Phát triển bền vững
Bị coi là ‘thủ phạm gây ô nhiễm’, ngành nhựa thích ứng thế nào?
Ngành nhựa tìm cách hóa giải thách thức, tận dụng cơ hội từ xu thế tiêu dùng bền vững đang lên ngôi tại các thị trường tiên tiến.

Những ngày đầu tháng 4, Công ty CP Nhựa tái chế Duytan xuất hiện tại thành phố Amsterdam, Hà Lan, để giới thiệu công nghệ tái chế hiện đại, trong khuôn khổ một triển lãm về ngành tái chế nhựa khu vực châu Âu.
“Khách quốc tế rất kinh ngạc về sự phát triển của ngành tái chế Việt Nam”, ông Lê Anh, Giám đốc phát triển bền vững của Nhựa tái chế Duytan, trả lời nhanh, khi đang bận chuẩn bị bài diễn thuyết tại một sự kiện ngành nhựa quốc tế.
Nhựa tái chế Duytan là “cuộc chơi” mới của đại gia ngành nhựa Trần Duy Hy, được giới thiệu như sự kết hợp giữa kinh nghiệm của những chuyên gia, doanh nhân có hàng chục năm kinh nghiệm sản xuất nhựa với công nghệ tái chế hiện đại đến từ Áo.
Hàng chục nghìn tấn hạt nhựa tái sinh của Duytan hiện đang xuất khẩu sang Hoa Kỳ, châu Âu, giúp một số nhà sản xuất tại các thị trường này đáp ứng các tiêu chuẩn thị trường ngày càng gia tăng về tính bền vững nhưng vẫn sử dụng vật liệu nhựa.
Ở mảng nhựa xây dựng, mới đây, Công ty CP Nhựa Bình Minh, công ty con của Tập đoàn SCG, chính thức trở thành doanh nghiệp nhựa đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận Sản phẩm xanh Singapore ở cấp độ cao nhất - Dẫn đầu, cho hai dòng sản phẩm là ống, phụ tùng ống bằng nhựa PVC-U và PP-R.
Đây là kết quả của một loạt giải pháp được Nhựa Bình Minh triển khai suốt thời gian qua như sử dụng động cơ, máy làm mát tiết kiệm điện, hiệu suất cao, giảm tiêu hao trong sản xuất và tăng cường tuổi thọ sản phẩm.
Hiện tại, Nhựa Bình Minh đang chiếm lĩnh thị trường ống nước xây dựng với khoảng 27% thị phần. Ngành xây dựng đang bước vào cuộc đua đáp ứng chứng chỉ bền vững như LEED, Edge Certified nhằm thu hút nhà đầu tư ngoại, mở ra động lực và cũng là áp lực cho các nhà cung ứng, bao gồm cung ứng nhựa, phải thực hiện các giải pháp chuyển đổi.
Ngành nhựa tìm cơ hội
Dù có tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm lên đến hai con số, ngành nhựa vẫn phải đối diện với thách thức khi 70% nguyên liệu đầu vào phụ thuộc vào nhập khẩu.
Theo ông Hoàng Đức Vượng,
Phó chủ tịch Hiệp hội Nhựa Việt Nam (VPA), tăng cường tái chế là giải pháp quan trọng giúp ngành nhựa
tăng tỷ lệ tự chủ đối với nguồn nguyên liệu.

Chiến lược đó được Công ty CP Nhựa Bình Thuận áp dụng bằng cách nâng dần tỷ lệ vật liệu tái chế trong cơ cấu vật liệu đầu vào. Tính đến hiện tại, khoảng 51% nguyên liệu đầu vào của Nhựa Bình Thuận là nhựa tái chế, dùng trong sản xuất 68% lượng sản phẩm của doanh nghiệp này.
Công ty hướng đến sử dụng 100% hạt nhựa tái sinh đầu vào để đáp ứng xu thế tiêu dùng và tuân thủ các quy định tại thị trường xuất khẩu.
Bên cạnh tái chế, một số doanh nghiệp nhựa tìm thấy cơ hội để bền vững hóa chuỗi cung ứng và xâm nhập thị trường thông qua nhựa sinh học, điển hình như Công ty CP Tập đoàn An Phát Holdings, đơn vị sở hữu thương hiệu nhựa phân hủy sinh học AnEco đang được ưa chuộng tại thị trường Hoa Kỳ.
Tham gia vào mảng nhựa phân hủy sinh học nhằm “đón đầu xu thế” tiêu dùng xanh tại thị trường quốc tế, năm 2021, An Phát Holdings thành công đăng ký thương hiệu AnEco tại Hoa Kỳ và nhanh chóng nâng doanh số bán sản phẩm lên gấp 27 lần chỉ sau ba năm, thông qua nền tảng thương mại điện tử Amazon.
“Xu hướng tiêu dùng bền vững và kinh tế tuần hoàn đang lên ngôi tại Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản… là cơ hội lớn để ngành nhựa Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu”, Chủ tịch VPA Đinh Đức Thắng nhận xét.
