Cuộc đua xe điện tại Việt Nam đã đến lúc khởi động?

Phạm Sơn Thứ sáu, 24/02/2023 - 07:41

Sự xuất hiện của những mẫu xe điện phân khúc bình dân và tầm trung được kỳ vọng sẽ là “phát súng” chính thức mở màn cuộc đua xe điện.

Xe điện Haima 7X-E dự kiến được bán với giá trên 1 tỷ đồng

Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong năm 2022, các thành viên của hiệp hội đã bán được khoảng hơn 400 nghìn chiếc xe ô tô. Nếu cộng cả doanh số hơn 70 nghìn xe Hyundai và hơn 24 nghìn xe VinFast (2 thương hiệu không thuộc VAMA), tổng doanh số ô tô bán ra tại Việt Nam trong năm 2022 đã chạm ngưỡng 500 nghìn chiếc, một con số kỷ lục.

Có thể nói, quá trình ô tô hóa đang diễn ra rất mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam, phù hợp với xu thế nền kinh tế tăng trưởng cao và tầng lớp trung lưu gia tăng nhanh chóng. Trong bối cảnh thế giới đang bước vào cuộc đua điện khí hóa phương tiện giao thông, Việt Nam cũng được các nhà sản xuất xe điện để ý tới như một thị trường tiềm năng.

Đặc biệt phải kể từ sau khi một loạt các chính sách hỗ trợ xe điện bao gồm miễn lệ phí trước bạ với ô tô điện trong vòng 3 năm, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe điện, ngày càng có nhiều mẫu xe điện được giới thiệu tại Việt Nam, có thể kể đến như EQS của Mercedes-Benz; e-tron SUV của Audi; bZ4X của Toyota, Marvel R và MG4 EV của MG Motor.

Thị trường xe điện Việt Nam liệu có tiềm năng?

Tuy nhiên, đa phần các mẫu xe nói trên đều chưa có trong kế hoạch phân phối của hãng, cho thấy dường như các nhà sản xuất xe điện vẫn đang xem xét phản ứng thị trường. Thực tế, nhiều yếu tố rủi ro khiến các nhà sản xuất e ngại, bao gồm tâm lý của người tiêu dùng chưa thực sự tin tưởng khả năng vận hành của xe điện cũng như thiếu hụt cơ sở hạ tầng trạm sạc, lưới điện.

Bởi vậy, ô tô điện được bán ra tại thị trường Việt Nam chủ yếu đến từ hãng xe “cây nhà lá vườn” VinFast, với mức doanh số lên đến hơn 24 nghìn xe trong năm 2022, như đã nói ở trên. Bên cạnh sản xuất và kinh doanh ô tô điện, VinFast cũng nỗ lực triển khai các giải pháp về hạ tầng, bao gồm lắp đặt các trạm sạc hay như gần đây là triển khai đội xe sạc pin lưu động hoạt động 24/7.

Tuy nhiên, cục diện cuộc chơi xe điện dường như sẽ nhanh chóng thay đổi khi mới đây, một loạt nhà sản xuất Trung Quốc đã công bố kế hoạch tung ra các mẫu xe điện tại Việt Nam.

Nổi bật nhất trong số đó chắc chắn phải kể đến Wuling HongGuang Mini EV, mẫu xe điện bán chạy nhất thế giới trong vòng 3 năm trở lại đây. Với ưu thế là mức giá rẻ, kích thước nhỏ gọn, ngoại hình trẻ trung, bắt mắt nhưng đi kèm không ít khiếm khuyết, Wuling HongGuang Mini EV trở thành tâm điểm bàn tán, tranh cãi của dư luận những ngày gần đây.

Ngay sau thông tin về Wuling HongGuang Mini EV, một hãng xe đồng hương với Wuling là Haima cũng công bố đơn vị CarVivu sẽ nhập khẩu và phân phối các mẫu xe của hãng này tại thị trường Việt Nam.

Ô tô điện bán chạy nhất thế giới khó làm hài lòng người Việt

Trong số các mẫu xe được phân phối, xe điện Haima 7X-E nhận được nhiều sự quan tâm. Haima 7X-E là mẫu minivan (MPV) 7 chỗ, được trang bị động cơ điện 201 mã lực. Xe có khả năng vận hành lên đến hơn 500km sau mỗi lần sạc, được trang bị sạc nhanh từ 30 - 80% pin trong 27 phút.

Dự kiến được bán với mức giá trên 1 tỷ đồng, bắt đầu từ quý II tới, Haima 7X-E là chiếc MPV điện đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam trong phân khúc. Đây được xem là lợi thế lớn của mẫu ô tô này.

