Bamboo Airways đã hoán đổi nợ, tăng vốn lên 26.220 tỷ đồng

Dũng Phạm Thứ bảy, 27/05/2023 - 17:31

Với số vốn điều lệ mới, Bamboo Airways trở thành hãng hàng không có vốn điều lệ lớn nhất Việt Nam.

Hôm 9/5, Bamboo Airways đã tổ chức đại hội cổ đông bất thường để tăng vốn điều lệ lên mức 30.000 tỷ đồng thông qua hoán đổi nợ của ông Lê Thái Sâm và phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư mới. 

Hoạt động tái cơ cấu hãng bay Tre Việt diễn ra sau khi tách hoàn toàn khỏi Tập đoàn FLC và thay đổi lớn trong cơ cấu cổ đông. Hiện ông Trịnh Văn Quyết, người sáng lập hãng chỉ còn nắm giữ hơn 10% trước đợt tăng vốn.

Ngay sau đại hội 2 ngày, Bamboo Airways đã tiến hành nâng vốn lên 26.220 tỷ đồng từ mức 18.500 tỷ đồng. Khoản vốn tăng thêm tương đương với số nợ khoảng 7.720 tỷ của ông Lê Thái Sâm đã cho công ty vay từ cuối năm 2022 đến nay. Đây là khoản vay không lãi suất hoặc lãi suất rất thấp, không tài sản đảm bảo.

Với số vốn điều lệ hơn 26.000 tỷ đồng, Bamboo Airways trở thành hãng hàng không có vốn điều lệ lớn nhất Việt Nam so với Vietnam Airlines (khoảng 22.000 tỷ đồng) và Vietjet Air (khoảng 5.400 tỷ đồng), Vietravel Airlines(1.300 tỷ đồng).

Dù vậy cả ngành hàng không đang đối mặt với thua lỗ do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Trong năm 2021, Bamboo Airways hoạt động kinh doanh không có lãi, nên Tập đoàn FLC phải trích lập dự phòng cho khoản đầu tư trên 373 tỷ đồng. Số trích lập này trong năm 2022 dự kiến tăng lên 3.642 tỷ đồng. 

Gần đây lãnh đạo Bamboo Airways cho biết cả năm 2023 sẽ tiếp tục lỗ và kỳ vọng có thể hòa vốn từ năm 2024. Hiện, đội bay của Bamboo Airways có 30 máy bay và đặt mục tiêu mở rộng đội bay lên 100 chiếc trong thời gian tới.

Bên cạnh Bamboo Airways, các hãng khác như Pacific Airlines, Vietravel Airlines cũng đang trong quá trình tìm kiếm thêm nguồn lực tài chính để vượt qua giai đoạn khóa khăn của thị trường hàng không.

Thậm chí, hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) hiện đang đối mặt với nguy cơ hủy niêm yết khi vừa trải qua ba năm liên tiếp báo lỗ con số chục nghìn tỷ đồng. Cụ thể, Vietnam Airlines đã ghi nhận lỗ 13 quý liên tiếp, giá trị lũy kế lỗ lên tới hơn 34.300 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines âm 10.240 tỷ đồng. 

Còn Vietravel Airlines từ khi hoạt động chưa có lãi. Hãng bay cũng đang tìm kiếm nguồn vốn để tăng lên 7.642 tỷ đồng vào năm 2025. Các chủ sở hữu của Vietravel Airlines sẽ góp thêm 700 tỷ đồng, phần vốn còn lại sẽ được huy động từ các nhà đầu tư trên thị trường, cũng như tận dụng thêm các giải pháp tài chính khác.

Trong khi đó, nhờ tận dụng hiệu quả việc các quốc gia trên thế giới dần mở cửa nền kinh tế sau đại dịch, đặc biệt là thị trường lớn Trung Quốc, Vietjet Air đã có kết quả kinh doanh tích cực trở lại trong quý I/2023 với doanh thu và lãi sau thuế đạt lần lượt 12.898 tỷ đồng và 173 tỷ đồng, sau khi ghi nhận mức lỗ kỷ lục hơn 2.350 tỷ đồng ở quý 4/2022.

