'Ngày Độc thân' - dịp mua sắm lớn nhất thế giới có gì đặc biệt?

Nguyễn Lê - 11:25, 10/11/2017

TheLEADERNgày độc thân (Singles' Day) là sự kiện mua sắm lớn nhất trong năm trên toàn cầu.

'Ngày Độc thân' - dịp mua sắm lớn nhất thế giới có gì đặc biệt?
Ảnh: Bloomberg

Trong vòng chưa đầy một thập kỷ, Tập đoàn Alibaba Group Holding Ltd đã biến một dịp kỷ niệm có phần 'kỳ quặc' của những người trẻ tuổi ở Trung Quốc thành một sự kiện quan trọng đối với hàng ngàn nhà bán lẻ và người mua sắm ở mọi lứa tuổi trên toàn cầu.

Ngày độc thân được lấy cảm hứng từ dịp mua sắm Ngày thứ sáu đen (Black Friday) với các chương trình giảm giá khủng ở Mỹ. Dưới đây là những câu hỏi thường được đặt ra xung quanh ngày này:

1. Tại sao dịp này được gọi là Ngày Độc thân?

Ngày độc thân rơi vào ngày 11/11 hàng năm, với tất cả các con số đều là 1 - bốn chữ số 1 này giống như 4 cái gậy xếp liền nhau, nên người Trung Quốc gọi đây là ngày "quang côn" (hiểu nôm na là "toàn gậy"), mà "quang côn" trong tiếng Trung lại có nghĩa là độc thân. 

Vào những năm 1990, ngày 11/11 - hay Ngày độc thân - đã trở nên phổ biến trong các trường đại học Trung Quốc và là một dịp để 'an ủi' những người độc thân hoặc không có người yêu. Sau này, tầng lớp trung lưu tăng nhanh của đất nước đã biến ngày này thành một hiện tượng.

2. Tại sao Ngày Độc thân lại hướng đến mua sắm?

Tỷ phú Jack Ma, ngay khi bắt đầu xây dựng 'đế chế' Alibaba, đã bắt tay vào ý tưởng thực hiện một chương trình khuyến mãi mua sắm nhân dịp các ngày lễ. Theo đó, bắt đầu vào năm 2009, ông đã chọn ngày 11/11 để thực hiện kế hoạch này. 

Ngay từ thuở ban đầu, phương pháp tiếp thị của Alibaba đã khuyến khích người tiêu dùng tự cho mình đặc quyền 'ăn mừng' ngày lễ độc thân. Nhưng ngày này chưa bao giờ chỉ giới hạn ở những người độc thân mà nó nhắm đến mọi tầng lớp.

3. Đây là sự kiện độc quyền của Alibaba?

Mặc dù Alibaba là người đầu tiên liên kết Ngày độc thân với việc mua sắm, nhưng nhiều đối thủ khác không bỏ lỡ cuộc chơi. JD.com Inc cũng đã tiến hành các chương trình khuyến mãi, tương tự như Vipshop Holdings Ltd và một loạt các công ty thương mại điện tử khác.

Tại thị trường Mỹ, tập đoàn Amazon.com Inc. cũng đã bắt đầu Prime Day vào năm 2015 - đây là dịp Amazon tung ra những chiến dịch khuyến mại quy mô lớn, với hy vọng tạo được hiệu ứng mua sắm tương tự Black Friday.

Một sự khác biệt quan trọng giữa Alibaba và Amazon là công ty của Trung Quốc là một kênh trung gian giúp người mua kẻ bán tìm nhau, trong khi đế chế của Jeff Bezos lại sở hữu nhiều hàng tồn kho riêng để bán.

4. Ngày Độc thân chỉ dành riêng cho người mua sắm Trung Quốc?

Trong khi Trung Quốc Đại lục vẫn là nơi mang lại doanh số lớn nhất, Alibaba đang cố gắng thúc đẩy sự kiện này ra khắp thế giới. Tập đoàn cũng đang nỗ lực để thu hút AliExpress và Alibaba.com, hai trang web bằng tiếng Anh, tham gia vào chương trình khuyến mãi. 

Bảng điều khiển cho thấy con số doanh thu của Alibaba trong dịp Ngày Độc thân năm 2016.

Đơn vị bán hàng AliExpress hứa hẹn sẽ thực hiện được "hàng triệu giao dịch" trên toàn cầu với chiến lược giảm giá tất cả mọi thứ từ điện thoại thông minh và loa đài đến sản phẩm giày dép và mỹ phẩm, mà công ty này có thể vận chuyển trên toàn thế giới với việc ứng dụng các hình thức thanh toán thuận tiện như thẻ tín dụng, bao gồm Visa và Mastercard.

5. Quy mô của Ngày Độc thân lớn đến mức nào?

Quy mô của 'đại hội mua sắm' này mỗi năm đều được mở rộng. Năm ngoái, doanh số bán hàng đã tăng 32% lên 120,7 tỷ nhân dân tệ (18,2 tỷ USD) khi khách hàng mua tất cả các loại sản phẩm từ giày dép, mỹ phẩm, đồ điện tử và thậm chí cả xe hơi. 

Hầu hết giao dịch mua hàng đều thông qua Taobao và Tmall, các trang mua sắm chính của Alibaba. Ngân hàng Citigroup Inc ước tính tổng doanh thu năm nay sẽ đạt 158 tỷ nhân dân tệ.

Trêm thực tế, số lượng hàng hóa được bán trong vòng 24 giờ của Ngày Độc thân còn nhiều hơn so với số lượng bán được trong ngày hội mua sắm tương tự kéo dài tới năm ngày ở Mỹ, bắt đầu vào ngày Lễ Tạ ơn, qua ngày Thứ Sáu Đen và kết thúc vào Thứ Hai (Cyber Monday) tuần sau đó .

6. Có gì khác biệt trong ngày lễ năm nay?

Jack Ma đã và đang đẩy mạnh một kế hoạch "bán lẻ mới" để khôi phục lại tình hình kinh doanh của các cửa tiệm thực sự hiện có. Alibaba đã đầu tư trực tiếp vào hệ thống siêu thị và trung tâm thương mại, trang bị cho họ những công nghệ mới để quản lý khoảng không quảng cáo và trở thành trung tâm phân phối cho người mua sắm trực tuyến.

Khoảng 600.000 cửa hàng tiện lợi hiện đang sử dụng ứng dụng di động Linge Shou Tong của Alibaba để mua hàng và khoảng 100.000 điểm bán lẻ đang được chuyển đổi thành những cửa hàng thông minh. Chương trình đã thu hút 1.000 nhãn hàng, từ Levi's đến L'Oreal, cho phép khách hàng theo dõi các sản phẩm có sẵn và đặt hàng chúng.