Bơm 107 triệu USD nâng cấp vận tải đường thủy phía Nam

Phương Anh Thứ bảy, 22/06/2024 - 15:13

Khoản đầu tư nhằm tăng lưu lượng hàng hóa, giảm thời gian lưu thông và kết nối các trung tâm sản xuất quan trọng.

Ngân hàng Thế giới mới đây đã phê duyệt khoản tín dụng trị giá 107 triệu USD nhằm nhằm nâng cao năng lực, tính hiệu quả và sự an toàn của các tuyến đường thủy nội địa ở miền Nam, đồng thời, cắt giảm phát thải khí nhà kính trong ngành giao thông vận tải.

Dự án phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam mới được phê duyệt nói trên nhằm tăng lưu lượng hàng hóa và giảm thời gian lưu thông trên các hành lang vận tải huyết mạch Đông – Tây và Bắc – Nam.

Dự án cũng sẽ kết nối các trung tâm sản xuất quan trọng với cảng nước sâu chính của Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh trong hoạt động xuất khẩu.

Cụ thể, nâng cấp hành lang vận tải Đông – Tây sẽ giúp giảm khoảng 30% khoảng cách vận chuyển giữa cảng lớn nhất vùng Đồng bằng sông Cửu Long tại Cần Thơ và cảng có lưu lượng lớn nhất Việt Nam tại TP.HCM.

Cải tạo hành lang vận tải Bắc – Nam sẽ trực tiếp kết nối vùng Đồng bằng sông Cửu Long và vùng nội địa với cảng nước sâu chính của Việt Nam để phục vụ hoạt động thương mại quốc tế, giảm phát thải và chi phí logistics.

Dự án cũng hỗ trợ hệ thống phao tiêu báo hiệu và cải tạo các khúc cua gấp trên tuyến đường thủy, giúp cải thiện an toàn.

Dự án dự kiến sẽ mang lại lợi ích cho các hộ sản xuất nông nghiệp, doanh nghiệp và người lao động, các đơn vị khai thác tàu bè cũng như toàn bộ người dân ở miền Nam Việt Nam.

Chuyển sang vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa có ý nghĩa rất quan trọng để giảm phát thải carbon trong ngành giao thông vận tải của Việt Nam.

Vận tải hàng hóa bằng đường bộ, gây ra khoảng 80% lượng phát thải khí nhà kính trong ngành giao thông, thải ra lượng carbon nhiều hơn gấp sáu lần so với vận tải đường thủy.

Bà Mariam Sherman, Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, Campuchia và Lào, đánh giá, các tuyến đường thủy khu vực phía Nam của Việt Nam có tiềm năng to lớn là phương thức vận tải rẻ hơn, xanh hơn và an toàn hơn.

Dự án này trực tiếp hỗ trợ những mục tiêu đầy tham vọng của Việt Nam, đó là thúc đẩy tính cạnh tranh của giao thông đường thủy nội địa, giảm phát thải carbon trong ngành giao thông vận tải, qua đó, thúc đẩy tính cạnh tranh thương mại của đất nước. 

Giao thông miền Tây lấy đường thủy làm trọng tâm

Giao thông miền Tây lấy đường thủy làm trọng tâm

Tiêu điểm -  2 năm
Theo kế hoạch mới đây của Bộ Giao thông vận tải, giao thông miền Tây sẽ phát triển theo hướng hiện đại, đồng bộ, chú trọng vận tải đa phương thức, lấy đường thủy làm trọng tâm.
Giao thông miền Tây lấy đường thủy làm trọng tâm

Giao thông miền Tây lấy đường thủy làm trọng tâm

Tiêu điểm -  2 năm
Theo kế hoạch mới đây của Bộ Giao thông vận tải, giao thông miền Tây sẽ phát triển theo hướng hiện đại, đồng bộ, chú trọng vận tải đa phương thức, lấy đường thủy làm trọng tâm.
Dồn lực cho hạ tầng giao thông trong 2024

Dồn lực cho hạ tầng giao thông trong 2024

Tiêu điểm -  1 năm

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong năm 2024, nếu giải ngân được 422 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư cho các công trình hạ tầng giao thông sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng, tạo việc làm và không gian phát triển mới cho đất nước.

Giao thông xanh ở Việt Nam đang rất gần

Giao thông xanh ở Việt Nam đang rất gần

Tiêu điểm -  1 năm

Sự phát triển của xe điện, pin lithium và các nguồn năng lượng thay thế đang cho phép tạo Việt Nam hướng tới các phương tiện di chuyển xanh, với sự hỗ trợ từ các nền tảng giao thông mới được vận hành bởi công nghệ.

Loạt dự án hạ tầng giao thông giúp kinh tế TP.HCM hồi phục

Loạt dự án hạ tầng giao thông giúp kinh tế TP.HCM hồi phục

Tiêu điểm -  2 năm

Các dự án hạ tầng giao thông quan trọng được triển khai trong thời gian vừa qua tại TP.HCM sẽ là giải pháp thúc đẩy nền kinh tế hồi phục.

3 trụ cột 'xanh hóa' ngành giao thông vận tải

3 trụ cột 'xanh hóa' ngành giao thông vận tải

Phát triển bền vững -  2 năm

Bên cạnh điện khí hóa, thực hành kinh tế tuần hoàn và tăng cường hiệu quả vận hành của các phương tiện giao thông cũng là yếu tố quan trọng giúp ngành giao thông vận tải đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0.

