Diễn đàn quản trị
Cân bằng đam mê và trách nhiệm cho lãnh đạo nhóm
Coi trách nhiệm như một thử thách dành cho người đứng đầu đội nhóm, lãnh đạo doanh nghiệp đang giúp họ kích thích tư duy phát triển và sự đổi mới sáng tạo, đồng thời phát triển văn hóa đội nhóm, tìm giải pháp cho vấn đề thay vì đổ lỗi và chỉ trích.
Coi việc nhận trách nhiệm là cơ hội phát triển
Lãnh đạo nhóm đóng vai trò không chỉ quan trọng mà mang tính quyết định đối với sự phát triển bền vững của một doanh nghiệp.
Họ là những người hỗ trợ, người đứng đầu doanh nghiệp xây dựng và duy trì văn hóa tổ chức, phát triển năng lực nhân viên, tăng cường gắn kết và động lực, quản lý hiệu suất...
Cái khó họ phải đối mặt là cân bằng giữa đam mê của chính bản thân và trách nhiệm với đội ngũ do mình quản lý và toàn tổ chức. Áp lực ngày càng đè nặng lên đôi vai của những người lãnh đạo nhóm khi mà “hồi phục và đột phá” sau đại dịch trở thành vấn đề trọng tâm, đặc biệt trong bối cảnh lãi suất và áp lực lạm phát ngày càng gia tăng trên toàn cầu.
Theo HBR, có hai cách để một cá nhân nhận trách nhiệm. Một là giao phó và ép buộc, nếu không hoàn thành sẽ bị trừng phạt. Cách còn lại là coi trách nhiệm như một thử thách, là cơ hội để nhân sự phát triển. Thay vì buộc phải nhận trách nhiệm như cách thứ nhất, ở cách quản lý thứ hai, trưởng nhóm được là người chủ động lựa chọn chịu trách nhiệm.
Có cùng quan điểm, ông Phạm Hà, Chủ tịch LuxGroup cho rằng, với việc coi trách nhiệm như một thử thách dành cho người đứng đầu đội nhóm, lãnh đạo doanh nghiệp đang giúp họ kích thích tư duy phát triển, đồng thời phát triển văn hóa đội nhóm, tìm giải pháp cho vấn đề thay vì đổ lỗi và chỉ trích.
LuxGroup quản lý theo mục tiêu của đội nhóm. Mỗi nhóm chủ động lập kế hoạch, triển khai, thực thi và giám sát kế hoạch. Khi mục tiêu cụ thể và đong đếm được, các thành viên sẽ làm việc cho công ty và cho đội nhóm như đang làm cho chính bản thân mình. Doanh nghiệp tự vận hành, tự quản lý lẫn nhau thông qua việc tập trung vào mục tiêu đã đặt ra.
“Để các nhóm chủ động đặt mục tiêu dựa trên khả năng và chịu trách nhiệm với mục tiêu đã đặt ra cũng đồng thời kích thích sự đổi mới sáng tạo của họ”, ông Hà nói.

Cái hay ở LuxGroup là các trưởng nhóm chủ động tìm đồng đội phù hợp về đồng hành thực hiện mục tiêu chung. Dựa trên hiểu biết sâu sắc của mình về công việc, về văn hóa doanh nghiệp, về năng lực, cam kết… mà chất lượng tuyển dụng được đảm bảo. Chất lượng giao tiếp và thấu hiểu trong đội nhóm nhờ đó gia tăng.
“Ban lãnh đạo chúng tôi đề cao tính dân chủ; tạo cảm hứng cho mọi người cùng tham gia đóng góp ý kiến, đề xuất giải pháp; mọi tiếng nói đều được lắng nghe và khi đã thống nhất thì có sự đồng lòng, cam kết nhằm hướng đến mục tiêu chung là 100% khách hàng hài lòng và xây doanh nghiệp hạnh phúc”, ông Hà chia sẻ.
Để giúp các lãnh đạo nhóm cân bằng và phát triển, ông Hà nhấn mạnh ba chữ P trong trong 5P xây doanh nghiệp hạnh phúc ở LuxGroup: Passion (đam mê), Purpose (mục tiêu rõ ràng), People (đặt con người ở vị trí trung tâm).
Ông Hà lưu ý, mô hình quản lý này cũng có những hạn chế nhất định, chẳng hạn như dân chủ quá đà có thể khiến nhân viên cãi tay đôi với sếp. Trường hợp này, mấu chốt được ông Hà chỉ ra là định hướng các cuộc tranh luận theo hướng tập trung vào mục tiêu thay vì thù ghét cá nhân.
Bên cạnh đó là không ngừng phát triển người lãnh đạo nhóm về cả chuyên môn lẫn kỹ năng lãnh đạo, dựa trên kế hoạch phát triển sự nghiệp và lộ trình thăng tiến rõ ràng.
Ông Hà cho biết, ở LuxGroup có thể có vị trí cao nhất về mặt quyền lực và trách nhiệm nhưng không có ai là duy nhất. Có trưởng quản lý đóng vai trò dẫn dắt nhưng cũng đồng thời có phó quản lý sẵn sàng nhận nhiệm vụ ngay trong trường hợp vị trí trưởng bị bỏ trống để có thể đảm bảo vận hành trơn tru.
