Bí quyết để nhân viên hạnh phúc

Quỳnh Chi Thứ hai, 18/11/2019 - 13:55

Một lực lượng lao động hạnh phúc liên quan rất lớn đến khả năng mang lại sự hài lòng cho khách hàng của các doanh nghiệp, đặc biệt là trong những ngành như bán lẻ, du lịch, nhà hàng, chăm sóc sức khỏe và dịch vụ tài chính...

Mối liên kết giữa sự hài lòng của nhân viên với khách hàng

Khách hàng là người quyết định số phận của các doanh nghiệp. Điều đó đã được ghi trong câu châm ngôn của các ông trùm ngành bán lẻ ở đầu thế kỷ 20: “Khách hàng luôn luôn đúng.” 

Jeff Bezos, một trong những doanh nhân nổi tiếng nhất hiện nay đã quy sự thành công đáng kinh ngạc của Amazon là nhờ vào sự quan tâm tới khách hàng. “Bạn có thể tập trung vào đối thủ cạnh tranh, sản phẩm, công nghệ hay mô hình kinh doanh. Nhưng theo tôi, tập trung vào khách hàng cho đến nay luôn là bí quyết để tồn tại lâu dài của doanh nghiệp đang phát triển”.

Cách nào để nhân viên hạnh phúc?
Ông Nguyễn Hồng Minh - Tổng giám đốc Công ty PMC

Theo ông Nguyễn Hồng Minh, Tổng giám đốc Công ty Quản lý và khai thác tòa nhà PMC, nếu muốn xây dựng chiến lược “khách hàng là số một” thì xây dựng tốt tinh thần cho nhân viên là điều kiện tiên quyết (không phải duy nhất). Những phát hiện này đáng tin vì nhiều lý do. 

Từ nhiều ví dụ trong cơ sở dữ liệu, mức độ hài lòng của nhân viên tăng hoặc giảm trước hoặc sau khi chú trọng vào tinh thần của nhân viên được nhìn nhận là đã mang lại thay đổi về sự hài lòng của khách hàng. Nhưng, các ví dụ về điều ngược lại rất hiếm. 

"Cho dù nghiên cứu cho thấy các nhân viên hạnh phúc hơn chỉ là một yếu tố suy đoán sự thành công của khách hàng, và không phải là nguyên nhân chính, đó vẫn là một chỉ số hữu ích", ông Minh nói.

Các công ty đi đúng đường

Lãnh đạo PMC cũng nhấn mạnh, trong một số ngành công nghiệp, sự hài lòng của nhân viên và khách hàng liên quan đến nhau nhiều hơn các ngành khác. 

Ví dụ, trong ngành bán lẻ, dịch vụ ăn uống, chăm sóc sức khỏe và các ngành công nghiệp có sự tương tác thường xuyên giữa nhân viên và khách hàng, mỗi một sao tăng trên bảng xếp hạng của công ty có thể tăng lên nhiều điểm về mức độ hài lòng của khách hàng. 

Các cộng tác viên bán hàng, nhân viên thu ngân, pha chế và giao dịch viên ngân hàng là những ví dụ điển hình trong cơ sở dữ liệu về nhân viên dịch vụ, chiếm một phần đáng kể trong nhóm người lao động ở các doanh nghiệp và họ truyền tải kinh nghiệm cá nhân về văn hóa làm việc của công ty (tốt hoặc xấu) tới khách hàng hàng ngày.

Sự hài lòng của nhân viên và khách hàng cao cũng được tìm thấy ở các ngành dịch vụ khác. Có thể lấy ví dụ như Công ty Johnson & Johnson được đánh giá cao về cả hai mặt, dù rất ít nhân viên của họ trực tiếp bán hàng. Theo một chia sẻ của nhân viên Johnson & Johnson: “Chúng tôi làm việc theo nhóm, hoàn thành công việc, phục vụ khách hàng”. Và từ đó, doanh số bán hàng của công ty đều tăng tích cực.