Hãng xe Chery thuộc sở hữu của nhà nước Trung Quốc sẽ phân phối 3 mẫu xe điện tại Việt Nam, bao gồm Omoda 5, Tiggo 3X Plus và Arrizo 6. Trong đó, mẫu Tiggo 3X Plus cũng là một lựa chọn ô tô điện với giá siêu rẻ. Tại thị trường Trung Quốc, Tiggo 3X Plus được bán với giá khoảng 170 – 230 triệu đồng.

Bên cạnh đó, hãng xe được mệnh danh là “Tesla Trung Quốc” BYD cũng công bố kế hoạch lắp ráp linh kiện ở Việt Nam. Trong tương lai, rất có thể BYD sẽ phân phối mẫu BYD Destroyer 05 đã được đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp ở Việt Nam. Đây là mẫu xe điện động cơ plug-in hybrid (xe lai có cắm sạc), phù hợp để trở thành cầu nối cho người dùng muốn chuyển tiếp từ xe xăng sang xe điện.

Tính đến hiện tại, ngoại trừ VinFast, mới chỉ có 4 mẫu xe điện được bán tại Việt Nam, bao gồm Hyundai Ioniq 5 (khoảng 1,5 tỷ đồng); Kia EV6 (khoảng 1,5 tỷ đồng); Mercedes-Benz EQS (từ 4,8 tỷ đồng) và Porsche Taycan (từ 5,7 tỷ đồng).

Cả 4 mẫu xe trên đều không nằm ở phân khúc bình dân và cao hơn nhiều so với các mẫu xe điện của VinFast. Với mức giá cao, những dòng xe này chưa thực sự được người tiêu dùng đón nhận khi những e ngại về xe điện vẫn còn khá phổ biến.

Chính vì vậy, sự xuất hiện của những hãng xe Trung Quốc được coi là sự bổ sung hoàn hảo cho phân khúc còn thiếu của thị trường xe điện của Việt Nam, đặc biệt là với những mẫu xe giá rẻ. Thông qua phân khúc bình dân, người tiêu dùng Việt có thể sẽ thân quen hơn với những chiếc ô tô không xả khí thải trên đường, từ đó thực sự mở ra cuộc đua xe điện.

Ô tô điện bán chạy nhất thế giới khó làm hài lòng người Việt

Ô tô điện bán chạy nhất thế giới khó làm hài lòng người Việt

Tiêu điểm -  2 năm

Thành công đánh bại những ông lớn tại sân nhà Trung Quốc để trở thành xe ô tô điện có doanh số cao nhất thế giới, tuy nhiên Wuling Hongguang Mini EV khó có thể làm được điều tương tự tại thị trường Việt Nam.

VinFast đã xóa bỏ rào cản giữa người dùng và ô tô điện thế nào?

VinFast đã xóa bỏ rào cản giữa người dùng và ô tô điện thế nào?

Tiêu điểm -  3 năm

Từng hứng chịu không ít hoài nghi, ô tô điện hiện nay đang trở thành lựa chọn ưu tiên, thậm chí là “phải có” trong danh mục cân nhắc khi mua ô tô của rất nhiều người dùng Việt. Chỉ trong một thời gian ngắn ngủi, VinFast - hãng xe điện đầu tiên của Việt Nam đã đi một quãng đường dài trên hành trình tạo dựng niềm tin cho người dùng vào phương tiện xanh.

'Tại Việt Nam, VinFast đang dần trở thành danh từ chung để chỉ ô tô điện'

'Tại Việt Nam, VinFast đang dần trở thành danh từ chung để chỉ ô tô điện'

Nhịp cầu kinh doanh -  3 năm

Với việc tiên phong dẫn dắt làn sóng điện hóa phương tiện di chuyển tại Việt Nam, VinFast đã trở thành thương hiệu đầu tiên được người Việt nghĩ đến và cũng là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng khi chuyển đổi sang phương tiện thân thiện với môi trường.

Miễn lệ phí trước bạ ô tô điện

Miễn lệ phí trước bạ ô tô điện

Tiêu điểm -  3 năm

Sau khi hết thời hạn miễn phí, mức lệ phí trước bạ lần đầu của ô tô điện chạy pin chỉ bằng một nửa so với các loại ô tô chạy nhiên liệu truyền thống.

Đô thị hoá và phát triển hạ tầng - Bài toán động lực tăng năng suất

Đô thị hoá và phát triển hạ tầng - Bài toán động lực tăng năng suất

Tiêu điểm -  23 giờ

Đô thị hóa gắn với hạ tầng đồng bộ được coi là chìa khóa giúp Việt Nam nâng năng suất vùng, giảm chi phí logistics, tạo nền tảng để "vươn mình" thành trung tâm trung chuyển quốc tế.

