Cuộc đua xe điện tại Việt Nam đã đến lúc khởi động?

Phạm Sơn Thứ sáu, 24/02/2023 - 07:41

Sự xuất hiện của những mẫu xe điện phân khúc bình dân và tầm trung được kỳ vọng sẽ là “phát súng” chính thức mở màn cuộc đua xe điện.

Xe điện Haima 7X-E dự kiến được bán với giá trên 1 tỷ đồng

Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong năm 2022, các thành viên của hiệp hội đã bán được khoảng hơn 400 nghìn chiếc xe ô tô. Nếu cộng cả doanh số hơn 70 nghìn xe Hyundai và hơn 24 nghìn xe VinFast (2 thương hiệu không thuộc VAMA), tổng doanh số ô tô bán ra tại Việt Nam trong năm 2022 đã chạm ngưỡng 500 nghìn chiếc, một con số kỷ lục.

Có thể nói, quá trình ô tô hóa đang diễn ra rất mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam, phù hợp với xu thế nền kinh tế tăng trưởng cao và tầng lớp trung lưu gia tăng nhanh chóng. Trong bối cảnh thế giới đang bước vào cuộc đua điện khí hóa phương tiện giao thông, Việt Nam cũng được các nhà sản xuất xe điện để ý tới như một thị trường tiềm năng.

Đặc biệt phải kể từ sau khi một loạt các chính sách hỗ trợ xe điện bao gồm miễn lệ phí trước bạ với ô tô điện trong vòng 3 năm, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe điện, ngày càng có nhiều mẫu xe điện được giới thiệu tại Việt Nam, có thể kể đến như EQS của Mercedes-Benz; e-tron SUV của Audi; bZ4X của Toyota, Marvel R và MG4 EV của MG Motor.

Thị trường xe điện Việt Nam liệu có tiềm năng?

Tuy nhiên, đa phần các mẫu xe nói trên đều chưa có trong kế hoạch phân phối của hãng, cho thấy dường như các nhà sản xuất xe điện vẫn đang xem xét phản ứng thị trường. Thực tế, nhiều yếu tố rủi ro khiến các nhà sản xuất e ngại, bao gồm tâm lý của người tiêu dùng chưa thực sự tin tưởng khả năng vận hành của xe điện cũng như thiếu hụt cơ sở hạ tầng trạm sạc, lưới điện.

Bởi vậy, ô tô điện được bán ra tại thị trường Việt Nam chủ yếu đến từ hãng xe “cây nhà lá vườn” VinFast, với mức doanh số lên đến hơn 24 nghìn xe trong năm 2022, như đã nói ở trên. Bên cạnh sản xuất và kinh doanh ô tô điện, VinFast cũng nỗ lực triển khai các giải pháp về hạ tầng, bao gồm lắp đặt các trạm sạc hay như gần đây là triển khai đội xe sạc pin lưu động hoạt động 24/7.

Tuy nhiên, cục diện cuộc chơi xe điện dường như sẽ nhanh chóng thay đổi khi mới đây, một loạt nhà sản xuất Trung Quốc đã công bố kế hoạch tung ra các mẫu xe điện tại Việt Nam.

Nổi bật nhất trong số đó chắc chắn phải kể đến Wuling HongGuang Mini EV, mẫu xe điện bán chạy nhất thế giới trong vòng 3 năm trở lại đây. Với ưu thế là mức giá rẻ, kích thước nhỏ gọn, ngoại hình trẻ trung, bắt mắt nhưng đi kèm không ít khiếm khuyết, Wuling HongGuang Mini EV trở thành tâm điểm bàn tán, tranh cãi của dư luận những ngày gần đây.

Ngay sau thông tin về Wuling HongGuang Mini EV, một hãng xe đồng hương với Wuling là Haima cũng công bố đơn vị CarVivu sẽ nhập khẩu và phân phối các mẫu xe của hãng này tại thị trường Việt Nam.

