Diễn đàn quản trị
Cách Sun World vượt qua nghịch cảnh
Hai bài toán mà lãnh đạo Sun Group nói chung và Sun World nói riêng phải đối mặt là cải thiện chất lượng dịch vụ dựa trên các nền tảng sẵn có của công ty và đối tác cũng như lồng ghép nét văn hoá của người Sun Group vào trong các tiêu chuẩn sẵn có của đối tác quốc tế.

Bánh xe thời cuộc
Tình trạng du khách phải xếp hàng dài để mua vé lên các điểm đến du lịch là điều vẫn còn diễn ra khá phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Đây cũng là vấn đề mà lãnh đạo Sun World từng nhận thấy khi chứng kiến khách hàng của mình phải xếp hàng chờ tới hàng tiếng đồng hồ mới mua được vé chỉ để đi cáp treo lên khu du lịch Sun World Bà Nà Hills ở Đà Nẵng.
Vào những ngày đầu năm, Sun World ở Tây Ninh thường đón hơn 200 nghìn, có những khi lên tới 240 nghìn lượt khách lên khu du lịch núi Bà Đen. Khách ở đây đa phần là người lớn tuổi đi hành hương, cầu bình an. Với lượng khách đó cộng với số lượng cáp treo hạn chế, thời gian xếp hàng mua vé thậm chí còn lâu hơn rất nhiều.
Trong giai đoạn 2019 - 2020, mặc dù hình thức OTA (đại lý bán các sản phẩm, dịch vụ trực tuyến) đã khá phổ biến trong việc đặt phòng khách sạn nhưng chưa phát triển trong ngành du lịch giải trí. Lượng bán vé qua OTA của Sun World chỉ dưới 1%. Doanh nghiệp này quyết định đẩy mạnh chuyển đổi số và gia tăng lượng vé bán qua OTA lên 20%.
Thay vì cho rằng bán vé giấy là phù hợp với những người lớn tuổi đi du lịch tâm linh ở khu vực miền Tây, hãng quyết định hợp tác với VNPAY để triển khai bán hàng tự động với hình thức thanh toán trực tuyến qua mã VNPAY-QR. Điều bất ngờ là những khách hàng lớn tuổi cũng đã nhanh chóng bắt kịp xu hướng công nghệ mới và tận hưởng trải nghiệm công nghệ ở điểm đến.
Dù tỷ lệ than phiền của khách hàng đã giảm đi đáng kể, trải nghiệm khách hàng cũng được nâng cao nhưng bà Trần Nguyện, Phó tổng giám đốc Sun World cho biết, vẫn còn nhiều thứ mà doanh nghiệp phải làm trong hành trình chuyển đổi số để nâng tầm dịch vụ.
Đánh giá chung, bà Nguyện cho rằng ngành du lịch Việt Nam hiện chuyển đổi số rất chậm, đi sau thời cuộc dù đã có cú hích từ Covid-19. Nhớ lại chuyến du lịch Trung Quốc và Hàn Quốc ngay sau Covid-19, lãnh đạo Sun World đã rất ngạc nhiên khi Công viên Disneyland Thượng Hải và Everland Seoul không hề có dịch vụ bán vé giấy. Việc thanh toán ở các công viên này đều được thực hiện qua kênh trực tuyến.
Bà Nguyện cho rằng chuyển đổi số là bánh xe thời cuộc, các doanh nghiệp không thể nằm ngoài vòng đó. Nếu không kịp chuyển mình, doanh nghiệp khó bắt kịp được thời cuộc, đặc biệt là khi mà chính khách hàng cũng đang chuyển mình với những xu hướng mới.
2 bài toán khó

Chia sẻ trong chương trình "Nâng tầm doanh nghiệp bằng dịch vụ xuất sắc" do CSMO tổ chức, bà Nguyện tự hào chia sẻ về 3 giá trị của Sun Group - tập đoàn sở hữu các khu du lịch Sun World: chất lượng, đẳng cấp và khác biệt. Bà cho rằng, nếu chỉ đầu tư cho sản phẩm thì chỉ có thể thu hút khách đến lần đầu, còn việc khách có lưu lại ở lâu ngày hoặc có quay trở lại hay không thì dịch vụ là yếu tố tiên quyết.
