Phát triển bền vững
Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa
Các ngành nhựa và cao su đang chủ động xanh hóa, áp dụng kinh tế tuần hoàn để đáp ứng yêu cầu thị trường cũng như các quy định của pháp luật.

Sản xuất và kinh doanh nhựa tạo ra khoảng 25 tỷ USD mỗi năm, với tốc độ tăng trưởng bình quân đạt hai con số, qua đó đóng góp tích cực cho nền kinh tế. Trong khi đó, ngành cao su cũng đạt mức xuất khẩu hàng năm trên dưới 3,5 tỷ USD, đưa Việt Nam trở thành một trong những quốc gia xuất khẩu cao su hàng đầu thế giới.
Tuy nhiên, sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành nhựa và cao su cũng tạo ra nhiều mặt trái, đặc biệt là vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa, theo ông Trần Việt Anh, Tổng giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu Nam Thái Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Tái chế chất thải Việt Nam.
Đó cũng chính là một trong những lý do Luật Bảo vệ môi trường 2020 đưa ra nội dung về trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR), bắt buộc các nhà sản xuất, nhập khẩu phải chịu trách nhiệm thu gom, tái chế, xử lý phần chất thải phát sinh từ sản phẩm của mình theo tỷ lệ nhất định.
Nhiều sản phẩm của ngành nhựa và cao su như bao bì, săm lốp nằm trong diện bắt buộc phải thực thi EPR, tạo ra thách thức lớn, bắt buộc ngành nhựa và cao su phải chuyển mình theo hướng sinh thái, kinh tế tuần hoàn.
Bên cạnh sự điều chỉnh từ phía pháp luật, yêu cầu và tiêu chuẩn ngày càng được nâng cao của thị trường cũng tạo áp lực chuyển đổi xanh cho ngành nhựa và cao su, theo nhận định của bà Lê Thị Như Hạnh, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Bao bì Việt Nam.
Tuy nhiên, bà Hạnh cũng cho biết, áp lực này hoàn toàn có thể chuyển hóa thành cơ hội để doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh.
Cụ thể, áp dụng các công nghệ mới tiết giảm tiêu hao vừa giúp tiết kiệm chi phí, vừa giảm thiểu lượng phụ phẩm phát thải ra môi trường. Hoặc, thiết kế sản phẩm theo hướng thuận tiện cho thu gom, tái chế sẽ tạo ra nguồn vật liệu đầu vào giúp phát triển ngành công nghiệp tái chế.
Doanh nghiệp nhựa và cao su chủ động đón cơ hội
Sự “hồi sinh” của công cụ chính sách EPR đã mở ra cơ hội cho một loạt doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tái chế nhựa và cao su. Đáp ứng yêu cầu tái chế đạt chuẩn, doanh nghiệp ngành tái chế không ngừng tìm kiếm, nghiên cứu và áp dụng các công nghệ mới, nâng cao chất lượng cũng như khả năng tái chế rác thải.
Nhờ đó, từ một ngành công nghiệp manh mún, lạc hậu, ngành tái chế chuyển mình tích cực. Tính đến nay, khoảng 67% nhà tái chế nhựa đã có trình độ công nghệ đạt mức khá trở lên, theo số liệu từ Hiệp hội Nhựa Việt Nam.
Nhiều doanh nghiệp ngành nhựa chuyển mình theo hướng tái chế, tiêu biểu như dự án Nhựa tái chế DUYTAN của đại gia ngành nhựa Trần Duy Hy hay Công ty CP Nhựa tái chế Stavian trực thuộc ông lớn ngành nhựa là Tập đoàn Stavian.
“Nhiều doanh nghiệp thành viên thuộc Hiệp hội Nhựa Việt Nam mong muốn xây dựng nhà máy tái chế”, bà Huỳnh Thị Mỹ, Tổng thư ký Hiệp hội Nhựa Việt Nam chỉ ra xu thế chuyển dịch của ngành nhựa.
Trong khi đó, một số doanh nghiệp nhựa lựa chọn áp dụng công nghệ để xanh hóa chính sản phẩm nhựa nguyên sinh. Tiêu biểu, đưa ra chiến lược trung hòa carbon, Nhựa Tiền Phong đầu tư hệ thống đồng bộ nhằm tối ưu năng suất, giảm điện năng tiêu thụ và giảm chất thải nguy hại.
Nhờ đó, hiện nay Nhựa Tiền Phong là nhà cung ứng vật liệu nhựa hàng đầu cho không ít doanh nghiệp đang mong muốn xanh hóa chuỗi cung ứng như Tập đoàn Minh Phú trong lĩnh vực thủy sản hay Công ty CP Shinec trong lĩnh vực bất động sản khu công nghiệp.
