Phát triển cảng cạn đến năm 2020 cần khoảng 9 - 15 nghìn tỷ đồng

An Nhiên Thứ hai, 25/12/2017 - 17:08

Tổng nhu cầu vốn đầu tư phát triển cảng cạn đến năm 2020 khoảng 09 -15 nghìn tỷ đồng, giai đoạn 2020 - 2030 khoảng 20 - 22 nghìn tỷ đồng.

Khu vực miền Bắc quy hoạch phát triển 6 cảng cạn tại khu vực kinh tế ven biển.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký quyết định 2072/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Cảng cạn là một bộ phận thuộc kết cấu hạ tầng giao thông vận tải gắn liền với hoạt động của cảng biển và hệ thống kết cấu hạ tầng khác.

Mục tiêu điều chỉnh quy hoạch là từng bước hình thành và phát triển hệ thống cảng cạn nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất, nhập khẩu, tăng năng lực thông qua hàng hóa của các cảng biển; tổ chức vận chuyển công-ten-nơ một cách hợp lý nhằm giảm chi phí vận chuyển và thời gian lưu hàng, đảm bảo an toàn hàng hóa; góp phần giảm ùn tắc giao thông, đặc biệt ở các đô thị lớn và khu vực có cảng biển lớn.

Phát triển hệ thống cảng cạn trở thành các đầu mối tổ chức vận tải, trung chuyển, phân phối hàng hoá, kết hợp với cung cấp các dịch vụ logistics (kho vận).

Phấn đấu đến năm 2020, phát triển hệ thống cảng cạn có khả năng thông qua tối thiểu khoảng 15% - 20% nhu cầu hàng hoá vận tải công-ten-nơ thông qua hệ thống cảng biển, năng lực thông qua 4.035.000 - 6.845.000 TEU/năm, trong đó miền Bắc đạt 720.000 - 1.810.000 TEU/năm, miền Trung đạt 65.000 - 175.000 TEU/năm, miền Nam đạt 3.250.000 - 4.860.000 TEU/năm.

Đến năm 2030, phát triển hệ thống cảng cạn có khả năng thông qua tối thiểu khoảng 25% - 30% nhu cầu hàng hoá vận tải công-ten-nơ thông qua hệ thống cảng biển, năng lực thông qua khoảng 12.000.000 - 17.600.000 TEU/năm, trong đó miền Bắc đạt khoảng 2.750.000 - 4.820.000 TEU/năm, miền Trung đạt khoảng 350.000 - 630.000 TEU/năm, miền Nam đạt khoảng 8.900.000 - 12.150.000 TEU/năm.

Khu vực miền Bắc quy hoạch phát triển 6 cảng cạn tại khu vực kinh tế ven biển; hành lang kinh tế Hà Nội - Lào Cai; hành lang kinh tế Hà Nội - Lạng Sơn; khu vực kinh tế Tây Bắc Hà Nội; khu vực kinh tế Đông Nam Hà Nội; hành lang kinh tế Hà Nội - Thái Nguyên - Cao Bằng.

Khu vực miền Trung - Tây Nguyên quy hoạch phát triển 6 cảng cạn tại các khu vực hành lang kinh tế Đường 9; khu vực kinh tế Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế, Đường 14; hành lang kinh tế Đường 19; khu vực Tây Nguyên; khu kinh tế Nghi Sơn; hành lang kinh tế Đường 8, Đường 12A.

Khu vực miền Nam quy hoạch phát triển cảng cạn tại 3 khu vực kinh tế Đông Bắc thành phố Hồ Chí Minh; khu vực kinh tế Tây Nam thành phố Hồ Chí Minh; khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Tổng nhu cầu vốn đầu tư phát triển cảng cạn đến năm 2020 khoảng 09 - 15 nghìn tỷ đồng, giai đoạn 2020 - 2030 khoảng 20 - 22 nghìn tỷ đồng.

