Doanh nghiệp
Bamboo Airways bất ngờ báo lãi
Hãng vẫn đặt mục tiêu năm nay là năm cuối cùng kinh doanh bị lỗ.

Tại đại hội đồng cổ đông tổ chức hôm qua, lãnh đạo Bamboo Airways bất ngờ thông báo hãng ghi nhận khoản lợi nhuận gần 237 tỷ đồng năm ngoái trong khi năm trước đó lỗ tới 17.000 tỷ đồng.
Tuy nhiên, lợi nhuận không đến từ hoạt động kinh doanh vận chuyển hàng không mà hội đồng quản trị Bamboo Airways cho biết chủ yếu là do hoàn nhập dự phòng nợ phải thu khó đòi với số tiền 4.100 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, thu nhập phát sinh từ việc được xóa nợ với tổng số tiền khoảng 1.272 tỷ đồng, sau khi bù trừ khoản dự phòng, trích lập trước chi phí sửa chữa lớn 1.813 tỷ đồng được hạch toán theo chuẩn mực kế toán mới.
Một trong những nghiệp vụ quan trọng của Bamboo Airways thời gian qua là cắt giảm quy mô hoạt động, khi hoàn tất đàm phán trả 21 máy bay Airbus và năm máy bay E190, qua đó giảm lỗ, giảm sức ép dòng tiền.
Số tiền được xóa nợ do trả máy bay là 78,7 triệu USD, đồng thời được chuyển 9,5 triệu USD tiền quỹ bảo dưỡng đóng dư.
Nhờ đó, tổng nợ của Bamboo Airways giảm đi đáng kể, tương đương khoảng hơn 2.240 tỷ đồng, và hiện không còn nợ tiền thuê máy bay.
Bamboo Airways đã thay đổi nhà cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất từ SAGS, HGS sang Pacific Airlines và triển khai tự phục vụ, nhờ đó tiết kiệm 20% chi phí phục vụ mặt đất cho mỗi chuyến bay.
Đồng thời công ty đàm phán thành công về việc chuyển đổi hệ thống phục vụ hành khách từ Amadeus sang Navitaire, dự kiến triển khai vào tháng 4/2025.
Ban lãnh đạo công ty chia sẻ kết quả tái cấu trúc khá tích cực với việc giảm lỗ đáng kể từ hoạt động kinh doanh cốt lõi, từ mức lỗ bình quân 170 tỷ đồng xuống còn 34 tỷ đồng mỗi tháng.
Cuối năm ngoái, Bamboo Airways tăng tốc quá trình tái cấu trúc, thu hẹp quy mô hoạt động, đóng cửa khá nhiều đường bay dài và ngừng kinh doanh loại máy bay thân rộng.
Doanh nghiệp tập trung vào khai thác các máy bay thân hẹp như dòng Airbus A320 và các đường bay chính như TP.HCM - Hà Nội.
Kế hoạch kinh doanh năm nay cũng cho thấy sự thay đổi đáng kể trong chiến lược tái cấu trúc hoạt động khi lên kế hoạch kinh doanh với doanh thu chỉ hơn 4.800 tỷ đồng, giảm mạnh so với 12.400 tỷ đồng đạt được năm ngoái.
Ngoài ra, hãng cũng dự kiến sẽ lỗ gần 1.400 tỷ đồng.
Ông Lương Hoài Nam, Tổng giám đốc Bamboo Airways, cho hay tái cấu trúc hàng không là công việc rất khó khăn, song hãng vẫn đặt mục tiêu năm nay sẽ là năm cuối cùng kinh doanh bị lỗ.
Hãng đạt mục tiêu sẽ hòa vốn từ năm 2025, tiến đến có lãi trong các năm tiếp theo và trong vòng ba năm sẽ niêm yết trên sàn chứng khoán.
Công ty dự kiến khai thác chín tàu bay thân hẹp Airbus, có thể tăng lên 12 chiếc vào cuối năm 2024 và 18 chiếc đến cuối năm 2025 nếu điều kiện thị trường cho phép.
Đồng thời, Bamboo Airways đặt mục tiêu tăng tỷ lệ lấp đầy trung bình từ 81% lên mức 85%, duy trì giờ khai thác tàu bình quân trên 12 giờ/ngày mỗi máy bay.
