Sở hữu trí tuệ

Amazon: Doanh nghiệp Việt đẩy mạnh bảo vệ sở hữu trí tuệ trực tuyến

Hương Giang Thứ năm, 04/05/2023 - 09:57

Trong thời đại toàn cầu hóa, bảo vệ sở hữu trí tuệ ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp xuất khẩu. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Trong năm qua, 18,6% đối tác bán hàng Việt Nam của Amazon đã được bảo hộ nhãn hiệu tại Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản cũng như các khu vực khác.

Mới đây, Amazon Global Selling Việt Nam vừa công bố báo cáo xu hướng xây dựng và bảo vệ thương hiệu cũng như quyền sở hữu trí tuệ của các đối tác bán hàng trên nền tảng Amazon. 

Theo báo cáo này, số lượng thương hiệu Việt Nam đăng ký bán hàng trên Amazon đã tăng 7 lần trong vòng 3 năm qua, trong đó khoảng thời gian trung bình từ khi đăng ký tài khoản đến khi đăng ký thương hiệu giảm trung bình đến 85%.

Đồng thời, các đối tác bán hàng Việt Nam cũng quan tâm đến mở rộng thị trường toàn cầu. Một số thương hiệu trong số đó đã được bảo hộ nhãn hiệu tại nhiều quốc gia khác như Hoa Kỳ, Nhật Bản và châu Âu.

Bên cạnh tăng doanh số, việc xây dựng và phát triển thương hiệu toàn cầu là một trong những động lực thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam gia nhập thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới.

Amazon đã tiến hành khảo sát và cho thấy những đối tác Việt Nam bán hàng thành công đã đầu tư nghiêm túc vào việc đăng ký và xây dựng thương hiệu, sử dụng các công cụ và sản phẩm của Amazon để tìm hiểu nhu cầu khách hàng, thu hút và tăng lượng truy cập vào cửa hàng trực tuyến và trang bán hàng, đồng thời nâng cao hình ảnh, nội dung và câu chuyện về sản phẩm và thương hiệu.

Amazon đang cung cấp một bộ công cụ mạnh mẽ cho các đối tác bán hàng đăng ký thương hiệu (Amazon Brand Registry).

Theo một khảo sát nội bộ của Amazon, các đối tác bán hàng Việt Nam rất hài lòng với các sản phẩm và dịch vụ của Amazon trong việc hỗ trợ người bán xây dựng thương hiệu riêng (đứng thứ 2 trong số các danh mục đánh giá). Trong bối cảnh Việt Nam đang dần bước vào một giai đoạn mới của thương mại điện tử xuyên biên giới, việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong xuất khẩu trực tuyến ngày càng trở nên quan trọng.

Amazon cam kết nâng cao sự nhận thức và khả năng tuân thủ của các đối tác bán hàng, đồng thời thúc đẩy bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong xuất khẩu trực tuyến thông qua công nghệ, giáo dục và thực thi. Đặc biệt, Amazon cung cấp một bộ công cụ mạnh mẽ cho các đối tác bán hàng đăng ký thương hiệu (Amazon Brand Registry), giúp quản lý và bảo vệ thương hiệu cũng như quyền sở hữu trí tuệ của họ.

Công cụ này cho phép thương hiệu được bảo vệ thông qua việc sử dụng các biện pháp bảo vệ tự động dựa trên công nghệ máy học và phân tích dữ liệu. Nó cũng giúp tìm kiếm và báo cáo các hành vi vi phạm đáng ngờ một cách kịp thời.

Ngoài ra, công cụ Transparency của Amazon cung cấp cho mỗi sản phẩm của thương hiệu một mã 2D độc nhất để ngăn chặn hàng giả. Khách hàng có thể xác minh sản phẩm của họ đến từ thương hiệu đó.

Các thương hiệu cũng có thể báo cáo những hành vi vi phạm tiềm ẩn và chống lại hàng giả thông qua công cụ chống hàng giả Project Zero. Các thương hiệu được phép loại bỏ trực tiếp các sản phẩm vi phạm ra khỏi danh mục sản phẩm và gian hàng trên Amazon.

Amazon còn cung cấp khóa đào tạo về quy định tuân thủ và bảo vệ thương hiệu để giúp doanh nghiệp nắm rõ các điều khoản và chính sách hiện hành. Điều này giúp phòng tránh các rủi ro trong quá trình vận hành kinh doanh.

Amazon cũng hợp tác với các cơ quan chính phủ và hiệp hội ngành hàng để hoàn thiện các quy tắc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ thương mại điện tử xuyên biên giới. Đơn vị chống tội phạm hàng giả của Amazon đã hợp tác với các thương hiệu và cơ quan thi hành pháp luật trên toàn thế giới để thực hiện điều tra về hàng giả và gian lận trên Amazon. Điều này giúp ngăn chặn các trường hợp lạm dụng cửa hàng Amazon và các nhà bán lẻ khác trong toàn ngành.

Thu hẹp khoảng cách giới trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ

Thu hẹp khoảng cách giới trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Tại Việt Nam, trong 20 năm qua, số lượng phụ nữ được phong học hàm giáo sư đã tăng từ 4,3% lên 15,3%, số lượng phụ nữ tham gia các tổ chức nghiên cứu của cả nước đã tăng lên gần 50%. Sự tăng trưởng nhanh chóng đó cho thấy phụ nữ Việt Nam đang ngày càng tham gia tích cực vào hoạt động đổi mới sáng tạo.

