Diễn đàn quản trị
7 lời khuyên giúp doanh nghiệp sống sót giữa Covid-19
Tăng gắn kết với nhân viên thông qua liên lạc trực tuyến, xử lý những tình huống do khả năng tiền mặt eo hẹp là một trong những biện pháp doanh nghiệp có thể chủ động để duy trì và cầm cự giữa dịch Covid-19.
Sự bùng phát và diễn biến khó lường của dịch Covid-19 thời gian gần đây đã tác động mạnh mẽ tới các doanh nghiệp, buộc doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô hoặc đóng cửa hoàn toàn.
Theo chuyên gia quản lý rủi ro Nicholas Bahr của Công ty giải pháp bền vững DuPont (DuPont Sustainable Solutions) tại Mỹ, trong khi chờ đợi sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương và chính phủ, doanh nghiệp có thể chủ động một số vấn đề nhằm sẵn sàng cho thời điểm mở cửa trở lại.
Đã dành khoảng 35 năm qua cho việc giúp đỡ các doanh nghiệp ứng phó với các rủi ro địa chính trị, khí hậu hay khủng bố, ông Nicholas Bahr cho rằng: “Bây giờ là thời điểm để biến rủi ro thành cơ hội”.
Thứ nhất, quan tâm, lo lắng tới nhân viên. Doanh nghiệp cần thiết lập các mối liên lạc trực tuyến chặt chẽ và thường xuyên với các nhân viên nhằm nắm rõ tình hình bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, trấn an và nhất là những hỗ trợ dự kiến dành cho họ.
Thứ hai, xây dựng hệ thống quản trị. Doanh nghiệp cần tạo ra hệ thống quản trị để từ đó đưa ra quyết định, tập trung vào dữ liệu thay vì cảm xúc. Hệ thống quản trị này có thể gồm ba cấp độ, bao gồm ngắn hạn để xử lý các vấn đề về nhân sự và công việc hàng ngày; trung hạn nhằm ra kế hoạch dự trữ tiền mặt và kế hoạch sa thải; dài hạn nhằm tính toán các tác động kinh tế lớn.
Thứ ba, thực hiện đánh giá rủi ro. Ngay cả khi doanh nghiệp đã có hệ thống đánh giá rủi ro thì có thể hiện không còn phù hợp với tình hình Covid-19. Do đó, doanh nghiệp nên thiết lập phương pháp mới, tập trung vào các biện pháp vệ sinh và an toàn cần thiết để bảo vệ con người, tài chính, công nghệ và hoạt động trong thời gian dịch bệnh.
Thứ tư, tăng truyền thông ra bên ngoài. Ông Bahr nhấn mạnh rằng, trong khủng hoảng, niềm tin là hàng hóa lớn nhất. Doanh nghiệp nên dành thời gian trấn an khách hàng, đối tác và công chúng rằng doanh nghiệp cũng đang thực hiện các biện pháp thích hợp nhằm chống lại sự bùng phát và thậm chí góp phần giải quyết.
Phương tiện truyền thông xã hội được xem là một nền tảng thích hợp cho việc tuyên truyền này.

Thứ năm, đánh giá chuỗi cung ứng. Doanh nghiệp cần tìm hiểu xem hiện nay còn những khách hàng nào và yêu cầu ra sao, từ đó trao đổi với các nhà cung cấp về năng lực cung ứng hiện tại. Ông Bahr lưu ý doanh nghiệp cần cảnh giác khi nhà cung cấp có thể đưa ra lời hứa hẹn vượt ngoài khả năng.
Trong tình huống eo hẹp về tiền mặt, doanh nghiệp hãy suy nghĩ về việc trao đổi các sản phẩm, quyền lợi hay dịch vụ.
Thứ sáu, xem xét rủi ro hoạt động. Doanh nghiệp cần đánh giá mọi khía cạnh hoạt động, lập danh sách kiểm tra trước khi bắt đầu, đảm bảo doanh nghiệp hoàn toàn sẵn sàng khi tình hình xã hội cho phép.
Thứ bảy, sử dụng thời gian chết hiệu quả. Doanh nghiệp nên tận dụng tối đa thời gian rảnh rỗi để suy nghĩ về việc phát triển bất kỳ dịch vụ và sản phẩm nào mới. Khuyến khích nhân viên tham gia vào quá trình này để người lao động cảm thấy có giá trị và năng suất làm việc tốt.
Những khuyến nghị của Nicholas Bahr cũng cho thấy quan điểm tương đồng với các nhà quản lý khác. Theo Jordan Strauss, cựu giám đốc điều hành của Kroll, một bộ phận thuộc Duff & Phelps, Mỹ, các chủ doanh nghiệp nên dành một khoảng thời gian mỗi ngày cho việc tìm kiếm cơ hội mới.
Greg Milano, CEO của công ty tư vấn chiến lược Fortuna Advisors, cho rằng chiến lược phục hồi có thể được chia thành ba bước chính, bao gồm sống sót, cải thiện và nắm bắt cơ hội.