“Bước vào khách sạn 5 sao như JW Marriot thì có vẻ du khách sẽ dễ dàng nhận được dịch vụ 5 sao. Nhưng bước chân vào Sun World Đà Nẵng hay Tây Ninh với hơn 200 nghìn lượt khách mỗi ngày thì làm sao để nhân viên cúi chào và cười một cách thân thiện đã là một câu hỏi khó”, bà Nguyện chia sẻ.
Để giải quyết bài toán này, Sun Group chú trọng công tác đào tạo cho cán bộ nhân viên để hướng đến dịch vụ từ tâm và chuyên nghiệp. Họ nhấn mạnh 5 yếu tố: yêu bản thân, yêu công việc, yêu tổ chức, yêu đất nước và tinh thần lan toả.
Một số lĩnh vực như vui chơi giải trí thường có tiêu chuẩn dịch vụ tự làm và thuê các bên đào tạo. Tuy nhiên, các khách sạn, khu nghỉ dưỡng của Sun Hospitality thường thuê các bên quản lý đã có sẵn các tiêu chuẩn hàng đầu thế giới.
Bên cạnh nỗ lực khiến dịch vụ trở nên tốt hơn dựa trên các nền tảng sẵn có của công ty và của đối tác, lãnh đạo tập đoàn này cũng trăn trở về việc làm sao lồng ghép nét văn hoá của người Sun Group vào trong các tiêu chuẩn sẵn có của đối tác.
Bà Nguyện cho biết, ban đầu, các đối tác không đồng ý để công ty can thiệp vào công tác đào tạo nhân sự, phải mất thời gian thuyết phục để những người “thực chiến” của Sun Group đứng lớp, chia sẻ các trường hợp và câu chuyện cụ thể trong buổi đào tạo.
Chuyên viên đào tạo của đối tác được mời tham gia nghe giảng để họ biết rằng những gì Sun Group muốn lồng ghép vào các tiêu chuẩn sẽ làm gia tăng giá trị để nâng tầm dịch vụ mà không làm thay đổi nền tảng dịch vụ sẵn có.
Để câu chuyện nâng tầm dịch vụ đến được “toàn dân”, bà Nguyện cho biết sự tham gia trực tiếp của lãnh đạo từ cấp cao nhất đóng vai trò quan trọng. Bên cạnh chính sách khen thưởng thì Sun Group cũng áp dụng kỷ luật với việc áp KPI cho từng cá nhân và đơn vị.
“Thực tế đã chứng minh là khi đầu tư cho sản phẩm và làm dịch vụ tốt thì ngay trong khó khăn, nghịch cảnh vẫn có thể phát triển. Năm 2019, Sun World đón 12 triệu lượt khách. Năm nay, khi thị trường quốc tế chỉ quay lại được 50%, chúng tôi vẫn tự tin đạt trên 15 triệu lượt khách”, bà Nguyện cho biết.
Chủ tịch Sun Group: 'Đại dịch khiến chúng tôi kiên cường, mạnh mẽ hơn'
Tăng hiệu quả marketing nhờ cá nhân hoá trải nghiệm khách hàng
Việc ứng dụng các thông báo đẩy (push notification) và tin nhắn trong ứng dụng (in-app message) được nhiều thương hiệu triển khai để tiếp cận và thúc đẩy hành vi người dùng một cách hiệu quả và tối ưu.
Starbucks giải bài toán trải nghiệm khách hàng
Khó có thể mang lại trải nghiệm giống như khi khách hàng tương tác trực tiếp ở cửa hàng, Starbucks chú trọng vào các chi tiết nhỏ nhất nhằm tập trung vào yếu tố chất lượng của sản phẩm khi khách hàng đặt hàng trực tuyến.
‘Tiền mất tật mang’ vì sai lầm khi làm trải nghiệm khách hàng
Câu chuyện trải nghiệm khách hàng đang được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm và bắt tay vào thực hiện nhưng họ đang mắc phải rất nhiều sai lầm, từ tư duy đến cách thức thực thi.
