BVSC: Hoạt động của Thế Giới Di Động khó phục hồi trong năm nay

Trần Anh Thứ ba, 31/08/2021 - 15:32

Kết quả kinh doanh quý 3/2021 của Thế Giới Di Động đối mặt áp lực sụt giảm khi các biện pháp chống dịch được siết chặt ảnh hưởng hoạt động bán hàng của mảng điện tử và điện máy, đặc biệt tại khu vực phía Nam.

Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) vừa đưa ra dự báo tình hình kết quả kinh doanh của Công ty Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG). Theo đó Thế Giới Di Động có thể ghi nhận lợi nhuận quý 3 giảm hơn 50% so với cùng kỳ, còn khoảng 475 tỷ đồng.

BVSC: Hoạt động của Thế Giới Di Động khó phục hồi trong năm nay
Lợi nhuận quý 3 của Thế Giới Di Động dự báo giảm 50% so với cùng kỳ

Theo BVSC, kết quả kinh doanh quý 3/2021 của công ty bán lẻ đối mặt áp lực sụt giảm khi các biện pháp chống dịch được siết chặt ảnh hưởng hoạt động bán hàng của mảng điện tử và điện máy, đặc biệt tại khu vực phía Nam cũng như gây áp lực chi phí mảng Bách Hóa Xanh dù doanh số tích cực do khó khăn về chuỗi cung ứng.

Trước đó, Thế Giới Di Động đã công bố kết quả sơ bộ tháng 7, thể hiện những khó khăn đã và đang đối mặt trong quý 3. Thực tế, mặc dù ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ của chuỗi Bách Hóa Xanh nhờ nhu cầu nhu yếu phẩm tăng cao trong khi các chợ truyền thống ngưng hoạt động, Thế Giới Di Động ghi nhận sụt mạnh của mảng di động và điện máy khi doanh thu giảm 28% so với cùng kỳ.

Mức độ sụt giảm được kỳ vọng sẽ còn kéo dài hơn khi việc giao hàng tại các tỉnh miền Nam đang gặp khó khăn từ đầu tháng 8, sẽ hạn chế cả doanh thu online (đóng góp hơn 19% doanh thu trong tháng 7). Theo chia sẻ từ ban lãnh đạo, với các hạn chế trong việc giao hàng như hiện tại, doanh thu toàn chuỗi ước tính chỉ đạt khoảng 40% so với thông thường.

Bên cạnh đó, biên lợi nhuận gộp của hệ thống Bách Hóa Xanh cũng bị ảnh hưởng nhẹ so với tháng 6, dưới tác động từ áp lực chuỗi cung ứng.

Chia sẻ mới đây nhất của lãnh đạo Thế Giới Di Động, doanh thu tháng 8 của Bách Hóa Xanh ước khoảng 3.000 tỷ đồng. Doanh thu trung bình mỗi ngày đầu tháng 8 khoảng 100 tỷ đồng, giảm khoảng 30% so với mức đỉnh hồi tháng 7 do nhu cầu giảm sau đợt mua sắm tích trữ ồ ạt.

Chủ tịch Thế Giới Di Động từng chia sẻ, nếu giãn cách vẫn căng thẳng như hiện nay thì nhiều khả năng công ty sẽ không về đích, còn trong quý 3 thì khó có thể lỗ.

Với hàng tồn kho, đặc biệt ở nhóm sản phẩm điện tử và điện máy gia tăng tại cuối quý 2 cũng tồn tại rủi ro trích lập dự phòng giảm giá nếu dịch bệnh tiếp tục phức tạp và các biện pháp chống dịch triệt để như hiện tại kéo dài.

Tuy nhiên, theo chia sẻ, do tính chất vòng đời của các sản phẩm điện máy hiện tại của Công ty là khá dài, nên trước mắt việc trích dự phòng sẽ chưa ảnh hưởng lên kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Ngoài ra, với vị thế dẫn đầu tại thị trường bán lẻ, với 50% thị phần nhóm điện thoại, 40% thị phần nhóm điện tử điện máy, rủi ro liên quan đến tồn kho lỗi thời ít nhiều sẽ được các hãng san sẻ nếu tình hình sức mua tiếp tục đối mặt nhiều khó khăn từ đại dịch.

