Năm tính cách giúp doanh nghiệp thành công trong kỷ nguyên kết nối

Hương Xuân - 15:45, 18/11/2017

TheLEADERTại Đại hội Sales & Marketing quốc 2017 diễn ra tại TP. HCM ngày hôm nay, ông Hoàng Đạo Hiệp, Giám đốc điều hành Saatchi & Saatchi, nêu ra năm tính cách mỗi doanh nghiệp cần có để thành công trong kỷ nguyên kết nối.

Năm tính cách giúp doanh nghiệp thành công trong kỷ nguyên kết nối
Ông Hoàng Đạo Hiệp (bìa trái) trong đại hội Sales & Marketing toàn quốc 2017. Ảnh: Hương Xuân.

Theo ông Hoàng Đạo Hiệp, năm tính cách tiêu biểu của những công ty kỷ nguyên kỹ thuật số là:

Thứ nhất là mọi người trong công ty đều bị ám ảnh bởi tất cả những gì của người tiêu dùng, mọi phát kiến đều xoay quanh người tiêu dùng.

Thứ hai, tất cả những gì phức tạp, vi tế đằng sau một chiến lược, một sản phẩm, một dịch vụ đều không phải đưa ra cho người tiêu dùng, mà là để đơn giản hóa cuộc sống số cho người tiêu dùng.

Thứ ba, rất dễ làm việc với bất cứ ai trong công ty, chỉ có một cửa để làm việc với khách hàng, đối tác, người tiêu dùng một cách thoải mái.

Thứ tư, công ty có thể sắp xếp, giải quyết mọi nhu cầu một cách đơn giản mà không cần một ban bệ phức tạp nào.

Thứ năm, công ty kỷ nguyên kỹ thuật số không bao giờ quên Big DATA luôn phải đi cùng với nghệ thuật kể chuyện, tính nhân bản của con người, kết hợp với óc sáng tạo.

“Đó là năm tính cách giúp bạn thành công trong kỷ nguyên kết nối, dẫn tới việc cần phải nâng cấp mọi bộ phận trong công ty. Marketing, sales chỉ là một phần, các vấn đề lãnh đạo, quản lý dữ liệu khiến cho câu chuyện marketing, sales không chỉ nằm trong một bộ phận đơn lẻ nữa, mà phải liên quan đến người nắm lượng dữ liệu khổng lồ để có thể đưa ra giải pháp tốt hơn. Nếu không tận dụng được tất cả nguồn lực sẵn có của công ty sẽ là… tội ác!”, ông Hiệp nói.

Doanh nghiệp kỷ nguyên số cũng đòi hỏi các công ty quảng cáo nhiều hơn, vì thách thức về quyền lực của người tiêu dùng về thị trường, cạnh tranh khác đi, càng ngày càng nhiều nguy cơ mới mà chỉ có quảng cáo không thể giải quyết được. Họ cần công ty tư vấn làm việc cùng để giúp thay đổi kinh doanh của họ.

Nhấn mạnh vai trò của khoa học và nghệ thuật giúp người marketing, người tư vấn có thể sáng tạo, Giám đốc điều hành Saatchi & Saatchi khẳng định: “Chúng tôi luôn tin sự sáng tạo sẽ làm thay đổi hành vi con người, khiến cho con người phải hành động, trong đó sự đóng góp của dữ liệu ngày càng trở nên quan trọng. Nhưng phải có sự kết nối giữa khoa học và nghệ thuật, vì con người thường có xu hướng lựa chọn bằng trái tim, và lấy con số ra để chứng minh lựa chọn của mình. 

"Logic và tình cảm sẽ kết hợp với nhau trong câu chuyện sáng tạo. Chúng ta không chỉ có âm thanh, hình ảnh, lời lẽ, mà hoàn toàn có thể biết ai đó đang ở đâu, để xuất hiện đúng lúc. Chúng ta có thể nối kết hai chiều, khiến cho câu chuyện của người sáng tạo trở nên mạnh mẽ vào đúng lúc người ta cần nghe nhất, bất ngờ nhất, bị thuyết phục nhất”.

Theo ông Hiệp, công việc của người marketing là không giới hạn, có thể tạo ra dịch vụ mới, trải nghiệm mới, cơ hội mới cho người tiêu dùng. Vũ khí bí mật trong toàn bộ kỷ nguyên số là kết nối, là trí tuệ nhân tạo để xử lý lượng dữ liệu khổng lồ, để có thể có chất lượng tư vấn tốt hơn. 

"Với khách hàng, có lúc chúng tôi có một đội tuyển gồm nhiều người giỏi ở các công ty khác nhau để tư vấn cho khách hàng, vì sự thay đổi của khách hàng, để trở nên tốt nhất, tiết kiệm chi phí nhất. Tóm lại, vai trò của marketing chỉ có ba chuyện: Phải làm thật đúng, thật hiệu quả, tạo ra được lợi nhuận”, ông Hiệp kết luận.