Doanh nghiệp
Bamboo Airways đã hoán đổi nợ, tăng vốn lên 26.220 tỷ đồng
Với số vốn điều lệ mới, Bamboo Airways trở thành hãng hàng không có vốn điều lệ lớn nhất Việt Nam.
Hôm 9/5, Bamboo Airways đã tổ chức đại hội cổ đông bất thường để tăng vốn điều lệ lên mức 30.000 tỷ đồng thông qua hoán đổi nợ của ông Lê Thái Sâm và phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư mới.
Hoạt động tái cơ cấu hãng bay Tre Việt diễn ra sau khi tách hoàn toàn khỏi Tập đoàn FLC và thay đổi lớn trong cơ cấu cổ đông. Hiện ông Trịnh Văn Quyết, người sáng lập hãng chỉ còn nắm giữ hơn 10% trước đợt tăng vốn.
Ngay sau đại hội 2 ngày, Bamboo Airways đã tiến hành nâng vốn lên 26.220 tỷ đồng từ mức 18.500 tỷ đồng. Khoản vốn tăng thêm tương đương với số nợ khoảng 7.720 tỷ của ông Lê Thái Sâm đã cho công ty vay từ cuối năm 2022 đến nay. Đây là khoản vay không lãi suất hoặc lãi suất rất thấp, không tài sản đảm bảo.
Với số vốn điều lệ hơn 26.000 tỷ đồng, Bamboo Airways trở thành hãng hàng không có vốn điều lệ lớn nhất Việt Nam so với Vietnam Airlines (khoảng 22.000 tỷ đồng) và Vietjet Air (khoảng 5.400 tỷ đồng), Vietravel Airlines(1.300 tỷ đồng).
Dù vậy cả ngành hàng không đang đối mặt với thua lỗ do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Trong năm 2021, Bamboo Airways hoạt động kinh doanh không có lãi, nên Tập đoàn FLC phải trích lập dự phòng cho khoản đầu tư trên 373 tỷ đồng. Số trích lập này trong năm 2022 dự kiến tăng lên 3.642 tỷ đồng.
Gần đây lãnh đạo Bamboo Airways cho biết cả năm 2023 sẽ tiếp tục lỗ và kỳ vọng có thể hòa vốn từ năm 2024. Hiện, đội bay của Bamboo Airways có 30 máy bay và đặt mục tiêu mở rộng đội bay lên 100 chiếc trong thời gian tới.
Bên cạnh Bamboo Airways, các hãng khác như Pacific Airlines, Vietravel Airlines cũng đang trong quá trình tìm kiếm thêm nguồn lực tài chính để vượt qua giai đoạn khóa khăn của thị trường hàng không.
Thậm chí, hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) hiện đang đối mặt với nguy cơ hủy niêm yết khi vừa trải qua ba năm liên tiếp báo lỗ con số chục nghìn tỷ đồng. Cụ thể, Vietnam Airlines đã ghi nhận lỗ 13 quý liên tiếp, giá trị lũy kế lỗ lên tới hơn 34.300 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines âm 10.240 tỷ đồng.
Còn Vietravel Airlines từ khi hoạt động chưa có lãi. Hãng bay cũng đang tìm kiếm nguồn vốn để tăng lên 7.642 tỷ đồng vào năm 2025. Các chủ sở hữu của Vietravel Airlines sẽ góp thêm 700 tỷ đồng, phần vốn còn lại sẽ được huy động từ các nhà đầu tư trên thị trường, cũng như tận dụng thêm các giải pháp tài chính khác.
Trong khi đó, nhờ tận dụng hiệu quả việc các quốc gia trên thế giới dần mở cửa nền kinh tế sau đại dịch, đặc biệt là thị trường lớn Trung Quốc, Vietjet Air đã có kết quả kinh doanh tích cực trở lại trong quý I/2023 với doanh thu và lãi sau thuế đạt lần lượt 12.898 tỷ đồng và 173 tỷ đồng, sau khi ghi nhận mức lỗ kỷ lục hơn 2.350 tỷ đồng ở quý 4/2022.
