BVSC: Hoạt động của Thế Giới Di Động khó phục hồi trong năm nay

Trần Anh Thứ ba, 31/08/2021 - 15:32

Kết quả kinh doanh quý 3/2021 của Thế Giới Di Động đối mặt áp lực sụt giảm khi các biện pháp chống dịch được siết chặt ảnh hưởng hoạt động bán hàng của mảng điện tử và điện máy, đặc biệt tại khu vực phía Nam.

Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) vừa đưa ra dự báo tình hình kết quả kinh doanh của Công ty Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG). Theo đó Thế Giới Di Động có thể ghi nhận lợi nhuận quý 3 giảm hơn 50% so với cùng kỳ, còn khoảng 475 tỷ đồng.

BVSC: Hoạt động của Thế Giới Di Động khó phục hồi trong năm nay
Lợi nhuận quý 3 của Thế Giới Di Động dự báo giảm 50% so với cùng kỳ

Theo BVSC, kết quả kinh doanh quý 3/2021 của công ty bán lẻ đối mặt áp lực sụt giảm khi các biện pháp chống dịch được siết chặt ảnh hưởng hoạt động bán hàng của mảng điện tử và điện máy, đặc biệt tại khu vực phía Nam cũng như gây áp lực chi phí mảng Bách Hóa Xanh dù doanh số tích cực do khó khăn về chuỗi cung ứng.

Trước đó, Thế Giới Di Động đã công bố kết quả sơ bộ tháng 7, thể hiện những khó khăn đã và đang đối mặt trong quý 3. Thực tế, mặc dù ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ của chuỗi Bách Hóa Xanh nhờ nhu cầu nhu yếu phẩm tăng cao trong khi các chợ truyền thống ngưng hoạt động, Thế Giới Di Động ghi nhận sụt mạnh của mảng di động và điện máy khi doanh thu giảm 28% so với cùng kỳ.

Mức độ sụt giảm được kỳ vọng sẽ còn kéo dài hơn khi việc giao hàng tại các tỉnh miền Nam đang gặp khó khăn từ đầu tháng 8, sẽ hạn chế cả doanh thu online (đóng góp hơn 19% doanh thu trong tháng 7). Theo chia sẻ từ ban lãnh đạo, với các hạn chế trong việc giao hàng như hiện tại, doanh thu toàn chuỗi ước tính chỉ đạt khoảng 40% so với thông thường.

Bên cạnh đó, biên lợi nhuận gộp của hệ thống Bách Hóa Xanh cũng bị ảnh hưởng nhẹ so với tháng 6, dưới tác động từ áp lực chuỗi cung ứng.

Chia sẻ mới đây nhất của lãnh đạo Thế Giới Di Động, doanh thu tháng 8 của Bách Hóa Xanh ước khoảng 3.000 tỷ đồng. Doanh thu trung bình mỗi ngày đầu tháng 8 khoảng 100 tỷ đồng, giảm khoảng 30% so với mức đỉnh hồi tháng 7 do nhu cầu giảm sau đợt mua sắm tích trữ ồ ạt.

Chủ tịch Thế Giới Di Động từng chia sẻ, nếu giãn cách vẫn căng thẳng như hiện nay thì nhiều khả năng công ty sẽ không về đích, còn trong quý 3 thì khó có thể lỗ.

Với hàng tồn kho, đặc biệt ở nhóm sản phẩm điện tử và điện máy gia tăng tại cuối quý 2 cũng tồn tại rủi ro trích lập dự phòng giảm giá nếu dịch bệnh tiếp tục phức tạp và các biện pháp chống dịch triệt để như hiện tại kéo dài.

Tuy nhiên, theo chia sẻ, do tính chất vòng đời của các sản phẩm điện máy hiện tại của Công ty là khá dài, nên trước mắt việc trích dự phòng sẽ chưa ảnh hưởng lên kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Ngoài ra, với vị thế dẫn đầu tại thị trường bán lẻ, với 50% thị phần nhóm điện thoại, 40% thị phần nhóm điện tử điện máy, rủi ro liên quan đến tồn kho lỗi thời ít nhiều sẽ được các hãng san sẻ nếu tình hình sức mua tiếp tục đối mặt nhiều khó khăn từ đại dịch.

