Nhịp cầu kinh doanh

5.500 sáng kiến vì sức khỏe tâm lý: Khi học sinh Vinschool làm chủ hành trình hạnh phúc học đường

Lam Giang Thứ hai, 02/06/2025 - 16:47
Nghe audio
0:00

Lần đầu tiên tại Việt Nam, hơn 5.500 sáng kiến chăm sóc sức khỏe tâm lý học đường đã được chính học sinh Vinschool đề xuất, triển khai và lan tỏa. Không chỉ chia sẻ cảm xúc, các Vinsers còn chủ động hành động để xây dựng môi trường học đường nhân văn, tích cực, nơi mỗi cá nhân được lắng nghe, thấu hiểu và hạnh phúc.

Học sinh khởi xướng, học sinh thực hiện, học sinh lan tỏa

Vừa qua, chương trình “Sáng kiến sức khỏe tâm lý học đường – Wellbeing Initiatives: Khỏe để học tập tốt hơn Vinschool 2024–2025” đã tổ chức lễ vinh danh 100 sáng kiến xuất sắc nhất do học sinh khởi xướng và trực tiếp triển khai.

Đây là hoạt động tổng kết khép lại chương trình lần đầu tiên được Vinschool triển khai đồng loạt tại 38 cơ sở trường trong hệ thống suốt từ tháng 12/2024 đến tháng 4/2025.

Vinschool vinh danh 100 sáng kiến xuất sắc trong lĩnh vực sức khỏe tâm lý học đường năm học 2024–2025 tại lễ vinh danh toàn hệ thống.

Chương trình dành cho học sinh lớp 1 đến lớp 12, tập trung vào bốn trụ cột phát triển toàn diện gồm: sức khỏe nhận thức, sức khỏe xã hội, sức khỏe cảm xúc và sức khỏe thể chất.

Học sinh được khuyến khích nhận diện vấn đề, đề xuất giải pháp, triển khai hoạt động và lan tỏa thông điệp dựa trên nhu cầu thực tế và cảm xúc chân thực của chính mình. Mỗi sáng kiến không chỉ là nhiệm vụ, mà còn thể hiện tinh thần chủ động, trách nhiệm và khao khát đóng góp vào những thay đổi tích cực và sự phát triển của cộng đồng học đường.

Học sinh Vinschool sáng tạo "Vòng tròn cảm xúc" từ vật liệu tái chế, giúp cộng đồng nhận diện, chia sẻ cảm xúc một cách tích cực và cởi mở.

Hơn 5.500 ý tưởng sáng tạo do chính học sinh đề xuất cho thấy sự quan tâm của mỗi cá thể đến sức khỏe tâm lý học đường, cũng như chiến lược bài bản của Vinschool hướng tới sự phát triển toàn diện của các em.

Đặc biệt, chương trình đã triển khai thành công 2.622 sáng kiến trên thực tế, góp phần tạo tác động tích cực trong cộng đồng Vinschool và lan tỏa giá trị đến xã hội.

Triển lãm “Ocean of You” – hành trình khám phá đại dương nội tâm thu hút hơn 1.500 lượt học sinh tham gia.

Chị Trương Thị Thúy Hà, phụ huynh của Vinser Hà Ngân – Vinser dẫn dắt dự án "Chúc ngủ ngon" – tâm sự: "Trước đây, gia đình tôi không quen thể hiện tình cảm bằng lời. Nhưng chỉ sau một tháng con thực hiện ý tưởng này, tôi bất ngờ nhận ra rằng, những câu chúc ngủ ngon tưởng chừng rất đơn giản lại có sức lan tỏa vô cùng ấm áp.

Tôi không nghĩ có ngày con lại chủ động làm điều này, vừa bất ngờ, vừa xúc động. Từ khi con bắt đầu nói lời chúc mỗi tối, vợ chồng tôi cảm thấy nhẹ nhàng, dễ chịu hơn hẳn. Không khí trong nhà cũng gần gũi, ấm cúng hơn. Một hành động nhỏ thôi nhưng khiến ba mẹ thấy rõ con đang dần trưởng thành, biết quan tâm và yêu thương nhiều hơn".

Trong chương trình, hơn 4.200 học sinh đã được bổ nhiệm làm “Đại sứ Wellbeing”, trở thành những người dẫn dắt, truyền cảm hứng và triển khai các sáng kiến ý nghĩa tại cơ sở của mình. Cùng với đó là hơn 20.800 học sinh, giáo viên và phụ huynh đã trực tiếp tham gia hoặc hỗ trợ triển khai chương trình.

Nguyễn Hà Anh, học sinh lớp 11, cho biết: “Thay vì chỉ chia sẻ cảm xúc cá nhân, em chọn hành động để bạn bè quanh mình cũng cảm thấy an toàn và được lắng nghe. Chúng em không chỉ nói về sức khỏe tâm lý, mà thực sự tạo ra thay đổi.”

