Doanh nghiệp
Áp lực lãi vay khiến chủ đầu tư Hầm đường bộ Đèo Cả lỗ lớn
Công ty Đầu tư Đèo Cả vay nợ hơn 10.000 tỷ đồng để thực hiện dự cụm dự án hầm Đèo Cả, hầm Cổ Mã và hầm Cù Mông đã phải trả chi phí lãi vay lên đến 681 tỷ đồng năm ngoái.
Tập đoàn Đèo Cả (DeoCa Group) là một trong những doanh nghiệp lớn đang triển khai nhiều dự án BOT, BT tại Việt Nam với quy mô hàng chục nghìn tỷ đồng. Năm 2019, Tập đoàn Đèo Cả tái cơ cấu tập trung các dự án BOT của mình vào chung một thành viên của tập đoàn là Công ty Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (Hamadeco).
Theo đó, Hamadeco đã nhận chuyển nhượng cổ phần từ 5 doanh nghiệp với tổng giá trị hơn 2.394 tỷ đồng để trở công ty nắm quyền đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng. Cụ thể, 5 doanh nghiệp này bao gồm CTCP Đầu tư Hải Thạch B.O.T, CTCP Đầu tư Hạ tầng Miền Bắc, CTCP Tập đoàn Hải Thạch, CTCP BOT Hưng Phát, CTCP đầu tư thương mại Quốc tế Hà Thành.
Thay vì thanh toán tiền mặt, Hamadeco phát hành cổ phiếu để hoán đổi nợ và tăng vốn điều lệ từ 80 tỷ đồng lên gần 2.400 tỷ đồng. Động tác tài chính này đã đưa Hamadeco từ công ty bảo dưỡng hầm Hải Vân lột xác trở thành một công ty lớn đầu tư hạ tầng giao thông lớn nhất cả nước.
Sau khi tiếp quản các dự án, Tập đoàn Đèo Cả trở thành công ty mẹ của Hamadeco thông qua quyền sở hữu, quyền biểu quyết trực tiếp và gián tiếp tại các công ty con đầu tư vào Công ty Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả.
Một trong những công ty con lớn nhất của Hamadeco là Công ty Đầu tư Đèo Cả (cũng là thành viên thuộc tập đoàn Đèo Cả), doanh nghiệp được thành lập năm 2010 để thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng công trình hầm Cổ Mã và đường dẫn, hầm Đèo Cả, hầm Cù Mông tại tỉnh Phú Yên.
Đến tháng tháng 9/2017 các hạng mục hầm Đèo Cả và hầm Cổ Mã đã hoàn thành. Tháng 4/2019 hạng mục hầm Cù Mông hoàn thành và triển khai thu phí hoàn vốn. Dự án này đang được cơ quan Nhà nước phê duyệt giá trị quyết toán.

Với tổng mức đầu tư dự án là 21.612 tỷ đồng, nhưng theo phương án tài chính cho thấy dự án chỉ có vốn chủ sở hữu 1.879 tỷ đồng, còn lại là chủ yếu là vốn vay 13.375 tỷ đồng, vốn ngân sách Nhà nước 5.048 tỷ đồng và vốn khác 1.438 tỷ đồng. Tính đến ngày 30/9/2020, dự án đã được tăng vốn chủ sở hữu lên 2.046 tỷ đồng.
Cấu trúc tài chính phụ thuộc chủ yếu vào lãi vay khiến chủ đầu tư dự án phải chịu áp lực trả lãi nặng nề. Năm 2019, doanh thu của Công ty đầu tư Đèo Cả đạt 689 tỷ đồng, tăng 53% so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn báo lỗ ròng tới 243 tỷ đồng. Nguyên nhân lỗ của công ty chủ yếu do chi phí lãi vay lên đến 681 tỷ đồng, tăng gấp rưỡi so với năm 2018.
Tính đến cuối năm 2019, chủ đầu tư dự án Hầm đường bộ Đèo Cả đã lỗ lũy kế 539 tỷ đồng. Công ty cũng ghi nhận nợ và vay tài chính dài hạn tới hơn 10.000 tỷ đồng, tăng 2,5 lần so với năm 2018.