Nhiều đương sự chọn giải quyết tranh chấp sở hữu trí tuệ ở Trung Quốc

Nhiều đương sự chọn giải quyết tranh chấp sở hữu trí tuệ ở Trung Quốc

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Một báo cáo gần đây cho thấy ngày càng có nhiều đương sự nước ngoài chọn giải quyết các tranh chấp sở hữu trí tuệ quốc tế tại Trung Quốc. Các chuyên gia cho biết, điều này cho thấy các nhà sáng tạo nước ngoài đang ngày càng công nhận và tin tưởng vào hệ thống pháp luật sở hữu trí tuệ Trung Quốc.

Tiếp nhận hơn 140.000 đơn đăng ký sở hữu trí tuệ năm 2022

Tiếp nhận hơn 140.000 đơn đăng ký sở hữu trí tuệ năm 2022

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Vừa qua, tại Thành phố Huế đã diễn ra Hội nghị Sở hữu trí tuệ (SHTT) toàn quốc năm 2023 nhằm tổng kết, đánh giá công tác quản lý nhà nước (QLNN) về SHTT năm 2022, đồng thời bàn thảo những định hướng lớn cho hoạt động SHTT trong năm 2023, phục vụ đổi mới sáng tạo và phát triển kinh tế - xã hội.

Quyền sở hữu trí tuệ và công trình kiến trúc

Quyền sở hữu trí tuệ và công trình kiến trúc

Sở hữu trí tuệ -  2 năm

Ý tưởng kiến trúc là tài sản trí tuệ của kiến trúc sư giống như một cuốn tiểu thuyết là tài sản trí tuệ của tác giả sách.

Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận 'Cà rốt Lương Tài'

Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận 'Cà rốt Lương Tài'

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Vừa qua, huyện Lương Tài (Bắc Ninh) đã phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ để xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Cà rốt Lương Tài”.

Nhiều thành tựu trong quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ

Nhiều thành tựu trong quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Trong năm 2023 vừa qua, hoạt động quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ tại Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Động lực tăng trưởng mới từ tài sản trí tuệ

Động lực tăng trưởng mới từ tài sản trí tuệ

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Doanh nghiệp Việt cần đầu tư vào đổi mới sáng tạo để tăng sức đề kháng và thoát khỏi bẫy tăng trưởng âm.

Tích hợp quản trị tài sản trí tuệ vào thực hành ESG

Tích hợp quản trị tài sản trí tuệ vào thực hành ESG

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Việt Nam xếp thứ 46 về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Việt Nam xếp thứ 46 về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Sở hữu trí tuệ -  1 năm

Xếp hạng thứ 46, Việt Nam tiếp tục là một trong 3 quốc gia giữ kỷ lục về tốc độ đổi mới sáng tạo trong 13 năm liên tiếp.

Giá vàng hôm nay 27/4: Dự báo giá vàng tuần 28/4-4/5/2025

Giá vàng hôm nay 27/4: Dự báo giá vàng tuần 28/4-4/5/2025

Vàng -  11 giờ

Sau cú sụt mạnh, giá vàng bước vào vùng nhiễu loạn. Dự báo giá vàng tuần tới tràn ngập sự bất định và tâm lý e ngại lan rộng khắp thị trường.

Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một

Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một

Leader talk -  13 giờ

Trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm với tiêu đề: "Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một".

Ngân hàng MB tung 'vũ khí chiến lược' chinh phục 40 triệu khách hàng

Ngân hàng MB tung 'vũ khí chiến lược' chinh phục 40 triệu khách hàng

Tài chính -  13 giờ

Điểm nhấn trong chiến lược dài hạn của MB là mục tiêu đạt 34–35 triệu khách hàng vào cuối năm 2025 và chạm mốc 40 triệu khách hàng vào năm 2029.

22 quy luật bất biến trong xây dựng thương hiệu

22 quy luật bất biến trong xây dựng thương hiệu

Tủ sách quản trị -  16 giờ

Khám phá cách xây dựng thương hiệu bền vững trong kỷ nguyên số từ bài học 'co lại trước khi mở rộng' và 'toàn cầu hóa tên thương hiệu'.

Khi trung tâm dữ liệu thông minh dẫn lối AI tự động

Khi trung tâm dữ liệu thông minh dẫn lối AI tự động

Diễn đàn quản trị -  16 giờ

Trung tâm dữ liệu (Data Center) thông minh với khả năng tối ưu hóa nguồn lực, đang trở thành nền tảng then chốt thúc đẩy sự phát triển và ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI) tự động.

Chuỗi khí điện lô B - Ô Môn và Cá Voi Xanh nguy cơ phải 'đứng ngoài' thị trường điện cạnh tranh?

Chuỗi khí điện lô B - Ô Môn và Cá Voi Xanh nguy cơ phải 'đứng ngoài' thị trường điện cạnh tranh?

Tiêu điểm -  18 giờ

Chuỗi dự án lô B – Ô Môn và Cá Voi Xanh nếu tham gia trực tiếp thị trường điện, sẽ khiến cả ngân sách nhà nước và Petrovietnam hụt thu nhiều tỷ USD.

Ngành nông nghiệp và môi trường lên kế hoạch hút vốn FDI

Ngành nông nghiệp và môi trường lên kế hoạch hút vốn FDI

Tiêu điểm -  19 giờ

Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là chiến lược quan trọng để ngành nông nghiệp và môi trường thực hiện hóa dư địa tăng trưởng, kiến tạo giá trị bền vững.

Đọc nhiều