7 lời khuyên giúp doanh nghiệp sống sót giữa Covid-19

Thứ sáu, 27/03/2020 - 18:53

Tăng gắn kết với nhân viên thông qua liên lạc trực tuyến, xử lý những tình huống do khả năng tiền mặt eo hẹp là một trong những biện pháp doanh nghiệp có thể chủ động để duy trì và cầm cự giữa dịch Covid-19.

Sự bùng phát và diễn biến khó lường của dịch Covid-19 thời gian gần đây đã tác động mạnh mẽ tới các doanh nghiệp, buộc doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô hoặc đóng cửa hoàn toàn.

Theo chuyên gia quản lý rủi ro Nicholas Bahr của Công ty giải pháp bền vững DuPont (DuPont Sustainable Solutions) tại Mỹ, trong khi chờ đợi sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương và chính phủ, doanh nghiệp có thể chủ động một số vấn đề nhằm sẵn sàng cho thời điểm mở cửa trở lại.

Đã dành khoảng 35 năm qua cho việc giúp đỡ các doanh nghiệp ứng phó với các rủi ro địa chính trị, khí hậu hay khủng bố, ông Nicholas Bahr cho rằng: “Bây giờ là thời điểm để biến rủi ro thành cơ hội”.

Thứ nhất, quan tâm, lo lắng tới nhân viên. Doanh nghiệp cần thiết lập các mối liên lạc trực tuyến chặt chẽ và thường xuyên với các nhân viên nhằm nắm rõ tình hình bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, trấn an và nhất là những hỗ trợ dự kiến dành cho họ.

Thứ hai, xây dựng hệ thống quản trị. Doanh nghiệp cần tạo ra hệ thống quản trị để từ đó đưa ra quyết định, tập trung vào dữ liệu thay vì cảm xúc. Hệ thống quản trị này có thể gồm ba cấp độ, bao gồm ngắn hạn để xử lý các vấn đề về nhân sự và công việc hàng ngày; trung hạn nhằm ra kế hoạch dự trữ tiền mặt và kế hoạch sa thải; dài hạn nhằm tính toán các tác động kinh tế lớn.

Thứ ba, thực hiện đánh giá rủi ro. Ngay cả khi doanh nghiệp đã có hệ thống đánh giá rủi ro thì có thể hiện không còn phù hợp với tình hình Covid-19. Do đó, doanh nghiệp nên thiết lập phương pháp mới, tập trung vào các biện pháp vệ sinh và an toàn cần thiết để bảo vệ con người, tài chính, công nghệ và hoạt động trong thời gian dịch bệnh.

Thứ tư, tăng truyền thông ra bên ngoài. Ông Bahr nhấn mạnh rằng, trong khủng hoảng, niềm tin là hàng hóa lớn nhất. Doanh nghiệp nên dành thời gian trấn an khách hàng, đối tác và công chúng rằng doanh nghiệp cũng đang thực hiện các biện pháp thích hợp nhằm chống lại sự bùng phát và thậm chí góp phần giải quyết.

Phương tiện truyền thông xã hội được xem là một nền tảng thích hợp cho việc tuyên truyền này.

Bảy lời khuyên giúp doanh nghiệp sóng sót giữa Covid-19
Doanh nghiệp cần rà soát lại mọi khía cạnh trong hoạt động kinh doanh trước khi có thể bắt đầu các cơ hội mới. Ảnh: Getty Images.

Thứ năm, đánh giá chuỗi cung ứng. Doanh nghiệp cần tìm hiểu xem hiện nay còn những khách hàng nào và yêu cầu ra sao, từ đó trao đổi với các nhà cung cấp về năng lực cung ứng hiện tại. Ông Bahr lưu ý doanh nghiệp cần cảnh giác khi nhà cung cấp có thể đưa ra lời hứa hẹn vượt ngoài khả năng.

Trong tình huống eo hẹp về tiền mặt, doanh nghiệp hãy suy nghĩ về việc trao đổi các sản phẩm, quyền lợi hay dịch vụ.

Thứ sáu, xem xét rủi ro hoạt động. Doanh nghiệp cần đánh giá mọi khía cạnh hoạt động, lập danh sách kiểm tra trước khi bắt đầu, đảm bảo doanh nghiệp hoàn toàn sẵn sàng khi tình hình xã hội cho phép.

Thứ bảy, sử dụng thời gian chết hiệu quả. Doanh nghiệp nên tận dụng tối đa thời gian rảnh rỗi để suy nghĩ về việc phát triển bất kỳ dịch vụ và sản phẩm nào mới. Khuyến khích nhân viên tham gia vào quá trình này để người lao động cảm thấy có giá trị và năng suất làm việc tốt.

