Sở hữu trí tuệ

Amazon: Doanh nghiệp Việt đẩy mạnh bảo vệ sở hữu trí tuệ trực tuyến

Hương Giang Thứ năm, 04/05/2023 - 09:57

Trong thời đại toàn cầu hóa, bảo vệ sở hữu trí tuệ ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp xuất khẩu. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Trong năm qua, 18,6% đối tác bán hàng Việt Nam của Amazon đã được bảo hộ nhãn hiệu tại Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản cũng như các khu vực khác.

Mới đây, Amazon Global Selling Việt Nam vừa công bố báo cáo xu hướng xây dựng và bảo vệ thương hiệu cũng như quyền sở hữu trí tuệ của các đối tác bán hàng trên nền tảng Amazon. 

Theo báo cáo này, số lượng thương hiệu Việt Nam đăng ký bán hàng trên Amazon đã tăng 7 lần trong vòng 3 năm qua, trong đó khoảng thời gian trung bình từ khi đăng ký tài khoản đến khi đăng ký thương hiệu giảm trung bình đến 85%.

Đồng thời, các đối tác bán hàng Việt Nam cũng quan tâm đến mở rộng thị trường toàn cầu. Một số thương hiệu trong số đó đã được bảo hộ nhãn hiệu tại nhiều quốc gia khác như Hoa Kỳ, Nhật Bản và châu Âu.

Bên cạnh tăng doanh số, việc xây dựng và phát triển thương hiệu toàn cầu là một trong những động lực thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam gia nhập thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới.

Amazon đã tiến hành khảo sát và cho thấy những đối tác Việt Nam bán hàng thành công đã đầu tư nghiêm túc vào việc đăng ký và xây dựng thương hiệu, sử dụng các công cụ và sản phẩm của Amazon để tìm hiểu nhu cầu khách hàng, thu hút và tăng lượng truy cập vào cửa hàng trực tuyến và trang bán hàng, đồng thời nâng cao hình ảnh, nội dung và câu chuyện về sản phẩm và thương hiệu.

Amazon đang cung cấp một bộ công cụ mạnh mẽ cho các đối tác bán hàng đăng ký thương hiệu (Amazon Brand Registry).

Theo một khảo sát nội bộ của Amazon, các đối tác bán hàng Việt Nam rất hài lòng với các sản phẩm và dịch vụ của Amazon trong việc hỗ trợ người bán xây dựng thương hiệu riêng (đứng thứ 2 trong số các danh mục đánh giá). Trong bối cảnh Việt Nam đang dần bước vào một giai đoạn mới của thương mại điện tử xuyên biên giới, việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong xuất khẩu trực tuyến ngày càng trở nên quan trọng.

Amazon cam kết nâng cao sự nhận thức và khả năng tuân thủ của các đối tác bán hàng, đồng thời thúc đẩy bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong xuất khẩu trực tuyến thông qua công nghệ, giáo dục và thực thi. Đặc biệt, Amazon cung cấp một bộ công cụ mạnh mẽ cho các đối tác bán hàng đăng ký thương hiệu (Amazon Brand Registry), giúp quản lý và bảo vệ thương hiệu cũng như quyền sở hữu trí tuệ của họ.

Công cụ này cho phép thương hiệu được bảo vệ thông qua việc sử dụng các biện pháp bảo vệ tự động dựa trên công nghệ máy học và phân tích dữ liệu. Nó cũng giúp tìm kiếm và báo cáo các hành vi vi phạm đáng ngờ một cách kịp thời.

Ngoài ra, công cụ Transparency của Amazon cung cấp cho mỗi sản phẩm của thương hiệu một mã 2D độc nhất để ngăn chặn hàng giả. Khách hàng có thể xác minh sản phẩm của họ đến từ thương hiệu đó.

Các thương hiệu cũng có thể báo cáo những hành vi vi phạm tiềm ẩn và chống lại hàng giả thông qua công cụ chống hàng giả Project Zero. Các thương hiệu được phép loại bỏ trực tiếp các sản phẩm vi phạm ra khỏi danh mục sản phẩm và gian hàng trên Amazon.

Amazon còn cung cấp khóa đào tạo về quy định tuân thủ và bảo vệ thương hiệu để giúp doanh nghiệp nắm rõ các điều khoản và chính sách hiện hành. Điều này giúp phòng tránh các rủi ro trong quá trình vận hành kinh doanh.

Amazon cũng hợp tác với các cơ quan chính phủ và hiệp hội ngành hàng để hoàn thiện các quy tắc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ thương mại điện tử xuyên biên giới. Đơn vị chống tội phạm hàng giả của Amazon đã hợp tác với các thương hiệu và cơ quan thi hành pháp luật trên toàn thế giới để thực hiện điều tra về hàng giả và gian lận trên Amazon. Điều này giúp ngăn chặn các trường hợp lạm dụng cửa hàng Amazon và các nhà bán lẻ khác trong toàn ngành.

