Doanh nghiệp
Áp lực lãi vay khiến chủ đầu tư Hầm đường bộ Đèo Cả lỗ lớn
Công ty Đầu tư Đèo Cả vay nợ hơn 10.000 tỷ đồng để thực hiện dự cụm dự án hầm Đèo Cả, hầm Cổ Mã và hầm Cù Mông đã phải trả chi phí lãi vay lên đến 681 tỷ đồng năm ngoái.
Tập đoàn Đèo Cả (DeoCa Group) là một trong những doanh nghiệp lớn đang triển khai nhiều dự án BOT, BT tại Việt Nam với quy mô hàng chục nghìn tỷ đồng. Năm 2019, Tập đoàn Đèo Cả tái cơ cấu tập trung các dự án BOT của mình vào chung một thành viên của tập đoàn là Công ty Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (Hamadeco).
Theo đó, Hamadeco đã nhận chuyển nhượng cổ phần từ 5 doanh nghiệp với tổng giá trị hơn 2.394 tỷ đồng để trở công ty nắm quyền đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng. Cụ thể, 5 doanh nghiệp này bao gồm CTCP Đầu tư Hải Thạch B.O.T, CTCP Đầu tư Hạ tầng Miền Bắc, CTCP Tập đoàn Hải Thạch, CTCP BOT Hưng Phát, CTCP đầu tư thương mại Quốc tế Hà Thành.
Thay vì thanh toán tiền mặt, Hamadeco phát hành cổ phiếu để hoán đổi nợ và tăng vốn điều lệ từ 80 tỷ đồng lên gần 2.400 tỷ đồng. Động tác tài chính này đã đưa Hamadeco từ công ty bảo dưỡng hầm Hải Vân lột xác trở thành một công ty lớn đầu tư hạ tầng giao thông lớn nhất cả nước.
Sau khi tiếp quản các dự án, Tập đoàn Đèo Cả trở thành công ty mẹ của Hamadeco thông qua quyền sở hữu, quyền biểu quyết trực tiếp và gián tiếp tại các công ty con đầu tư vào Công ty Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả.
Một trong những công ty con lớn nhất của Hamadeco là Công ty Đầu tư Đèo Cả (cũng là thành viên thuộc tập đoàn Đèo Cả), doanh nghiệp được thành lập năm 2010 để thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng công trình hầm Cổ Mã và đường dẫn, hầm Đèo Cả, hầm Cù Mông tại tỉnh Phú Yên.
Đến tháng tháng 9/2017 các hạng mục hầm Đèo Cả và hầm Cổ Mã đã hoàn thành. Tháng 4/2019 hạng mục hầm Cù Mông hoàn thành và triển khai thu phí hoàn vốn. Dự án này đang được cơ quan Nhà nước phê duyệt giá trị quyết toán.

Với tổng mức đầu tư dự án là 21.612 tỷ đồng, nhưng theo phương án tài chính cho thấy dự án chỉ có vốn chủ sở hữu 1.879 tỷ đồng, còn lại là chủ yếu là vốn vay 13.375 tỷ đồng, vốn ngân sách Nhà nước 5.048 tỷ đồng và vốn khác 1.438 tỷ đồng. Tính đến ngày 30/9/2020, dự án đã được tăng vốn chủ sở hữu lên 2.046 tỷ đồng.
Cấu trúc tài chính phụ thuộc chủ yếu vào lãi vay khiến chủ đầu tư dự án phải chịu áp lực trả lãi nặng nề. Năm 2019, doanh thu của Công ty đầu tư Đèo Cả đạt 689 tỷ đồng, tăng 53% so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn báo lỗ ròng tới 243 tỷ đồng. Nguyên nhân lỗ của công ty chủ yếu do chi phí lãi vay lên đến 681 tỷ đồng, tăng gấp rưỡi so với năm 2018.
Tính đến cuối năm 2019, chủ đầu tư dự án Hầm đường bộ Đèo Cả đã lỗ lũy kế 539 tỷ đồng. Công ty cũng ghi nhận nợ và vay tài chính dài hạn tới hơn 10.000 tỷ đồng, tăng 2,5 lần so với năm 2018.
Hiện nay, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) là đơn vị tài trợ nguồn vốn chủ yếu cho các dự án hạ tầng của Tập đoàn Đèo Cả. Các tài sản đảm bảo của dự án, bao gồm các quyền thu phí và toàn bộ nguồn thu từ các trạm thu phí, quyền tiếp nhận máy móc thiết bị, các động sản,… thuộc dự án đều được thế chấp tại Vietinbank.
Doanh nghiệp BOT của Đèo Cả trả lãi vay gần 3 tỷ đồng mỗi ngày
Hoàng Huy gọi vốn 2.000 tỷ cho loạt dự án bất động sản Hải Phòng
Công ty CP Đầu tư dịch vụ tài chính Hoàng Huy lên kế hoạch phát hành thêm hơn 200 triệu cổ phiếu trong năm 2025 để huy động vốn phát triển hai dự án bất động sản lớn tại Hải Phòng.
Vì sao Đất Xanh Group cấp thiết tăng vốn lên 10.000 tỷ đồng?
Nhà sáng lập Đất Xanh Group, Lương Trí Thìn khẳng định tập đoàn sẽ tăng vốn điều lệ lên trên 10.000 tỷ đồng để trở thành công ty cấp trung và cỡ lớn.
Mùa đại hội chỉ tiến không lùi
Mùa đại hội năm nay chứng kiến các doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam thể hiện tinh thần "chỉ tiến không lùi", như lời khẳng định về nội lực quốc gia trước những bất ổn toàn cầu.
V-Green cùng 4 đối tác đầu tư 300 triệu USD làm 63.000 cổng sạc VinFast tại Indonesia
V-Green và các đối tác gồm Chargecore, Chargepoint, Amarta Group và CVS, cam kết đầu tư 300 triệu USD để phát triển hạ tầng trạm sạc tại Indonesia.
Hóa dầu Long Sơn tiếp tục thổi bay nghìn tỷ lợi nhuận của SCG
Được kỳ vọng là dự án chiến lược tại Việt Nam nhưng đến hiện tại, Tổ hợp hóa dầu Long Sơn đang gây áp lực tài chính lớn cho Tập đoàn SCG.
Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.
'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng
Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.
Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?
Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.
Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow
Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.
Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp
Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.
Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian
Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.
Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII
Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.