Tránh rủi ro từ thuế, doanh nghiệp giảm phụ thuộc lợi thế giá rẻ

Tránh rủi ro từ thuế, doanh nghiệp giảm phụ thuộc lợi thế giá rẻ

Tiêu điểm -  1 ngày

Doanh nghiệp Việt Nam phải tạo dựng thương hiệu, xây dựng giá trị riêng cùng với câu chuyện và văn hóa đằng sau sản phẩm, thay vì chỉ dựa vào lợi thế giá rẻ.

Giá xăng dầu có thể đội thêm 4.000 đồng/lít từ 2027

Giá xăng dầu có thể đội thêm 4.000 đồng/lít từ 2027

Tiêu điểm -  1 ngày

Từ năm 2027, giá xăng dầu dự kiến sẽ phải “gánh” mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) tối đa đến 4.000 đồng mỗi lít, theo lộ trình Bộ Tài chính đang trình Chính phủ.

Vốn con người - yếu tố quyết định mục tiêu tăng trưởng hai chữ số của Việt Nam?

Vốn con người - yếu tố quyết định mục tiêu tăng trưởng hai chữ số của Việt Nam?

Tiêu điểm -  1 ngày

Dân số vàng mang lại lợi thế chưa từng có, nhưng nếu không đầu tư đúng mức vào vốn con người – từ giáo dục, đào tạo đến y tế và năng suất lao động – Việt Nam có thể bỏ lỡ cơ hội bứt phá để đạt mục tiêu tăng trưởng hai chữ số.

Doanh nghiệp 'đau đầu' bảo vệ tài sản trí tuệ

Doanh nghiệp 'đau đầu' bảo vệ tài sản trí tuệ

Tiêu điểm -  2 ngày

Những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp buộc phải học cách trở thành luật sư bất đắc dĩ, chỉ để cố gắng bảo vệ thương hiệu do chính mình gây dựng.

MISS EDE đưa chữ nổi cho người khiếm thị lên bao bì sản phẩm

MISS EDE đưa chữ nổi cho người khiếm thị lên bao bì sản phẩm

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Chữ nổi Braille dành cho người khiếm thị xuất hiện trên bao bì sản phẩm cà phê và sô cô la của MISS EDE đúng ngày Quốc khánh 2/9.

Tài chính toàn cầu – Sân chơi của người dẫn đầu

Tài chính toàn cầu – Sân chơi của người dẫn đầu

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Phiên chuyên đề “Tài chính toàn cầu – Sân chơi của người dẫn đầu”, một điểm nhấn trong Hội nghị Go Global 2025, sẽ diễn ra ngày 9/9/2025 tại Trung tâm Hội nghị ADORA, TP.HCM.

Việt Nam chuyển nhượng 1 triệu tấn carbon giảm thải cho Ngân hàng Thế giới

Việt Nam chuyển nhượng 1 triệu tấn carbon giảm thải cho Ngân hàng Thế giới

Phát triển bền vững -  14 giờ

1 triệu tấn khí thải carbon giảm thải từ rừng vùng Bắc Trung Bộ được Việt Nam chuyển nhượng cho Ngân hàng Thế giới (WB).

Vietjet bứt phá mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2025

Vietjet bứt phá mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2025

Doanh nghiệp -  23 giờ

Sáu tháng đầu năm 2025, Vietjet bứt phá mạnh mẽ với doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng vượt bậc, cùng với lượng đơn đặt hàng tàu bay cao kỷ lục.

Đô thị hoá và phát triển hạ tầng - Bài toán động lực tăng năng suất

Đô thị hoá và phát triển hạ tầng - Bài toán động lực tăng năng suất

Tiêu điểm -  23 giờ

Đô thị hóa gắn với hạ tầng đồng bộ được coi là chìa khóa giúp Việt Nam nâng năng suất vùng, giảm chi phí logistics, tạo nền tảng để "vươn mình" thành trung tâm trung chuyển quốc tế.

Vị thế của Hạ tầng Gelex trước thềm IPO

Vị thế của Hạ tầng Gelex trước thềm IPO

Doanh nghiệp -  1 ngày

Việc niêm yết Hạ tầng Gelex được kỳ vọng sẽ thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư, bên cạnh loạt IPO lớn khác như TCBS, VPBankS hay VPS trong thời gian tới.

Tránh rủi ro từ thuế, doanh nghiệp giảm phụ thuộc lợi thế giá rẻ

Tránh rủi ro từ thuế, doanh nghiệp giảm phụ thuộc lợi thế giá rẻ

Tiêu điểm -  1 ngày

Doanh nghiệp Việt Nam phải tạo dựng thương hiệu, xây dựng giá trị riêng cùng với câu chuyện và văn hóa đằng sau sản phẩm, thay vì chỉ dựa vào lợi thế giá rẻ.

Đọc nhiều