Bước đột phá trong chiến lược chăm sóc sức khỏe toàn diện tại Vinschool

Bên cạnh “nuôi dưỡng” kiến thức, Vinschool không ngừng củng cố hệ thống từ chính sách, quy trình đến đội ngũ chuyên môn để phát triển chiến lược trọng tâm: chăm sóc sức khỏe tâm lý học đường, nhằm mang đến cho học sinh hành trình phát triển bền vững và toàn diện.

“Vinser Corner” – không gian sẻ chia cảm xúc giữa nhịp học tập sôi động, ghi nhận gần 400 lượt tương tác chỉ sau hai tuần triển khai.

Với phương châm “Vì học sinh – do học sinh – bởi học sinh”, Vinschool không ngừng thúc đẩy các sáng kiến do chính học sinh khởi xướng, trực tiếp lên kế hoạch, tổ chức, thực hiện và đánh giá tác động.

Từ những ý tưởng nhỏ như “góc tâm sự bí mật”, “nhật ký cảm xúc”, “gửi lời chúc ngủ ngon cho ba mẹ”, đến những dự án quy mô như tổ chức workshop, sản xuất podcast, cải tiến không gian lớp học, xây dựng chuỗi hỗ trợ peer-to-peer... tất cả phản ánh sâu sắc nhận chiều sâu nhận thức, sự thấu cảm và tinh thần trách nhiệm của học sinh đối với bản thân và cộng đồng.

Đây là minh chứng rõ nét cho phương pháp giáo dục toàn diện, giúp học sinh vừa học về thấu hiểu bản thân, tư duy phản biện, quản trị cảm xúc, làm việc nhóm… vừa thực hành những điều đó trong đời thực để tạo ảnh hưởng thực sự.

Học sinh Vinschool trở thành người dẫn dắt các workshop về sức khỏe tâm lý, lan tỏa kiến thức và kỹ năng chăm sóc tinh thần trong cộng đồng học đường.

Vượt xa tầm vóc của một phong trào, Wellbeing Initiatives đã trở thành hành trình giáo dục đúng nghĩa – nơi học sinh thực sự được làm chủ quá trình phát triển bản thân và đóng góp cho cộng đồng.

Vinschool cam kết tiếp tục mở rộng các chương trình chăm sóc sức khỏe tâm lý học đường do chính học sinh dẫn dắt, nhằm xây dựng thế hệ trẻ vững kiến thức lẫn tinh thần, tự chủ trong hành động và hạnh phúc trong cuộc sống.

Hệ sinh thái Vingroup lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất

Hệ sinh thái Vingroup lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất

Nhịp cầu kinh doanh -  1 năm
Vingroup có 6 thương hiệu gồm Vinhomes, Vinpearl, Vincom Retail, VinFast, Vinschool, Vinmec đồng loạt được vinh danh trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2024.
Hệ sinh thái Vingroup lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất

Hệ sinh thái Vingroup lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất

Nhịp cầu kinh doanh -  1 năm
Vingroup có 6 thương hiệu gồm Vinhomes, Vinpearl, Vincom Retail, VinFast, Vinschool, Vinmec đồng loạt được vinh danh trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2024.
Vingroup lên tiếng về việc bán Vinmec và Vinschool

Vingroup lên tiếng về việc bán Vinmec và Vinschool

Tiêu điểm -  5 năm

Thông tin từ Vingroup khẳng định, tập đoàn không có kế hoạch bán cổ phần Vinmec và Vinschool.

Từ Vinschool nhìn về cơn sốt giáo dục tư nhân ở Việt Nam

Từ Vinschool nhìn về cơn sốt giáo dục tư nhân ở Việt Nam

Leader talk -  7 năm

Ở Việt Nam cha mẹ sẵn sàng trả bất cứ giá nào để con của họ được học tập trong môi trường tốt hơn.

Vingroup bỏ 300 tỷ đồng hỗ trợ tăng học phí

Vingroup bỏ 300 tỷ đồng hỗ trợ tăng học phí

Tiêu điểm -  7 năm

Từ học kỳ 2 năm học 2017 - 2018, Vinschool sẽ chuyển hẳn từ mô hình phi lợi nhuận sang không lợi nhuận. Vingroup sẽ phải đầu tư tối thiểu 300 tỷ đồng để bù đắp khoản chi phí hỗ trợ giãn lộ trình tăng học phí cho toàn bộ học sinh cũ trong 3 năm tới.

Ecopark ra mắt The Campus 2: Đại lộ kết nối tương lai tại trung tâm kinh tế lớn nhất Bắc Trung Bộ

Ecopark ra mắt The Campus 2: Đại lộ kết nối tương lai tại trung tâm kinh tế lớn nhất Bắc Trung Bộ

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

The Campus 2 có vị trí cửa ngõ kết nối toàn bộ đại đô thị Eco Central Park với các phường trung tâm Nghệ An thông qua đại lộ Nguyễn Sỹ Sách, đại lộ Âu Cơ và trực diện Quảng trường Ánh sáng.