Căng thẳng khiến khả năng bỏ việc cao gấp ba lần bình thường

Căng thẳng quá mức là một mối nguy hại cho sức khỏe. Điều ít được nói đến là những ảnh hưởng của sự kiệt sức với hiệu quả công việc. Căng thẳng khiến mọi người có khả năng bỏ việc gấp ba lần bình thường, tạm thời làm giảm khả năng suy nghĩ nhạy bén và khả năng sáng tạo. Kiệt sức còn là một mối đe dọa cho doanh thu của doanh nghiệp.

Càng nhiều doanh nghiệp nhận ra điều này thì bộ phận chăm sóc sức khỏe nơi làm việc càng phát triển. Tuy nhiên, thay vào đó, các nhà tuyển dụng cần chuyển sang các phương pháp tiếp cận ở cấp độ công ty, thúc đẩy hạnh phúc của nhân viên và cải thiện hiệu quả công việc để làm giảm căng thẳng. 

Kinh nghiệm hơn một thập kỷ trong ngành dịch vụ của ông Minh cho thấy, muốn phòng ngừa tình trạng kiệt sức của nhân viên đòi hỏi phải giảm sự căng thẳng tại nơi làm việc, đồng thời tăng cường sự tận tụy của nhân viên. 

Để đạt được hai điều trên, thứ nhất, cần tạo môi trường làm việc ít căng thẳng. Thứ hai là gia tăng sự an toàn về tâm lý. Trong cuốn sách The Fearless Organization, Amy Edmondson đã mô tả ba bước lãnh đạo doanh nghiệp có thể thực hiện để xây dựng sự an toàn về tâm lý. 

Đầu tiên, làm rõ kỳ vọng của mình bằng cách cho nhân viên mục tiêu rõ ràng. Thứ hai, đảm bảo mọi người đều cảm thấy mình được lắng nghe và cho họ biết rằng lãnh đạo muốn nghe ý kiến của họ. Có thể làm điều này bằng cách mời mọi người góp ý trong các cuộc họp và tiến hành các buổi thảo luận hơn là áp đặt những quyết định của mình xuống cấp dưới.

Bước thứ ba là phát triển một môi trường làm việc vừa thách thức vừa an toàn. Hãy để mọi người biết rằng thất bại là chuyện bình thường. Tán thưởng các thành viên có những suy nghĩ mới lạ và yêu cầu nhân viên thường xuyên góp ý để cho thấy mọi người đều đồng tâm hiệp lực.

Điều thứ ba là tạo dựng sự tận tụy cho mỗi nhân viên bằng cách phổ biến ý nghĩa của công việc. Khi mỗi nhân viên liên tưởng được thành quả công việc của mình, các công việc hàng ngày vốn từng có vẻ tẻ nhạt, sẽ có thêm ý nghĩa.

Ngay cả khi làm việc theo nhóm, cần cho các thành viên thấy công việc của họ ảnh hưởng như thế nào tới doanh nghiệp, tới các bộ phận khác, cũng như tới tổ chức, xã hội bên ngoài. Đồng thời, nên chia sẻ mục tiêu của mình trong quá trình tuyển dụng và tìm kiếm ứng viên ủng hộ mục tiêu đó. 

Lãnh đạo và quản lý trong các doanh nghiệp hãy thực hiện những bước này. Nếu thành công, sẽ không chỉ giảm căng thẳng cho nhận viên mà còn tạo ra một lực lượng lao động với những nhân viên hạnh phúc hơn, làm việc hiệu quả hơn và trở thành một doanh nghiệp tốt.

