền kinh tế cụ thể là mua sắm và đầu tư công.
Hiện trạng ngành sản xuất xe buýt Việt Nam
Khác với lĩnh vực ô tô con (tức PC) trước khi có VinFast thì chủ yếu là lắp ráp dưới tên thương hiệu và công nghệ nước ngoài với tỷ lệ nội địa chưa đến 20%. Tuy nhiên trong lĩnh vực xe thương mại (tức CV – commercial vehicle) thì ngược lại, năng lực sản xuất lắp ráp trong nước trong những năm gần đây đã chiếm tỷ trọng nội địa hoá từ 30 đến 60% trừ phần chính là động cơ và khung gầm vẫn chủ yếu nhập khẩu từ nước ngoài.
Quan trọng hơn là đã hình thành thương hiệu riêng của Việt Nam có thể kể đến như: Thaco Bus, SAMCO, Vinamoto… Trong lĩnh vực xe buýt, cao cấp (Limousine Bus) từ vài năm gần đây cũng nổi lên thương hiệu DCAR tham gia thị trường bằng công nghệ nội thất, dựa trên nền xe hoàn chỉnh phần khung và động từ các hãng lớn như Ford Transit, Hyundai…
Như vậy về mặt tỷ lệ nội địa hoá và thương hiệu riêng thì lĩnh vực xe thương mại đã đi trước so với xe cá nhân (PC với VinFast).
Thông tin từ hội thảo trực tuyến cũng cho thấy mức độ chuyên nghiệp của quy trình mua sắm chính phủ đối với tài sản dịch vụ công như xe buýt và hệ thống vận hành, bảo trì được tổ chức một cách minh bạch và chuyên nghiệp.
Người đại diện cơ quan chính phủ (ông Juan Esteban Sanchez) chủ động lên mạng (ngay trong bối cảnh dịch Covid-19) để tìm kiếm những người đại diện uy tín và chuyên nghiệp trên mạng xã hội kinh doanh uy tín quốc tế là Linkedin thông báo và mời gọi dự hội thảo gọi thầu (webinar for tender).
Tuy nhiên việc họ chỉ sử dụng ngôn ngữ chính nhiều nội dung văn bản là tiếng Tây Ban Nha cũng là một khó khăn cho chúng tôi khi giao tiếp.
Với kinh nghiệm lâu năm và sở thích giao lưu đa-văn-hoá, cá nhân tôi cũng khá tự tin khi nói chuyện điện thoại bằng tiếng Anh và pha lẫn chút tiếng Espanol để gây thiện cảm với phía đối tác châu Mỹ.
Hy vọng rằng đây sẽ là một thương vụ thành công, sẽ đánh dấu một bước to lớn (milestone) trong lĩnh vực xuất khẩu ô tô buýt (xe thương mại) thương hiệu Việt Nam ra thế giới.

Sau đợt hội thảo trực tuyến Webinar vừa qua với phía nước ngoài, với đơn hàng khủng cung cấp hàng nghìn xe buýt, và vận hành bảo trì cho hệ thống xe buýt, công cộng của cả một thành phố 9 triệu dân, cũng cho thấy những thách thức mà nhà sản xuất trong nước phải đáp ứng, như hệ thống động cơ đạt chuẩn khí thải Euro VI và khả năng vận hành được yêu cầu bảo đảm hoặc bảo hành lên đến 10 năm, hoặc 15 năm đối với dòng xe động cơ điện.
Xu hướng xe buýt thời hậu Covid-19
Có 4 phân khúc xe buýt chính yếu: Xe buýt công cộng, xe buýt chạy tuyến cố định đường dài, các đoàn xe buýt (fleet) phục vụ vận tải du lịch hay đưa đón công nhân các khu công nghiệp, xe buýt đưa đón cho các trường học.

Ngoài yêu cầu chuẩn khí thải ngày một cao, nhiều quốc gia đạt chuẩn EURO V hay EURO VI, các tiện ích như wifi và cho người khuyết tật và chỗ ngồi ưu tiên, xe buýt công cộng hay thương mại đều có khuynh hướng cải tiến cho phù hợp với không gian giãn cách xã hội (social distancing).