Đánh giá về hoạt động của Thế Giới Di Động trong thời gian tới, BVSC kỳ vọng vào xu hướng “bình thường mới” từ đầu tháng 10 về cuối năm sau khi các biện pháp giãn cách triệt để hiện tại giúp giảm tình trạng lây lan dịch cũng như áp lực lên hệ thống y tế tại địa phương.

Ngoài ra, theo kế hoạch lộ trình vaccine của Bộ Y tế, tổng số liều Việt Nam có thể tiếp nhận trước cuối năm là 120 triệu hứa hẹn giúp tăng tỷ lệ tiêm chủng trong dân. Do đó, khi các hoạt động sản xuất, xã hội được khôi phục dần, doanh số bán lẻ được kỳ vọng hồi phục trở lại, đặc biệt với các nhóm hàng thiết yếu, bao gồm sản phẩm điện tự điện máy gia dụng.

Báo cáo của BVSC dự báo trong năm 2021, kết quả kinh doanh của Thế Giới Di Động sẽ không tăng trưởng đáng kể so với năm 2020 và đà phục hồi sẽ cải thiện đáng kể trong năm 2022.

Triển vọng phục hồi vào năm 2022 khả quan được hỗ trợ bởi tăng trưởng doanh thu của mảng điện tử điện máy nhờ kỳ vọng sức mua hồi phục ổn định khi tỷ lệ tiêm chủng được nâng cao và triển vọng gia tăng thị phần của Thế Giới Di Động.

Cùng với đó, xu hướng cải thiện hiệu quả của chuỗi Bách hóa Xanh bên cạnh duy trì tăng trưởng doanh thu nhờ mở mới cửa hàng và cải thiện chất lượng doanh thu cửa hàng hiện hữu. Ngoài ra, doanh số nhóm nhãn hàng riêng (chủ yếu thuộc lĩnh vực FMCG) cũng được kỳ vọng cải thiện mạnh mẽ, từ mức 2% tổng doanh thu trong 2020 lên mức 15% hiện tại và tiến tới đạt 25% cuối năm, sẽ góp phần giúp gia tăng biên lãi gộp. 

Thế Giới Di Động khó đạt mục tiêu kinh doanh

Thế Giới Di Động khó đạt mục tiêu kinh doanh

Doanh nghiệp -  4 năm
Doanh nghiệp cho biết với việc siết chặt giãn cách xã hội ở nhiều địa phương để kiểm soát dịch bệnh, kết quả kinh doanh trong tháng 8 dự kiến thấp điểm. Nếu các biện pháp giãn cách tiếp tục kéo dài trong các tháng cuối năm, kế hoạch kinh doanh khó đạt được.
Thế Giới Di Động khó đạt mục tiêu kinh doanh

Thế Giới Di Động khó đạt mục tiêu kinh doanh

Doanh nghiệp -  4 năm
Doanh nghiệp cho biết với việc siết chặt giãn cách xã hội ở nhiều địa phương để kiểm soát dịch bệnh, kết quả kinh doanh trong tháng 8 dự kiến thấp điểm. Nếu các biện pháp giãn cách tiếp tục kéo dài trong các tháng cuối năm, kế hoạch kinh doanh khó đạt được.
Cú trượt dài của doanh nghiệp thép có thâm niên lớn hơn cả Hòa Phát

Cú trượt dài của doanh nghiệp thép có thâm niên lớn hơn cả Hòa Phát

Doanh nghiệp -  6 giờ

Từng là doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực thương mại thép, SMC trượt dài trong vòng xoáy thua lỗ, phải bán tài sản để tái cơ cấu, thậm chí bị nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục.

VNG đặt cược vào giấc mơ Nasdaq trong tầm nhìn toàn cầu

VNG đặt cược vào giấc mơ Nasdaq trong tầm nhìn toàn cầu

Doanh nghiệp -  1 ngày

Chủ tịch VNG Lê Hồng Minh cho biết quyết tâm làm mới mình và theo đuổi những giấc mơ lớn, lấy cảm hứng từ sự chuyển mình mạnh mẽ của đất nước.