Tổng giám đốc PMC Nguyễn Hồng Minh: Làm dịch vụ cần chạm đến trái tim khách hàng

Tổng giám đốc PMC Nguyễn Hồng Minh: Làm dịch vụ cần chạm đến trái tim khách hàng

Diễn đàn quản trị -  6 năm
Đằng sau mỗi lãnh đạo là một nhân viên, đằng sau mỗi khách hàng không phải là thượng đế mà là một con người bởi thượng đế bao dung, còn sự hài lòng của khách hàng không bao giờ là tuyệt đối.
Tổng giám đốc PMC Nguyễn Hồng Minh: Làm dịch vụ cần chạm đến trái tim khách hàng

Tổng giám đốc PMC Nguyễn Hồng Minh: Làm dịch vụ cần chạm đến trái tim khách hàng

Diễn đàn quản trị -  6 năm
Đằng sau mỗi lãnh đạo là một nhân viên, đằng sau mỗi khách hàng không phải là thượng đế mà là một con người bởi thượng đế bao dung, còn sự hài lòng của khách hàng không bao giờ là tuyệt đối.
Vua Nệm dùng AI để nâng cao trải nghiệm khách hàng

Vua Nệm dùng AI để nâng cao trải nghiệm khách hàng

Khởi nghiệp -  5 năm

Những tiến bộ vượt bậc trong công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) đang mang lại những thay đổi mạnh mẽ trong ngành bán lẻ, đặc biệt trong việc tối ưu trải nghiệm khách hàng và kiện toàn hệ thống trưng bày tại từng cửa hàng Vua Nệm.

Nghệ thuật marketing thấu hiểu trải nghiệm khách hàng của Google và Mercedes

Nghệ thuật marketing thấu hiểu trải nghiệm khách hàng của Google và Mercedes

Diễn đàn quản trị -  6 năm

Hành vi, cảm xúc... của mỗi người hiện nay đã thay đổi do nhiều yếu tố trong đó có công nghệ dẫn đến hành trình trải nghiệm cũng thay đổi theo. Do đó, muốn thành công, cách thức marketing của các doanh nghiệp cũng phải có sự thay đổi để phù hợp với khách hàng.

Thương hiệu tốt đến mấy mà trải nghiệm khách hàng không tốt cũng vô nghĩa

Thương hiệu tốt đến mấy mà trải nghiệm khách hàng không tốt cũng vô nghĩa

Diễn đàn quản trị -  6 năm

Một thương hiệu thành công là một thương hiệu giúp khách hàng ra quyết định dễ dàng bằng cách hiểu họ thông qua từng điểm chạm để tạo hành trình của thương hiệu từ vô danh đến được biết đến và rồi chiếm được lòng tin khách hàng.

Nhìn từ sân bay Singapore: Làm sao để có trải nghiệm khách hàng xuất sắc

Nhìn từ sân bay Singapore: Làm sao để có trải nghiệm khách hàng xuất sắc

Diễn đàn quản trị -  6 năm

Tất cả công ty ở mọi lĩnh vực có thể áp dụng phương pháp tạo trải nghiệm khách hàng xuất sắc qua nghiên cứu tình huống sân bay Changi của Singapore.

Khi nhân viên thành đại sứ thương hiệu

Khi nhân viên thành đại sứ thương hiệu

Diễn đàn quản trị -  6 ngày

Thương hiệu mạnh không chỉ đến từ những chiến dịch truyền thông và quảng bá rầm rộ mà đến từ chính trái tim của người trong cuộc.

Kế thừa lãnh đạo cần nhiều hơn một cuộc chuyển giao quyền lực

Kế thừa lãnh đạo cần nhiều hơn một cuộc chuyển giao quyền lực

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Kế thừa không chỉ là trách nhiệm mang tính hình thức mà là sự truyền lửa, gìn giữ tinh thần cốt lõi và kiến tạo con đường phát triển bền vững cho thế hệ tương lai

Xây nền cho khát vọng ‘Người Việt dùng thương hiệu Việt’

Xây nền cho khát vọng ‘Người Việt dùng thương hiệu Việt’

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Xây dựng thương hiệu Việt đủ mạnh để cạnh tranh tại thị trường nội địa và vươn tầm quốc tế là khát vọng của không ít doanh nghiệp Việt, dẫu trải qua nhiều thách thức.