Giai đoạn từ nay đến năm 2020, tập trung đầu tư một số cảng cạn trên các hành lang vận tải kết nối với các cửa khẩu cảng biển lớn ở khu vực phía Bắc (cảng Hải Phòng) và khu vực phía Nam (cảng Thành phố Hồ Chí Minh, Cái Mép - Thị Vải), các cảng cạn gắn với các hành lang vận tải qua biên giới.

Ưu tiên đầu tư cảng cạn có vị trí kết nối được với hai phương thức vận tải, các vị trí gắn liền hoặc nằm gần các cụm khu công nghiệp, khu chế xuất tập trung, các trung tâm logistics cấp I đã được quy hoạch, các cửa khẩu quốc tế lớn về đường bộ.

Quy hoạch cũng đề ra các giải pháp và cơ chế, chính sách chủ yếu như: Tăng cường quản lý nhà nước đối với phát triển cảng cạn; huy động tối đa mọi nguồn lực để phát triển hệ thống cảng cạn và hệ thống giao thông kết nối.

Thêm vào đó, kết hợp quy hoạch phát triển cảng cạn và trung tâm logistics; tăng cường sự tham gia của vận tải đường sắt, đường thuỷ nội địa vào lĩnh vực vận tải công - ten - nơ và phát triển cảng cạn.

Vì đâu một dự án cảng biển hơn nửa tỷ đô tại Vũng Tàu bị thu hồi?

Vì đâu một dự án cảng biển hơn nửa tỷ đô tại Vũng Tàu bị thu hồi?

Tiêu điểm -  7 năm

Mới đây, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có văn bản chấm dứt hoạt động dự án Cảng tổng hợp và Container Cái Mép Hạ do Công ty Cổ phần Đóng tàu và Dịch vụ Dầu khí Vũng Tàu làm chủ đầu tư. Vậy nguyên nhân nào khiến dự án có quy mô đầu tư 10.000 tỷ đồng này chậm triển khai trong gần 10 năm qua?

Cảng Đà Nẵng hướng tới con số 8 triệu tấn hàng hóa thông qua năm 2017

Cảng Đà Nẵng hướng tới con số 8 triệu tấn hàng hóa thông qua năm 2017

Tiêu điểm -  7 năm

Năm 2017, Cảng Đà Nẵng phấn đấu đạt được mục tiêu tổng sản lượng hàng hóa thông qua là 8 triệu tấn, trong đó sản lượng container đạt 350.000 Teus, và đưa hai cầu cảng mới của dự án mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn II vào khai thác.

Vinalines hợp tác với Rent A Port xây cảng hàng rời chuyên dụng tại Hải Phòng

Vinalines hợp tác với Rent A Port xây cảng hàng rời chuyên dụng tại Hải Phòng

Đầu tư -  7 năm

Theo Vinalines, trong số 5 bến do 2 đơn vị xin đầu tư có 1 bến cảng chuyên dùng xuất nhập ngũ cốc có khả năng đón được tàu 100.000 DWT và 1 trung tâm logistics có quy mô khoảng 250 ha.

Hàng hóa bị ‘trói chân’ tại cảng, vướng ở đâu?

Hàng hóa bị ‘trói chân’ tại cảng, vướng ở đâu?

Tiêu điểm -  7 năm

Được xem như “cửa ngõ” quan trọng, nắm giữ gần 40% kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước, nhưng cảng Cát Lái cũng là nơi đang gồng gánh rất nhiều áp lực về việc hàng hóa bị tắc nghẽn, không thể thông quan, đặc biệt là hàng nhập khẩu.

PV GAS 'áp sát' kho LNG tỷ đô tại Hà Tĩnh

PV GAS 'áp sát' kho LNG tỷ đô tại Hà Tĩnh

Tiêu điểm -  38 phút

PV GAS đang tiến gần hơn tới dự án kho LNG Bắc Trung Bộ tại Khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh với tổng mức đầu tư hơn 26.735 tỷ đồng.

Nhận diện những rủi ro với kinh tế Việt Nam 2025

Nhận diện những rủi ro với kinh tế Việt Nam 2025

Tiêu điểm -  8 giờ

Kinh tế Việt Nam 2025 dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng nhưng đối mặt nhiều rủi ro trước những bất ổn toàn cầu.