Đánh giá về hoạt động của Thế Giới Di Động trong thời gian tới, BVSC kỳ vọng vào xu hướng “bình thường mới” từ đầu tháng 10 về cuối năm sau khi các biện pháp giãn cách triệt để hiện tại giúp giảm tình trạng lây lan dịch cũng như áp lực lên hệ thống y tế tại địa phương.

Ngoài ra, theo kế hoạch lộ trình vaccine của Bộ Y tế, tổng số liều Việt Nam có thể tiếp nhận trước cuối năm là 120 triệu hứa hẹn giúp tăng tỷ lệ tiêm chủng trong dân. Do đó, khi các hoạt động sản xuất, xã hội được khôi phục dần, doanh số bán lẻ được kỳ vọng hồi phục trở lại, đặc biệt với các nhóm hàng thiết yếu, bao gồm sản phẩm điện tự điện máy gia dụng.

Báo cáo của BVSC dự báo trong năm 2021, kết quả kinh doanh của Thế Giới Di Động sẽ không tăng trưởng đáng kể so với năm 2020 và đà phục hồi sẽ cải thiện đáng kể trong năm 2022.

Triển vọng phục hồi vào năm 2022 khả quan được hỗ trợ bởi tăng trưởng doanh thu của mảng điện tử điện máy nhờ kỳ vọng sức mua hồi phục ổn định khi tỷ lệ tiêm chủng được nâng cao và triển vọng gia tăng thị phần của Thế Giới Di Động.

Cùng với đó, xu hướng cải thiện hiệu quả của chuỗi Bách hóa Xanh bên cạnh duy trì tăng trưởng doanh thu nhờ mở mới cửa hàng và cải thiện chất lượng doanh thu cửa hàng hiện hữu. Ngoài ra, doanh số nhóm nhãn hàng riêng (chủ yếu thuộc lĩnh vực FMCG) cũng được kỳ vọng cải thiện mạnh mẽ, từ mức 2% tổng doanh thu trong 2020 lên mức 15% hiện tại và tiến tới đạt 25% cuối năm, sẽ góp phần giúp gia tăng biên lãi gộp. 

Thế Giới Di Động khó đạt mục tiêu kinh doanh

Thế Giới Di Động khó đạt mục tiêu kinh doanh

Doanh nghiệp -  3 năm
Doanh nghiệp cho biết với việc siết chặt giãn cách xã hội ở nhiều địa phương để kiểm soát dịch bệnh, kết quả kinh doanh trong tháng 8 dự kiến thấp điểm. Nếu các biện pháp giãn cách tiếp tục kéo dài trong các tháng cuối năm, kế hoạch kinh doanh khó đạt được.
Thế Giới Di Động khó đạt mục tiêu kinh doanh

Thế Giới Di Động khó đạt mục tiêu kinh doanh

Doanh nghiệp -  3 năm
Doanh nghiệp cho biết với việc siết chặt giãn cách xã hội ở nhiều địa phương để kiểm soát dịch bệnh, kết quả kinh doanh trong tháng 8 dự kiến thấp điểm. Nếu các biện pháp giãn cách tiếp tục kéo dài trong các tháng cuối năm, kế hoạch kinh doanh khó đạt được.
Sunshine Group tái cấu trúc toàn hệ thống, bổ nhiệm tổng giám đốc mới

Sunshine Group tái cấu trúc toàn hệ thống, bổ nhiệm tổng giám đốc mới

Doanh nghiệp -  6 giờ

Sunshine Group đang tái cấu trúc mạnh mẽ với nhiều định hướng quan trọng nhằm đáp ứng các yêu cầu mở rộng và phát triển trong giai đoạn mới.

Dấu ấn đầu tay của Golden Gate tại The Coffee House

Dấu ấn đầu tay của Golden Gate tại The Coffee House

Doanh nghiệp -  15 giờ

Sẽ ra sao khi chuỗi The Coffee House bán kèm pizza, mỳ ý trong thực đơn trà và cà phê sau khi về tay "đại gia" lẩu, nướng là Golden Gate?