Sau nhà máy, Lego mở trung tâm phân phối khu vực tại Việt Nam

Sau nhà máy, Lego mở trung tâm phân phối khu vực tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  2 ngày

Đây là trung tâm phân phối thứ hai của Lego tại châu Á – Thái Bình Dương, bên cạnh cơ sở tại Thượng Hải, Trung Quốc.

'Đầu tàu' bất động sản thúc đẩy đà tăng trưởng của Taseco Group

'Đầu tàu' bất động sản thúc đẩy đà tăng trưởng của Taseco Group

Doanh nghiệp -  2 ngày

Đà tăng trưởng mạnh mẽ của Taseco Group gắn liền với hai trụ cột là Taseco Airs và Taseco Land, trong đó mảng bất động sản trở thành động lực chính.

Chủ tịch Phùng Anh Tuấn: Công nghệ là động lực tăng trưởng tiếp theo của F88

Chủ tịch Phùng Anh Tuấn: Công nghệ là động lực tăng trưởng tiếp theo của F88

Doanh nghiệp -  2 ngày

Ông Phùng Anh Tuấn và đội ngũ đã chứng minh rằng, bằng sự kiên định, minh bạch và công nghệ, F88 hoàn toàn có thể viết lại định nghĩa của cả một ngành.

Thị trường chứng khoán sẽ có hợp đồng tương lai VN100 vào tháng 10/2025

Thị trường chứng khoán sẽ có hợp đồng tương lai VN100 vào tháng 10/2025

Tài chính -  24 phút

Sau giai đoạn chuẩn bị kỹ lưỡng và thử nghiệm thành công, Hợp đồng tương lai trên chỉ số VN100 dự kiến sẽ chính thức ra mắt và được giao dịch từ tháng 10/2025.

GSM hỗ trợ tài xế Xanh SM Platform 'mua xe VinFast với 0 đồng'

GSM hỗ trợ tài xế Xanh SM Platform 'mua xe VinFast với 0 đồng'

Nhịp cầu kinh doanh -  1 giờ

GSM cùng VinFast vừa công bố triển khai chương trình hỗ trợ đặc biệt “Mua xe 0 đồng” dành cho các tài xế mua xe VinFast VF5 hoặc Herio Green để kinh doanh.

Bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh tìm chìa khoá thích ứng

Bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh tìm chìa khoá thích ứng

Tiêu điểm -  5 giờ

Công cụ số hóa mở ra như lời giải giúp nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ vận hành dễ dàng hơn sau khi bỏ thuế khoán.

Bình ổn thị trường vàng: Đã đến lúc lập sàn vàng quốc gia?

Bình ổn thị trường vàng: Đã đến lúc lập sàn vàng quốc gia?

Tiêu điểm -  5 giờ

Theo các chuyên gia kinh tế, lập sàn giao dịch vàng là giải pháp quan trọng để đưa thị trường vàng về quỹ đạo minh bạch và ổn định

Sabeco kể chuyện 150 năm 'không chỉ là bia'

Sabeco kể chuyện 150 năm 'không chỉ là bia'

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Theo tổng giám đốc Sabeco, trong chặng đường 150 năm, thành công không chỉ được đo bằng lợi nhuận, mà còn thể hiện qua giá trị doanh nghiệp mang đến cho cộng đồng.

Cú trượt dài của doanh nghiệp thép có thâm niên lớn hơn cả Hòa Phát

Cú trượt dài của doanh nghiệp thép có thâm niên lớn hơn cả Hòa Phát

Doanh nghiệp -  6 giờ

Từng là doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực thương mại thép, SMC trượt dài trong vòng xoáy thua lỗ, phải bán tài sản để tái cơ cấu, thậm chí bị nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục.

Sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất: Chia việc thế nào cho hợp lý?

Sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất: Chia việc thế nào cho hợp lý?

Tiêu điểm -  6 giờ

Nguyên tắc để đưa ra lựa chọn phân chia khai thác giữa cảng hàng không quốc tế Long Thành và Tân Sơn Nhất là không làm đứt gãy dây chuyền vận tải hàng không.

Đọc nhiều