Biên lợi nhuận môi giới bất động sản của Đất Xanh giảm mạnh

Trần Anh - 13:26, 24/10/2018

TheLEADERDoanh thu mảng dịch vụ môi giới bất động sản của Đất Xanh trong 9 tháng đầu năm tăng trưởng 51% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng lợi nhuận gộp chỉ tăng 36% do biên lợi nhuận suy giảm.

Trong lĩnh vực môi giới bất động sản tại Việt Nam, CTCP Tập đoàn địa ốc Đất Xanh (DXG) là doanh nghiệp dẫn đầu ngành với doanh số tiêu thụ đã tăng từ khoảng 4.000 sản phẩm năm 2013 lên khoảng 22.000 sản phẩm vào năm 2017. 

Hệ thống phân phối của DXG được thực hiện qua 3 kênh chính gồm 2.000 nhân viên bán hàng tại 50 sàn giao dịch BĐS trên toàn quốc cộng với 8.000 cộng tác viên và 200 sàn liên kết.

Trong 9 tháng đầu năm nay, Đất Xanh báo cáo doanh thu thuần đạt 3.236 tỷ đồng, tăng trưởng 93% so với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận sau thuế đạt 1.019 tỷ đồng, tăng trưởng 53% so với cùng kỳ. 

Diễn biến tích cực này chủ yếu được củng cố bởi bàn giao nhiều hơn các căn hộ đã được bán trước và tăng trưởng mạnh mẽ của mảng môi giới bất động sản trong 9 tháng 2018.

Mặc dù vậy, những năm gần đây, biên lợi nhuận của mảng môi giới bất động sản đang dần bị bào mòn, do thị trường môi giới căn hộ đang bước dần vào trạng thái bão hòa. Doanh thu mảng môi giới bất động sản trong 9 tháng đầu năm 2018 đạt 1.725 tỷ đồng tăng 51% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, biên lợi nhuận gộp đã giảm từ 70% năm ngoái xuống còn 62% trong báo cáo lần này.

Để tìm hướng đi mới trong lĩnh vực bất động sản, Đất Xanh đang rất tích cực tham gia vào thị trường bất động sản thứ cấp và thử cả trong vai trò chủ đầu tư.

Hiện tại, Đất Xanh tập trung vào phân khúc bình dân và trung cấp với giá bán từ 20-40 triệu đồng/m2. Quy mô dự án của Đất Xanh nhỏ hơn Novaland và Vingroup với số căn từ 500-1.000 căn, có vị trí gần những nơi có cơ sở hạ tầng đang xây dựng và dễ đi vào khu trung tâm, ngoại trừ dự án đặc biệt là Gem Riverview có quy mô 3.500 căn.

Trong năm 2017, công ty đã mua 3 dự án mới gồm Gem Riverview (2,9 ha tại Thủ Đức), Opal Ocean View (185 ha tại Quảng Nam) và Nha Trang Golf Resort (172 ha tại Nha Trang). 

Đến hiện tại, tổng quỹ đất của công ty đạt 399 ha gồm 40 ha tại TPHCM với 16 dự án trong danh mục, chủ yếu là tại Thủ Đức, Quận 7 và Quận 2 và 361 ha tại các tỉnh khác.

Những thay đổi trong chiến lược kinh doanh tác động khá lớn tới cơ cấu doanh thu của Đất Xanh. Quý 3/2018, doanh thu từ bán căn hộ và đất nền đạt 555,7 tỷ đồng, tăng mạnh so với mức 240 tỷ đồng cùng kỳ năm trước. Lũy kế 9 tháng, mảng này đạt doanh thu 1.361 tỷ đồng, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ.

Doanh thu từ các hợp đồng xây dựng cũng tăng đột biến. Nếu năm trước, mảng này mới được thử nghiệm với doanh thu khiêm tốn thì sang năm nay, thu từ các hợp đồng xây dựng đã đạt đạt 351 tỷ đồng sau 9 tháng, tăng mạnh so với mức 48 tỷ đồng năm ngoái.

Dịch chuyển từ vai trò môi giới sang buôn bán căn hộ và cả chủ đầu tư, tổng tài sản của Đất Xanh theo đó, cũng tăng khá mạnh, đạt 13.437 tỷ đồng so với mức 10.264 tỷ đồng đầu kỳ. Nợ phải trả công ty cũng tăng từ 5.611 tỷ lên 7.835 tỷ đồng, tập trung vào nợ ngắn hạn.

Phía Đất Xanh cho biết, trong năm 2018, công ty sẽ tiếp tục mở rộng quỹ đất thông qua mua thêm dự án tại các vị trí đắc địa với đất sạch, thủ tục pháp lý đã hoàn tất để phục vụ cho chiến lược trung dài hạn. 

Công ty đặt mục tiêu đến cuối năm 2022 xây dựng được quỹ đất tổng cộng 2.000 ha với tổng diện tích sàn là 20 triệu m2. Hiện công ty tập trung hơn vào các dự án quy mô trung bình với diện tích khoảng 5-20 ha tại TP HCM thay vì các dự án nhỏ như trước đây