Geleximco cùng Liễu Châu xây nhà máy phụ tùng ô tô tại Thái Bình

Geleximco cùng Liễu Châu xây nhà máy phụ tùng ô tô tại Thái Bình

Doanh nghiệp -  18 giờ

Tập đoàn Geleximco và Công ty TNHH Đầu tư công nghiệp Nguyên Tín Liễu Châu cùng Công ty TNHH Công nghệ Bách Tấn Quảng Tây đã ký kết thỏa thuận hợp tác dự án xây dựng nhà máy sản xuất phụ tùng ô tô.

Phú Mỹ tiến sâu vào thị trường Nhật Bản

Phú Mỹ tiến sâu vào thị trường Nhật Bản

Doanh nghiệp -  1 ngày

Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (Phú Mỹ) đón thêm đơn hàng xuất khẩu lớn sang Nhật Bản, qua đó khẳng định vị thế trên thị trường phân bón quốc tế.

Xanh SM có còn cơ hội trong mảng giao đồ ăn?

Xanh SM có còn cơ hội trong mảng giao đồ ăn?

Doanh nghiệp -  2 ngày

Tham vọng của Xanh SM trong mảng giao đồ ăn sẽ gặp trở ngại lớn bởi ShopeeFood và Grab, hiện đang chiếm hơn 95% thị phần tại Việt Nam.

Thủ tướng: ASEAN cần ‘tự chủ chiến lược’ và ‘duy trì trật tự dựa trên luật lệ’

Thủ tướng: ASEAN cần ‘tự chủ chiến lược’ và ‘duy trì trật tự dựa trên luật lệ’

Tiêu điểm -  6 giờ

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh ASEAN phải tăng cường tự chủ chiến lược, duy trì trật tự dựa trên luật lệ trong bối cảnh thế giới nhiều biến động.

Môi giới bất động sản khẳng định vị thế

Môi giới bất động sản khẳng định vị thế

Bất động sản -  6 giờ

Từ một ngành nghề chưa được xã hội ghi nhận đúng giá trị, sau hành trình 10 năm, Hội Môi giới bất động sản đã góp phần tạo nên sự thay đổi mạnh mẽ, khẳng định vai trò quan trọng của môi giới trong sự phát triển của thị trường.

Sunshine Group tái cấu trúc toàn hệ thống, bổ nhiệm tổng giám đốc mới

Sunshine Group tái cấu trúc toàn hệ thống, bổ nhiệm tổng giám đốc mới

Doanh nghiệp -  6 giờ

Sunshine Group đang tái cấu trúc mạnh mẽ với nhiều định hướng quan trọng nhằm đáp ứng các yêu cầu mở rộng và phát triển trong giai đoạn mới.

Cơ hội cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ vay lãi suất ưu đãi từ SHB

Cơ hội cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ vay lãi suất ưu đãi từ SHB

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) thông báo triển khai chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ.

Mọi con đường đều dẫn tới Cát Bà

Mọi con đường đều dẫn tới Cát Bà

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

20% là tỷ lệ tăng trưởng khách và doanh thu tới Cát Bà 2024. “Hòn đảo Ngọc” của miền Bắc đang trở thành điểm đến hút khách đáng mơ ước, nhất là khi hệ thống giao thông tới đảo ngày càng thuận lợi.

Mang kinh tế số đến với mọi nhà

Mang kinh tế số đến với mọi nhà

Diễn đàn quản trị -  13 giờ

Grab đang từng bước chứng minh vai trò dẫn dắt trong hành trình chuyển đổi số, đưa người dân Việt Nam đến gần hơn với một nền kinh tế số toàn diện và bền vững.

Đêm nhạc nghệ thuật 'Tâm thức tinh hoa': Điểm chạm cảm xúc của khách hàng cao cấp

Đêm nhạc nghệ thuật 'Tâm thức tinh hoa': Điểm chạm cảm xúc của khách hàng cao cấp

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Với gần 3.500 vé mời được phát ra và khán đài không còn chỗ trống, đại nhạc hội tri ân khách hàng mang tên “Tâm thức tinh hoa” của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) đã mang đến những cảm xúc lắng đọng cho người xem.