Ô tô điện bán chạy nhất thế giới khó làm hài lòng người Việt

Trong số các mẫu xe được phân phối, xe điện Haima 7X-E nhận được nhiều sự quan tâm. Haima 7X-E là mẫu minivan (MPV) 7 chỗ, được trang bị động cơ điện 201 mã lực. Xe có khả năng vận hành lên đến hơn 500km sau mỗi lần sạc, được trang bị sạc nhanh từ 30 - 80% pin trong 27 phút.

Dự kiến được bán với mức giá trên 1 tỷ đồng, bắt đầu từ quý II tới, Haima 7X-E là chiếc MPV điện đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam trong phân khúc. Đây được xem là lợi thế lớn của mẫu ô tô này.

Hãng xe Chery thuộc sở hữu của nhà nước Trung Quốc sẽ phân phối 3 mẫu xe điện tại Việt Nam, bao gồm Omoda 5, Tiggo 3X Plus và Arrizo 6. Trong đó, mẫu Tiggo 3X Plus cũng là một lựa chọn ô tô điện với giá siêu rẻ. Tại thị trường Trung Quốc, Tiggo 3X Plus được bán với giá khoảng 170 – 230 triệu đồng.

Bên cạnh đó, hãng xe được mệnh danh là “Tesla Trung Quốc” BYD cũng công bố kế hoạch lắp ráp linh kiện ở Việt Nam. Trong tương lai, rất có thể BYD sẽ phân phối mẫu BYD Destroyer 05 đã được đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp ở Việt Nam. Đây là mẫu xe điện động cơ plug-in hybrid (xe lai có cắm sạc), phù hợp để trở thành cầu nối cho người dùng muốn chuyển tiếp từ xe xăng sang xe điện.

Tính đến hiện tại, ngoại trừ VinFast, mới chỉ có 4 mẫu xe điện được bán tại Việt Nam, bao gồm Hyundai Ioniq 5 (khoảng 1,5 tỷ đồng); Kia EV6 (khoảng 1,5 tỷ đồng); Mercedes-Benz EQS (từ 4,8 tỷ đồng) và Porsche Taycan (từ 5,7 tỷ đồng).

Cả 4 mẫu xe trên đều không nằm ở phân khúc bình dân và cao hơn nhiều so với các mẫu xe điện của VinFast. Với mức giá cao, những dòng xe này chưa thực sự được người tiêu dùng đón nhận khi những e ngại về xe điện vẫn còn khá phổ biến.

Chính vì vậy, sự xuất hiện của những hãng xe Trung Quốc được coi là sự bổ sung hoàn hảo cho phân khúc còn thiếu của thị trường xe điện của Việt Nam, đặc biệt là với những mẫu xe giá rẻ. Thông qua phân khúc bình dân, người tiêu dùng Việt có thể sẽ thân quen hơn với những chiếc ô tô không xả khí thải trên đường, từ đó thực sự mở ra cuộc đua xe điện.

Ô tô điện bán chạy nhất thế giới khó làm hài lòng người Việt

Ô tô điện bán chạy nhất thế giới khó làm hài lòng người Việt

Tiêu điểm -  2 năm

Thành công đánh bại những ông lớn tại sân nhà Trung Quốc để trở thành xe ô tô điện có doanh số cao nhất thế giới, tuy nhiên Wuling Hongguang Mini EV khó có thể làm được điều tương tự tại thị trường Việt Nam.

VinFast đã xóa bỏ rào cản giữa người dùng và ô tô điện thế nào?

VinFast đã xóa bỏ rào cản giữa người dùng và ô tô điện thế nào?

Tiêu điểm -  2 năm

Từng hứng chịu không ít hoài nghi, ô tô điện hiện nay đang trở thành lựa chọn ưu tiên, thậm chí là “phải có” trong danh mục cân nhắc khi mua ô tô của rất nhiều người dùng Việt. Chỉ trong một thời gian ngắn ngủi, VinFast - hãng xe điện đầu tiên của Việt Nam đã đi một quãng đường dài trên hành trình tạo dựng niềm tin cho người dùng vào phương tiện xanh.

