Đề xuất bỏ cấp phép sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ

Minh An Thứ năm, 30/11/2017 - 23:37

Văn bản dự thảo sửa đổi Nghị định 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng đang được Ngân hàng Nhà nước lấy ý kiến đóng góp.

Bên cạnh mục tiêu tiếp tục quản lý thị trường vàng miếng, nghị định sửa đổi lần này nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm bớt điều kiện kinh doanh đối với doanh nghiệp. Đặc biệt tạo điều kiện phát triển thị trường vàng trang sức, mỹ nghệ.

Theo đó, doanh nghiệp sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ chỉ phải đáp ứng điều kiện được thành lập theo quy định của pháp luật, có đăng ký sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ. Các quy định về Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ; điều kiện về cơ sở vật chất kỹ thuật sẽ được bãi bỏ.

Hiện nay có khoảng 5.800 doanh nghiệp đã được NHNN cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ theo quy yêu cầu của Nghị định 24.

Tờ trình của NHNN cho biết, trên thực tế cũng không phát sinh nhiều vướng mắc đối với hoạt động của loại hình doanh nghiệp này. Do đó, để đơn giản hóa thủ tục hành chính không cần cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất.

Về điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật đối với doanh nghiệp sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ là không cần thiết, đặc biệt theo chủ trương đơn giản hóa thủ tục như hiện nay. Thực tế, khi đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp phải có cơ sở sản xuất, nhà xưởng, trang thiết bị phù hợp để đảm bảo sản xuất và đủ sức cạnh tranh trên thị trường.

Đối với hoạt động kinh doanh mua, bán vàng miếng, NHNN cũng giảm thiểu các quy định về hồ sơ thủ tục điều chỉnh Giấy phép kinh doanh, theo tinh thần giảm chi phí không cần thiết cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, NHNN cũng không quy định việc điều chỉnh địa điểm kinh doanh mua, bán vàng miếng. Trước đây, các ngân hàng, doanh nghiệp được phép kinh doanh mua, bán vàng miếng chỉ được tiến hành kinh doanh tại các địa điểm đính kèm Giấy phép. Việc điều chỉnh nội dung trên Giấy phép, thay đổi tên, địa chỉ và bổ sung địa điểm kinh doanh trên Giấy phép phải được NHNN chấp thuận.

Nghị định sửa đổi lần này cũng bổ sung thêm hoạt động huy động vàng từ tổ chức, cá nhân, kinh doanh vàng trên tài khoản vào điều khoản các hoạt động do Nhà nước độc quyền, bên cạnh độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất khẩu vàng nguyên liệu và nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng trong quy định trước đây.

Trước năm 2012, thị trường vàng biến động mạnh, hoạt động huy động-cho vay vốn bằng vàng đã gây ra nhiều hệ lụy ảnh hưởng đến thanh khoản của hệ thống ngân hàng, làm gia tăng tình trạng ”vàng hóa”, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, gây bất ổn kinh tế.

Nghị định 24 ra đời sau 5 năm thực hiện đã đẩy lùi tình trạng “vàng hóa” nền kinh tế, giúp ổn định thị trường vàng, không còn các cơn sốt vàng và tình trạng người dân đổ xô đi mua, bán vàng miếng.

Diễn biến của thị trường vàng đã thoát ly khỏi biến động của tỷ giá, thị trường ngoại hối và không gây ảnh hưởng đến sự ổn định kinh tế vĩ mô. Hoạt động mua bán vàng miếng mới được thiết lập, có quản lý, đáp ứng được nhu cầu mua, bán của người dân với khoảng 2.242 điểm kinh doanh mua, bán vàng miếng trên toàn quốc.

Ngân hàng Nhà nước được giao nghiên cứu huy động ngoại tệ, vàng

Ngân hàng Nhà nước được giao nghiên cứu huy động ngoại tệ, vàng

Tài chính -  7 năm
Đây là một trong ba nhiệm vụ tập trung của Ngân hành Nhà nước nhằm hoàn thành các mục tiêu kinh tế xã hội 2017.
Ngân hàng Nhà nước được giao nghiên cứu huy động ngoại tệ, vàng

Ngân hàng Nhà nước được giao nghiên cứu huy động ngoại tệ, vàng

Tài chính -  7 năm
Đây là một trong ba nhiệm vụ tập trung của Ngân hành Nhà nước nhằm hoàn thành các mục tiêu kinh tế xã hội 2017.
Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Hồ sơ quản trị -  3 giờ

Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  15 giờ

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.

Kinh doanh 'đình trệ', Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế

Doanh nghiệp -  19 giờ

Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch

Tiêu điểm -  19 giờ

Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?

Diễn đàn quản trị -  19 giờ

Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?