Theo đó dòng xe buýt VIP ngày càng được chưa chuộng nhất là dòng xe chạy đường dài với khoang cabin cách biệt (cabin sleeper bus) là dòng xe được ưa chuộng khắp thể giới hiện nay có thể nhanh chóng soán ngôi xe giường nằm thông thường vốn chật chội và ồn ào.
Tuy vậy dòng xe cabin sleeper có số khoang giường hạn chế và thích hợp cho khách hạng sang và đặt biệt thích hợp cho các tuyến du lịch có nhiều du khách nước ngoài (vốn chưa quen đeo khẩu trang).
Đây là một sản phẩm chủ lực mà các nhà sản xuất xe buýt, xe thương mại hàng đầu của Việt Nam cần nhắm đến, không chỉ cho thị trường du lịch trong nước mà hướng đến xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới, khẳng định thương hiệu Việt.
Cơ hội đi kèm thách thức
Trong bối cảnh thế giới biến động trong các chuỗi cung ứng, việc các quốc gia chuyển đổi và đa dạng hoá nhà cung cấp là một diễn biến có thể thấy rõ.
Thế giới hậu Covid-19 sẽ không lệ thuộc vào trung tâm sản xuất, một trung tâm cung cấp hàng hoá như trước đây, cơ hội mua sắm từ các quốc gia, cũng như cơ hội sản xuất và xuất khẩu sẽ được phân bổ đồng đều hơn.
Trong khi đó Việt Nam đang nổi lên như một quốc gia an toàn và ổn định, chính phủ và người dân đã cùng nổ lực đẩy lùi dịch bệnh, thậm chí còn chia sẻ kinh nghiệm và một số trang thiết bị ý tế cho các nước, mở ra những ngành sản xuất và xuất khẩu mới nắm bắt nhu cầu thị trường toàn cầu.
Những cơ hội từ thị trường xuất khẩu cũng giúp Việt Nam đón nhận những luồng đầu tư mới, tiếp cận và nhập khẩu được chuyển giao những công nghệ mới. Tuy nhiên cơ hội cần được nắm bắt kịp thời cả về chính sách và sự ứng phó năng động từ doanh nghiệp.

Chúng tôi mạnh dạn chia sẻ thông tin này bởi vì hiện nay có quá nhiều dư luận từ phía các chuyên gia với góc nhìn từ mảng tối của ảnh hưởng Covid-19 đến nền kinh tế thế giới và trong nước.
Mặc dù vậy một số nhà cung cấp tham gia hội thảo thông báo mời thầu trực tuyến từ quốc gia Châu Mỹ, đã cho thấy nỗ lực và sự tự tin có thể đáp ứng yêu cầu rất cao từ phía khách hàng (mua sắm chính phủ), theo một quy trình chặt chẽ và minh bạch.
Dù sao thì đây cũng là một cơ hội lớn để các công ty sản xuất xe buýt thương hiệu Việt có thể nhìn thấy tiềm năng, dù còn nhiều thách thức, của ngành sản xuất công nghệ cao vươn ra thế giới.
Với những kinh nghiệm ban đầu xuất khẩu xe buýt (xe thương mại) sang một số quốc gia lân cận, doanh nghiệp Việt Nam cũng đã tích lũy những kỹ năng đàm phán và nắm bắt nhu cầu, năng lực đánh giá nhu cầu thị trường nước ngoài, trong lĩnh vực công nghệ ô tô đầy thách thức.
Tuy nhiên cuộc chơi nào cũng có những thách thức cho mọi công ty tham gia, thành công chỉ đến với ai không ngừng học hỏi và kiên trì bám đuổi mục tiêu.
(*) Bài viết thể hiện quan điểm của chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang
Lần đầu tiên Thaco Trường Hải chuyển giao công nghệ sản xuất xe bus ra nước ngoài
Đã đến lúc Việt Nam cần luật hóa dinh dưỡng học đường
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức tin rằng Việt Nam cần một khung pháp lý toàn diện hơn, với “các chính sách đủ mạnh để phát triển tầm vóc và thể lực cho thế hệ trẻ”.