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2025

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2025

Tiêu điểm -  1 ngày

Nhiều chính sách mới đáng chú ý liên quan đến đất đai, đầu tư công, tiền lương trong doanh nghiệp nhà nước, kiểm định chất lượng giáo dục... bắt đầu được áp dụng từ tháng 4/2025.

Dấu hiệu ngành sản xuất Việt Nam đang quay trở lại

Dấu hiệu ngành sản xuất Việt Nam đang quay trở lại

Tiêu điểm -  1 ngày

Ngành sản xuất Việt Nam đã tăng trưởng trở lại khi cả sản lượng và lượng đơn đặt hàng mới tăng kể từ đầu năm tới nay.

Cấp sổ hồng chung cư 'mắc kẹt' vì quy định mới

Cấp sổ hồng chung cư 'mắc kẹt' vì quy định mới

Tiêu điểm -  1 ngày

Quy định mới về cấp 'sổ hồng' khiến công tác cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà gặp khó, tiềm ẩn nguy cơ bất ổn cho thị trường bất động sản.

Gỡ nút thắt đất ở, Nghị định 75 mở đường cho các dự án nhà ở thương mại

Gỡ nút thắt đất ở, Nghị định 75 mở đường cho các dự án nhà ở thương mại

Bất động sản -  36 phút

Nghị định 75 ban hành kịp thời được kỳ vọng sẽ tháo gỡ vướng mắc cho hàng loạt dự án nhà ở thương mại chưa thể thực hiện do không có đất ở.

PV GAS 'áp sát' kho LNG tỷ đô tại Hà Tĩnh

PV GAS 'áp sát' kho LNG tỷ đô tại Hà Tĩnh

Tiêu điểm -  38 phút

PV GAS đang tiến gần hơn tới dự án kho LNG Bắc Trung Bộ tại Khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh với tổng mức đầu tư hơn 26.735 tỷ đồng.

Hệ thống KRX dự kiến hoạt động từ ngày 5/5/2025

Hệ thống KRX dự kiến hoạt động từ ngày 5/5/2025

Tài chính -  44 phút

Sau 12 năm triển khai và nhiều lần “trễ hẹn”, dự án KRX đang rất gần tới ngày hoạt động.

Kế hoạch mua tàu mới hơn 10.000 tỷ đồng, 'thủy thủ' Vosco sẵn sàng ra khơi

Kế hoạch mua tàu mới hơn 10.000 tỷ đồng, 'thủy thủ' Vosco sẵn sàng ra khơi

Doanh nghiệp -  50 phút

Thay đổi lãnh đạo, không vay nợ, đổi mới đội tàu, công ty từng nổi danh là những "thủy thủ Vosco" đang chuẩn bị cho một chu kỳ tăng trưởng mới.

Vicem Hà Tiên đối diện rủi ro về thương hiệu

Vicem Hà Tiên đối diện rủi ro về thương hiệu

Doanh nghiệp -  1 giờ

Vicem Hà Tiên liên tiếp kiến nghị nhiều địa phương có biện pháp đảm bảo minh bạch, tránh nhầm lẫn cho khách hàng sử dụng sản phẩm xi măng của công ty.

Chuyển đổi số sản xuất: Không còn là lựa chọn, mà là bắt buộc

Chuyển đổi số sản xuất: Không còn là lựa chọn, mà là bắt buộc

Diễn đàn quản trị -  1 giờ

Chuyển đổi số đang cách mạng hóa sản xuất, tối ưu hóa hiệu quả, giảm thiểu lãng phí, và thúc đẩy quản trị bền vững.

Vingroup tổ chức 'Ngày hội Xanh 2025' tại Ocean City

Vingroup tổ chức 'Ngày hội Xanh 2025' tại Ocean City

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Tập đoàn Vingroup công bố sẽ tổ chức "Ngày hội Xanh" thường niên 2025 tại Ocean City vào ngày 13/4/2025 với chủ đề “Kỷ nguyên Xanh – Kỷ nguyên vươn mình”, nhằm hưởng ứng "Ngày Trái Đất" và hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày thành lập nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.