Doanh nghiệp tìm thấy nhiều giải pháp chi phí với thẻ tín dụng SHB

Doanh nghiệp tìm thấy nhiều giải pháp chi phí với thẻ tín dụng SHB

Nhịp cầu kinh doanh -  22 giờ

Không chỉ giải quyết bài toán về vốn lưu động, nhiều doanh nghiệp lựa chọn thẻ tín dụng SHB Mastercard Business Platinum để tối ưu những khoản chi phí đáng kể trong vận hành, giúp gia tăng nguồn lực cạnh tranh.

Doanh nghiệp Việt còn nhiều dư địa ứng dụng AI

Doanh nghiệp Việt còn nhiều dư địa ứng dụng AI

Nhịp cầu kinh doanh -  22 giờ

Theo báo cáo từ AWS, lĩnh vực AI tại Việt Nam đang phát triển nhanh, nhưng vẫn chưa được khai thác hết tiềm năng do thiếu hụt nguồn nhân lực.

Ruby Coastal City - Thiên đường du lịch và nghỉ dưỡng cao cấp

Ruby Coastal City - Thiên đường du lịch và nghỉ dưỡng cao cấp

Nhịp cầu kinh doanh -  1 ngày

Vị trí đắc địa bên bờ biển Đồ Sơn khiến quần thể Ruby Coastal City với hệ thống tiện ích tiêu chuẩn quốc tế trở thành lựa chọn hàng đầu của giới chuyên gia, doanh nhân, nhà đầu tư và kiều bào.

Hướng đi mới cho ngành bảo hiểm Việt Nam

Hướng đi mới cho ngành bảo hiểm Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  1 ngày

Tư vấn viên bảo hiểm giờ đây không chỉ cần giỏi về kiến thức tài chính, bảo hiểm, mà còn phải trang bị những hiểu biết cơ bản về sức khỏe cộng đồng.

Câu hỏi day dứt của Thủ tướng và cuộc rượt đuổi giữa giá đất và giá nhà

Câu hỏi day dứt của Thủ tướng và cuộc rượt đuổi giữa giá đất và giá nhà

Bất động sản -  29 phút

Ách tắc pháp lý, tiền sử dụng đất và chi phí đầu tư tăng cao khiến giá nhà liên tục leo thang.

Điện gió ngoài khơi: Cửa vẫn hẹp cho nhà đầu tư ngoại

Điện gió ngoài khơi: Cửa vẫn hẹp cho nhà đầu tư ngoại

Tiêu điểm -  1 giờ

Luật Điện lực 2024 không cấm nhà đầu tư nước ngoài tham gia phát triển điện gió ngoài khơi, nhưng cánh cửa hiện vẫn khép với doanh nghiệp ngoại và cả khu vực tư nhân trong nước.

SonKim Land ký hợp đồng mua bán căn hộ Alta Height tại The 9 Stellars

SonKim Land ký hợp đồng mua bán căn hộ Alta Height tại The 9 Stellars

Bất động sản -  1 giờ

Sau khi hoàn tất bàn giao khu biệt thự Alta Villa vào tháng 7, khu căn hộ cao tầng Alta Height liền kề đã được ký hợp đồng mua bán với khách hàng.

Ecopark ra mắt The Campus 2: Đại lộ kết nối tương lai tại trung tâm kinh tế lớn nhất Bắc Trung Bộ

Ecopark ra mắt The Campus 2: Đại lộ kết nối tương lai tại trung tâm kinh tế lớn nhất Bắc Trung Bộ

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

The Campus 2 có vị trí cửa ngõ kết nối toàn bộ đại đô thị Eco Central Park với các phường trung tâm Nghệ An thông qua đại lộ Nguyễn Sỹ Sách, đại lộ Âu Cơ và trực diện Quảng trường Ánh sáng.

'Phân mảnh' trong chuyển nhượng dự án: Yêu cầu cấp thiết sửa đổi luật

'Phân mảnh' trong chuyển nhượng dự án: Yêu cầu cấp thiết sửa đổi luật

Leader talk -  2 giờ

Quy định chuyển nhượng dự án bị 'chia đôi' giữa Luật Đầu tư 2020 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 đang gây ra nhiều hệ lụy cho các doanh nghiệp.

Nghịch lý Thái Nguyên: Chung cư giá rẻ vẫn ế, dự án mới 'hét' giá gấp đôi

Nghịch lý Thái Nguyên: Chung cư giá rẻ vẫn ế, dự án mới 'hét' giá gấp đôi

Bất động sản -  2 giờ

Phần lớn chung cư tại Thái Nguyên thuộc phân khúc trung bình - thấp, vì vậy dự án giá cao vừa được Bách Việt Group công bố được xem là phép thử cho cho nhu cầu thật ở một thị trường còn non trẻ.

Nhân sự truyền thông nội bộ lo cơ hội thăng tiến mờ nhạt

Nhân sự truyền thông nội bộ lo cơ hội thăng tiến mờ nhạt

Diễn đàn quản trị -  17 giờ

Doanh nghiệp cần lưu ý đến cơ hội thăng tiến và phát triển nghề nghiệp nếu muốn giữ chân nhân sự truyền thông nội bộ và văn hóa doanh nghiệp.