Doanh nghiệp Việt duy nhất thoát thuế thép cán nóng từ châu Âu

Doanh nghiệp Việt duy nhất thoát thuế thép cán nóng từ châu Âu

Tiêu điểm -  1 giờ

Thép cán nóng từ Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu sẽ chịu mức thuế chống bán phá giá 12,1%, trừ một doanh nghiệp.

Làm sao để ngành bán dẫn Việt Nam không mắc kẹt ở cuối chuỗi?

Làm sao để ngành bán dẫn Việt Nam không mắc kẹt ở cuối chuỗi?

Tiêu điểm -  1 giờ

Để vươn lên nấc thang giá trị cao hơn trong ngành bán dẫn, Việt Nam cần lấp được khoảng cách nhân tài cả về số lượng lẫn chất lượng.

Khơi thông nguồn lực, kích hoạt động lực để GDP tăng bứt phá

Khơi thông nguồn lực, kích hoạt động lực để GDP tăng bứt phá

Tiêu điểm -  14 giờ

Tháo gỡ khó khăn cho hơn 2.200 dự án đang bị đình trệ, cùng với chính sách tài khóa - tiền tệ linh hoạt, đẩy mạnh chuyển đổi số và tăng trưởng xanh sẽ là 'chìa khóa' để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3% - 8,5% năm nay.

Vingroup khởi công khu công nghiệp Tân Trào và nhà máy nhiệt điện LNG Hải Phòng

Vingroup khởi công khu công nghiệp Tân Trào và nhà máy nhiệt điện LNG Hải Phòng

Tiêu điểm -  14 giờ

Tập đoàn Vingroup vừa chính thức khởi công dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng khu công nghiệp Tân Trào (giai đoạn 1) cùng dự án nhà máy nhiệt điện LNG Hải Phòng có công suất lớn nhất Việt Nam và hàng đầu thế giới.

Hòa Phát và nút thắt pháp lý tại siêu cảng Dung Quất

Hòa Phát và nút thắt pháp lý tại siêu cảng Dung Quất

Tiêu điểm -  2 ngày

Siêu cảng tổng hợp - container Hòa Phát Dung Quất, cảng biển quan trọng bậc nhất miền Trung, đang vướng mắc pháp lý dù đã vận hành, khai thác một phần.

Doanh nghiệp Việt duy nhất thoát thuế thép cán nóng từ châu Âu

Doanh nghiệp Việt duy nhất thoát thuế thép cán nóng từ châu Âu

Tiêu điểm -  1 giờ

Thép cán nóng từ Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu sẽ chịu mức thuế chống bán phá giá 12,1%, trừ một doanh nghiệp.

Làm sao để ngành bán dẫn Việt Nam không mắc kẹt ở cuối chuỗi?

Làm sao để ngành bán dẫn Việt Nam không mắc kẹt ở cuối chuỗi?

Tiêu điểm -  1 giờ

Để vươn lên nấc thang giá trị cao hơn trong ngành bán dẫn, Việt Nam cần lấp được khoảng cách nhân tài cả về số lượng lẫn chất lượng.

Nhân sự không sợ công nghệ AI, mà sợ phải thay đổi

Nhân sự không sợ công nghệ AI, mà sợ phải thay đổi

Diễn đàn quản trị -  3 giờ

Công nghệ AI từ chỗ là động lực tăng trưởng mới tại nhiều doanh nghiệp, thì lại đang mang tới nhiều nỗi sợ và rào cản vô hình.

Chủ tịch AgriS xuất bản sách, chỉ ra 'cửa thắng' cho nông nghiệp Việt

Chủ tịch AgriS xuất bản sách, chỉ ra 'cửa thắng' cho nông nghiệp Việt

Tủ sách quản trị -  4 giờ

Chủ tịch AgriS và Betrimex Đặng Huỳnh Ức My vừa ra mắt cuốn sách Right to Win - ‘Cửa thắng’ của nông nghiệp Việt, gợi mở con đường để ngành nông nghiệp bứt phá bằng công nghệ cao, ESG và phát triển bền vững.

Khởi công 'thành phố vạn tiềm năng' One Era tại TP.HCM

Khởi công 'thành phố vạn tiềm năng' One Era tại TP.HCM

Bất động sản -  5 giờ

One Era được định hướng trở thành khu đô thị kiểu mẫu thế mới của khu vực, một không gian sống linh hoạt, giàu trải nghiệm và mở ra tiềm năng phát triển không giới hạn.

Cuộc thi 'kiến tạo Việt Nam xanh' bước vào vòng sơ khảo, giải thưởng hơn 630 triệu đồng

Cuộc thi 'kiến tạo Việt Nam xanh' bước vào vòng sơ khảo, giải thưởng hơn 630 triệu đồng

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Sau hơn một tháng phát động, cuộc thi “kiến tạo Việt Nam xanh" đã chính thức đóng cổng nhận bài dự thi và bước sang giai đoạn sơ khảo. Dự kiến kết quả Top 30 ý tưởng lọt vào vòng trong sẽ được công bố vào ngày 5/10 tới.

‘Địa chỉ đỏ’ Quảng Trị: Nơi tiếp nối ký ức từ giới tuyến sinh tử

‘Địa chỉ đỏ’ Quảng Trị: Nơi tiếp nối ký ức từ giới tuyến sinh tử

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Từng là “tọa độ lửa” trong kháng chiến chống Mỹ, Long Đại giờ đây đã chuyển mình mạnh mẽ, trở thành một vùng đất bình yên và ngày càng phát triển.