'3 trong 1' ở The Coffee House

Việt Hưng - 08:57, 25/01/2023

TheLEADERÔng Ngô Nguyên Kha - CEO The Coffee House tin rằng, chiến lược phục vụ cả cà phê ngon, đồ ăn ngon và không gian đẹp sẽ giúp mô hình Signature thành công trong giai đoạn tới.

Mô hình mới đây của The Coffee House bán cả đồ ăn cao cấp, phải chăng công ty đang muốn tạo ra sự bứt phá so với phần còn lại của thị trường?

Ông Ngô Nguyên Kha: Trong hành trình trưởng thành của chính mình, The Coffee House luôn trăn trở làm thế nào để chúng tôi thay đổi mà vẫn duy trì được bản sắc của Nhà Cà phê. May mắn, chúng tôi nhận ra khách hàng cũng đang lớn lên cùng mình. Những đòi hỏi, yêu cầu về sản phẩm và trải nghiệm cũng ngày một cao hơn.

Do đó, mô hình Signature by The Coffee House ra đời hướng tới giải quyết đa dạng các nhu cầu của khách hàng với định vị cao cấp và riêng biệt hơn.

Từ cà phê đặc sản (và các thức uống được yêu thích từ tch nâng cấp lên) tới các món ăn đa bản sắc (fusion foods) trong một không gian trình diễn hành trình cà phê, với sự thỏa mãn năm giác quan: ngửi (mùi hương cà phê), chạm (hạt cà phê vừa rang tại quán), nghe (hạt cà phê reo trong hệ thống ống vận chuyển), nhìn ( thấy hành trình hạt cà phê), nếm (tách cà phê).

Ba yếu tố và năm giác quan ấy ở cùng một nơi như Signature by The Coffee House chắc chắn là một điều đặc biệt mà chúng tôi mong muốn mang lại cho khách hàng của mình. Nếu khách hàng yêu thích những điều ấy thì tôi tin rằng thành công sẽ đến.

CEO The Coffee House: Khách hàng đang có nhu cầu 3 trong 1
Ông Ngô Nguyên Kha - CEO The Coffee House

Với những trải nghiệm phong phú này, phải chăng The Coffee House đang hướng tới việc chinh phục tệp khách hàng trung và cao cấp, thưa ông?

Ông Ngô Nguyên Kha: Trước hết, Signature by The Coffee House là điểm đến cho những người yêu cà phê. Có thể, họ đã từng ghé mô hình Signature trước kia, hoặc rộng hơn là những khách hàng đã đồng hành cùng The Coffee House.

Nhóm khách hàng này đã lớn lên theo thời gian và bắt đầu có những yêu cầu cao hơn không chỉ trong sản phẩm, mà còn là không gian, phong cách phục vụ. Họ cũng đang định hình nên một xu thế và diện mạo mới của ngành F&B hậu đại dịch.

Khi tạo ra không gian Signature by The Coffee House, chúng tôi cũng nhắm đến tập khách hàng có sẵn xung quanh: các khách hàng làm việc trong khu văn phòng trong Quận 7, khách vui chơi ở Crescent Mall và các gia đình sinh sống trong khu Phú Mỹ Hưng.

Chúng tôi nghĩ khách hàng có thể có nhiều loại trải nghiệm với quán cà phê và cố gắng đáp ứng được các nhu cầu ấy của họ, làm cho trải nghiệm của khách tròn đầy hơn.

Tiếp cận tập khách hàng cao cấp có phải là lý do Signature by The Coffee House được đặt trong một trung tâm thương mại không, thưa ông? Điều này có vẻ khá lạ lẫm với chiến lược mặt bằng của một cửa hàng Signature?

Ông Ngô Nguyên Kha: Đúng là nghe mở quán Signature ở trung tâm thương mại thì hơi lạ. (cười) Nhưng như bạn thấy đấy, quán có sự độc lập và rộng rãi để chúng tôi có thể đưa cả một mô hình xưởng rang vào quán với thiết kế rất đặc trưng.

Quán nằm ngay mặt tiền đại lộ Nguyễn Văn Linh, vừa phục vụ được khách hàng đi mua sắm ở Crescent Mall, vừa phục vụ được tập khách ở hàng văn phòng trong khu vực Phú Mỹ Hưng và tập khách cư dân Phú Mỹ Hưng, bao gồm cả khách Việt Nam và khách nước ngoài sành sỏi ẩm thực, trong đó có cà phê.