Trong khi đó, một số doanh nghiệp ngành cao su như Công ty TNHH MTV Dầu Tiếng, chuyển đổi xanh thông qua áp dụng tiêu chuẩn bền vững về quản lý, khai thác rừng cao su, hay Công ty CP Cao su Đồng Phú thu hồi phụ phẩm để tái sử dụng trong phạm vi nhà máy.
Biến động nhân sự kéo lùi nhựa An Phát
Sẽ thành lập khu công nghiệp chuyên về tái chế
Khu công nghiệp chuyên biệt được kỳ vọng sẽ thúc đẩy ngành công nghiệp tái chế theo hướng kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững.
Tái chế dệt may: Đằng sau dự án tỷ đô của Syre
Tái chế dệt may có thể chứng kiến bước ngoặt quan trọng với sự tham gia của Tập đoàn Syre nhưng doanh nghiệp này sẽ vấp phải không ít thách thức.
Ngành tái chế bước vào kỷ nguyên mới
Ngành tái chế, từ một ngành công nghiệp manh mún, tự phát và lạc hậu, đang dần tái định hình, khẳng định vị thế trong kỷ nguyên mới.
Đất nông nghiệp thành vàng nhờ du lịch: Cơ hội hay cạm bẫy?
Việt Nam hiện đang bước vào giai đoạn có thể xem là 'thời điểm vàng' để phát triển mô hình kinh tế du lịch đa giá trị từ nông nghiệp và đất nông nghiệp.
Chạm di sản, dựng tương lai
Di sản đang bước sâu vào đời sống đương đại qua những sản phẩm và trải nghiệm được tạo tác chỉn chu, vừa giữ được tinh thần văn hóa, vừa bắt nhịp với thị trường.
AI mở lối hiện thực hóa ESG
Ứng dụng AI gắn với quản trị dữ liệu chuẩn xác đang chứng minh ESG hoàn toàn có thể vận hành minh bạch, liên tục và mang lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp.
AI là ‘đối tác chiến lược’ của ESG
Trí tuệ nhân tạo (AI) được xem như “đối tác chiến lược” của phát triển bền vững, đồng hành xuyên suốt từ khâu lập kế hoạch, vận hành và báo cáo.
Bầu trời 'xanh' hơn nhờ nhiên liệu bay mới của Petrolimex
Lần đầu tiên tại Việt Nam, Petrolimex ra mắt nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) giúp giảm 80% phát thải CO2, khẳng định cam kết hướng tới phát triển xanh.
Chuyên gia đề xuất hình thành khu thương mại tự do tại Huế
Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô nếu trở thành khu thương mại tự do sẽ trở thành trung tâm phục vụ luồng hàng hóa quá cảnh và xuất nhập khẩu của cả khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Lào.
Nam Long ADC bắt tay Cen Land khai mở nhà ở vừa túi tiền tại miền Bắc
Việc Nam Long ADC đưa dòng sản phẩm bất động sản vừa túi tiền ra thị trường Hải Phòng là bước đi ý nghĩa, giúp nhiều gia đình hiện thực hóa giấc mơ an cư.
Xóa sạch lỗ lũy kế, vì sao HAGL vẫn bị nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục?
Nửa đầu năm 2025, HAGL đã chính thức xóa sạch khoản lỗ lũy kế gần 7.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, kiểm toán vẫn nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp.
Bất động sản tăng tốc bán hàng 'né' tháng Ngâu
Nhiều chủ đầu tư bất động sản đang tăng tốc bán hàng trước tháng Ngâu, tạo nên sự sôi động rõ nét cho thị trường.
Sức ép dư cung và hàng lậu ‘bóp nghẹt’ ngành mía đường
Dư cung kết hợp đường nhập lậu đã đẩy giá đường Việt Nam xuống mức thấp nhất khu vực, nhiều doanh nghiệp mía đường ‘nghẹt thở’ khi lợi nhuận sụt giảm, tồn kho leo thang.
Sự thấu cảm dẫn lối dòng đầu tư tỷ đô
Với Koen Soenens, Giám đốc Kinh doanh và tiếp thị DEEP C, thấu cảm là kim chỉ nam dẫn lối cho những thương vụ lớn, cho cách một nhà lãnh đạo xây dựng đội ngũ và cho cả khát vọng tạo nên một hình mẫu khu công nghiệp bền vững mang dấu ấn Việt Nam.
Doanh nhân đứng lớp
Mỗi bài học người doanh nhân mang theo là một lát cắt đời sống, một nhịp đập của thời cuộc và một niềm tin rằng giáo dục phải đánh thức được khát vọng, lý tưởng và tinh thần khai mở nơi mỗi con người.