Cụ thể trong quý, tổng sản lượng hàng hóa Vietjet Air vận chuyển đạt hơn 14.800 tấn, tăng 20% so với cùng kỳ 2022. Vận tải hành khách quốc tế tiếp tục là điểm sáng với việc đóng góp gần 45% tổng doanh thu vận tải hành khách và chiếm 30% về số lượng chuyến bay và lượt khách.
Cổ phiếu Vietnam Airlines đứng trước nguy cơ bị hạn chế giao dịch
Bất động sản CRV được chấp thuận niêm yết trên HOSE
CRV sẽ niêm yết 672,4 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE, tương ứng tổng giá trị theo mệnh giá 6.724 tỷ đồng.
Làn sóng 'thay máu', đổi chủ tại các công ty chứng khoán nhỏ
Nhiều thương vụ “thay máu” đã giúp công ty chứng khoán nhỏ lột xác nhờ dòng vốn mới, trở thành tài sản quan trọng của các ngân hàng, tập đoàn lớn.
Vũ điệu giữa sóng gió của 'lão tướng' ngành bia
Khi "tuổi tác" không phải là điểm hạn chế, Sabeco đã nỗ lực tìm ra công thức vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của ngành bia nhờ chiến lược bền vững.
Vòng luẩn quẩn trong hành trình tăng vốn và bài toán niềm tin của DIC
"Vòng luẩn quẩn" tăng vốn mở rộng kinh doanh - hiệu quả kém - tiếp tục tăng vốn để mở rộng của DIC cứ kéo dài, còn cổ đông ngày càng hoài nghi về các kế hoạch tăng vốn tiếp theo dưới thời tân Chủ tịch Nguyễn Hùng Cường.
Menas mở màn cuộc đua bán lẻ tự động tại Việt Nam
Menas ra mắt Menas Tap & Go, cửa hàng tự động đầu tiên tại Việt Nam, mở màn cho tham vọng chuyển đổi số ngành bán lẻ.
Hạ tầng trữ nước: Chìa khóa vàng giúp Hà Nội, TP.HCM thoát ngập úng
Các chuyên gia Đại học RMIT cho rằng, việc tích hợp hạ tầng trữ nước vào các công viên lớn, hồ điều hòa và khu dân cư có ý nghĩa sống còn giúp Hà Nội, TP.HCM thoát ngập úng.
Sức ép toàn cầu buộc vật liệu xây dựng Việt đổi luật chơi
Ngành vật liệu xây dựng Việt Nam đang bước vào cuộc chuyển mình tất yếu, dưới sức ép toàn cầu, kỳ vọng thị trường và nhu cầu phát triển bền vững.
Cận cảnh Vicem Tower khiến loạt cựu lãnh đạo Vicem bị khởi tố
Dự án Trung tâm điều hành và giao dịch Vicem Tower ‘đắp chiếu’ lãng phí 10 năm qua đã khiến 8 cựu lãnh đạo của Tổng công ty Xi măng Việt Nam bị điều tra, khởi tố.
Sun Group khởi động 3 dự án khu đô thị gần 40 nghìn tỷ đồng tại Quảng Trị
Ngày 2/10, Sun Group tổ chức lễ khởi động ba dự án: Khu đô thị hỗn hợp ven biển Nhật Lệ; Khu đô thị hỗn hợp trung tâm Đồng Hới và Khu đô thị hỗn hợp phía Tây sông Lệ Kỳ với tổng mức đầu tư hơn 38 nghìn tỷ đồng tại Quảng Trị.
Khối ngoại bán ròng trăm nghìn tỷ, Yuanta vẫn tin vào triển vọng nâng hạng chứng khoán
Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích tại công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng, động thái bán ròng từ khối ngoại không phải xấu mà còn giúp nới room, tạo cơ hội cho các quỹ đầu tư mới tham gia thị trường khi nâng hạng.
Đừng để kho báu dữ liệu biến thành con tin béo bở của hacker
Trong kỷ nguyên số, dữ liệu trở thành tài sản vô giá đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, với sự tăng trưởng chóng mặt của thông tin lưu trữ, việc bảo vệ và quản lý dữ liệu an toàn càng trở thành thách thức lớn.
Áp lực lạm phát gia tăng lên các nhà sản xuất
Nếu ngành sản xuất tiếp tục chịu chi phí đầu vào tăng nhanh, áp lực giá cả sẽ hạn chế nhu cầu.