Becamex IDC gỡ dần 'nút thắt' về sở hữu nhà nước
Ngoài mục tiêu phục vụ kinh doanh và trả nợ, việc phát hành tăng vốn là một phần trong kế hoạch tái cơ cấu vốn nhà nước được giới đầu tư chờ đợi.
Ngoài mục tiêu phục vụ kinh doanh và trả nợ, việc phát hành tăng vốn là một phần trong kế hoạch tái cơ cấu vốn nhà nước được giới đầu tư chờ đợi.
Theo Thanh tra Chính phủ, quá trình cổ phần hóa và thoái vốn tại doanh nghiệp đã đạt kết quả tích cực nhưng cũng phát sinh những hạn chế, vi phạm.
Tám dự án BOT do Bộ Giao thông vận tải quản lý đang được tính tới phương án sử dụng 10.650 tỷ đồng vốn nhà nước để xử lý, tháo gỡ khó khăn.
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký quyết định tách Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia khỏi Tập đoàn Điện lực Việt Nam và chủ trương thành lập mới đơn vị điều độ hệ thống điện quốc gia.
Tổng giá trị dự kiến nếu thoái vốn nhà nước thành công tại doanh nghiệp giai đoạn 2023 - 2025 là 10.720 tỷ đồng.
Trong bối cảnh hiện nay, cùng với tiến trình thoái vốn Nhà nước ở nhiều doanh nghiệp sắp tới, dư địa để thu hút thêm nhà đầu tư tổ chức trong và ngoài nước còn rất lớn.
Tình hình cổ phần hóa, thoái vốn tại doanh nghiệp nhà nước không hoàn thành theo kế hoạch phê duyệt của Thủ tướng.
Quyết định mới phê duyệt tỷ lệ vốn Nhà nước nắm giữ tại Becamex IDC giảm từ 95,44% vốn điều lệ xuống mức nắm giữ trên 65% vốn điều lệ đến hết năm 2025.
Chuyên gia cho rằng cần có chính sách khuyến khích doanh nghiệp lớn niêm yết, xem xét bán vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp trên sàn, cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước.
Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các tỉnh Điện Biên, Tuyên Quang, Vĩnh Long, Tiền Giang và Uỷ ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tổ chức thành các dự án hạ tầng giao thông theo hình thức truyền hình trực tuyến.
Không tính EVN, 19 tập đoàn, tổng công ty do Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) làm đại diện chủ sở hữu ghi nhận lợi nhuận vượt xa kế hoạch đề ra.
Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đề xuất kỷ luật khiển trách hàng loạt lãnh đạo của EVN và Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia do các vi phạm trong quản lý, điều hành cung cấp điện thời gian qua.
Một số doanh nghiệp nhà nước thuộc UBND TP.HCM ghi nhận tình trạng quản lý, sử dụng vốn không hiệu quả, tiềm ẩn nguy cơ mất vốn Nhà nước.
Trong trường hợp không thu về được lợi nhuận từ việc chuyển nhượng Skypec, hoạt động kinh doanh của Vietnam Airlines được dự báo càng thêm khó khăn, bởi Skypec đang đóng góp quan trọng vào kết quả kinh doanh của Vietnam Airlines.