Thảm họa đo lường trải nghiệm khách hàng
Đo lường trải nghiệm khách hàng để đánh giá nhân viên thay vì để thực thi chiến lược là một lỗi cực kỳ phổ biến, ở khoảng 90% doanh nghiệp hiện nay.
Quản trị rủi ro thế nào để sống chung với thế giới ngày càng biến động?
Những tổ chức có văn hóa quản trị rủi ro mạnh mẽ sẽ vượt trội hơn hẳn các đối thủ cạnh tranh về lâu dài trong việc điều hướng các cú sốc.
Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs
ESG không còn là cuộc chơi riêng của các tập đoàn lớn. Cú nhảy ESG chính là sự kiện giúp SMEs Việt chủ động tiếp cận ESG một cách linh hoạt.
Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn
Nâng cao chất lượng quản trị là yếu tố then chốt, quyết định việc doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn dài hạn trên thị trường chứng khoán.
Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm
Khủng hoảng truyền thông với các doanh nghiệp thực phẩm đang ngày càng dữ dội và khó kiểm soát trong thời đại mạng xã hội lên ngôi.
Pizza 4P’s và 4 mảnh ghép tạo 'trải nghiệm WOW' khác biệt
Văn hóa là yếu tố quan trọng bậc nhất ở Pizza 4P’s nhưng chỉ từng đó là không đủ, khiến thương hiệu này từng rơi vào thế khó khi mở rộng quy mô.
Tiên phong mở lối đi mới trong du lịch hang động
Giữa Cẩm Phả, Quảng Ninh, hang Ngọc Rồng đang cho thấy sự đổi mới trong cách tiếp cận, khai thác cảnh quan tự nhiên. Một sản phẩm du lịch có cách thức tiếp cận hài hòa giữa bảo tồn, phát triển kinh tế và lợi ích cộng đồng, đang vun đắp cho con đường du lịch bền vững.
Quốc hội chốt còn 34 tỉnh, thành phố
Quốc hội thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh còn 28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc trung ương.
Eximbank cung cấp giải pháp tài chính toàn diện cho doanh nghiệp SME
Trong bối cảnh kinh tế 2024–2025 đầy bất định, các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) phải đối mặt với không ít khó khăn về tài chính. Bên cạnh việc duy trì dòng tiền linh hoạt để vận hành, các SME còn gặp nhiều trở ngại trong việc tiếp cận nguồn vốn từ các kênh tài chính truyền thống. Để hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua những thách thức này, Eximbank đã đưa ra các giải pháp tài chính linh hoạt và phù hợp, đồng hành cùng các SME trên con đường phát triển bền vững.
Vinhomes The Gallery: 'Phiên bản Hà Nội' của những thiên đường mua sắm xa xỉ nhất thế giới
Tái hiện những tinh hoa thương mại xa xỉ bậc nhất thế giới, như SoHo, Ginza, GUM, Vinhomes The Gallery - tọa lạc trên huyền thoại 148 Giảng Võ - kiến tạo biểu tượng thượng lưu mới, quy tụ những thương hiệu quốc tế danh giá ngay lõi trung tâm Ba Đình lịch sử.
Giá vàng hôm nay 12/6: Đà tăng trong nước được 'trợ lực' bởi quốc tế
Giá vàng hôm nay 12/6 tăng 900 nghìn đồng/lượng đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC, đà tăng tiếp tục mạnh hơn khi thị trường quốc tế cũng 'nổi sóng'.
Ngân hàng ING tài trợ 1,5 tỷ USD cho Vietnam Airlines
Khoản vốn từ Ngân hàng ING giúp Vietnam Airlines đẩy mạnh các dự án đầu tư trọng điểm, mở rộng mạng bay quốc tế.
Hộ kinh doanh không còn phải 'đau đầu' tìm kiếm giải pháp công nghệ, đáp ứng Nghị định 70
Nghị định 70/2025/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ ngày 01/06/2025, quy định các hộ kinh doanh có doanh thu hàng năm từ 1 tỷ đồng trở lên bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế. Quy định này đang đặt ra nhiều thách thức nhưng cũng mở ra cơ hội để các nhà bán hàng tối ưu hóa quy trình vận hành thông qua các giải pháp công nghệ tiên tiến.