Cân bằng đam mê và trách nhiệm trong lãnh đạo nhóm
Để giúp lãnh đạo nhóm vừa cân bằng giữa đam mê và trách nhiệm, ông Lê Nhật Trường Chinh, CEO của Success Partner, đề xuất 6 biện pháp chiến lược đến các nhà lãnh đạo doanh nghiệp.
Một là phát triển trí tuệ cảm xúc (EQ). Trí tuệ cảm xúc là yếu tố quan trọng giúp lãnh đạo nhóm hiểu và điều chỉnh cảm xúc của mình và của người khác. Việc đào tạo lãnh đạo nhóm về EQ có thể giúp họ quản lý tốt hơn giữa đam mê và trách nhiệm, từ đó tạo ra một môi trường làm việc tích cực và hiệu quả hơn.

Hai là xây dựng văn hóa tổ chức cân bằng. Người lãnh đạo cần đảm bảo rằng văn hóa tổ chức thúc đẩy cả sự đam mê và sự chịu trách nhiệm.
Điều này bao gồm việc khuyến khích các hoạt động nâng cao năng lượng tích cực và đảm bảo cân bằng công việc-cuộc sống, điều này có thể giúp nhân viên cảm thấy hạnh phúc và được đánh giá cao.
Ba là sử dụng công cụ đánh giá và phát triển động lực cho nhân viên. Các công cụ như "Motivation Questionnaire" (MQ) có thể giúp nhận diện các nhu cầu và mức độ hài lòng của nhân viên, từ đó xác định những cơ hội cải thiện để duy trì động lực cao và sự thỏa mãn công việc.
Bốn là thực hiện các cuộc đối thoại về động lực giữa lãnh đạo và nhân viên. Những cuộc đối thoại này giúp hiểu rõ hơn về nhu cầu và kỳ vọng của nhân viên, đồng thời tạo ra sự đồng cảm và sự gắn kết giữa lãnh đạo và nhân viên.
Năm là đào tạo và phát triển kỹ năng lãnh đạo. Doanh nghiệp nên cung cấp các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng lãnh đạo. Chẳng hạn, phương pháp huấn luyện như "The Achieve Coaching Model®" giúp lãnh đạo hiểu rõ hơn về vai trò của họ và phát triển các chiến lược cụ thể để thúc đẩy cả sự đam mê và trách nhiệm.
Sáu là khuyến khích lãnh đạo nhóm và nhân viên tham gia vào các hoạt động đổi mới và sáng tạo. Điều này giúp họ tìm thấy niềm vui và ý nghĩa trong công việc, đồng thời duy trì sự tập trung vào mục tiêu và trách nhiệm của họ.
Theo ông Chinh, bằng cách thực hiện các chiến lược trên, lãnh đạo doanh nghiệp có thể hỗ trợ các lãnh đạo nhóm trong việc duy trì cân bằng giữa đam mê và trách nhiệm, tạo ra một môi trường làm việc tích cực và hiệu quả
Dành lời khuyên cho chính các nhà lãnh đạo nhóm trên HBR, David Rock, đồng sáng lập NeuroLeadership Institute (Viện lãnh đạo thần kinh) và các cộng sự đã chia sẻ ba thói quen của người lãnh đạo nhóm thành công.
Một là nghĩ về phía trước. Họ cần hình dung về bức tranh nhiệm vụ, các viễn cảnh có thể xảy ra, các vấn đề có thể gặp phải và trao đổi với nhân sự để có chung cách hiểu. Từ đó, họ có thể giúp nhân sự hình dung về một nhiệm vụ được thực hiện thành công sẽ như thế nào.
Hai là giữ đúng cam kết của chính mình để có thể tạo được niềm tin với đội ngũ. Có như vậy thì mới khiến người khác nể phục và sẵn sàng hợp tác cùng thực hiện mục tiêu chung.
Ba là tập trung vào giải pháp. Trách nhiệm gắn chặt với phát triển, tăng trưởng. Tăng trưởng càng mạnh thì rủi ro càng lớn và tỷ lệ thất bại cũng có thể gia tăng. Điều lãnh đạo nhóm cần làm lúc này là đối mặt với các thất bại đó theo hướng để nhân sự rút ra bài học thay vì chăm chăm chỉ trích và trừng phạt.
Trị tâm bệnh cho lãnh đạo doanh nghiệp
Người lãnh đạo cần biết sợ hãi
Những biến động khó lường về dịch bệnh, chiến tranh, cạnh tranh hay sự thay đổi chính sách khiến những người kinh doanh khách sạn nghỉ dưỡng như Tổng giám đốc Furama Resort Danang Nguyễn Đức Quỳnh đề cao quản trị rủi ro trên chặng đường phát triển bền vững.
Quản trị doanh nghiệp cách nào để người lãnh đạo không phải 'cõng khỉ'
Nếu không có một chiến lược quản trị hợp lý, càng phát triển, nguy cơ vỡ trận doanh nghiệp sẽ ngày càng cao, do nhân viên không chủ động trong công việc, mọi áp lực dồn lên vai người lãnh đạo.