Thu hẹp khoảng cách giới trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ

Thu hẹp khoảng cách giới trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Tại Việt Nam, trong 20 năm qua, số lượng phụ nữ được phong học hàm giáo sư đã tăng từ 4,3% lên 15,3%, số lượng phụ nữ tham gia các tổ chức nghiên cứu của cả nước đã tăng lên gần 50%. Sự tăng trưởng nhanh chóng đó cho thấy phụ nữ Việt Nam đang ngày càng tham gia tích cực vào hoạt động đổi mới sáng tạo.

Nhiều đương sự chọn giải quyết tranh chấp sở hữu trí tuệ ở Trung Quốc

Nhiều đương sự chọn giải quyết tranh chấp sở hữu trí tuệ ở Trung Quốc

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Một báo cáo gần đây cho thấy ngày càng có nhiều đương sự nước ngoài chọn giải quyết các tranh chấp sở hữu trí tuệ quốc tế tại Trung Quốc. Các chuyên gia cho biết, điều này cho thấy các nhà sáng tạo nước ngoài đang ngày càng công nhận và tin tưởng vào hệ thống pháp luật sở hữu trí tuệ Trung Quốc.

Tiếp nhận hơn 140.000 đơn đăng ký sở hữu trí tuệ năm 2022

Tiếp nhận hơn 140.000 đơn đăng ký sở hữu trí tuệ năm 2022

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Vừa qua, tại Thành phố Huế đã diễn ra Hội nghị Sở hữu trí tuệ (SHTT) toàn quốc năm 2023 nhằm tổng kết, đánh giá công tác quản lý nhà nước (QLNN) về SHTT năm 2022, đồng thời bàn thảo những định hướng lớn cho hoạt động SHTT trong năm 2023, phục vụ đổi mới sáng tạo và phát triển kinh tế - xã hội.

Quyền sở hữu trí tuệ và công trình kiến trúc

Quyền sở hữu trí tuệ và công trình kiến trúc

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Ý tưởng kiến trúc là tài sản trí tuệ của kiến trúc sư giống như một cuốn tiểu thuyết là tài sản trí tuệ của tác giả sách.

Y tế Medlatec được Ares Management đầu tư chiến lược

Y tế Medlatec được Ares Management đầu tư chiến lược

Nhịp cầu kinh doanh -  5 phút

Hệ thống y tế Medlatec nhận đầu tư chiến lược từ Ares Management đã mở ra một chương mới cho cả doanh nghiệp và ngành y tế tư nhân Việt Nam.

Viettel lần đầu công bố báo cáo phát triển bền vững

Viettel lần đầu công bố báo cáo phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  6 phút

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) cam kết phát triển kinh doanh gắn liền với trách nhiệm môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp.

Sống năng động, đầu tư hiệu quả tại căn hộ cao tầng Flora Avenue

Sống năng động, đầu tư hiệu quả tại căn hộ cao tầng Flora Avenue

Nhịp cầu kinh doanh -  32 phút

Bộ đôi cao tầng Road Residence & Park Residence tại Flora Avenue nổi bật với vị trí đắt giá và không gian sống hiện đại. Một bên đón nhịp sống rộn ràng từ các trục đường huyết mạch, một bên hòa mình giữa các công viên sôi động, để cùng kiến tạo chuẩn sống phồn hoa phía Nam Thủ đô.

Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025

Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  46 phút

Vinpearl vừa được vinh danh là thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á và số 1 Việt Nam năm 2025, theo xếp hạng của Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới. Đây là bước tiến thần tốc, khẳng định tầm vóc, bản lĩnh và uy tín vượt trội của Vinpearl tại Việt Nam cũng như trên thế giới.

T&T Group được vinh danh Top 30 tập đoàn đầu tư chiến lược Việt Nam

T&T Group được vinh danh Top 30 tập đoàn đầu tư chiến lược Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  47 phút

Ngày 28/10/2025, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã xuất sắc được vinh danh trong bảng xếp hạng ALPHA 30 - Top 30 tập đoàn đầu tư chiến lược Việt Nam năm 2025.

Mất 'khách sộp' Vietjet, lợi nhuận SAGS quý III sụt giảm

Mất 'khách sộp' Vietjet, lợi nhuận SAGS quý III sụt giảm

Doanh nghiệp -  1 giờ

Doanh thu quý III/2025 của SAGS giảm là do không còn cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất trọn gói cho Vietjet tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Biên lợi nhuận gộp tăng vọt, Đạm Phú Mỹ báo lãi ròng tăng 275%

Biên lợi nhuận gộp tăng vọt, Đạm Phú Mỹ báo lãi ròng tăng 275%

Doanh nghiệp -  1 giờ

Biên lợi nhuận gộp trong quý III/2025 của Đạm Phú Mỹ tăng gần gấp đôi cùng kỳ, từ 11,7% lên 19,3%, phản ánh sự hiệu quả trong việc kiểm soát chi phí đầu vào, tối ưu hóa giá bán.

Đọc nhiều