Hiện nay, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) là đơn vị tài trợ nguồn vốn chủ yếu cho các dự án hạ tầng của Tập đoàn Đèo Cả. Các tài sản đảm bảo của dự án, bao gồm các quyền thu phí và toàn bộ nguồn thu từ các trạm thu phí, quyền tiếp nhận máy móc thiết bị, các động sản,… thuộc dự án đều được thế chấp tại Vietinbank.
Doanh nghiệp BOT của Đèo Cả trả lãi vay gần 3 tỷ đồng mỗi ngày
Xuất khẩu trí tuệ Việt bằng nhượng quyền
Xuất khẩu giờ đây không chỉ dừng ở sản phẩm mà còn là công thức thành công mang tên nhượng quyền.
CT Group xuất khẩu 5.000 UAV vận tải sang Hàn Quốc
5.000 máy bay vận tải không người lái (UAV) do CT Group của Việt Nam sản xuất sẽ được xuất khẩu sang Hàn Quốc theo đơn hàng vừa ký kết.
Trungnam Group muốn làm cầu Cầu Giờ theo hợp đồng BT
Trungnam Group muốn đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ tại TP.HCM theo hình thức hợp đồng BT, thay vì hình thức BOT đang được đề xuất với tổng giá trị gần 10.570 tỷ đồng.
Điều gì đứng sau phiên bứt phá lịch sử của cổ phiếu MSN?
Mảng khoáng sản từng là gánh nặng tài chính của Masan (mã chứng khoán: MSN) đã chuyển mình tích cực, thoát lỗ nhờ giá đầu ra tăng mạnh giữa bối cảnh thương mại toàn cầu có nhiều biến động.
Vingroup công bố 2 trụ cột hoạt động mới là hạ tầng và năng lượng xanh
Ngày 11/08/2025, nhân dịp 32 năm ngày thành lập, Tập đoàn Vingroup công bố mở rộng thêm hai trụ cột mới là hạ tầng và năng lượng xanh. Đây là bước đi chiến lược, khẳng định tinh thần cống hiến và phụng sự của Vingroup, góp phần đưa khu vực tư nhân trở thành động lực phát triển mới của Việt Nam.
VNG mang dịch vụ tài chính số của MSB lên nền tảng Zalo
Mô hình này giúp khách hàng MSB trải nghiệm các tiện ích ngân hàng ngay trên Zalo, đồng thời đơn giản hóa quy trình đăng ký và sử dụng dịch vụ.
Ngân hàng số Cake muốn phục vụ khách hàng là hộ kinh doanh
Ngân hàng số Cake đang bắt đầu chinh phục tập khách hàng mới, bên cạnh hơn 6 triệu khách hàng cá nhân với hệ sinh thái tài chính số toàn diện.
EPR: Từ nghĩa vụ đến giá trị thương hiệu
EPR mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt bứt phá trong cuộc đua xanh nhưng để biến tiềm năng thành lợi thế cạnh tranh bền vững, cần đồng thời vượt qua rào cản pháp lý, hạ tầng thu gom và minh bạch thị trường tái chế.
Xuất khẩu trí tuệ Việt bằng nhượng quyền
Xuất khẩu giờ đây không chỉ dừng ở sản phẩm mà còn là công thức thành công mang tên nhượng quyền.
Apple chảy máu chất xám trong cuộc chiến với Meta
Cuộc chiến nhân tài giữa Meta và Apple hé lộ xu hướng mới trong chiến lược giữ chân nhân tài trong kỷ nguyên siêu trí tuệ.
Vietnam Airlines tăng tốc mở rộng thị trường Hàn Quốc qua chuỗi hợp tác chiến lược đa lĩnh vực
Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc, diễn ra tại thủ đô Seoul, Vietnam Airlines vừa ký kết 4 Biên bản ghi nhớ với các đối tác Hàn Quốc.
Doanh nghiệp góp sức vì nông nghiệp xanh và trẻ em hạnh phúc
Trước thách thức khí hậu và xã hội, nhiều doanh nghiệp đang chủ động đồng hành cùng nông dân và thế hệ trẻ, hướng đến phát triển bền vững toàn diện.