Các doanh nghiệp trước hết cần giải quyết vấn đề về dòng tiền và thanh khoản, tiếp đến là các khu vực có thể cải thiện như hiện đại hóa công nghệ. Cuối cùng, đối với những đơn vị ít bị ảnh hưởng, dịch bệnh có thể là thời điểm để tận dụng những cơ hội kinh doanh mới.
Nicholas Bahr cho rằng điều kiện kinh doanh sẽ có khả năng thay đổi theo 4 cách trong thời gian dịch bệnh. Nhiều doanh nghiệp sẽ bắt đầu hoạt động từ xa khi làm việc tại nhà trở nên khả thi hơn, từ đó tạo ra sự phát triển nhanh chóng của công nghệ.
Vấn đề toàn cầu hóa sẽ được xem xét để các chuỗi cung ứng có khả năng thích ứng tốt hơn với những cú sốc. Và cuối cùng, các doanh nghiệp nói chung cần trở nên mạnh mẽ hơn, tập trung vào kế hoạch dài hạn hơn.
Bốn giai đoạn ứng phó Covid-19 cho doanh nghiệp
Bốn xu hướng định hình văn hóa doanh nghiệp 2026 buộc lãnh đạo chuyển từ thích ứng sang dẫn dắt
Văn hóa doanh nghiệp năm 2026 đang tái định hình mạnh mẽ dưới tác động của công nghệ và biến động thị trường.
Quản trị chuyên nghiệp cho doanh nghiệp gia đình: Nhìn từ Alphanam và Đại Dũng
Trước sức ép đổi mới, doanh nghiệp gia đình buộc phải nâng chuẩn quản trị, thay đổi cách vận hành và tư duy kế thừa để bước vào quỹ đạo trường tồn.
Văn hóa số ở Vietnam Airlines
Là một trong 5 trụ cột của văn hóa doanh nghiệp, văn hóa số đã thúc đẩy mạnh mẽ công cuộc chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo ở Vietnam Airlines.
Làm văn hóa doanh nghiệp: Khó xin ngân sách, khó cả cách làm!
Dù văn hóa doanh nghiệp ở Việt Nam đã trưởng thành hơn nhưng nhiều tổ chức vẫn đang thận trọng về ngân sách và loay hoay tìm cách làm.
Mentoring: Chìa khóa mở năng lực thực chiến trong doanh nghiệp
Mentoring đang được doanh nghiệp Việt tái định vị như một động lực thực thi chiến lược. Và khi được thiết kế bài bản, mô hình này giúp tổ chức vận hành bền vững hơn.
Bốn xu hướng định hình văn hóa doanh nghiệp 2026 buộc lãnh đạo chuyển từ thích ứng sang dẫn dắt
Văn hóa doanh nghiệp năm 2026 đang tái định hình mạnh mẽ dưới tác động của công nghệ và biến động thị trường.
Quản trị chuyên nghiệp cho doanh nghiệp gia đình: Nhìn từ Alphanam và Đại Dũng
Trước sức ép đổi mới, doanh nghiệp gia đình buộc phải nâng chuẩn quản trị, thay đổi cách vận hành và tư duy kế thừa để bước vào quỹ đạo trường tồn.
TP.HCM thành lập hiệp hội khoáng sản, bầu ông Phan Tấn Đạt làm chủ tịch nhiệm kỳ đầu
Ban chấp hành nhiệm kỳ mới có trách nhiệm xây dựng nền tảng hoạt động ổn định, thực thi điều lệ, phát triển hội viên, tăng cường liên kết hợp tác và tham gia các hoạt động tham vấn trong lĩnh vực quản lý khoáng sản, vật liệu xây dựng và hạ tầng công nghiệp.
Một thành phố của Việt Nam nổi bật trong danh sách điểm đến đô thị khu vực
Điểm đến này nằm trong nhóm điểm đến có mức độ nhận biết cao tại một số thị trường gửi khách lớn.
Chiếc bẫy muỗi 'xanh' và tham vọng 'go global' của nhà sáng chế không bằng cấp
Một thiết bị diệt muỗi không dùng điện, không hóa chất, ra đời từ quan sát thực tế của một nhà sáng chế chưa học hết cấp 2, đang thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng khoa học ứng dụng lẫn các tổ chức y tế.
Đọng hàng nghìn tỷ đồng vì thuế giá trị gia tăng: Đề xuất lược bỏ nhiều quy định
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng tập trung sửa đổi ba nhóm vấn đề chính, tránh lãng phí thời gian và chi phí của doanh nghiệp, đặc biệt trong nông nghiệp.
Dragon Capital: Chuyển hóa tài sản số thành dòng vốn dài hạn
Việc thí điểm tài sản số, tài sản mã hóa vào hệ thống tài chính chính thức được Dragon Capital đánh giá cao, khi mở ra nhiều cơ hội mới cho nền kinh tế.

















