'Tại Việt Nam, VinFast đang dần trở thành danh từ chung để chỉ ô tô điện'

'Tại Việt Nam, VinFast đang dần trở thành danh từ chung để chỉ ô tô điện'

Nhịp cầu kinh doanh -  2 năm

Với việc tiên phong dẫn dắt làn sóng điện hóa phương tiện di chuyển tại Việt Nam, VinFast đã trở thành thương hiệu đầu tiên được người Việt nghĩ đến và cũng là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng khi chuyển đổi sang phương tiện thân thiện với môi trường.

Miễn lệ phí trước bạ ô tô điện

Miễn lệ phí trước bạ ô tô điện

Tiêu điểm -  3 năm

Sau khi hết thời hạn miễn phí, mức lệ phí trước bạ lần đầu của ô tô điện chạy pin chỉ bằng một nửa so với các loại ô tô chạy nhiên liệu truyền thống.

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Tiêu điểm -  8 giờ

Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.

Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản

Chính phủ yêu cầu kiểm soát đà tăng giá bất động sản

Tiêu điểm -  18 giờ

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương đưa ra phương án để tăng khả năng tiếp cận nhà ở của người dân, mở rộng nguồn cung.

Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới

Đổi mới tư duy, nâng tầm tham mưu chiến lược tuyên giáo, dân vận trong giai đoạn mới

Tiêu điểm -  19 giờ

Đảng bộ Ban Tuyên giáo và dân vận Trung ương sẽ đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao chất lượng tham mưu, ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo trong kỷ nguyên số.

Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Tìm hướng 'dìu dắt' 5 triệu hộ kinh doanh lên doanh nghiệp

Tiêu điểm -  19 giờ

Nâng cấp 5 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động để đạt được mục tiêu cả nước có 2 triệu doanh nghiệp theo Nghị quyết 68 là hoàn toàn khả thi.

Thủ tướng chỉ ra nghịch lý: Biển rộng nhưng đầu tư ít

Thủ tướng chỉ ra nghịch lý: Biển rộng nhưng đầu tư ít

Tiêu điểm -  1 ngày

Thủ tướng Phạm Minh Chính cảnh báo đại dương chiếm 70% diện tích Trái đất nhưng lại nhận ít đầu tư nhất trong 17 mục tiêu phát triển bền vững.

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường: Vẫn còn nhiều vướng mắc

Tiêu điểm -  8 giờ

Nhiều ý kiến cho rằng, việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường khó đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ thừa cân, béo phì.

Samsung chung tay phát triển nhân lực, đưa Việt Nam bứt phá trên bản đồ công nghệ toàn cầu

Samsung chung tay phát triển nhân lực, đưa Việt Nam bứt phá trên bản đồ công nghệ toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Đào tạo nhân tài là một nội dung quan trọng tạo nền móng cho quốc gia. Đặc biệt trong thời đại hiện nay, đào tạo nhân tài công nghệ là chìa khóa chủ lực để tiến tới nước phát triển.

Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc

Doanh nghiệp nỗ lực 'mở lối đi riêng' ở Hàn Quốc

Nhịp cầu kinh doanh -  13 giờ

Triển lãm Thực phẩm quốc tế Seoul Food 2025 ngày 10/6 đã khai mạc tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hàn Quốc (KINTEX) ở Goyang, phía Tây Bắc thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Năm nay, Việt Nam ghi dấu ấn với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?

Diễn đàn quản trị -  14 giờ

Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.

Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam

Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam

Phát triển bền vững -  14 giờ

Nhà máy tái chế dệt may của Syre với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD vừa được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ

Ngân hàng chuyển giao bắt buộc có thể bị giảm hết vốn điều lệ

Tài chính -  14 giờ

Trong quy định mới, Ngân hàng Nhà nước sẽ giảm toàn bộ vốn của ngân hàng được chuyển giao bắt buộc nếu lỗ lũy kế lớn hơn 100% vốn điều lệ và quỹ dự trữ.

Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản

Cơn khát môi giới giữa thời bùng nổ dự án bất động sản

Bất động sản -  17 giờ

Khi nguồn cung tăng tốc, bài toán ai sẽ bán và bán được hàng đang tái định hình lại vai trò chiến lược của các sàn môi giới bất động sản trên thị trường.