Bằng cách đáp ứng các tiêu chuẩn bền vững, giảm dần phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu và phát triển cơ cấu sản phẩm bền vững, doanh nghiệp nhựa đang mở ra những cánh cửa mới, trong bối cảnh nhựa bị điểm tên như một “thủ phạm gây ô nhiễm môi trường”.
Chuyện ngành nhựa chinh phục thị trường Hoa Kỳ
Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa
Các ngành nhựa và cao su đang chủ động xanh hóa, áp dụng kinh tế tuần hoàn để đáp ứng yêu cầu thị trường cũng như các quy định của pháp luật.
Biến động nhân sự kéo lùi nhựa An Phát
Sau khi Chủ tịch Phạm Ánh Dương từ nhiệm vào năm ngoái, hoạt động kinh doanh và tình hình tài chính của An Phát bị ảnh hưởng đáng kể.
Cuộc đua tiếp sức chuyển đổi xanh, ‘sức’ đâu để ‘tiếp’ cho doanh nghiệp?
Chuyển đổi xanh là cuộc đua tiếp sức, cần nhiều cơ chế, chính sách và sự chung tay của toàn xã hội để tiếp sức cho doanh nghiệp.
EPR: Từ nghĩa vụ đến giá trị thương hiệu
EPR mở ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt bứt phá trong cuộc đua xanh nhưng để biến tiềm năng thành lợi thế cạnh tranh bền vững, cần đồng thời vượt qua rào cản pháp lý, hạ tầng thu gom và minh bạch thị trường tái chế.
Doanh nghiệp góp sức vì nông nghiệp xanh và trẻ em hạnh phúc
Trước thách thức khí hậu và xã hội, nhiều doanh nghiệp đang chủ động đồng hành cùng nông dân và thế hệ trẻ, hướng đến phát triển bền vững toàn diện.
ESG và số hóa giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả, giảm phát thải
Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững phải kết hợp ESG với công nghệ và chuyển đổi số để tối ưu vận hành, nâng cao năng lực và giảm phát thải carbon.
Lời giải cho bài toán nông nghiệp của The PAN Group
Đứng trước những bài toán khó trong nông nghiệp, dù là những biến động bất thường, đòi hỏi phản ứng nhanh nhẹn hay những thay đổi dài hạn, đòi hỏi đầu tư theo chiều sâu, The PAN Group vẫn thể hiện bản lĩnh.
Từ lá đến vỏ, cây dứa đang đổi màu bức tranh kinh tế xanh Việt Nam
Từ những thứ tưởng chừng bỏ đi của cây dứa như vỏ, lá… nhiều doanh nghiệp đã “hô biến” thành nguồn tài nguyên để sản xuất với những câu chuyện thú vị và bất ngờ.
Nông lâm thủy sản trên đường tới 100 tỷ USD xuất khẩu
Ngành nông lâm thủy sản đã phục hồi đà tăng trưởng và đang đứng trước cơ hội bứt tốc, sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ biến động thương mại toàn cầu.
Chip do FPT thiết kế lên đường sang Hàn Quốc
FPT đã ký kết hợp tác chiến lược với công ty chip hàng đầu là ABOV Semiconductor và Đại học Gachon trong khuôn khổ diễn đàn kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc 2025.
Chuyển mình mạnh mẽ, FE Credit viết tiếp chương mới ngành tài chính tiêu dùng
Sau hơn một thập kỷ tiên phong và dẫn dắt thị trường, FE Credit tiếp tục tái định vị toàn diện, thực sự “chuyển mình” với những nâng cấp trong sản phẩm, mô hình vận hành và số hóa. Qua đó, công ty đang kiến tạo nên những giá trị chuyên nghiệp, minh bạch và bền vững cho ngành tài chính tiêu dùng.
TP.HCM muốn chuyển hoá 7 triệu lao động thành nhân lực số
Siêu đô thị TP.HCM đang đứng trước cơ hội vàng để chuyển hóa 7 triệu lao đông thành các nhân lực số và coi đây động lực cho tăng trưởng bền vững.
T&T Group: Tận tâm cống hiến – Vươn tầm khát vọng
Hơn ba thập kỷ hình thành và phát triển, T&T đã không ngừng mở ra những cánh cửa mới, tìm không gian phát triển mới cho nền kinh tế Việt Nam. Khi đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân được xướng tên động lực quan trọng nhất của kinh tế quốc gia, T&T không đứng ngoài cuộc.
MB hợp tác cùng tập đoàn Hàn Quốc làm sàn giao dịch tài sản số
Dunamu, đơn vị vận hành Upbit - sàn giao dịch tàu sản số lớn nhất Hàn Quốc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với MBBank tại diễn đàn kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc 2025.
Vị trí kim cương mang đến lợi thế vượt trội cho Capital Square
Trong bối cảnh quỹ đất vùng lõi trung tâm Đà Nẵng ngày càng khan hiếm, sự xuất hiện của siêu dự án Capital Square nằm kế bên sông Hàn ngập tràn tiện ích đẳng cấp đang trở thành tâm điểm của thị trường.