Bamboo Airways bất ngờ báo lãi

Trần Anh Thứ năm, 18/07/2024 - 13:56

Hãng vẫn đặt mục tiêu năm nay là năm cuối cùng kinh doanh bị lỗ.

Số lượng máy bay của Bamboo Airways đã giảm mạnh. Ảnh: Hoàng Anh

Tại đại hội đồng cổ đông tổ chức hôm qua, lãnh đạo Bamboo Airways bất ngờ thông báo hãng ghi nhận khoản lợi nhuận gần 237 tỷ đồng năm ngoái trong khi năm trước đó lỗ tới 17.000 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, lợi nhuận không đến từ hoạt động kinh doanh vận chuyển hàng không mà hội đồng quản trị Bamboo Airways cho biết chủ yếu là do hoàn nhập dự phòng nợ phải thu khó đòi với số tiền 4.100 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, thu nhập phát sinh từ việc được xóa nợ với tổng số tiền khoảng 1.272 tỷ đồng, sau khi bù trừ khoản dự phòng, trích lập trước chi phí sửa chữa lớn 1.813 tỷ đồng được hạch toán theo chuẩn mực kế toán mới.

Một trong những nghiệp vụ quan trọng của Bamboo Airways thời gian qua là cắt giảm quy mô hoạt động, khi hoàn tất đàm phán trả 21 máy bay Airbus và năm máy bay E190, qua đó giảm lỗ, giảm sức ép dòng tiền.

Số tiền được xóa nợ do trả máy bay là 78,7 triệu USD, đồng thời được chuyển 9,5 triệu USD tiền quỹ bảo dưỡng đóng dư.

Nhờ đó, tổng nợ của Bamboo Airways giảm đi đáng kể, tương đương khoảng hơn 2.240 tỷ đồng, và hiện không còn nợ tiền thuê máy bay.

Bamboo Airways đã thay đổi nhà cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất từ SAGS, HGS sang Pacific Airlines và triển khai tự phục vụ, nhờ đó tiết kiệm 20% chi phí phục vụ mặt đất cho mỗi chuyến bay.

Đồng thời công ty đàm phán thành công về việc chuyển đổi hệ thống phục vụ hành khách từ Amadeus sang Navitaire, dự kiến triển khai vào tháng 4/2025.

Ban lãnh đạo công ty chia sẻ kết quả tái cấu trúc khá tích cực với việc giảm lỗ đáng kể từ hoạt động kinh doanh cốt lõi, từ mức lỗ bình quân 170 tỷ đồng xuống còn 34 tỷ đồng mỗi tháng.

Cuối năm ngoái, Bamboo Airways tăng tốc quá trình tái cấu trúc, thu hẹp quy mô hoạt động, đóng cửa khá nhiều đường bay dài và ngừng kinh doanh loại máy bay thân rộng.

Doanh nghiệp tập trung vào khai thác các máy bay thân hẹp như dòng Airbus A320 và các đường bay chính như TP.HCM - Hà Nội.

Kế hoạch kinh doanh năm nay cũng cho thấy sự thay đổi đáng kể trong chiến lược tái cấu trúc hoạt động khi lên kế hoạch kinh doanh với doanh thu chỉ hơn 4.800 tỷ đồng, giảm mạnh so với 12.400 tỷ đồng đạt được năm ngoái. 

Ngoài ra, hãng cũng dự kiến sẽ lỗ gần 1.400 tỷ đồng.

Ông Lương Hoài Nam, Tổng giám đốc Bamboo Airways, cho hay tái cấu trúc hàng không là công việc rất khó khăn, song hãng vẫn đặt mục tiêu năm nay sẽ là năm cuối cùng kinh doanh bị lỗ.

Hãng đạt mục tiêu sẽ hòa vốn từ năm 2025, tiến đến có lãi trong các năm tiếp theo và trong vòng ba năm sẽ niêm yết trên sàn chứng khoán.

Công ty dự kiến khai thác chín tàu bay thân hẹp Airbus, có thể tăng lên 12 chiếc vào cuối năm 2024 và 18 chiếc đến cuối năm 2025 nếu điều kiện thị trường cho phép. 

Đồng thời, Bamboo Airways đặt mục tiêu tăng tỷ lệ lấp đầy trung bình từ 81% lên mức 85%, duy trì giờ khai thác tàu bình quân trên 12 giờ/ngày mỗi máy bay.

Bamboo Airways dự kiến tăng tần suất các đường bay đang khai thác, mở lại một số đường bay nội địa kết nối TP.HCM với Đà Lạt, Thanh Hóa, Phú Quốc và nghiên cứu tái khai thác một số đường bay thường lệ quốc tế như TP.HCM – Bangkok.

Ban lãnh đạo cũng cho biết, để đảm bảo nhu cầu khai thác, Bamboo Airways cần được cung cấp bổ sung khoảng 1.690 tỷ đồng vốn trong bảy tháng cuối năm, thông qua các giải pháp huy động vốn từ các tổ chức tín dụng và nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Bước ngoặt tái cơ cấu Bamboo Airways

Bước ngoặt tái cơ cấu Bamboo Airways

Doanh nghiệp -  10 tháng
Sau khi Bamboo Airways dừng khai thác nhiều đường bay quốc tế, hai chiếc Boeing 787-9 của Bamboo Airways có chuyến bay gần nhất vào ngày 4/11, còn một tàu khác trở về với công ty cho thuê tàu bay AerCap.
Bước ngoặt tái cơ cấu Bamboo Airways

Bước ngoặt tái cơ cấu Bamboo Airways

Doanh nghiệp -  10 tháng
Sau khi Bamboo Airways dừng khai thác nhiều đường bay quốc tế, hai chiếc Boeing 787-9 của Bamboo Airways có chuyến bay gần nhất vào ngày 4/11, còn một tàu khác trở về với công ty cho thuê tàu bay AerCap.
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Leader talk -  4 giờ

Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về "Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới".

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Phát triển bền vững -  7 giờ

Thảm họa cảnh báo về sự cần thiết xây dựng chuỗi cung ứng khác biệt, chuẩn bị kỹ lưỡng hơn và phục hồi nhanh hơn.

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Tiêu điểm -  9 giờ

Thông tư về thị trường bán buôn điện cạnh tranh sẽ được trình Bộ Công thương ban hành trong tháng 9 nhưng vẫn có những lo ngại khi thị trường phát triển ở cấp độ cao hơn.

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tiêu điểm -  10 giờ

Bão Yagi là lời nhắc nhở rằng chuỗi cung ứng cần được thiết kế bền vững hơn, chuẩn bị tốt hơn và có khả năng phục hồi nhanh chóng.

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Tủ sách quản trị -  10 giờ

Alpha Books hy vọng sự kiện sắp tới sẽ không chỉ giúp khắc phục thiệt hại mà còn gửi đi thông điệp về sức mạnh bền bỉ của tri thức.

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Doanh nghiệp -  11 giờ

Takashimaya lên kế hoạch lấn sân sang mảng bán lẻ cao cấp với tham vọng tăng gấp đôi lợi nhuận tại Việt Nam vào năm tài chính 2027.

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Tiêu điểm -  14 giờ

Khi thiết kế chương ODA, Ban soạn thảo đặt ưu tiên giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án ODA.