Cụ thể trong quý, tổng sản lượng hàng hóa Vietjet Air vận chuyển đạt hơn 14.800 tấn, tăng 20% so với cùng kỳ 2022. Vận tải hành khách quốc tế tiếp tục là điểm sáng với việc đóng góp gần 45% tổng doanh thu vận tải hành khách và chiếm 30% về số lượng chuyến bay và lượt khách.

Cổ phiếu Vietnam Airlines đứng trước nguy cơ bị hạn chế giao dịch

Cổ phiếu Vietnam Airlines đứng trước nguy cơ bị hạn chế giao dịch

Doanh nghiệp -  1 năm
Theo quy định hiện hành, nếu doanh nghiệp tiếp tục trễ hẹn công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm quá 45 ngày sẽ bị đưa vào diện hạn chế giao dịch. Cổ phiếu bị hạn chế giao dịch sẽ chỉ được giao dịch vào một số khung giờ nhất định trong ngày, hay thậm chí là một số ngày nhất định trong tuần.
Cổ phiếu Vietnam Airlines đứng trước nguy cơ bị hạn chế giao dịch

Cổ phiếu Vietnam Airlines đứng trước nguy cơ bị hạn chế giao dịch

Doanh nghiệp -  1 năm
Theo quy định hiện hành, nếu doanh nghiệp tiếp tục trễ hẹn công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm quá 45 ngày sẽ bị đưa vào diện hạn chế giao dịch. Cổ phiếu bị hạn chế giao dịch sẽ chỉ được giao dịch vào một số khung giờ nhất định trong ngày, hay thậm chí là một số ngày nhất định trong tuần.
Thiếu hơn 10.000 tấn lúa giống cho sản xuất nông nghiệp sau bão Yagi

Thiếu hơn 10.000 tấn lúa giống cho sản xuất nông nghiệp sau bão Yagi

Phát triển bền vững -  24 phút

Nhu cầu giống để phục hồi sản xuất nông nghiệp sau bão số 3 rất lớn, nhưng lượng giống trong kho dự trữ quốc gia chỉ còn ít.

The Miami 5: Không gian sống lý tưởng thiết kế riêng cho gia đình trẻ

The Miami 5: Không gian sống lý tưởng thiết kế riêng cho gia đình trẻ

Nhịp cầu kinh doanh -  24 phút

The Miami 5 – Tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami là đáp án hoàn hảo cho bài toán không gian sống mà các gia đình trẻ Hà Nội đang kiếm tìm.

Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Bộ Chính trị cho ý kiến về đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Tiêu điểm -  8 giờ

Ngày 18/9, Bộ Chính trị đã họp cho ý kiến về đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

'Nút thắt' vốn ngoại vào chứng khoán được tháo gỡ

Tài chính -  12 giờ

Việc giải quyết vấn đề ký quỹ của nhà đầu tư nước ngoài và kiểm soát rủi ro về mặt thanh toán là điều kiện thiết yếu để chuẩn bị cho mục tiêu nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Sau 20 năm, cá tra vào Mỹ có cơ hội thoát thuế chống bán phá giá

Tiêu điểm -  12 giờ

Việc doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cần làm bây giờ là tập trung vào các điều kiện sản xuất, phát triển nguồn nguyên liệu, tăng cường sản xuất, tìm kiếm đối tác và thị trường mới.

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Nền kinh tế Việt Nam vẫn tiêu thụ nhiều năng lượng

Phát triển bền vững -  13 giờ

Chính phủ Australia hướng tới hỗ trợ Việt Nam đạt được một hệ thống năng lượng tin cậy, giá phải chăng và giảm phát thải carbon.

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Tập đoàn ROX ủng hộ 1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão Yagi

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Tập đoàn ROX (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) đã ủng hộ 1 tỷ đồng để chung tay cùng người dân bị thiệt hại do bão lũ tái thiết cuộc sống.

Đọc nhiều