Hành trình nhân sự bắt tay lãnh đạo đưa doanh nghiệp ngược dòng
Vietnam HR Summit 2023 mong muốn đồng hành các lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp giải quyết những bài toán khó về nhân sự, tối ưu nguồn nhân lực trong tổ chức và phát huy nguồn nhân lực trong thời kỳ biến động, chuẩn bị cho cú hích trở lại đầy tham vọng trong năm 2024.
Khi lãnh đạo doanh nghiệp mất tự tin
Dù giỏi chuyên môn và có bản lĩnh lớn nhưng xét cho cùng, các nhà lãnh đạo cũng chỉ là những con người bình thường, hoàn toàn có thể bị những bất ổn của bối cảnh tác động tiêu cực đến thân, tâm và trí.
Cách F88 thiết lập chuẩn mực quản trị quốc tế và bền vững
Với nền tảng quản trị và hiệu quả kinh doanh, phía F88 khẳng định sẽ kiên định xây dựng hệ sinh thái dịch vụ tài chính bình dân và bền vững.
Triết lý vun trồng thế hệ kế cận tại VNG
Nhiều năm qua, VNG đã kiên định xây dựng triết lý về phát triển con người, bắt nguồn từ những chiến lược dài hạn và khác biệt.
Sức mạnh mô hình tư duy trong đào tạo nhân sự của SeABank
Đội ngũ L&D SeABank khai thác sức mạnh từ mô hình tư duy, xây dựng bộ câu hỏi quyền năng để biến chương trình đào tạo thành công cụ tạo tác động thực tế.
Chủ tịch Verichains cảnh báo rủi ro thật của AI
Chủ tịch Verichains cho rằng, giá trị thật của AI không nằm ở công nghệ mà ở khả năng doanh nghiệp làm chủ hệ thống, dữ liệu và vận hành để kiểm soát rủi ro.
F&B vào mùa thanh lọc khắc nghiệt: Kẻ thu mình, người tăng tốc
Ngành F&B bước vào chu kỳ thanh lọc khắc nghiệt, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn chọn mở rộng để chiếm lĩnh thị trường và đón thời cơ bứt phá.
Vinhomes Green Paradise được công nhận là ứng viên đầu tiên của 7 kỳ quan đô thị tương lai thế giới
Vinhomes Green Paradise vừa được công nhận là ứng viên chính thức đầu tiên của chiến dịch bầu chọn “7 kỳ quan đô thị tương lai” do New7Wonders phát động. Việc vượt qua 90 hồ sơ ứng cử và đề cử từ khắp thế giới để trở thành ứng viên đầu tiên đáp ứng các tiêu chí tham gia bầu chọn biểu tượng đô thị của thế kỷ 21 - đã khẳng định tầm nhìn và tầm vóc của “viên ngọc quý” Vinhomes Green Paradise trong việc phát triển mô hình đô thị kiểu mẫu của tương lai.
Smart Asset - bất động sản dòng tiền thông minh
Cùng với xu hướng thuê văn phòng, ngày càng nhiều doanh nghiệp tính đến bài toán sở hữu mặt bằng ổn định để kiểm soát chi phí và bảo toàn dòng tiền dài hạn. Đây chính là động lực thúc đẩy mô hình Smart Asset - tài sản dòng tiền thông minh, trở thành cấu phần mới trong chiến lược tài chính của doanh nghiệp và nhà đầu tư tổ chức.
Khi di sản truyền cảm hứng cho kiến trúc: Câu chuyện Nikken Sekkei và Imperia Holiday Hạ Long
Nikken Sekkei – “ông lớn” kiến trúc Nhật Bản với hơn một thế kỷ tạo tác các công trình biểu tượng – đang mang tinh thần đến Imperia Holiday Hạ Long. Lấy chất liệu từ địa hình kỳ quan và bối cảnh di sản, thiết kế tại đây hứa hẹn tạo nên một dấu ấn mới cho không gian sống bên bờ vịnh.
Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Khẳng định vị thế kinh tế tư nhân
Dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV là một bước tiến mạnh mẽ về nhận thức lý luận và thực tiễn, khi khẳng định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế.
52 người chết và mất tích do lũ ở Nam Trung Bộ
Đợt lũ ở Nam Trung Bộ đang diễn ra, Đắk Lắk và Khánh Hòa là hai địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất về người, lần lượt ghi nhận 16 và 14 người chết.
Người Việt mua nhà hay mua lối sống?
Xu hướng kinh tế trải nghiệm đang định hình tiêu dùng mới tại Việt Nam, khi khách hàng ưu tiên cảm xúc, giá trị sống và sự phát triển bản thân hơn tài sản vật chất.
‘Tranh sáng tranh tối’ của doanh nghiệp ngành thép
Kết quả kinh doanh của nhóm doanh nghiệp ngành thép phân hóa mạnh trong bối cảnh thị trường đang phục hồi nhưng chưa đáng kể.






















