Bamboo Airways dự kiến tăng tần suất các đường bay đang khai thác, mở lại một số đường bay nội địa kết nối TP.HCM với Đà Lạt, Thanh Hóa, Phú Quốc và nghiên cứu tái khai thác một số đường bay thường lệ quốc tế như TP.HCM – Bangkok.
Ban lãnh đạo cũng cho biết, để đảm bảo nhu cầu khai thác, Bamboo Airways cần được cung cấp bổ sung khoảng 1.690 tỷ đồng vốn trong bảy tháng cuối năm, thông qua các giải pháp huy động vốn từ các tổ chức tín dụng và nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Bước ngoặt tái cơ cấu Bamboo Airways
'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings
Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.
Nhựa Duy Tân về tay người Thái
Sau khi mua 70% cổ phần Nhựa Duy Tân vào năm 2021, Tập đoàn SCG (Thái Lan) vừa tiếp tục chi thêm 2.825 tỷ đồng để nắm 100% vốn công ty.
Thế Giới Di Động có thể lấn sân siêu ứng dụng đối đầu Grab, Shopee
Thế Giới Di Động sẽ có những "vũ khí" gì trong cuộc đua siêu ứng dụng, vốn đang là sân chơi của các tập đoàn đa quốc gia?
Sau chuối và bò, vì sao bầu Đức đi trồng dâu và cà phê?
Trước đây là ‘2 cây 1 con’, giờ là ‘4 cây 1 con’. Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai - ông Đoàn Nguyên Đức tiết lộ chiến lược mới với chuối, sầu riêng, dâu, cà phê và heo.
'Đại gia' chăn nuôi GreenFeed là ai?
GreenFeed đạt 2.106 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2024, tăng 382% so với năm 2023, vượt những ông lớn trong ngành như Dabaco, nông nghiệp Hòa Phát và BAF Việt Nam.
Bất động sản Đà Nẵng: Nghỉ dưỡng hạ nhiệt, chung cư soán ngôi
Bất động sản nghỉ dưỡng ven biển tại Đà Nẵng đang ở giai đoạn trầm lắng sau thời gian tăng trưởng nóng, trong khi chung cư sở hữu lâu dài lại trở thành lựa chọn ưu tiên của các nhà đầu tư.
Sáu năm liên tiếp Lotte Finance tăng vốn điều lệ
Năm nay, vốn điều lệ của Lotte Finance đã tăng hơn 726 tỷ đồng so với năm 2024, từ 4.186 tỷ đồng lên hơn 4.912 tỷ đồng để thúc đẩy cho vay tiêu dùng.
'Lối thoát' sau nhiều năm mắc kẹt của CTX Holdings
Bán đi dự án "vàng" tại Cầu Giấy, CTX Holdings dự kiến ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất kể từ khi thành lập, đồng thời có nguồn lực để bước vào chu kỳ mới.
Từ sự vụ C.P. Việt Nam: Lỗ hổng quản trị nguy hiểm khi phớt lờ tiếng nói nội bộ
Sự việc của C.P. Việt Nam là hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp về hệ thống quản trị minh bạch và hiệu quả.
Đầu tư giáo dục theo cách của BITEX
Với Tổng giám đốc BITEX Trần Thanh Thảo, muốn đất nước phát triển mạnh mẽ thì không có con đường nào bền vững hơn đầu tư vào giáo dục.
Vì sao InterContinental chọn Vịnh Hạ Long – viên ngọc mới của châu Á
InterContinental Halong Bay, khu nghỉ dưỡng hạng sang mới nhất thuộc thương hiệu khách sạn cao cấp hàng đầu thế giới, đang được kỳ vọng sẽ thiết lập chuẩn mực mới cho du lịch nghỉ dưỡng miền Bắc. Nhưng điều gì khiến một thương hiệu toàn cầu như InterContinental lựa chọn Hạ Long?
Tổng thống Cộng hòa Litva đến Hà Nội trên chuyên cơ Vietjet
Tổng thống nước Cộng hòa Litva Gitanas Nauseda và phu nhân tới Hà Nội tối 11/6 trên chuyến bay chuyên cơ Vietjet, bắt đầu thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11 - 12/6.