Những khuyến nghị của Nicholas Bahr cũng cho thấy quan điểm tương đồng với các nhà quản lý khác. Theo Jordan Strauss, cựu giám đốc điều hành của Kroll, một bộ phận thuộc Duff & Phelps, Mỹ, các chủ doanh nghiệp nên dành một khoảng thời gian mỗi ngày cho việc tìm kiếm cơ hội mới.

Greg Milano, CEO của công ty tư vấn chiến lược Fortuna Advisors, cho rằng chiến lược phục hồi có thể được chia thành ba bước chính, bao gồm sống sót, cải thiện và nắm bắt cơ hội.

Các doanh nghiệp trước hết cần giải quyết vấn đề về dòng tiền và thanh khoản, tiếp đến là các khu vực có thể cải thiện như hiện đại hóa công nghệ. Cuối cùng, đối với những đơn vị ít bị ảnh hưởng, dịch bệnh có thể là thời điểm để tận dụng những cơ hội kinh doanh mới.

Nicholas Bahr cho rằng điều kiện kinh doanh sẽ có khả năng thay đổi theo 4 cách trong thời gian dịch bệnh. Nhiều doanh nghiệp sẽ bắt đầu hoạt động từ xa khi làm việc tại nhà trở nên khả thi hơn, từ đó tạo ra sự phát triển nhanh chóng của công nghệ.

Vấn đề toàn cầu hóa sẽ được xem xét để các chuỗi cung ứng có khả năng thích ứng tốt hơn với những cú sốc. Và cuối cùng, các doanh nghiệp nói chung cần trở nên mạnh mẽ hơn, tập trung vào kế hoạch dài hạn hơn.

Bốn giai đoạn ứng phó Covid-19 cho doanh nghiệp

Bốn giai đoạn ứng phó Covid-19 cho doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  5 năm
Với tác động của dịch Covid-19, thách thức quan trọng nhất đối với các doanh nghiệp trong ngắn hạn là phải tìm ra giải pháp để duy trì hoạt động kinh doanh.
Bốn giai đoạn ứng phó Covid-19 cho doanh nghiệp

Bốn giai đoạn ứng phó Covid-19 cho doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  5 năm
Với tác động của dịch Covid-19, thách thức quan trọng nhất đối với các doanh nghiệp trong ngắn hạn là phải tìm ra giải pháp để duy trì hoạt động kinh doanh.
Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Diễn đàn quản trị -  4 giờ

Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Diễn đàn quản trị -  1 ngày

Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.

Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs

Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

ESG không còn là cuộc chơi riêng của các tập đoàn lớn. Cú nhảy ESG chính là sự kiện giúp SMEs Việt chủ động tiếp cận ESG một cách linh hoạt.

Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn

Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Nâng cao chất lượng quản trị là yếu tố then chốt, quyết định việc doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn dài hạn trên thị trường chứng khoán.

Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm

Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Khủng hoảng truyền thông với các doanh nghiệp thực phẩm đang ngày càng dữ dội và khó kiểm soát trong thời đại mạng xã hội lên ngôi.

Bất động sản Đà Nẵng: Nghỉ dưỡng hạ nhiệt, chung cư soán ngôi

Bất động sản Đà Nẵng: Nghỉ dưỡng hạ nhiệt, chung cư soán ngôi

Bất động sản -  2 giờ

Bất động sản nghỉ dưỡng ven biển tại Đà Nẵng đang ở giai đoạn trầm lắng sau thời gian tăng trưởng nóng, trong khi chung cư sở hữu lâu dài lại trở thành lựa chọn ưu tiên của các nhà đầu tư.

Sáu năm liên tiếp Lotte Finance tăng vốn điều lệ

Sáu năm liên tiếp Lotte Finance tăng vốn điều lệ

Tài chính -  3 giờ

Năm nay, vốn điều lệ của Lotte Finance đã tăng hơn 726 tỷ đồng so với năm 2024, từ 4.186 tỷ đồng lên hơn 4.912 tỷ đồng để thúc đẩy cho vay tiêu dùng.

'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings

'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings

Doanh nghiệp -  4 giờ

Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ

Diễn đàn quản trị -  4 giờ

Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.

Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX

Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX

Leader talk -  4 giờ

Với Tổng giám đốc BITEX Trần Thanh Thảo, muốn đất nước phát triển mạnh mẽ thì không có con đường nào bền vững hơn đầu tư vào giáo dục.

Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á

Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á

Bất động sản -  4 giờ

InterContinental Halong Bay, khu nghỉ dưỡng hạng sang mới nhất thuộc thương hiệu khách sạn cao cấp hàng đầu thế giới, đang được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho du lịch nghỉ dưỡng miền Bắc. Nhưng điều gì khiến một thương hiệu toàn cầu như InterContinental lựa chọn Hạ Long?

Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet

Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet

Ống kính -  5 giờ

Tổng thống nước Cộng hòa Litva Gitanas Nauseda và phu nhân tới Hà Nội tối 11/6 trên chuyến bay chuyên cơ Vietjet, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11 - 12/6.