Nếu chúng tôi phục vụ được tập khách này, chúng tôi tin là mình có thể phục vụ được nhiều tập khách khó tính khác ở những nơi khác.

CEO The Coffee House: Khách hàng đang có nhu cầu 3 trong 1 1
Mô hình Signature by The Coffee House bán cả đồ ăn fusion cao cấp

Chinh phục tập khách hàng khó tính luôn là một nhiệm vụ thách thức với mọi thương hiệu. Vậy với The Coffee House, mô hình mới lấn sân sang mảng bán đồ ăn cao cấp có được coi là thách thức?

Ông Ngô Nguyên Kha: Trong quá trình tìm tòi để định hình mô hình cho Signature, chúng tôi tìm thấy sự tương đồng trong văn hóa cà phê "kiểu Úc", cụ thể là Australian Coffee Culture, với những loại cà phê đặc sản, thức ăn được phục vụ kiểu brunch và không gian ấn tượng, phù hợp cho việc giao tiếp xã giao.

Nói đơn giản thì khách hàng của chúng tôi hướng đến có sự tinh tế trong gu ăn uống, sự đòi hỏi cao từ những món ăn ngon và đương nhiên là ai cũng muốn trải nghiệm một không gian đẹp, có ý tưởng rõ.

Thường thì các thương hiệu có thể chọn phục vụ từng nhu cầu riêng của khách hàng, hoặc cà phê ngon, hoặc đồ ăn ngon. Còn chúng tôi muốn thử chọn phục vụ cả cà phê ngon, đồ ăn ngon và không gian đẹp.

Chúng tôi cũng từng tranh luận với nhau nhiều trước khi đưa ra quyết định tăng độ phong phú cho thực đơn. Chúng tôi cố gắng không làm những món không phù hợp với cà phê. Việc cân đối hương vị giữa các món uống có cà phê với các món ăn là điều quan trọng nhất.

Chúng tôi hiểu sự thách thức khi phải làm tốt phần cà phê, vừa phải làm tốt phần món ăn. Nhưng như chúng ta thấy, khách hàng thực sự có nhu cầu 3 trong 1. Nếu làm tốt được thì cứ phải cố mà làm chứ (cười).

Thực tế thì qua thời gian chạy thử, chúng tôi đã nhận được nhiều đánh giá tích cực của khách hàng về cà phê ngon và món ăn ngon. Vấn đề của chúng tôi sẽ là làm sao duy trì được điều ấy ổn định chứ không phải chỉ là một nỗ lực nhất thời.

CEO The Coffee House: Khách hàng đang có nhu cầu 3 trong 1 2
Chiến lược phục vụ cả cà phê ngon, đồ ăn ngon và không gian đẹp được kỳ vọng giúp mô hình Signature thành công trong giai đoạn tới

Tới đây, công ty có dự định mở thêm các cửa hàng Signature by The Coffee House nữa không, thưa ông? Cá nhân ông đánh giá thế nào về thị trường cà phê ở thời điểm hiện tại?

Ông Ngô Nguyên Kha: Chúng tôi vẫn luôn để mắt tìm kiếm những mặt bằng đẹp, những khu vực phù hợp cho mô hình này và đã sẵn sàng để "chạy deadline". Chúng tôi vẫn sẽ như từ trước tới giờ, khi Signature by The Coffee House xuất hiện, bạn sẽ thấy.

Về mặt thị trường, cá nhân tôi cho rằng 2023 vẫn sẽ là một năm khó khăn, khi người dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu. Triển vọng ở chỗ, doanh nghiệp nào có chuẩn bị tốt để đồng hành với người dùng sẽ nắm bắt được cơ hội trong năm mới.

Thực tế, ngành đồ uống Việt Nam sau hai năm chịu ảnh hưởng của dịch bệnh đã có sự phục hồi. Quý 3/2022 ghi nhận tốc độ tăng trưởng trung bình của ngành đồ uống Việt Nam là 5,2%, chỉ kém tốc độ tăng trưởng trung bình của toàn châu Á 0,4%.

Vẫn có cơ hội cho các doanh nghiệp F&B, khi nhóm khách hàng trung lưu sẵn sàng chi trả cho các bữa ăn ngon, chất lượng và trải nghiệm tại chỗ. Signature by The Coffee House nhấn mạnh vào ba yếu tố: Cà phê đặc sản Signature - Món ăn đa bản sắc - không gian cảm hứng, sẽ giải quyết nhu cầu về một địa điểm đáp ứng được nhu cầu uống ngon - ăn ngon cùng lúc.