Thể chế mạnh: Bệ phóng cho kinh tế tư nhân
Lần đầu tiên xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế, Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị đồng thời yêu cầu cải cách mạnh mẽ thể chế, bảo đảm quyền sở hữu, kinh doanh, cạnh tranh bình đẳng và thực thi hợp đồng cho khu vực này, cùng với nguyên tắc phân định rõ trách nhiệm hình sự, hành chính, dân sự giữa pháp nhân và cá nhân. Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty Luật ANVI, Trọng tài viên VIAC, phân tích sâu về những định hướng này.
'La bàn' cho dòng vốn tài chính
Từ một yêu cầu tưởng chừng đơn giản nhưng lại không thể thực hiện vào năm 2007, Nguyễn Quang Thuân đã tạo dựng StoxPlus, tiền thân của FiinGroup, để lấp đầy khoảng trống dữ liệu tài chính tại Việt Nam. Với vai trò “la bàn” cho dòng vốn, FiinGroup không chỉ cung cấp thông tin mà còn định hình tương lai thị trường vốn minh bạch và bền vững.
Sếp Amazon: Việt Nam trước cơ hội vàng xuất khẩu qua thương mại điện tử
Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, xuất khẩu qua thương mại điện tử đang mở ra cánh cửa cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế.
Báo chí Việt Nam trước bình minh kỷ nguyên số
Ông Lê Quốc Minh, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã gọi báo chí và công nghệ là mối quan hệ đặc biệt. Bước vào kỷ nguyên số đồng nghĩa ngành báo chí cần những tư duy mới, nhưng không làm mất đi những bản sắc vốn có.
Từ 19/8, Vietnam Airlines Group “phủ sóng” toàn diện nhà ga hiện đại nhất Việt Nam
Theo kế hoạch, toàn bộ các chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco sẽ được khai thác tại nhà ga T3, sân bay Tân Sơn Nhất.
Tổng giám đốc Vinasun 'gom' cổ phiếu, trở thành cổ đông lớn
Ông Đặng Thành Duy, Tổng giám đốc Vinasun mua thành công 500.000 cổ phiếu VNS, nâng tỷ lệ sở hữu lên 5,73% và trở thành cổ đông lớn của hãng taxi truyền thống này.
AI là ‘đối tác chiến lược’ của ESG
Trí tuệ nhân tạo (AI) được xem như “đối tác chiến lược” của phát triển bền vững, đồng hành xuyên suốt từ khâu lập kế hoạch, vận hành và báo cáo.
Ma trận rào cản bủa vây doanh nghiệp tư nhân
Tháo gỡ, tạo bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân được xem là mắt xích quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng.
Taseco Land: Khi một logo mở ra quỹ đạo tăng trưởng mới
Taseco Land chuyển niêm yết sang HOSE, đổi logo mũi tên hướng lên, khẳng định chiến lược tăng vốn, mở rộng quỹ đất và gia tăng vị thế trong ngành bất động sản.
Đã đến lúc Việt Nam cần luật hóa dinh dưỡng học đường
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Tri Thức tin rằng Việt Nam cần một khung pháp lý toàn diện hơn, với “các chính sách đủ mạnh để phát triển tầm vóc và thể lực cho thế hệ trẻ”.
Thể chế mạnh: Bệ phóng cho kinh tế tư nhân
Lần đầu tiên xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế, Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị đồng thời yêu cầu cải cách mạnh mẽ thể chế, bảo đảm quyền sở hữu, kinh doanh, cạnh tranh bình đẳng và thực thi hợp đồng cho khu vực này, cùng với nguyên tắc phân định rõ trách nhiệm hình sự, hành chính, dân sự giữa pháp nhân và cá nhân. Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty Luật ANVI, Trọng tài viên VIAC, phân tích sâu về những định hướng này.