Doanh nghiệp
Bamboo Airways bất ngờ báo lãi
Hãng vẫn đặt mục tiêu năm nay là năm cuối cùng kinh doanh bị lỗ.

Tại đại hội đồng cổ đông tổ chức hôm qua, lãnh đạo Bamboo Airways bất ngờ thông báo hãng ghi nhận khoản lợi nhuận gần 237 tỷ đồng năm ngoái trong khi năm trước đó lỗ tới 17.000 tỷ đồng.
Tuy nhiên, lợi nhuận không đến từ hoạt động kinh doanh vận chuyển hàng không mà hội đồng quản trị Bamboo Airways cho biết chủ yếu là do hoàn nhập dự phòng nợ phải thu khó đòi với số tiền 4.100 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, thu nhập phát sinh từ việc được xóa nợ với tổng số tiền khoảng 1.272 tỷ đồng, sau khi bù trừ khoản dự phòng, trích lập trước chi phí sửa chữa lớn 1.813 tỷ đồng được hạch toán theo chuẩn mực kế toán mới.
Một trong những nghiệp vụ quan trọng của Bamboo Airways thời gian qua là cắt giảm quy mô hoạt động, khi hoàn tất đàm phán trả 21 máy bay Airbus và năm máy bay E190, qua đó giảm lỗ, giảm sức ép dòng tiền.
Số tiền được xóa nợ do trả máy bay là 78,7 triệu USD, đồng thời được chuyển 9,5 triệu USD tiền quỹ bảo dưỡng đóng dư.
Nhờ đó, tổng nợ của Bamboo Airways giảm đi đáng kể, tương đương khoảng hơn 2.240 tỷ đồng, và hiện không còn nợ tiền thuê máy bay.
Bamboo Airways đã thay đổi nhà cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất từ SAGS, HGS sang Pacific Airlines và triển khai tự phục vụ, nhờ đó tiết kiệm 20% chi phí phục vụ mặt đất cho mỗi chuyến bay.
Đồng thời công ty đàm phán thành công về việc chuyển đổi hệ thống phục vụ hành khách từ Amadeus sang Navitaire, dự kiến triển khai vào tháng 4/2025.
Ban lãnh đạo công ty chia sẻ kết quả tái cấu trúc khá tích cực với việc giảm lỗ đáng kể từ hoạt động kinh doanh cốt lõi, từ mức lỗ bình quân 170 tỷ đồng xuống còn 34 tỷ đồng mỗi tháng.
Cuối năm ngoái, Bamboo Airways tăng tốc quá trình tái cấu trúc, thu hẹp quy mô hoạt động, đóng cửa khá nhiều đường bay dài và ngừng kinh doanh loại máy bay thân rộng.
Doanh nghiệp tập trung vào khai thác các máy bay thân hẹp như dòng Airbus A320 và các đường bay chính như TP.HCM - Hà Nội.
Kế hoạch kinh doanh năm nay cũng cho thấy sự thay đổi đáng kể trong chiến lược tái cấu trúc hoạt động khi lên kế hoạch kinh doanh với doanh thu chỉ hơn 4.800 tỷ đồng, giảm mạnh so với 12.400 tỷ đồng đạt được năm ngoái.
Ngoài ra, hãng cũng dự kiến sẽ lỗ gần 1.400 tỷ đồng.
Ông Lương Hoài Nam, Tổng giám đốc Bamboo Airways, cho hay tái cấu trúc hàng không là công việc rất khó khăn, song hãng vẫn đặt mục tiêu năm nay sẽ là năm cuối cùng kinh doanh bị lỗ.
Hãng đạt mục tiêu sẽ hòa vốn từ năm 2025, tiến đến có lãi trong các năm tiếp theo và trong vòng ba năm sẽ niêm yết trên sàn chứng khoán.
Công ty dự kiến khai thác chín tàu bay thân hẹp Airbus, có thể tăng lên 12 chiếc vào cuối năm 2024 và 18 chiếc đến cuối năm 2025 nếu điều kiện thị trường cho phép.
Đồng thời, Bamboo Airways đặt mục tiêu tăng tỷ lệ lấp đầy trung bình từ 81% lên mức 85%, duy trì giờ khai thác tàu bình quân trên 12 giờ/ngày mỗi máy bay.
Bamboo Airways dự kiến tăng tần suất các đường bay đang khai thác, mở lại một số đường bay nội địa kết nối TP.HCM với Đà Lạt, Thanh Hóa, Phú Quốc và nghiên cứu tái khai thác một số đường bay thường lệ quốc tế như TP.HCM – Bangkok.
Ban lãnh đạo cũng cho biết, để đảm bảo nhu cầu khai thác, Bamboo Airways cần được cung cấp bổ sung khoảng 1.690 tỷ đồng vốn trong bảy tháng cuối năm, thông qua các giải pháp huy động vốn từ các tổ chức tín dụng và nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Bước ngoặt tái cơ cấu Bamboo Airways
Gỗ An Cường ứng phó thuế quan Mỹ
Mặc dù chịu tác động từ chính sách thuế quan, chủ tịch Gỗ An Cường vẫn tự tin sẽ hoàn thành các chỉ tiêu đã đặt ra trong năm nhờ chiến lược ứng phó linh hoạt.
MoMo lần đầu có lãi sau 15 năm, lên kế hoạch IPO
Việc MoMo có lãi nhiều khả năng sẽ mở đường cho một đợt IPO sắp tới, khi kỳ lân fintech của Việt Nam đang được định giá khoảng 3 tỷ USD.
Không 'đốt tiền', không siêu app, bí quyết nào giúp Vinasun tồn tại?
Trong khi các ứng dụng gọi xe chi hàng nghìn tỷ đồng, Vinasun không “đốt tiền”, không siêu app, bí quyết nào giúp hãng xe này tồn tại trong thị trường đầy cạnh tranh.
Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco
Sau 11 năm nắm giữ cổ phiếu Sasco, lần đầu tiên doanh nghiệp liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn đăng ký bán ra hơn 1,3 triệu cổ phiếu.
Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức
Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh khẳng định, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, người VNG vẫn luôn trung thành với bản sắc của mình.
Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam
Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.
Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'
Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.
Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM
Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.
Động lực mới cho phát triển kinh tế
Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu
Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.
Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng
Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.
Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?
Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.