Phần thưởng 6 tháng lương và cam kết minh bạch tại Coteccons

Phần thưởng 6 tháng lương và cam kết minh bạch tại Coteccons

Diễn đàn quản trị -  2 tuần

Lá thư nội bộ của Coteccons không chỉ hé lộ chính sách thưởng lên đến 6 tháng lương, mà còn cho thấy văn hóa ghi nhận đáng ngưỡng mộ tại doanh nghiệp này.

Nửa thập kỷ Home Credit vững danh hiệu 'Nơi làm việc tốt nhất châu Á'

Nửa thập kỷ Home Credit vững danh hiệu 'Nơi làm việc tốt nhất châu Á'

Diễn đàn quản trị -  2 tuần

Home Credit được vinh danh "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" lần thứ 5 liên tiếp do HR Asia, tạp chí nhân sự uy tín hàng đầu bình chọn.

Sunshine Legend City gây sốt với căn hộ full nội thất 5 sao, khách 'săn' quyền mua quyết liệt trên livestream 9/9

Sunshine Legend City gây sốt với căn hộ full nội thất 5 sao, khách 'săn' quyền mua quyết liệt trên livestream 9/9

Bất động sản -  7 giờ

181 lượt khách giành quyền mua căn hộ smart studio full nội thất 5 sao (bao gồm cả liền tường và nội thất rời hàng hiệu) của Sunshine Legend City trên sóng livestream NobleGo, nhưng chỉ hai người may mắn “về đích”.

Thương hiệu Vietjet Air được định giá 417 triệu USD

Thương hiệu Vietjet Air được định giá 417 triệu USD

Doanh nghiệp -  11 giờ

Giá trị thương hiệu Vietjet Air tiếp tục tăng và được Brand Finance định giá ở mức 417 triệu USD.

Thương mại liên tục biến động: Tâm thế nào cho Việt Nam?

Thương mại liên tục biến động: Tâm thế nào cho Việt Nam?

Leader talk -  11 giờ

Việt Nam cần xây dựng nền kinh tế bền bỉ, linh hoạt và đa dạng hóa chiến lược trên chặng đường phía trước.

Học gì từ cách Trung Quốc phát triển công nghiệp hỗ trợ?

Học gì từ cách Trung Quốc phát triển công nghiệp hỗ trợ?

Tiêu điểm -  12 giờ

Trung Quốc là một trong những quốc gia thành công trong việc tận dụng hiệu quả dòng vốn FDI để phát triển khoa học công nghệ và các ngành công nghiệp trong nước.

Áp lực lạm phát và đường hướng giải tỏa

Áp lực lạm phát và đường hướng giải tỏa

Tiêu điểm -  12 giờ

Theo chuyên gia, việc 'bơm' tín dụng phải nhắm vào các động lực tăng trưởng bền vững, hoạt động sản xuất kinh doanh thực, phục vụ xuất khẩu và tiêu dùng trong nước.

Quốc Cường Gia Lai và gánh nặng Bắc Phước Kiển

Quốc Cường Gia Lai và gánh nặng Bắc Phước Kiển

Doanh nghiệp -  12 giờ

Gánh nặng lớn nhất mà Quốc Cường Gia Lai đang phải đối mặt là nghĩa vụ trả hơn 2.882 tỷ đồng cho Sunny Island, liên quan dự án khu dân cư Bắc Phước Kiển.

Có nên bỏ nguyên tắc thị trường trong định giá đất?

Có nên bỏ nguyên tắc thị trường trong định giá đất?

Leader talk -  13 giờ

Đề xuất bỏ các phương pháp định giá đất cụ thể, hướng tới sử dụng một bảng giá đất duy nhất áp dụng cho mọi trường hợp đang dấy lên câu hỏi lớn về tính khả thi và những rủi ro tiềm ẩn.