37 container rác thải nhựa bị chặn trước khi vào Việt Nam
Phạm Sơn
Thứ hai, 06/12/2021 - 11:26
Chuyến hàng chở 37 container rác thải nhựa từ Đức đã nhập sang Thổ Nhĩ Kỳ, sau đó tái xuất sang Việt Nam nhưng được ngăn chặn kịp thời.
Chuyến tàu chứa 37 container rác thải nhựa. Ảnh: No Waste EU.
Các lô hàng trên là bất hợp pháp, theo những quy tắc của Công ước Basel mới được sửa đổi đầu năm nay. Những container này ban đầu được đưa đến Thổ Nhĩ Kỳ, điểm đến quen thuộc của rác thải nhựa từ Đức.
Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ mới đây đã đưa ra chính sách siết chặt việc nhập khẩu nhựa thải, phế liệu, khiến lô hàng 37 container nhựa không thể dừng chân tại đất nước này. Cảng Hải Phòng ở Việt Nam được chính phủ Đức lựa chọn là điểm đến thay thế.
Ngay sau khi có cảnh báo từ Mạng lưới hành động Basel, hải quan Hy Lạp, nơi con tàu chở 37 container này đã nhanh chóng bị ngừng việc bốc dỡ, theo thông tin từ hãng tàu Cosco Pride, chủ sở hữu chiếc tàu chở lượng rác nhựa nói trên.
“Nước Đức không nên cho phép xuất khẩu rác nhựa sang Thổ Nhĩ Kỳ ngay từ đầu và đáng ra là phải đưa lô rác nhựa này về nước ngay khi bị Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu. Việc chuyển hướng đưa rác thải sang Việt Nam thật sự rất quá đáng”, ông Jim Puckett, Giám đốc điều hành Mạng lưới hành động Basel nhận xét.
Theo thông tin từ Mạng lưới hành động Basel, vào đầu năm nay, 16 container rác thải có nguồn gốc tương tự đã bị chặn trên đường đi sang Việt Nam. Hiện có khoảng 80 container như vậy đang ở Thổ Nhĩ Kỳ và cũng đang tìm điểm đến mới.
Nước Đức, cũng như nhiều quốc gia EU khác, thực tế vẫn đang nâng cao tỷ lệ tái chế bằng cách đốt rác thải nhựa hoặc âm thầm xuất khẩu phế liệu sang nước ngoài. Hoạt động vận chuyển chất thải sang nước khác thậm chí còn có sự tham gia của một số tổ chức buôn lậu xuyên quốc gia.
Các quốc gia đang phát triển, đặc biệt là khu vực châu Á như Indonesia hay Việt Nam thường là nơi nhập khẩu rác thải, phế liệu. Thực tế, ngành tái chế ở những quốc gia này, do công tác thu gom, phân loại tại nguồn chưa đạt hiệu quả nên rất cần nguồn nguyên liệu nhập khẩu.
Theo ông Hoàng Đức Vượng, Chủ tịch Chi hội nhựa tái sinh, nhựa thải ở Việt Nam còn manh mún, không được phân loại và xử lý sơ trước khi thu gom, do đó chỉ phù hợp sử dụng cho các làng nghề tái chế.
Các nhà máy tái chế có quy mô, có đầu tư bài bản bắt buộc phải nhập phế liệu đã được phân loại, làm sạch. Ông Vượng ước tính, nếu mỗi năm tái chế được 3 triệu tấn nhựa, Việt Nam có thể tiết kiệm được 4 tỷ USD tiền nhập khẩu phế liệu nhựa.
Muốn làm được điều này, cần phải có một cuộc cách mạng từ đầu tới cuối chuỗi cung ứng, từ khâu thiết kế, lựa chọn nguyên vật liệu, sản xuất cho tới phân phối, thu gom, phân loại rác, xử lý sơ.
Giữa Cẩm Phả, Quảng Ninh, hang Ngọc Rồng đang cho thấy sự đổi mới trong cách tiếp cận, khai thác cảnh quan tự nhiên. Một sản phẩm du lịch có cách thức tiếp cận hài hòa giữa bảo tồn, phát triển kinh tế và lợi ích cộng đồng, đang vun đắp cho con đường du lịch bền vững.
Bà Trần Thị Thu Trang - Chủ tịch HanelPT khẳng định ESG chính là cơ hội thúc đẩy tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp, mang lại lợi ích kinh tế và xã hội lâu dài.
Việc kiện toàn bộ máy lãnh đạo, cùng với chiến lược tập trung vào 11 dự án tại nhiều tỉnh thành, liệu có đủ để giúp Đầu tư LDG hồi sinh sau giai đoạn lao dốc?
Công ty CP Đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Trung Nam Cà Ná - thành viên của Trungnam Group - đã trở thành chủ đầu tư dự án khu công nghiệp Cà Ná – giai đoạn 1.
Ông Đinh Quang Huy vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ thành viên Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Công ty Tài chính TNHH MB Shinsei (Mcredit) kể từ ngày 11/6.
Từ nay, tài sản số tại Việt Nam sẽ được quản lý việc tạo lập, phát hành, lưu ký, kèm theo quy định điều kiện kinh doanh đối với dịch vụ tài sản mã hoá.