Bancassurance tăng trưởng gấp 5 lần sau 5 năm

Trần Anh Thứ ba, 28/09/2021 - 08:51

Nếu năm 2016, tỷ lệ thâm nhập của kênh bán chéo bảo hiểm qua ngân hàng chỉ chiếm 5% thì tính đến năm 2019, con số này là hơn 17% và tiếp tục tăng mạnh lên 28,8% vào nửa đầu năm 2021.

Trong báo cáo cập nhật về ngành bảo hiểm mới công bố, Công ty Chứng khoán BSC cho biết trong 6 tháng đầu năm, tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ đạt 66.818 tỷ đồng, tăng 19,4% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) ngày càng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp bảo hiểm. Nếu năm 2016, tỷ lệ thâm nhập của kênh banca chỉ chiếm hơn 5% thì tính đến năm 2019, con số này là hơn 17% và tiếp tục tăng mạnh lên 28,8% vào nửa đầu năm 2021.

Một số thương vụ nổi bật như FWD đã tiếp quản VCLI thông qua thỏa thuận bancassurance với Vietcombank trị giá 400 triệu USD năm 2019 hay Sunlife mua lại toàn bộ cổ phần trong liên doanh PVI Sun life năm 2016.

Trong năm 2021, khi hầu hết các ngân hàng lớn đã chọn xong đối tác phân phối bảo hiểm, những thương vụ nhỏ hơn đã diễn ra như Prudential với MSB và Bảo Việt với PGBank.

Số liệu thống kê cho thấy, so với thời điểm trước khi đại dịch bùng phát, doanh thu từ kênh bancassurance hiện nay đã xấp xỉ doanh thu từ kênh đại lý (Agency). 

Bancassurance tăng trưởng gấp 5 lần sau chưa đầy 5 năm
Bancasurrance ngày càng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm

Gia tăng quy mô nhanh chóng, thị trường bảo hiểm nhân thọ là nơi chứng kiến sự cạnh tranh thị phần gay gắt giữa các công ty bảo hiểm. Trong 5 năm trở lại đây, các công ty dẫn đầu đã liên tục mất thị phần vào tay các đối thủ xếp sau. Prudential đã mất tới hơn 10% thị phần chỉ trong vòng 5 năm qua, trượt dốc từ vị trí số 1 xuống thứ 3 thị trường. Xếp sau trong cuộc chiến bảo hiểm nhân thọ lần lượt là những cái tên quốc tế khác như Dai-ichi Life hay AIA…

Đáng chú ý, bảo hiểm nhân thọ dần trở thành sân chơi của các doanh nghiệp ngoại. Cụ thể, Bảo Việt Nhân Thọ tuy vẫn đứng đầu về thị phần trong 6 tháng đầu năm nay với mức 20,8%; song, đơn vị này đã mất 6% thị phần trong 5 năm qua. Ở chiều ngược lại, thị phần của Manulife đã tăng thêm 6,9% trong thời gian này, lên mức 19%, cao thứ hai thị trường. Tính riêng từ đầu năm tới nay, thị phần của công ty này đã tăng thêm 3,5%.

Thị trường bảo hiểm phi nhân thọ tiếp tục là sân chơi của doanh nghiệp nội. Trong 6 tháng đầu năm nay, tổng doanh thu phí của ngành bảo hiểm phi nhân thọ tăng đạt 29.981 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ. Trong đó, khoảng 60% thị phần bảo hiểm phi nhân thọ vẫn chủ yếu trong tay 6 doanh nghiệp hàng đầu.

Tương tự, thị trường bảo hiểm phi nhân thọ cũng ghi nhận sự phân mảnh với miếng bánh được chia nhỏ cho nhiều cái tên khác nhau. Dẫn đầu thị trường hiện là PVI với 15% thị phần, tiếp theo là Bảo Việt với khoảng 14%. Dù duy trì vị thế song cả 2 doanh nghiệp này đều giảm mạnh thị phần trong 5 năm qua, với mức giảm từ 3 – 5%.

Các cái tên đứng sau như PTI, Bảo Minh, MIC cho thấy đà tăng trưởng đáng kể. Riêng PTI sau 5 năm đã vượt qua Bảo Minh và áp sát 2 vị trí dẫn đần của PVI, Bảo Việt.

Xét về cơ cấu nguồn thu, bảo hiểm xe cơ giới và bảo hiểm sức khỏe vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu doanh thu của bảo hiểm phi nhân thọ. Tỷ lệ bồi thường có xu hướng giảm thời gian gần đây. Trong đó, các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe có tỷ lệ bồi thường thấp hơn đáng kể so với các sản phẩm bảo hiểm xe.

Thị trường chứng khoán sôi động giúp hoạt động đầu tư tài chính của các doanh nghiệp bảo hiểm tăng trưởng so với cùng kỳ. Trong khi lãi suất thấp làm giảm thu nhập tài chính của các công ty bảo hiểm tập trung vào tiền gửi.

Cơ cấu đầu tư của các công ty bảo hiểm phi nhân thọ cũng có nhiều điểm khác nhau. Như ABI tập trung toàn bộ vào tiền gửi, còn BIC tập trung vào trái phiếu. Trong khi MIC đa dạng hóa thông qua ủy thác đầu tư tại MB Capital, PVI có xu hướng tăng dần tỷ trọng đầu tư vào cổ phiếu và trái phiếu.

VDSC: Bancassurance tiếp tục thúc đẩy thu nhập dịch vụ ngân hàng

VDSC: Bancassurance tiếp tục thúc đẩy thu nhập dịch vụ ngân hàng

Tài chính -  4 năm
Bảo hiểm nhân thọ sẽ còn tiếp tục thâm nhập sâu với mức tăng trưởng tốt và đo đó, sẽ thúc đẩy tăng trưởng thu nhập từ bancassurance của các ngân hàng trong thời gian tới.
VDSC: Bancassurance tiếp tục thúc đẩy thu nhập dịch vụ ngân hàng

VDSC: Bancassurance tiếp tục thúc đẩy thu nhập dịch vụ ngân hàng

Tài chính -  4 năm
Bảo hiểm nhân thọ sẽ còn tiếp tục thâm nhập sâu với mức tăng trưởng tốt và đo đó, sẽ thúc đẩy tăng trưởng thu nhập từ bancassurance của các ngân hàng trong thời gian tới.
Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Nhịp cầu kinh doanh -  10 giờ

Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Phát triển bền vững -  10 giờ

Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  10 giờ

Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Tiêu điểm -  12 giờ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Hồ sơ quản trị -  20 giờ

Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  1 ngày

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.